Vùng Đông: Vùng đô thị động lực
Vùng đông được xác định vai trò là vùng có các đô thị động lực, thương hiệu mang tầm quốc tế và khu vực. Các đô thị được định hướng đa dạng và linh hoạt hơn về chức năng, trong đó có chức năng nổi trội như: đô thị hành chính, đô thị tài chính công nghệ, đô thị di sản, đô thị du lịch, đô thị công nghiệp, đô thị cảng biển, đô thị sân bay, đô thị giáo dục..., để tạo ra động lực, cơ sở kinh tế - kỹ thuật phát triển cho đô thị.
Trong đó, cụm đô thị động lực phía bắc gồm: đô thị hành chính - tài chính quốc tế (trung tâm Đà Nẵng) và vùng di sản - du lịch thế giới (Hội An - Duy Xuyên), với mục tiêu trở thành đô thị mang tầm cỡ khu vực và quốc tế dựa trên nền tảng đô thị hiện đại, thông minh và kinh tế mang tính toàn cầu.
Hạt nhân tính chất đặc thù của đô thị hình thành từ tiến trình xây dựng trung tâm tài chính quốc tế và các khu thương mại tự do, trung tâm của khu vực thu hút các nguồn lực và là cửa ngõ thông thương quốc tế.
Về du lịch, dựa trên các yếu tố di sản, con người và hệ sinh thái sông Thu Bồn, trong đó Hội An với vị thế là Di sản văn hóa thế giới sẽ là trung tâm của đô thị di sản kết nối với Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn theo hành lang sinh thái sông Thu Bồn.
Đây là nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, cảnh quan đặc thù, tạo thành chuỗi kết nối du lịch văn hóa, sinh thái và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế kết hợp với việc khơi thông sông Cổ Cò để phục hồi tuyến thủy lộ trên dải đô thị, du lịch sinh thái ven sông và bên biển.
Cụm đô thị công nghiệp, logistics, cảng biển, sân bay (Tam Kỳ - Núi Thành) là không gian đô thị hóa kéo dài hơn 20km dọc theo sông Trường Giang và biển, 2 nút giao cao tốc.
Cụm đô thị này cũng là nơi tập trung các cơ sở kinh tế kỹ thuật quan trọng, hạ tầng lớn, chiến lược tại phía nam thành phố (sân bay, cảng biển, khu kinh tế mở), trở thành một bổ trợ lớn về không gian phát triển và động lực sản xuất cho thành phố.
Cụm đô thị mới Nam Hội An là điểm nhấn trong định hướng xây dựng đô thị mới của thành phố. Đây là vùng đất rộng lớn phía nam sông Thu Bồn, hội tụ đủ các yếu tố cần thiết để thể hiện rõ tầm nhìn, khát vọng phát triển mới của thành phố trong tương lai, về quỹ đất, cảnh quan, điều kiện tự nhiên, hạ tầng kết nối, trình độ khoa học công nghệ và các bài học, mô hình mới từ thực tiễn phát triển đô thị trên thế giới.
Định hướng xây dựng cụm đô thị mới Nam Hội An trở thành đô thị xanh, thông minh toàn diện, đổi mới sáng tạo và là trung tâm sự kiện, du lịch, giải trí, thể thao của khu vực.
Vùng Tây: Các đô thị vệ tinh
Các đô thị vệ tinh ở vùng tây đóng vai trò chia sẻ chức năng, mở rộng không gian phát triển. Các đô thị ở vùng tây được định hướng trở thành cầu nối sinh thái và cửa ngõ liên kết quốc tế với Lào, Thái Lan và khu vực Tây Nguyên.
Trước khi hợp nhất, các đô thị phía tây là đô thị loại V, thị trấn của các huyện. Hiện có khoảng 10 đô thị tập trung tại khu vực trung du và miền núi, đang là các trung tâm hiện hữu gắn với ranh giới hành chính đã được mở rộng tại các xã mới. Các đô thị quy mô nhỏ sẽ dần chuyển đổi, thích ứng với không gian mới sau sáp nhập các xã.
Về tự thân, các đô thị sẽ tập trung giải pháp nhằm hoàn chỉnh chất lượng hạ tầng, tiêu chuẩn đô thị theo quy định, thông qua cơ chế, đầu tư như: hoàn thiện thể chế (quy hoạch, quy chế kiến trúc); đầu tư hạ tầng khung theo quy hoạch được duyệt (tạo cơ chế mồi, thu hút các nguồn lực xã hội khác); đầu tư không gian công cộng, hạ tầng công cộng (công viên cây xanh, các không gian lễ hội, cộng đồng…).
Mô hình phát triển có thứ bậc vừa đảm bảo tính tập trung để hình thành một cực đô thị mạnh có khả năng cạnh tranh khu vực, vừa duy trì tính liên kết, lan tỏa để toàn bộ hệ thống đô thị trong thành phố phát triển hài hòa, bền vững và thích ứng linh hoạt với biến đổi khí hậu.
Hiện nay, với điều kiện tốt hơn và với quan điểm không để các đô thị chậm lại phía sau, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, đối chiếu tình hình mới để hoàn chỉnh lại cơ chế, báo cáo cấp thẩm quyền thông qua nhằm tạo sự đột phá và chuyển đổi linh hoạt chức năng các đô thị gắn với cơ hội phát triển mới.
Đà Nẵng sau hợp nhất không chỉ mở rộng về địa giới hành chính mà còn đứng trước cơ hội trở thành một trong những mô hình đô thị phát triển bền vững tiên phong của Việt Nam. Nhưng cơ hội chỉ thành hiện thực nếu đi kèm với quyết tâm, tầm nhìn và sự chung sức của cả hệ thống chính trị lẫn người dân.
