Đến năm 2026, tỉ lệ nội địa hoá ô tô Vinfast sẽ đạt 84%

Việt NamViệt Nam12/12/2024


Hiện các loại ô tô điện VinFast đang đạt tỉ lệ nội địa hóa hơn 60%, và lộ trình sẽ nâng lên 84% vào năm 2026 thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước thêm các chi tiết như: ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh – lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương…

Bối cảnh ngành công nghiêp hỗ trợ tại Việt Nam và vai trò của VinFast

Tại tọa đàm về nội địa hóa ô tô VinFast diễn ra tại Hải Phòng sáng nay (12/12), ông Lê Ngọc Anh – Giám đốc Nhà máy VinFast Hải Phòng – cho biết, ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là các ngành sản xuất chế tạo, trong đó có công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn đang gặp nhiều thách thức lớn.

 Tỉ lệ nội địa hóa ô tô điện Vinfast hiện đang đạt hơn 60% và sẽ nâng lên 84% vào năm 2026

Thách thức đầu tiên là quy mô nhỏ lẻ, phần lớn các doanh nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu sự đầu tư về công nghệ và năng lực sản xuất.

Thứ hai là khả năng cạnh tranh thấp. Sản phẩm của các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước thường khó đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và giá cả so với các nhà cung cấp quốc tế.

Thứ ba là thiếu liên kết trong chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp nội địa còn thiếu sự kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lớn và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cũng theo ông Lê Ngọc Anh, trước thực trạng này, ngay từ khi gia nhập ngành công nghiệp sản xuất ô tô, VinFast đã đặt ra một mục tiêu rõ ràng là không chỉ sản xuất xe mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển mạnh mẽ hơn, từ đó gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của quốc gia.

Vinfast là nhà sản xuất ô tô, không phải đơn vị lắp ráp

Với mục tiêu trở thành một nhà máy sản xuất ô tô, ngay từ khi thành lập, VinFast đã xác định không đi theo con đường lắp ráp thông thường mà trở thành một nhà sản xuất ô tô thực thụ. Chỉ như vậy mới có thể thúc đẩy mạnh mẽ được sự phát triển của các doanh nghiệp phụ trợ trong nước, đồng thời giảm phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện.

Tại tổ hợp nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới, VinFast dành ra hơn 30% diện tích trong khuôn viên tổ hợp để phát triển khu công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, VinFast đã chủ động sản xuất các cấu phần quan trọng như thân vỏ, động cơ…nhờ các xưởng sản xuất có mức độ tự động hóa trên 90%, đảm bảo chất lượng và quy mô sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại trong nhà máy VinFast có các xưởng: dập, hàn, lắp ráp, động cơ…đều được lắp đặt trên dây chuyền hiện đại, tiên tiến bậc nhất thế giới của Đức, Áo, Hàn Quốc…

“Hiện tỷ lệ nội địa hóa của xe điện VinFast đã đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc. Đây là một thành tựu đáng chú ý trong bối cảnh ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn non trẻ”, ông Ngọc Anh nhấn mạnh.

Dây chuyền sản xuất ô tô của VinFast tại nhà máy Vinfast Hải Phòng được tự động hóa tới 90%.

 Tỉ lệ nội địa hóa từ hơn 60% lên 84% vào năm 2026

Hiện VinFast đã xây dựng một lộ trình rõ ràng nhằm nâng tỷ lệ nội địa hóa thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước thêm các chi tiết như: Ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh – lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương…Tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt 84% vào năm 2026 khi VinFast sản xuất được pin điện, một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện.

Để đạt được các mục tiêu này, VinFast sẽ Phối hợp với các đối tác có sẵn sự hiện diện tại Việt Nam. Tận dụng mạng lưới doanh nghiệp phụ trợ sẵn có để tối ưu hóa nguồn cung trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Với các đối tác nội địa: Kết hợp với các doanh nghiệp Việt Nam đã có kinh nghiệm sản xuất phụ tùng, linh kiện hoặc các lĩnh vực hỗ trợ như logistics, lắp ráp, gia công… nhằm giảm chi phí vận chuyển, tăng tốc độ cung ứng, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước.

