Một người dân đậu ôtô trên đường bao tòa nhà FPT Plaza2, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng bị còng xe, nhận giấy phạt với mức 500.000 đồng từ… ban quản lý tòa nhà.
Trả lời Báo Lao Động chiều 4.4, ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, quận Ngũ hành Sơn cho biết, đoạn đường quanh tòa nhà FPT chưa bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho nhà nước. Ban quản lý tòa nhà còng xe, đòi xử phạt người dân là không đúng quy định.
Câu chuyện giành vỉa hè, lòng đường của các hộ dân, chủ tòa nhà mặt tiền đường phố là không mới lạ, thậm chí xảy ra phổ biến, từng giờ, hàng ngày ở hầu hết các đô thị lớn.
Tại Đà Nẵng, việc “tranh chấp” này cũng thường xuyên xảy ra. Chủ nhà, cửa hàng mặt phố thậm chí còn mang cả xe gắn máy, ghế nhựa, chậu cảnh… đặt trước nhà mình, dưới cả lòng đường để ngăn việc ôtô dừng đỗ. Nhiều nơi, chủ hộ còn dán các biển “cấm” đầy đe dọa, kiểu “đậu xe trước nhà sẽ gặp đinh, đừng kêu”; “Đỗ xe ngu, đừng trách”…
Thực tế là tranh cãi, xung đột giữa chủ nhà mặt phố và người đỗ xe đã xảy ra rất nhiều, ở khắp nơi. Xe đỗ sát vỉa hè, ở nơi không bị cấm, nhưng nhiều trường hợp “khổ chủ” vẫn bị tạt sơn, viết mực cảnh cáo lên cửa, đặt cả gạch lên kính… là bình thường.
Tuy vậy, việc mang cả khóa chuyên dụng ra còng xe, rồi gửi giấy phạt đến chủ ôtô của ban quản lý FPT Plaza2 ở Đà Nẵng là sự việc hiếm, chưa từng thấy. Đó là sự lạm quyền, thậm chí vi phạm pháp luật.
Thực tế, việc đậu đỗ xe thiếu ý thức, chiếm mặt tiền kinh doanh của người khác là một thực trạng phổ biến, gây bức xúc. Nhiều trường hợp đỗ ôtô chắn kín cả lối vào nhà, cửa hàng người khác một cách ngang ngược, nhiều giờ, làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, buôn bán nên phản ứng của chủ nhà cũng có lý do dễ hiểu.
Dù vậy, thì việc xâm hại đến tài sản của người khác hay lạm quyền kiểu còng xe, phát hành giấy phạt thay cơ quan công quyền thì hoàn toàn trái luật. Nếu bất kỳ ban quản lý tòa nhà, hộ dân nhà mặt phố nào cũng sắm còng, khóa xe đậu đổ trước nhà mình, rồi xử phạt bằng tiền với chủ xe mà mình cho là vi phạm thì sẽ loạn cả xã hội.
Việc phân định các đoạn đường để cấm dừng đỗ ôtô, xe máy… hoặc cho phép đều đã được chính quyền, ngành giao thông ở các địa phương nghiên cứu để đưa ra quy định, cắm biển báo cụ thể. Đó là cơ sở pháp lý duy nhất để người dân căn cứ thực hiện.
Mặt khác, quan hệ dân sự cũng cần có cách ứng xử linh hoạt, tự ý thức để cảm thông cho nhau trong sinh hoạt đời sống ở đô thị. Đe dọa, xung đột với nhau hoặc hành xử trái pháp luật theo kiểu còng xe, phát hành giấy phạt là việc hoàn toàn không nên làm. Thậm chí nếu hành xử thái quá thì sẽ bị chính quyền can thiệp, xử lý để lập lại trật tự.