Với định hướng rõ ràng, giải pháp quy hoạch hợp lý, sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị và người dân, thành phố có cơ sở để tin tưởng rằng trong tương lai không xa, Đà Nẵng sẽ được định vị vững chắc trên bản đồ phát triển khu vực và quốc tế.
GIẢI PHÁP VỀ HẠ TẦNG VÀ LIÊN KẾT VÙNG
Muốn thu hẹp khoảng cách đông - tây, trước hết phải bắt đầu từ hạ tầng. Điểm mấu chốt là thành phố phải thành công trong chiến lược liên kết các đô thị, các vùng phát triển.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030:
Đối với vùng đông, thành phố tập trung hoàn chỉnh công tác quy hoạch, thể chế; định hình các khung liên kết hạ tầng thông minh; đầu tư hạ tầng số; đảm bảo rút ngắn toàn bộ thời gian di chuyển, kết nối giữa các nút (ước lượng thời gian tối đa khoảng 1,5 giờ từ sân bay Đà Nẵng đến sân bay Chu Lai, các cực cách nhau khoảng 15-20 phút).
Vùng tây tập trung đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh, thông suốt các trục kết nối với vùng đông, chính là các hành lang phát triển, hành lang đô thị hóa. Theo đó, có 4 trục chủ lực, gồm: trục quốc lộ 40B đến tỉnh lộ ĐT617 kết nối cụm đô thị phía nam (Tam Kỳ, Núi Thành) về phía tây các khu vực Tiên Phước, Trà My và Kon Tum (tỉnh Quảng Ngãi).
Trục quốc lộ 14E, quốc lộ 14H kết nối khu vực Nam Hội An (Thăng Bình - Duy Xuyên) với khu vực Phước Sơn, Hiệp Đức kết nối vùng Tây Nguyên và thông thương với Lào qua của khẩu Bờ Y.
Trục quốc lộ 14B, quốc lộ 14D kết nối khu vực đô thị Đà Nẵng, Điện Bàn, Đại Lộc với vùng phía tây, để khai thác cửa ngõ quốc tế cửa khẩu Nam Giang, hoàn chỉnh tuyến hành lang kết nối đông - tây (tuyến EWEC).
Trục quốc lộ 14G, tỉnh lộ ĐT606 kết nối đô thị Đà Nẵng, Đông Giang, Tây Giang với Cửa khẩu phụ Tây Giang mở ra cửa ngõ hợp tác kinh tế với tỉnh Sê Kông và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Giai đoạn đến năm 2035:
Ở vùng đông cần được vận hành đồng bộ các khung hạ tầng liên kết, gồm: tuyến đường sắt đô thị, các tuyến xe buýt nhanh và tăng tốc độ lẫn khả năng lưu chuyển hàng hóa trên các tuyến quốc lộ kết nối vùng tây với các cảng biển hai đầu thành phố. Đồng thời mở rộng kết nối với các cửa ngõ Tây Nguyên và quốc tế ở phía tây thành phố; hoàn thiện kết cấu hạ tầng sân bay Chu Lai, cảng biển Chu Lai để hoàn chỉnh trục logistics liên kết cảng Tiên Sa - Chu Lai - Kỳ Hà.
Cùng với đó, vận hành trung tâm tài chính quốc tế; phát huy trung tâm du lịch và giải trí Nam Hội An, trung tâm công nghiệp và đào tạo nhân lực Chu Lai - Tam Kỳ.
Vùng tây tập trung xây dựng và thu hút đầu tư các cơ sở kinh tế kỹ thuật lớn, các khu công nghiệp tại vùng đông tiếp giáp vùng tây nhằm giải quyết bài toán về lao động và di dân; phát huy giá trị vùng cây nguyên liệu; hình thành các cụm dân cư và dịch vụ làm tiền đề phát triển các đô thị mới, các khu chức năng gắn với lợi thế của vùng (nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, …)
Giai đoạn sau năm 2035, tầm nhìn năm 2050:
Thành phố tiếp tục củng cố hệ thống hạ tầng công nghệ số thông minh để hội nhập, hợp tác quốc tế; tập trung nguồn lực để phát triển mạnh hơn nữa khu vực trung tâm thành phố để tạo một vùng động lực của toàn bộ miền Trung, đủ sức cạnh tranh với các đô thị lớn khác trên cả nước và khu vực Đông Nam Á, từ đó lan tỏa phát triển đến toàn bộ vùng đông và vùng tây.
Bên cạnh đó, kết nối khu vực đồng bằng, trung du, miền núi; hình thành các cửa ngõ phía tây, các điểm phát triển tập trung và hệ thống các đô thị (là các thị trấn cũ) để hoàn chỉnh mô hình vùng đô thị mở, mô hình chuỗi đô thị, liên kết vùng, tăng trưởng xanh, công nghệ số hóa, bảo tồn văn hóa và thích ứng biến đổi khí hậu để tạo tiền đề cho thành phố Đà Nẵng có yếu tố nội lực vững chắc, đảm bảo bước phát triển dài hạn, liên tục, bền vững.
Nguồn: https://baodanang.vn/giai-phap-quy-hoach-phat-trien-thanh-pho-da-nang-can-bang-dong-tay-ban-sac-va-ben-vung-ky-cuoi-xay-dung-he-sinh-thai-do-thi-co-thu-bac-3305172.html






Bình luận (0)