
Phối cảnh tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.
Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị cho ý kiến về hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VINSPEED đề xuất, với sự tham gia thu xếp tài chính của Techcombank trị giá 4,66 tỷ USD. Quy mô dự án gồm xây dựng tuyến đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài 120km, tốc độ thiết kế 350km/h, bố trí 4 ga chính và 1 ga tiềm năng tại TP Hải Phòng.
Các nội dung tham vấn tập trung vào hiệu quả kinh tế - xã hội, cơ chế ưu đãi đầu tư, hình thức lựa chọn nhà đầu tư, sự phù hợp quy hoạch và công nghệ sử dụng của dự án. Đây là dự án có ý nghĩa rất lớn đối với cả vùng. Các ý kiến từ bộ, ngành sẽ giúp nhà đầu tư hoàn thiện báo cáo tiền khả thi trước khi trình cấp có thẩm quyền.
Theo tính toán của TEDI - đơn vị tư vấn lập báo cáo tiền khả thi, tổng vốn đầu tư dự kiến vào khoảng 133.551 tỷ đồng (hơn 5 tỷ USD). Trong đó: 20.033 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư; 113.518 tỷ đồng là vốn huy động. Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh được nhìn dưới góc độ của 30-50 năm tới nên được tính toán đầu tư đồng bộ ngay từ đầu, để tránh lãng phí cơ hội và mất rất nhiều chi phí nâng cấp sau này.
Theo phân tích của TEDI, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh được đầu tư, đi vào hoạt động sẽ chia sẻ lưu lượng với cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long; cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; quốc lộ 5 và quốc lộ 18. Tuyến đường sắt còn kết nối trực tiếp các cảng hàng không trọng điểm phía Bắc, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) và Nội Bài (Hà Nội). Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tuyến đường sắt có 2 ga chính, đó là ga Yên Tử (ga trung gian) tại phường Hoàng Quế và ga Hạ Long Xanh (ga cuối) tại phường Tuần Châu. Điều này sẽ mở ra mạng lưới vận chuyển liên phương thức thuận tiện cho hành khách đi du lịch, công tác và quá cảnh quốc tế.
Ông Đoàn Văn Thắng, Giám đốc Điều hành dự án của TEDI, khẳng định: Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh sẽ là tuyến xương sống mới, kết nối thủ đô với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn, không chỉ bổ sung năng lực vận tải mà còn tạo sự lan tỏa phát triển vùng.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh kết hợp với các tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, tạo nên hệ thống giao thông đa phương thức, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trong giai đoạn xây dựng, dự án dự kiến tạo ra khoảng 2.500 việc làm lâu dài khi đi vào khai thác. Đây cũng là “bước tập dượt” để doanh nghiệp trong nước tiếp nhận công nghệ đường sắt tốc độ cao, tích lũy kinh nghiệm trước khi triển khai tuyến Bắc - Nam. Cũng theo ông Đoàn Văn Thắng, Giám đốc Điều hành dự án của TEDI, nếu triển khai sớm, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh sẽ giúp Việt Nam chủ động hơn trong chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt hiện đại.
Với hàng loạt lợi ích về vận tải, kinh tế - xã hội và công nghệ, dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh được xem là công trình mang tính chiến lược dài hạn. Khi hoàn thành, tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển Hà Nội - Quảng Ninh; giảm tải cho đường bộ; mở rộng không gian phát triển đô thị - du lịch; gắn kết vùng thủ đô với cực tăng trưởng Đông Bắc và tạo sức hút mạnh mẽ cho đầu tư, logistics, vận chuyển hành khách chất lượng cao.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án không chỉ mang ý nghĩa giao thông đơn thuần mà còn tạo ra cú hích phát triển kinh tế - xã hội, nâng tầm kết nối Quảng Ninh với khu vực và quốc tế.
Với quy mô lớn, công nghệ hiện đại và tầm nhìn dài hạn, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành một trong những biểu tượng mới của hạ tầng giao thông Việt Nam trong thập kỷ tới, góp phần đưa Quảng Ninh tiến nhanh hơn trên hành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương - một trong những địa phương phát triển toàn diện, hiện đại và gắn kết chặt chẽ với trung tâm vùng thủ đô.
Mạnh Trường
Nguồn:https://baoquangninh.vn/duong-sat-toc-do-cao-ha-noi-quang-ninh-dot-pha-ha-tang-cho-vung-dong-bac-3386894.html






Bình luận (0)