Với các đối tác FDI tại Việt Nam: Kết hợp với các doanh nghiệp FDI đã có tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ hoặc sản xuất linh kiện, giúp tăng cường khả năng tiếp cận công nghệ cao và kỹ năng quản lý hiện đại.

Hợp tác chuyển giao công nghệ, đưa công nghệ tiên tiến về Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm nội địa. VinFast sẽ làm việc với các công ty có chuyên môn về thiết kế, sản xuất các linh kiện phức tạp, và đòi hỏi chất xám, công nghệ hàng đầu thế giới để hợp tác chuyển giao công nghệ cho các công ty đối tác hiện tại của VinFast tại Việt Nam. Đồng thời phát triển năng lực nội bộ bằng cách đào tạo đội ngũ kỹ sư và công nhân Việt Nam để vận hành công nghệ một cách hiệu quả và sáng tạo.

Hoạt động này sẽ giúp tăng tính chủ động trong chuỗi cung ứng, giảm chi phí nhập khẩu, và từng bước xây dựng hệ sinh thái sản xuất bền vững.

VinFast sẽ tạo môi trường thuận lợi để thu hút vốn và kinh nghiệm từ cả trong và ngoài nước nhằm xây dựng chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ. Cụ thể, chúng tôi sẽ kêu gọi đầu tư FDI mới, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất linh kiện trong tổ hợp nhà máy VinFast. Song song, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và tham gia vào chuỗi cung ứng của VinFast.

Ngay từ khi thành lập, Vinfast xác định sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô chứ không phải đơn vị lắp ráp

Các doanh nghiệp phụ trợ sẽ hưởng lợi khi hợp tác với Vinfast

Trong phạm vi của mình, VinFast có thể mang tới những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng.

– Kết nối doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam với các đối tác toàn cầu

VinFast mời các nhà cung cấp nước ngoài vào Việt Nam, đồng thời khuyến khích họ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất.

– Phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng

Hỗ trợ xây dựng các trung tâm hỗ trợ sản xuất trong khu vực nhà máy, nơi các doanh nghiệp phụ trợ có thể tiếp cận nhanh chóng với các yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực cần thiết.

– Đảm bảo đầu ra ổn định

Cam kết ký hợp đồng dài hạn với các doanh nghiệp phụ trợ đủ tiêu chuẩn, tạo điều kiện để họ mở rộng quy mô và cải tiến sản phẩm.

Như vậy, chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa hóa của VinFast không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là một phần trong sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Với sự đầu tư bài bản, các mục tiêu chiến lược và cam kết lâu dài, VinFast không chỉ từng bước hiện thực hóa mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 80% vào năm 2026 mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ mạnh mẽ và bền vững, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Vietnam.vn


コメント (0)

