Trang chủNewsKinh tếHọc lái xe ở Việt Nam lâu gấp 3 lần các nước

Học lái xe ở Việt Nam lâu gấp 3 lần các nước


Chuyển đổi số trong đào tạo lái xe tại Việt Nam: Chương trình nặng nề, mâu thuẫn - Ảnh 1.

Sa hình lái xe thực tế ảo VR là công nghệ được nhiều nước áp dụng trong công tác ĐTLX trực tuyến

Tốt nghiệp học lái vẫn phải thi sát hạch

Theo thống kê đến năm 2022, cả nước có 149 trung tâm sát hạch lái xe, 343 trung tâm ĐTLX, 41.651 giáo viên, 35.737 xe tập lái các hạng (phần lớn là các ô tô thế hệ mới, niên hạn dưới 10 năm), phân bố trong toàn quốc, đáp ứng được cơ bản nhu cầu của người dân và xã hội. Công tác đào tạo, sát hạch lái xe được quản lý bởi các bộ, ngành, địa phương, cơ sở ĐTLX theo những quy định trong các văn bản.

Tuy nhiên, do tổ chức quản lý ĐTLX chịu sự quản lý 2 bộ (Bộ GTVT và Bộ LĐ-TB&XH) với các luật Giao thông đường bộ và luật Giáo dục nghề nghiệp, dẫn đến chương trình ĐTLX cồng kềnh, nặng nề, mâu thuẫn nhau. Sau khi tốt nghiệp lớp học lái xe, học viên được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp lái xe sơ cấp nhưng vẫn phải qua kỳ thi sát hạch để được cấp giấy phép lái xe, với cùng nội dung như thi tốt nghiệp. 

Chương trình ĐTLX không theo kịp với sự phát triển mới về công nghệ ô tô, cơ sở hạ tầng giao thông thông minh… chưa giúp học viên có được cái nhìn thực tế, hiểu biết được tình huống giao thông cụ thể, chi tiết, từ đó nâng cao phản xạ và kỹ năng khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông. 

Bên cạnh đó, sự phối kết hợp trong quản lý nhà nước rất khó để đồng bộ giữa các ngành và địa phương. Các quy định về đào tạo từ xa, trực tuyến còn chồng chéo giữa 2 luật Giao thông Đường bộ và luật Giáo dục nghề nghiệp, nhất là phần học lý thuyết. Ứng dụng DAT có những bất cập về thiết bị, lỗi DAT, đường truyền và xử lý sai phạm, cần xem lại có nên giám sát nữa không một khi đã giao quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo.

Cabin điện tử do bất cập nên có 1 giai đoạn (2007 – 2023) đã bỏ yêu cầu này và đầu năm 2023 lại bắt buộc sử dụng. Song, ở Việt Nam chưa có nghiên cứu hay đánh giá nào về hiệu quả của cabin điện tử với chất lượng ĐTLX được công bố. Trong khi đó, các nhà khoa học ở nhiều nước trên thế giới cho rằng chưa thể khẳng định hay phủ nhận hiệu quả của cabin điện tử trong ĐTLX. Chỉ có 50% phù hợp với điều kiện thực, 33% sai khác hoàn toàn, 17% thì lúc sai lúc đúng và trong ĐTLX thì sự an toàn phải gần như tuyệt đối nên không thể chấp nhận 50% cabin điện tử không tin cậy lại được sử dụng. 

Quá trình chuyển đổi số trong ĐTLX ở Việt Nam bắt đầu từ số hóa dữ liệu, tiếp theo là số hóa chương trình đào tạo và cuối cùng là số hóa quản lý ĐTLX. Triết lý ngược của chuyển đổi số là không phải cá lớn nuốt cá bé mà là cá nhanh sẽ ăn cá chậm, đúng cho những nước đi sau như Việt Nam khi muốn bắt kịp các nước phát triển.

Hơn nữa, giá thành 450 – 500 triệu/cabin là quá cao so với mua một chiếc ô tô đời mới cùng mức giá để tập lái tính theo ích lợi và hiệu quả. Tính trung bình, thời gian ĐTLX ở Việt Nam (hạng B2) nhiều gấp 3 lần so với các nước như Nhật Bản, Singapore…; về lý thuyết nhiều gấp 6,5 lần và về thực hành (trên 800 km) nhiều gấp 2,5 lần. 

Đặc biệt, ĐTLX ở Việt Nam hoàn toàn phải tập trung, còn ở các nước đa số là trực tuyến, chỉ có phần thực hành phải đến cơ sở ĐTLX. Thậm chí ở Mỹ, học viên có thể tự học thực hành lái xe. Chính vì sự quản lý chồng chéo, trùng lặp, phức tạp giữa nhiều cơ quan nên thời gian qua, nhu cầu học lái xe tăng lên trong khi chương trình đào tạo phức tạp, qua nhiều khâu nên có nhiều cơ sở ĐTLX chui liên kết cơ sở ĐTLX thực để có giấy phép lái xe nhanh nhất và ít tốn kém nhất theo nhiều hình thức, gây ra những sai phạm trong quản lý.

