Tổng quan dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, một trong 12 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Dự án có tổng chiều dài 88km, đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, với tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng. Được khởi công vào đầu năm 2023, sau gần hai năm thi công, các hạng mục chính của tuyến đã cơ bản hoàn thành.
Điểm đầu của tuyến kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại xã Nghĩa Giang, và điểm cuối giao với đường tỉnh 639 tại phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), nối tiếp với cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn. Trong giai đoạn đầu, tuyến được xây dựng với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 17m, cho phép tốc độ thiết kế từ 80-90km/h.
Hầm Bình Đê - Công trình trọng điểm
Theo Tập đoàn Đèo Cả, thách thức kỹ thuật lớn nhất của dự án tập trung tại khu vực đồi núi phức tạp, giáp ranh giữa Quảng Ngãi và Bình Định (cũ). Để vượt qua địa hình này, các nhà thầu đã thi công liên tiếp ba hầm xuyên núi trên một đoạn tuyến dài khoảng 10km.
Ba công trình hầm bao gồm: hầm Đức Phổ (hầm số 1) dài 0,6km, hầm Huân Phong (hầm số 2) dài 0,7km và hầm Bình Đê (hầm số 3) dài 3,2km. Trong đó, hầm Bình Đê xuyên qua dãy núi cùng tên, là công trình hầm dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tính đến thời điểm hiện tại.
Với chiều dài 3,2km, hầm Bình Đê cũng là hầm đường bộ dài thứ ba cả nước, chỉ sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Công trình được trang bị hệ thống kỹ thuật hiện đại, bao gồm 20 quạt phản lực, 1.734 bộ đèn chiếu sáng công suất từ 40-220W, cùng các hệ thống an toàn như phòng cháy chữa cháy, giám sát nồng độ khí và hệ thống cấp điện đồng bộ.
Tiến độ thi công và các hạng mục cuối cùng
Hiện tại, các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện những hạng mục cuối cùng bên trong và ngoài hầm Bình Đê. Các kỹ sư đã huy động xe khoan gắn càng nâng để thi công lớp sơn lót và sơn hoàn thiện bề mặt bên trong hầm.
Song song đó, các công việc khác như cắt khe co giãn bê tông mặt đường, hàn lan can thép, và hiệu chỉnh hệ thống quạt phản lực cũng đang được triển khai khẩn trương để chuẩn bị cho giai đoạn vận hành. Hệ thống biển báo giao thông trên toàn tuyến đã cơ bản được lắp đặt. Ngoài ra, hai trạm dừng nghỉ tại xã Đình Cương (Quảng Ngãi) và tại Hoài Nhơn (Bình Định) cũng đang được xây dựng.
Tác động và ý nghĩa kinh tế - xã hội
Việc hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và các công trình hạ tầng trọng điểm khác được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển kinh tế, giảm chi phí vận tải và hoàn thiện hệ thống logistics quốc gia. Theo Bộ Xây dựng, đến ngày 19/12, cả nước sẽ thông xe kỹ thuật 3.188km đường cao tốc, hoàn thành khoảng 1.700km đường ven biển và cơ bản hoàn tất giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành để phục vụ các chuyến bay kỹ thuật. Những công trình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Nguồn: https://baolamdong.vn/ham-binh-de-32km-diem-nhan-tren-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-410302.html






Bình luận (0)