Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hải Phòng phát triển nhân lực để khẳng định vị thế ngành đóng tàu

Để lấy lại vị thế trung tâm đóng tàu hàng đầu cả nước, bên cạnh thu hút, mở rộng các đơn hàng, các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo ở Hải Phòng đang tập trung phát triển nhân lực.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng10/12/2025

cong-ty-cong-nghiep-nang-ibs-1(1).jpg
Công ty CP Công nghiệp nặng IBS có nhu cầu tuyển bổ sung nhân lực ngành cơ khí, đóng tàu.

Nhu cầu tuyển dụng tăng

Vài năm trước, số lượng không nhỏ kỹ sư vỏ, máy, công nhân lành nghề rời ngành đóng tàu sang làm nghề khác do ngành đóng tàu suy thoái, khó khăn. Cùng với xu hướng phục hồi của ngành đóng tàu, năm 2025, thị trường tuyển dụng, sử dụng lao động ngành này trên địa bàn thành phố dần “ấm” trở lại.

Theo ông Hồ Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng (Sở Nội vụ), tại các phiên giao dịch việc làm gần đây, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu, chế tạo vỏ tàu biển, sản xuất vật liệu phụ trợ ngành hàng hải như: Công ty TNHH Đóng tàu Đại Dương, Công ty TNHH Đóng tàu Damen sông Cấm, Công ty CP Công nghiệp nặng IBS, Công ty CP Cơ khí và Xây dựng AMECC... đăng ký tuyển dụng từ lao động phổ thông, người có trình độ sơ cấp đến kỹ sư giàu kinh nghiệm.

Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này áp dụng các chế độ đãi ngộ cao, phúc lợi lớn để thu hút lực lượng sinh viên ngành cơ khí, đóng tàu, điều khiển máy tàu biển, hàn… vừa tốt nghiệp tham gia làm việc. Ông Nguyễn Huy Phương, Trưởng Phòng tổ chức hành chính, Công ty CP Đóng tàu sông Cấm ở phường Hồng An cho biết, theo kế hoạch đến năm 2030, doanh nghiệp thực hiện đóng mới 60 tàu/năm. Hằng năm, công ty có nhu cầu tuyển dụng từ 150 - 200 sinh viên tốt nghiệp ngành chế tạo vỏ tàu thuỷ, hàn điện, thợ máy, thợ sơn. Công ty cam kết tuyển dụng lao động có tay nghề đạt tổng thu nhập hơn 25 triệu đồng/người/tháng. Doanh nghiệp hợp tác với Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương 2 và một số đơn vị khác để kịp thời bổ sung, cung ứng nhân lực.

mo-hinh-tau-dau-2(1).jpg
Cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 2 tích cực nghiên cứu, tự chế tạo thiết bị đào tạo phục vụ đào tạo nghề đóng tàu, điều khiển máy tàu biển.

Thời gian qua số lượng học viên đăng ký học ngành đóng tàu có tăng nhưng chưa đông đảo, chưa đáp ứng được với nhu cầu. Để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, trước mắt nhiều đơn vị vừa sản xuất vừa đào tạo nhân lực theo phương thức “tuyển dụng trước, đào tạo sau”. Ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Công ty CP Cơ khí và Xây dựng AMECC cho biết: "Chúng tôi là đơn vị chuyên về kết cấu thép, là vật liệu quan trọng trong việc chế tạo thân tàu và các bộ phận của tàu biển, phục vụ trực tiếp cho ngành đóng tàu. Với quy mô hơn 1.600 lao động, doanh nghiệp luôn đặt trọng tâm vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Công ty đang mở rộng hợp tác với các trường đào tạo nghề trên toàn quốc nhằm xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - thực tập - tuyển dụng bài bản, hướng đến chuẩn hóa tay nghề theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các dự án lớn trong và ngoài nước. Không chỉ tăng cường hợp tác đào tạo trên địa bàn thành phố, Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng AMECC vừa trao 5 máy hàn hiện đại tặng Trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ".