No data
No data
乾いた薪のような茎を持つこの種類の花は、数百万ドンで取引され、テトの時期に人気があります。

乾いた薪のような茎を持つこの種類の花は、数百万ドンで取引され、テトの時期に人気があります。

Cùng chủ đề

さらに 2 つの地域で 10 年生の 3 回目の試験が終了

さらに 2 つの地域で 10 年生の 3 回目の試験が終了

VTC News
VTC News
25/01/2025
テト前夜に歩道がひっくり返され、ハイフォンの「都市住民」が悲惨な状況に

テト前夜に歩道がひっくり返され、ハイフォンの「都市住民」が悲惨な状況に

Báo Tiền Phong
Báo Tiền Phong
25/01/2025
ハイフォンとタイビンを加えれば、英語は10年生の3番目の試験科目となる

ハイフォンとタイビンを加えれば、英語は10年生の3番目の試験科目となる

Báo Dân trí
Báo Dân trí
25/01/2025
テト休み前の最終日、ハノイ駅は驚くほど晴れていました

テト休み前の最終日、ハノイ駅は驚くほど晴れていました

Báo Giao thông
Báo Giao thông
24/01/2025
テト近くの中央花園にチェックインするハイフォンの人々

テト近くの中央花園にチェックインするハイフォンの人々

Việt Nam
Việt Nam
23/01/2025
ハイフォン市ナムディンブー工業団地にリチウムイオン電池およびニッケル水素電池工場が竣工

ハイフォン市ナムディンブー工業団地にリチウムイオン電池およびニッケル水素電池工場が竣工

Việt Nam
Việt Nam
23/01/2025

Cùng chuyên mục

ジェニー (BlackPink) が MV Zen でベトナムのデザインを着用し、22 時間後に 750 万回以上の再生回数を記録

ジェニー (BlackPink) が MV Zen でベトナムのデザインを着用し、22 時間後に 750 万回以上の再生回数を記録

Việt Nam
Việt Nam
2 giờ trước
グリーンヒュー

グリーンヒュー

Việt Nam
Việt Nam
36 phút trước
遺産を寄付する

遺産を寄付する

Việt Nam
Việt Nam
40 phút trước

Cùng tác giả

グリーンヒュー

グリーンヒュー

Việt Nam
Việt Nam
36 phút trước
遺産を寄付する

遺産を寄付する

Việt Nam
Việt Nam
40 phút trước
ホーチミン市

ホーチミン市

Việt Nam
Việt Nam
một giờ trước
ジェニー (BlackPink) が MV Zen でベトナムのデザインを着用し、22 時間後に 750 万回以上の再生回数を記録

ジェニー (BlackPink) が MV Zen でベトナムのデザインを着用し、22 時間後に 750 万回以上の再生回数を記録

Việt Nam
Việt Nam
2 giờ trước
森林からグリーン経済を発展させる

森林からグリーン経済を発展させる

Việt Nam
Việt Nam
2 giờ trước
新年前の貧しい世帯のための避難所

新年前の貧しい世帯のための避難所

Việt Nam
Việt Nam
2 giờ trước
Happy VietNam

Tác phẩm Ngày hè

若い農家が野生のゴーヤで数十億ドルを稼ぐ

若い農家が野生のゴーヤで数十億ドルを稼ぐ

Báo Tiền Phong
Báo Tiền Phong
4 giờ tới
世界最高峰の峠を制覇した初のベトナム人女性バイカー:「私は単に幸運だった」

世界最高峰の峠を制覇した初のベトナム人女性バイカー:「私は単に幸運だった」

Báo Tuổi Trẻ
Báo Tuổi Trẻ
6 giờ trước
バクザンの9倍の少年が重さ7トンを超えるヘビのマスコットを作った

バクザンの9倍の少年が重さ7トンを超えるヘビのマスコットを作った

Báo Tiền Phong
Báo Tiền Phong
6 giờ trước
クアンナム省の国境地域の外観を変えるモデルとプロジェクトを持つ国境警備隊の将軍

クアンナム省の国境地域の外観を変えるモデルとプロジェクトを持つ国境警備隊の将軍

Báo Quân đội Nhân dân
Báo Quân đội Nhân dân
6 giờ trước
甲状腺がん手術の創造的な若い医師

甲状腺がん手術の創造的な若い医師

Báo Sức khỏe Đời sống
Báo Sức khỏe Đời sống
một ngày trước
青ランクの兵士は麻薬犯罪者を相手に「鋼鉄」の勇気を持つ

青ランクの兵士は麻薬犯罪者を相手に「鋼鉄」の勇気を持つ

Báo Tin Tức
Báo Tin Tức
một ngày trước
収穫期の菊畑の美しい画像
収穫期の菊畑の美しい画像
若者たちは古代カフェで写真を撮るために午前6時半から並び、7時間待った
若者たちは古代カフェで写真を撮るために午前6時半から並び、7時間待った
乾いた薪のような茎を持つこの種類の花は、数百万ドンで取引され、テトの時期に人気があります。
乾いた薪のような茎を持つこの種類の花は、数百万ドンで取引され、テトの時期に人気があります。
ハノイ:ダオニャットタンの価格が急騰、数百万ドルを出して購入するのは依然として難しい
ハノイ:ダオニャットタンの価格が急騰、数百万ドルを出して購入するのは依然として難しい

No videos available