Được xác định là một vị trí đường găng phức tạp trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, cầu Kỳ Lộ (thuộc gói thầu 13XL, Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh) là công trình cầu có quy mô lớn nhất, dài nhất và điều kiện thi công phức tạp nhất. Cầu Kỳ Lộ vừa được hợp long, tiến độ sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch, tạo động lực để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Theo ông Nguyễn Anh Văn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăng Long - nhà thầu thi công cầu Kỳ Lộ, để đạt được kết quả này, đơn vị đã nỗ lực cao nhất, bảo đảm nguồn lực tài chính tốt nhất tập trung cho công trình. Nhiều thời điểm, lượng thiết bị, nhân lực được huy động tăng gấp đôi so với kế hoạch. Đơn vị cũng lên kế hoạch cụ thể cho từng mũi thi công, loại bỏ tối đa thời gian lãng phí; tổ chức lực lượng tăng ca, tăng kíp, làm việc 24/24 giờ, xuyên lễ, Tết… nhằm rút ngắn thời gian nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối khi thi công công trình.
Công trình cầu Kỳ Lộ vừa được hợp long, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công Dự án Cao tốc Bắc - Nam. |
Trên phạm vi tuyến cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, các nhà thầu đang tổ chức 78 mũi thi công, với hơn 900 đầu máy và 2.500 công nhân làm việc liên tục trên các công trường. Đến nay, sản lượng các gói thầu đạt gần 8.049 tỷ đồng, đạt trên 79% giá trị hợp đồng. “Chúng tôi phấn đấu thông xe khoảng 19,6 km trước ngày 19/8 và hoàn thành các đoạn còn lại trước ngày 30/9/2025”, ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc điều hành Dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh, Ban quản lý dự án 85 chia sẻ.
Tại buổi làm việc mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu, đơn vị thi công trong việc hoàn thành một số vị trí đường găng quan trọng của các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Thứ trưởng cũng yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần quyết tâm cao độ, nỗ lực đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, cùng với cả nước thực hiện mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 theo tinh thần phong trào thi đua mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động. |
Đối với dự án thành phần đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, các nhà thầu đã hoàn thành một số hạng mục chính như: đắp đất nền đường K95; hoàn thành thi công các công trình cầu, hầm chui dân sinh; thi công hầm Tuy An với khối lượng khoan đào được 1.020 m hầm, bê tông vỏ hầm đạt trên 95%. Bên cạnh đó, trên tuyến này có trên 15 km nền đất yếu đã thực hiện xong việc đắp gia tải, đang tiến hành dỡ tải. Sản lượng thi công đến nay thực hiện được 6.760 tỷ đồng, đạt trên 80% hợp đồng; tỷ lệ giải ngân đạt gần 7.756 tỷ đồng, đạt trên 72% nguồn vốn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk đã và đang nỗ lực từng ngày phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu trong công tác triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam. Rất nhiều khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, nhà thầu cũng đã được giải quyết. Tuy nhiên, hiện cả hai dự án thành phần này đều còn tồn tại một số vướng mắc nhất định.
Theo Ban quản lý dự án 85, trên phạm vi tuyến chính thuộc gói thầu 12-XL, dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh vẫn còn vướng mặt bằng liên quan đến 3 hộ dân. Trong đó, một hộ dân chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng; hai hộ khác chưa thống nhất với giá đền bù. Sau khi các bên liên quan làm việc, hộ ông Nguyễn Hùng Sơn đã thống nhất giá đền bù nhưng do các địa phương đang thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp nên công tác liên quan đến giải phóng mặt bằng tạm thời bị gián đoạn. Sau khi ổn định, chủ đầu tư sẽ phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm các trường hợp này.
Trong khi đó, vướng mắc lớn nhất của dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong tập trung tại gói thầu XL02. Cụ thể, thủ tục cấp phép khai thác các mỏ đất, đá trên tuyến bị chậm; công suất các mỏ đá trong khu vực chưa đáp ứng đủ nhu cầu theo tiến độ thi công kết cấu áo đường. Đáng nói, một số mỏ đất được cấp lại có quá nhiều đá tảng, đá mồ côi khiến việc khai thác đất đắp gặp nhiều khó khăn.
Ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc điều hành dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong cho biết, để khắc phục những khó khăn trên, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị liên quan huy động tối đa thiết bị, xe máy và tổ chức tăng ca, tăng kíp thi công tại hiện trường, đẩy nhanh công tác đào bóc tầng phủ; tăng cường nổ mìn phá đá và tăng công suất khai thác đất đắp nền đường. Các đơn vị cũng điều chuyển khoảng 0,7 triệu m3 đất, đá dôi dư từ gói thầu XL01 về gói thầu XL02 để đắp nền đường.
Các nhà thầu đang đồng loạt đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, quyết tâm "về đích" đúng hẹn. |
Nhiều giải pháp khác cũng được các nhà thầu đưa ra như mua đất từ các mỏ thương mại để đắp nền; sử dụng vật liệu đá xay nghiền tận dụng từ đá đào nền đường; thay đổi vật liệu đắp nền từ vật liệu đất sang đá tận dụng... Đồng thời, các nhà thầu cũng tìm kiếm thêm nguồn vật liệu đá sử dụng làm kết cấu áo đường từ tỉnh Khánh Hòa nhằm đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu.
“Với những nỗ lực của các nhà thầu, đến nay, các đơn vị đã bù đắp tiến độ bị chậm và dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong đang bám sát kế hoạch, quyết tâm đưa dự án thành phần “về đích” vào tháng 12/2025 theo đúng cam kết với Thủ tướng”, ông Hồ Xuân Thắng nhấn mạnh.
Nguồn: https://baodaklak.vn/tin-noi-bat/202507/du-an-cao-toc-bac-nam-doan-qua-dia-ban-dak-lak-no-luc-vuot-kho-quyet-tam-ve-dich-dung-hen-0f80e20/
Kommentar (0)