Chuyển đổi số trong đào tạo lái xe tại Việt Nam: Chương trình nặng nề, mâu thuẫn - Ảnh 3.

Học viên có thể học lái xe trên mobilephone

Giải pháp số hóa trong ĐTLX ở Việt Nam

ĐTLX là trình độ sơ cấp nghề, có yêu cầu về cả kiến thức và kỹ năng đều ở mức đơn giản (luật Giáo dục nghề nghiệp) nên ĐTLX trực tuyến rất thuận lợi và hiệu quả với số lượng lớn. Để tăng cường chất lượng đào tạo, hiệu quả quản lý, góp phần giảm tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, cần thực hiện chuyển đổi số trong ĐTLX, phù hợp với mục tiêu của Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, đưa công tác ĐTLX đi theo những xu hướng, lộ trình chuyển đổi số của thế giới trong bối cảnh công nghiệp 4.0.

Theo đó, ĐTLX sẽ được chia làm 2 phần:

Phần 1 dạy lý thuyết, mô phỏng tình huống và phần sa hình cơ bản sẽ được số hóa, trực tuyến cho học viên học và rèn luyện trên nền tảng số. Học viên sẽ thi tại các cơ sở ĐTLX và được cấp bằng tốt nghiệp của cơ sở ĐTLX tương đương bằng lái xe tạm thời (Sở GTVT cấp). 

Phần 2 học thực hành tập lái tại cơ sở ĐTLX. Ngoài ra, học viên có thể tự thực hành thêm với bằng lái xe tạm thời và xe của mình có gắn biển tập lái cùng với 1 giáo viên hướng dẫn ngồi cạnh bảo hiểm tay lái để tự rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thực tế.

Cả phần 1 và phần 2 đều có thể ứng dụng các công cụ hỗ trợ như VR, phần mềm mô phỏng tình huống lái xe, các công nghệ mới trong tương lai kể cả cabin điện tử. Tuy nhiên, cần chú ý đây là những tùy chọn mà các cơ sở ĐTLX được quyền lựa chọn cho phù hợp nhu cầu với mục đích đào tạo ra các lái xe đáp ứng nhu cầu về số lượng cũng như chất lượng đào tạo của mình.

Thủ tục đơn giản hơn, thời gian đào tạo ngắn và mềm dẻo hơn sẽ tạo điều kiện dễ dàng tiếp cận cho học viên đạt kết quả tốt.

Chuyển đổi số trong đào tạo lái xe tại Việt Nam: Chương trình nặng nề, mâu thuẫn - Ảnh 4.

Công nghệ nghiên cứu thái độ của lái xe bằng cảm biến khuôn mặt

Đồng thời, cần xem xét lại quy định giáo viên dạy lái và học viên có cần hệ thống DAT không, vì ngoài quyền tự chủ, khi được số hóa và cung cấp trực tuyến theo thời gian thực trên nền tảng công nghệ 4.0 như điện toán đám mây, IoT, Big DATA, AI thì tùy theo quyền truy cập, các cơ quan quản lý các cấp sẽ dễ dàng truy cập trực tuyến ngay trên smartphone của mình để phát hiện vi phạm và có quyết định xử lý tùy theo mức độ. Không cần quản lý bằng thiết bị và đường truyền DAT.

Nội dung ĐTLX nên chú trọng về việc lái xe an toàn hơn (thái độ của người lái xe), còn kỹ năng lái xe thì chỉ cần ở mức cơ bản. Cần chú ý các yếu tố an toàn trong dòng xe hỗn hợp có nhiều xe gắn máy và giao thông đô thị ùn tắc ở Việt Nam. Ngoài ra, cũng cần chú trọng văn hóa giao thông có xe máy ở Việt Nam.



Source link

Cùng chủ đề

Đề xuất học lý thuyết lái xe trực tuyến, giảm chương trình đào tạo

Ngày 29/8, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét sửa đổi Thông tư số 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và góp ý dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cơ quan này đề xuất hai phương án đào tạo lý thuyết với lái xe. Phương án thứ nhất, cơ sở đào tạo lái...

Đề xuất thí điểm học online đào tạo lái xe

Sở GTVT TP. HCM mới đây đã có văn bản gửi UBND TP. HCM đề xuất được triển khai đề án thí điểm "đào tạo tập trung trên nền tảng số" đối với công tác đào tạo, sát hạch lái ô tô. Lý giải việc này, Sở GTVT TP. HCM cho rằng hiện nay hình thức dạy lý thuyết lái ô tô tồn tại một số điểm bất cập, mâu thuẫn giữa Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014...

Bắt học viên chạy ‘rùa bò’ trên đường

Xe phải chạy “rùa bò” trên đường mới đúng quy định Theo quy định, từ 15/6/2022, các cơ sở đào tạo phải lắp đặt thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe (DAT). Đây là điều chưa từng quy định trước đó. Ngày 25/7, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, thiết bị DAT là thiết thực, cần thiết vì nó giám...

