Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga – Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, nhìn tổng thể, thời gian qua, các thiết chế văn hoá, thể thao đã được khai thác tương đối hiệu quả, nhất là ở các đô thị lớn, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, tạo điều kiện cho người dân luyện tập và thi đấu thể thao, nâng cao sức khoẻ.
Tuy nhiên, có những thiết chế văn hoá hiện chưa phát huy được hết công năng do đầu tư thiếu đồng bộ.
Nhiều thư viện được xây mới nhưng hệ thống kho sách còn thiếu thiết bị chuyên dụng như giá để sách, các thiết bị bảo quản, đầu sách ít, cũ và nghèo nàn, chưa được trang bị thư viện điện tử, không thể hoạt động tốt, không đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Thậm chí, có những bảo tàng được xây mới công trình nhưng chưa được trang bị đầy đủ các thiết bị dành cho trưng bày, bảo quản hiện vật, số hoá hiện vật.
Đặc biệt, việc các đơn vị sự nghiệp quản lý các thiết chế văn hoá như nhà thi đấu, thư viện, bảo tàng, trung tâm phát hành phim và chiếu bóng, trung tâm văn hoá hiện nay còn gặp những khó khăn về con người như biên chế ít, khó tuyển dụng…
Đề cập đến nội dung này, PGS-TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội – nhận định, Việt Nam có ưu điểm là có một hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm từ khá sớm, dần hình thành một mạng lưới từ cơ sở đến Trung ương.
Tuy nhiên, PGS-TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, đánh giá một cách khách quan, đặc biệt là so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam còn có một số vấn đề, điểm nghẽn trong chính sách quản lý, sử dụng cũng như huy động nguồn lực cho các thiết chế văn hóa, thể thao.
Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến ưu đãi đầu tư, thuế như miễn, giảm thuế cho các khoản đóng góp, tài trợ, quy định về tài trợ và hiến tặng cho các cơ sở văn hóa, nghệ thuật, việc hình thành các quỹ tín thác hay tư duy quản lý thiết chế văn hóa phù hợp với nền kinh tế thị trường.
Hiện nhu cầu thị trường buộc các thiết chế văn hóa, thể thao phải thích nghi thông qua việc tập trung cho xây dựng thương hiệu, thu hút khán giả, ứng dụng công nghệ tiên tiến, tạo điều kiện phát triển cho các thiết chế văn hóa, thể thao theo đúng xu thế của các nước trên thế giới.
Nguồn: https://laodong.vn/thoi-su/dai-bieu-quoc-hoi-ky-vong-go-diem-nghen-cac-thiet-che-van-hoa-the-thao-1338706.ldo