Bỏ hay giữ kỳ thi tuyển vào lớp 10 nhằm giảm áp lực thi cử vẫn là đề tài được tranh luận khá nhiều với hai luồng ủng hộ và phản đối rõ rệt - Ảnh: THANH HIỆP
Là một giáo viên THPT, tôi có cơ hội được tiếp cận với nhiều thế hệ học sinh khác nhau. Điểm chung của các em là những đứa trẻ đang bắt đầu tập lớn, có những chông chênh và áp lực khó giãi bày.
Người lớn chúng ta thường nghĩ rằng chỉ mình mới có áp lực, mới có những vấn đề đau đầu cần giải quyết, còn với trẻ em chỉ có việc ăn, ngủ, học và chơi… Nhưng đó là một quan điểm chưa đúng, trong tác phẩm Hoàng tử bé, nhà văn Antoine de Saint-Exupéry có viết "Tất cả những người trưởng thành đều từng là trẻ em… nhưng chỉ một số ít người trong số họ nhớ được điều đó".
Những giãi bày của học sinh
Có lẽ đó là lý do lớn nhất khiến trẻ cảm thấy mình không được thấu hiểu từ chính những người thân yêu nhất, dẫn đến sự cô đơn, hay trạng thái tâm lý bốc đồng, xốc nổi, thậm chí dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như bạo lực học đường…
Trong một lần thay vì hỏi những điều khiến các em hạnh phúc như thường lệ, tôi đã cho các em viết ra những điều khiến bản thân cảm thấy áp lực.
Có những giọt nước mắt đã rơi, nhiều em trình bày bài viết trong niềm xúc động, những nút thắt tâm lý dường như được nới giãn ra hơn sau mỗi câu chữ.
Tôi nhận thấy áp lực lớn nhất luôn thường trực trong đầu của các em là điểm số.
Chúng ta thường mặc định rằng điểm thấp là do học trò không giỏi, thiếu cố gắng. Nhưng sự thật là có nhiều em dẫu cố gắng rất nhiều vẫn không có cách nào cải thiện con điểm.
Kết quả học tập không như mong muốn khiến các em cảm thấy bản thân vô dụng, nhiều em mắc chứng rối loạn lo âu, thậm chí có em còn không dám bước chân về nhà, không dám đối diện với ánh mắt thất vọng của cha mẹ.
Tiếp theo nữa là áp lực bởi chính quá khứ của mình.
Nhiều em khi ở trường THCS là những học sinh xuất sắc, thành tích học tập nổi bật, được thầy cô khen ngợi là niềm tự hào của gia đình… Nay khi bước đến với một ngưỡng cửa mới, bị tụt hạng, các em lại cảm thấy áp lực vì quá khứ ấy của mình. Từ đó khiến các em nghi ngờ bản thân, đánh mất sự tự tin và càng lúc càng thu mình.
Việc các em thiếu vắng cảm giác được quan tâm thấu hiểu từ những người gần gũi nhất cũng là một áp lực lớn trong hành trình trưởng thành của các em.
Ngày nay tỉ lệ đổ vỡ trong hôn nhân rất lớn, nhiều đứa trẻ vì thế mà lâm vào hoàn cảnh "con anh, con em". Nhiều em không được sống với cha hoặc mẹ, thậm chí là cả hai. Khiến các em bị chìm trong cảm giác bị bỏ rơi, bị trở thành người thừa, bị xem nhẹ cảm xúc, và thiếu vắng tình thương…
Và áp lực bởi mạng xã hội cũng là một câu trả lời được nhiều em đưa ra.
Chúng ta thường lên án việc người trẻ quá lạm dụng mạng xã hội, nhưng mấy ai hiểu được việc dùng đến mạng xã hội cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng gánh nặng lên tâm trí của các em học sinh.
Nhiều em ý thức được rằng không nên dùng mạng xã hội quá nhiều, nhưng bởi sức hút của nó khiến các em khó lòng mà cưỡng lại được, từ đó dẫn đến việc lướt web mất kiểm soát, sau những lần như thế các em luôn cảm thấy tự trách bản thân.
Đừng chỉ yêu con khi còn thơ dại
Cách nào giúp các em vượt qua những áp lực, những nỗi sợ vô hình ấy?
Điều quan trọng đầu tiên có lẽ là sự thấu hiểu và thái độ ứng xử nhẹ nhàng của cha mẹ, thầy cô và người lớn.
Hãy cho trẻ thấy trẻ không cô đơn, để trẻ thấy rằng luôn được công nhận, được yêu thương và che chở, bảo vệ. Vì mình xứng đáng.
Ba mẹ tạm gác những bộn bề của công việc, ngồi xuống làm bạn với con. Hãy nhớ lại việc mình cũng từng là đứa trẻ và nhớ lại trong ký ức ấy mình cần được yêu thương như thế nào để hiểu rằng con mình cũng cần được vỗ về, được nâng niu.
Đừng chỉ yêu con lúc còn thơ dại, khi các em bắt đầu trở thành người lớn cũng rất cần tình thương ấy.
Để trẻ không cảm thấy áp lực về điểm số có lẽ là vấn đề khó tìm ra giải pháp triệt để nhất, nhưng để giảm bớt cảm giác ấy thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Nó đòi hỏi sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường.
Cha mẹ thôi đặt nặng như gánh nặng thành tích lên vai các em, thầy cô thôi dùng điểm số để phê bình trong những giờ học, thay vào đó là nhìn vào cách em nỗ lực, cách em cố gắng tiến bộ hơn mỗi ngày.
Giảm độ khó trong đề kiểm tra cũng là một giải pháp giúp giảm tải áp lực học tập cho trò. Và để việc sử dụng mạng xã hội của các em được hợp lý, mỗi giờ ra chơi thay vì để các em lướt mạng, chúng ta nên thử tổ chức những trò chơi tập thể, bố trí những góc đọc sách thú vị…
Từ đó các em được trải nghiệm và từ đó nhận ra rằng thực tế đời sống thú vị hơn nhiều so với thế giới ảo.
Nguồn: https://tuoitre.vn/diem-so-luon-la-ap-luc-thuong-truc-trong-suy-nghi-cac-em-hoc-sinh-20251211142409492.htm






Bình luận (0)