Học viên thi mô phỏng lái xe ‘rụng như sung’

Lời tòa soạn Theo Cục Đường bộ Việt Nam, năm 2022, cả nước có khoảng 1,5 triệu người học lái ô tô nhưng chỉ khoảng 50% vượt qua kỳ thi sát hạch. Việc siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là nhiệm vụ được Bộ GTVT đặt ra nhằm chống tham nhũng, tiêu cực, hạn chế tình trạng tai nạn giao thông. Đã có các giải pháp về ứng dụng công nghệ...

Khởi tố giám đốc trung tâm đào tạo lái xe ở TP.HCM

Ngày 23/6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hồ Văn Búp - Giám đốc Trung tâm Kỹ năng thực hành cơ giới Giao thông vận tải – Trường Cao đẳng giao thông vận tải Trung ương III về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đưa hối lộ.Việc khởi tố các cá nhân trên là diễn biến mới nhất trong quá trình...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hành trình 20 năm lột xác của Phú Quốc: Trái ngọt từ công cuộc ‘kéo đại bàng về làm tổ’

Được ví như "đảo thiên đường" với quần thể 28 hòn đảo lớn nhỏ, nhưng những năm 2000, người ta vẫn chỉ biết tới Phú Quốc là một trong 20 bãi biển hoang sơ đẹp nhất châu Á (đánh giá của CNN). Chỉ đến khi có sự xuất hiện của hàng loạt nhà đầu tư lớn với chiến lược phát triển hạ tầng du lịch bài bản, Phú Quốc mới thật sự lột xác. Định hình một "điểm đến mới...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Co kéo từng đồng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Lời tòa soạn: Thuế thu nhập cá nhân hiện nay đã bộc lộ nhiều bất cập. Đó là mức giảm trừ gia cảnh không còn phù hợp với biến động liên tục mặt bằng giá chung, quá nhiều bậc thuế, chưa tính đúng tính đủ với các hộ kinh doanh (nhất là bán hàng online)... Tuy nhiên, phải đợi đến 2026 Luật Thuế thu nhập cá nhân mới có thể được sửa đổi. Việc sửa đổi lần này đòi hỏi...

Nhiều nhà đầu tư tham gia, Đại hội bắt đầu lúc 8h30

ĐHĐCĐ Biwase: Nhiều nhà đầu tư tham gia, Đại hội bắt đầu lúc 8h30Sáng 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, có nhiều nhà đầu tư tham gia họp phiên họp Đại...

Thay vì EU khí đốt của Nga sẽ chảy sang Trung Quốc

Giá gas hôm nay ngày 22/3/2024: Cập nhật các diễn biến trên thị trường Giá gas hôm nay ngày 25/3/2024: Giao dịch ở mức 1,8 USD/mmBTU Mở cửa phiên giao dịch sáng 26/3/2024, giá gas hôm nay tại thị trường thế giới tăng nhẹ 0,06% ở mức 1,8 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024. Tập đoàn Gazprom (Nga) đang bắt đầu xây dựng đường ống dẫn...

Phú Yên phấn đấu cuối tháng 4 bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc- Nam

Phú Yên phấn đấu cuối tháng 4 bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc- NamDự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc– Nam chạy qua địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn còn vướng mặt bằng, do đó, tỉnh đặt mục tiêu đến cuối tháng 4/2024 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. ...

Mới nhất

Các công ty chứng khoán bị yêu cầu báo cáo về bảo mật hệ thống

Sau khi hệ thống VNDirect bị tấn công và vẫn chưa thể khắc phục, Ủy ban chứng khoán yêu cầu các công ty chứng khoán khác cùng rà soát vấn đề bảo mật hệ thống. Văn bản được Ủy ban chứng khoán gửi tới từng thành viên thị trường, yêu cầu rà soát, kiểm tra ngay các phương thức...

Vinhomes Grand Park triển khai dịch vụ y tế tận nhà

Sau Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) và Ocean City (Hà Nội), Vinhomes cùng Vinmec tiếp tục triển khai dịch vụ "Y tế tận nhà" tại đại lộ Vinhomes Grand Park. Đây là dịch vụ đặc quyền được Vinhomes và Vinmec phối hợp triển khai với hai nhánh dịch vụ là khám chữa bệnh và chăm sóc y tế tại chỗ....

Trồng loài cây này có thể bị xử lý hình sự nếu sử dụng sai quy định

Ngày 25/3, trên cổng TTĐT Bộ Công an, Bộ này đã trả lời thắc mắc của một người dân về vấn đề lợi dụng trồng, sử dụng cây gai dầu thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy sẽ bị xử lý về hành chính hoặc hình sự tùy theo từng trường hợp...

HĐBA suôn sẻ thông qua nghị quyết về Dải Gaza, Mỹ khiến Israel không vui

Ngày 25/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ không cử phái đoàn tới Washington theo kế hoạch, sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng về đề xuất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) kêu gọi ngừng bắn ở Gaza. Báo Thế giới và Việt Nam CƠ QUAN BÁO CHÍ CỦA BỘ NGOẠI GIAO Tổng Biên tập: Nguyễn Trường...

Mới nhất