Đổi mới trong đào tạo, hợp tác

Trên địa bàn thành phố có nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nhân lực ngành đóng tàu và liên quan đến hàng hải như: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Trường Cao đẳng VMU, Trường Cao đẳng Hàng hải và Đường thuỷ 1, Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương 2, Trường Cao đẳng Bách nghệ và Trường Cao đẳng nghề Hải Dương...

Để có nguồn nhân lực chất lượng tốt, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo tăng cường liên kết để thường xuyên cập nhật kỹ năng, công nghệ mới trong quá trình đào tạo. Doanh nghiệp hợp tác để học sinh được tham gia thực hành góp phần trang bị đầy đủ kiến thức cả lý thuyết lẫn thực tế.

sinh-vien-nganh-dong-tau.jpg
Sinh viên Khoa Khai thác máy tàu biển, Trường Cao đẳng Hàng Hải và Đường thủy 1 trong giờ thực hành.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự đổi mới trong giảng dạy, đào tạo nhân lực đáp ứng đúng, trúng nhu cầu phát triển, xu hướng kinh tế. Ông Nguyễn Duy Vinh, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Giao thông - Vận tải Trung ương 2 cho biết mới đây giảng viên, sinh viên Khoa Đóng tàu nhà trường thiết kế, chế tạo “Mô hình tàu dầu 4850T” dự thi Hội thi thiết bị đào tạo tự làm thành phố Hải Phòng năm 2025. Mô hình được chế tạo theo tỷ lệ 1/10 từ tàu dầu thực tế, với kết cấu phức tạp nhưng có thể tháo mở từng phân đoạn, giúp phục vụ giảng dạy trực quan cho 18/25 môn học, mô đun chuyên ngành Công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy. Mô hình còn ứng dụng mở rộng trong các nghề liên quan như: hàn, máy tàu thủy, ống tàu thủy, điện tàu thủy, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp đóng tàu, đáp ứng yêu cầu thực tiễn sản xuất. Mô hình được chế tạo hoàn toàn nội bộ với chi phí thấp hơn nhiều so với việc nhập khẩu hoặc mua ngoài thị trường.

Trong thời gian tới, thành phố dự kiến triển khai Đề án khôi phục và phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, điều chỉnh quy hoạch phát triển đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050, theo hướng ứng dụng công nghệ tự động hóa, chuyển đổi số, bảo đảm tiêu chuẩn môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Do đó, vấn đề phát triển, củng cố nhân lực ngành đóng tàu cần tiếp tục quan tâm, chú trọng bằng các giải pháp căn cơ bền vững. Theo ông Đặng Văn Tâng, Chủ tịch Hội Việc làm và Đào tạo nghề Hải Phòng, để lấp “lỗ hổng” nguồn nhân lực đóng tàu trong thời gian tới, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố cần nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, thu hút sinh viên theo học. Nhà trường và doanh nghiệp tăng cường phối hợp triển khai cơ chế đặt hàng, tuyên truyền tới người học về nhu cầu, xu hướng của thị trường lao động, chế độ đãi ngộ đối với nhân lực ngành đóng tàu.

Đặc biệt, các doanh nghiệp đóng tàu cần tích cực thông tin, quảng bá và lan toả chính sách đãi ngộ với sinh viên thực tập, tạo điều kiện để sinh viên có học bổng, thu nhập và định hướng phát triển, nâng cao tay nghề khi việc làm tại doanh nghiệp. Sự chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực là yếu tố căn bản, thiết yếu để ngành đóng tàu Hải Phòng giữ vị thế, "cất cánh" trong tương lai.

MAI LÊ

Nguồn: https://baohaiphong.vn/hai-phong-phat-trien-nhan-luc-de-khang-dinh-vi-the-nganh-dong-tau-529184.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC