Trang chủFigureKhát khao xuất khẩu trí tuệ Việt ra thế giới

Khát khao xuất khẩu trí tuệ Việt ra thế giới


Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng: Khát khao xuất khẩu trí tuệ Việt ra thế giới

Dày công gây dựng AWING, doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng muốn chứng minh rằng, người Việt đủ sức tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo, có thể nhân bản trên toàn cầu.





Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc CTCP Công nghệ và Truyền thông AWING.

Nền tảng wifi miễn phí có một không hai”

Chúng tôi gặp doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng tại không gian xanh mát của văn phòng AWING trên phố Chùa Bộc (Hà Nội), 2 tuần sau khi anh công bố gọi vốn thành công hàng chục triệu USD từ NTT – tập đoàn viễn thông lớn của Nhật Bản. Đó là vòng gọi vốn đầu tiên của AWING kể từ khi thành lập. Thương vụ được “chốt” chỉ trong vòng 2 tháng.

Thực tế, AWING đã có lãi từ năm thứ 2 hoạt động. Doanh nghiệp theo đuổi mô hình tinh gọn để tối ưu hóa chi phí, với 35 nhân sự, phục vụ khoảng 25 triệu khách hàng. Việc nhận vốn đầu tư từ NTT, vì thế, không mang nhiều ý nghĩa về mặt tài chính với AWING. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Tiến Dũng giải thích, đây là sự hợp tác cần thiết, giúp doanh nghiệp “đứng trên vai người khổng lồ” để đưa trí tuệ Việt tiến ra toàn cầu.

Thời điểm AWING công bố mong muốn này, không ít người nghi ngờ. Bởi nếu nghe qua, thì dịch vụ của AWING không khác gì những công nghệ đã tồn tại từ rất lâu trên thế giới. Hiểu đơn giản, khi người dùng muốn truy cập wifi miễn phí tại các quán cà phê, nhà hàng, trung tâm thương mại…, trong vòng 30 giây kết nối đầu tiên, màn hình điện thoại sẽ hiển thị quảng cáo của nhãn hàng cùng dòng chữ “Powered by AWING” và đề nghị người dùng nhập thông tin về tuổi, giới tính cho lần đầu tiên. Hết 30 giây này, người dùng truy cập wifi bình thường.

Hình thức quảng cáo thông qua wifi miễn phí đã xuất hiện trên thế giới vào đầu những năm 2000, khi các nhà bán lẻ mong muốn thu thập dữ liệu khách hàng để lắng nghe phản hồi, cung cấp thông tin về sản phẩm mới hay giới thiệu các chương trình khuyến mãi. Nhưng CEO Nguyễn Tiến Dũng khẳng định, mô hình AWING khác biệt với phần còn lại của thế giới.

AWING không sở hữu địa điểm vật lý nào, không bán hàng hóa, dịch vụ, không bán thiết bị phần cứng hay hạ tầng phần mềm để phát wifi. Thứ AWING cung cấp là một nền tảng công nghệ, kết nối hàng ngàn địa điểm phát wifi miễn phí lại với nhau, sau đó dùng thuật toán để nhãn hàng đặt quảng cáo phù hợp với tệp người dùng của từng địa điểm.

Ví dụ, khi khách hàng uống cà phê tại Highlands, họ có thể kết nối wifi miễn phí và xem thông tin quảng cáo của Honda, Yamaha, Vietcombank, Nivea, Acecook… hiện lên trên màn hình điện thoại, thay vì những thông tin chỉ liên quan đến Highlands – như cách nhiều mô hình trên thế giới đang làm.

“Thanh công cụ tìm kiếm của Google nhìn đơn giản, nhưng phía sau là rất nhiều công nghệ phức tạp. Nền tảng phần mềm của AWING cũng như vậy”, người đứng đầu AWING lý giải.

Đề cao triết lý Chân – Thiện – Nhẫn

Là người đang gắng tu tập theo Phật môn, CEO Nguyễn Tiến Dũng đề cao triết lý Chân – Thiện – Nhẫn trong suốt hành trình kinh doanh của mình. Đó là sự chân thành, chân thật, luôn nghĩ đến lợi ích cho người khác, chứ không chỉ nghĩ đến lợi ích của riêng mình và kiên nhẫn tiến về phía trước.

Những năm trước, dịch vụ wifi miễn phí được cung cấp ở nhiều địa điểm tập trung đông người tại Việt Nam, nhưng chất lượng và tốc độ đường truyền không cao, do wifi được coi là dịch vụ bổ sung, không cần chú trọng đầu tư. Nắm bắt được điều này, anh Dũng và đội ngũ sáng lập nghĩ đến việc nâng cấp hệ thống wifi cho người dùng. Nhưng, vấn đề đặt ra là, nếu làm như các mô hình trước đó, tự đầu tư hạ tầng wifi, tự kinh doanh, thì càng mở rộng, vốn càng lớn và start-up không thể gia tăng quy mô.

Để tạo ra mạng lưới wifi miễn phí rộng khắp, chất lượng tốt, nhưng không phải “đốt tiền” đầu tư, anh Dũng cùng cộng sự đã xây dựng hệ sinh thái gồm 5 thành phần: người dùng truy cập wifi, nhà cung cấp Internet, nhà cung cấp thiết bị, nhãn hàng quảng cáo và địa điểm kinh doanh. Mỗi địa điểm sẽ tự chịu trách nhiệm đầu tư hạ tầng wifi, nhưng với chi phí ưu đãi hơn so với mức giá trên thị trường, do được các đơn vị chuyên về thiết bị và dịch vụ Internet trong hệ sinh thái cung cấp.

AWING chỉ phụ trách tích hợp phần mềm và phân phối quảng cáo theo yêu cầu của nhãn hàng. Một phần doanh thu sau này sẽ được AWING chia sẻ lại cho các địa điểm kinh doanh. Trường hợp không có quảng cáo từ nhãn hàng, các địa điểm kinh doanh được dùng miễn phí phần mềm AWING để tự chạy quảng cáo cho chính mình.

“Trong hệ sinh thái của AWING, tất cả đều hưởng lợi: Người dùng tiếp cận Internet miễn phí chất lượng tốt, các đối tác có doanh thu, còn nhà quảng cáo có thể hướng đến tệp khách hàng tiềm năng phù hợp theo địa điểm”, đại diện AWING nhấn mạnh.

Nhờ mô hình “win – win” cho tất cả các bên, đến nay, AWING đã xây dựng mạng lưới lên tới hơn 7.000 địa điểm trên 60 tỉnh, thành phố khắp cả nước. Nền tảng trở thành đối tác của nhiều thương hiệu lớn như Highlands, hệ thống nhà hàng của Golden Gate, Vincom, TopsMarket, WinMart, Circle K, 7-Eleven, CGV, sân bay…

Anh Dũng chia sẻ, ngay từ ngày đầu thành lập, AWING đã xác định tập trung chinh phục những đối tác lớn, đứng đầu mỗi ngành hàng. Thành lập đầu năm 2017, thì đến cuối năm, doanh nghiệp xúc tiến làm việc với đối tác đầu tiên là chuỗi quán cà phê Highlands. “Nhiều start-up chọn làm việc với đối tác nhỏ, theo kiểu dễ trước, khó sau. Còn AWING chọn việc khó trước, vì sẽ có tính kế thừa và dễ bán quảng cáo sau này”, CEO Nguyễn Tiến Dũng lý giải.

Tại thời điểm chưa có gì trong tay, AWING đã thuyết phục Highlands sử dụng phần mềm của mình bằng thái độ chân thành và sự quyết tâm. Anh Dũng kể, đến bây giờ, anh vẫn không thể quên thời điểm phần mềm “lăn quay ra, bất động”, cả nhóm từng nghĩ đến phương án rút lui khỏi Highlands vì lo ngại không đủ khả năng hợp tác. Nhưng, thay vì trốn tránh hay đưa ra những lời hứa hẹn, đội ngũ AWING thẳng thắn thừa nhận vấn đề, tìm mọi cách để khắc phục. “Nhờ thái độ chân thành, nên đối tác tin tưởng chúng tôi, tin rằng chúng tôi nói được, làm được”, anh Dũng bộc bạch.

Từ Việt Nam đi ra thế giới

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Tiến Dũng sang Nhật Bản làm việc tại IBM với vai trò kỹ sư cao cấp trong lĩnh vực sản xuất chip. Sau đó, anh nhận học bổng của Chính phủ Hàn Quốc và hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Quá trình làm việc, học tập tại nước ngoài đã truyền cho anh tinh thần đổi mới sáng tạo, khiến anh đau đáu với mục tiêu tìm ra một mô hình khởi nghiệp phù hợp ở Việt Nam.

Năm 2007, Dũng quyết định về nước. Anh bắt tay khởi nghiệp một số dự án nhưng đều thất bại. Sau đó, anh dần nhận ra, mình cần thay đổi.

“Lúc mới khởi nghiệp, tôi muốn được nổi tiếng, muốn nhiều tiền như số đông. Nhưng trên thực tế, tỉ lệ start-up thành công rất ít. Vì vậy, khi xây dựng AWING, thay vì lấy doanh số làm mục tiêu, chúng tôi tập trung vào việc mang lại giá trị cho tất cả các bên”, anh Dũng chia sẻ.

Lợi thế về giá cước Internet thấp và sự hào phóng của các chủ quán khiến AWING nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng lên tới 3 con số mỗi năm. Nhưng tham vọng của đội ngũ sáng lập không chỉ dừng lại ở đó. Họ mong muốn xuất khẩu mô hình AWING ra thế giới, nơi mà dịch vụ wifi miễn phí chưa được khai thác hiệu quả; hoặc sẽ phát triển Internet công cộng, nếu wifi miễn phí chưa phổ biến hoặc chất lượng chưa đủ cao.

Theo đánh giá của đội ngũ AWING, quy mô thị trường quảng cáo ở Thái Lan trị giá khoảng 4 tỷ USD, ở Indonesia khoảng 6 tỷ USD, ở Nhật Bản là gần 60 tỷ USD và ở Mỹ đạt hơn 500 tỷ USD… Đây là thị trường khổng lồ, song CEO Nguyễn Tiến Dũng cũng thẳng thắng nhìn nhận, việc xuất khẩu mô hình kinh doanh như AWING là chưa có tiền lệ. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với những thách thức về vốn, thách thức trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Mấy năm gần đây, AWING được nhiều quỹ đầu tư tiếp cận, nhưng không đi đến hợp tác. Bởi vì, hơn cả câu chuyện về vốn, AWING cần một đối tác cùng hỗ trợ khởi tạo những điều kiện tương tự Việt Nam tại thị trường nước ngoài. Chỉ đến khi kết nối với Tập đoàn NTT, công cuộc tìm kiếm đối tác của AWING mới có kết quả.

NTT đang tích cực hỗ trợ AWING xúc tiến triển khai mạng lưới tại Indonesia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Nhật Bản thông qua hệ thống “chân rết” của Tập đoàn. Trước mắt, 2 bên xác định cần tạo lập môi trường phù hợp ở các nước để phát triển, trong đó, giá thành đường truyền Internet và hạ tầng wifi cần ở mức hợp lý, tạo động lực để các địa điểm kinh doanh sẵn lòng đầu tư, sau đó mới có thể xuất khẩu mô hình AWING.

“Việt Nam là môi trường ươm mầm thuận lợi cho AWING và các start-up. Tôi tin rằng, nếu bắt đầu ở một quốc gia khác không phải Việt Nam, AWING sẽ không có thành tựu ngày hôm nay”, CEO Nguyễn Tiến Dũng khẳng định.

Chân – Thiện – Nhẫn là “enzyme” đặc trưng của AWING

Triết lý Chân – Thiện – Nhẫn được thể hiện trong văn hóa doanh nghiệp của AWING như thế nào?

“Chân” nghĩa là chân thành, chân thật. AWING không có văn hóa hô hào, vỗ về, mà phải nhìn nhìn thẳng vào sự thật. “Thiện” tức là phải cùng nghĩ đến lợi ích của nhau, phối hợp với nhau, thay vì chỉ nghĩ đến riêng lợi ích của của mình. Còn “Nhẫn” nghĩa là phải bình tĩnh, bao dung, luôn nhìn nhận vấn đề từ lỗi của mình trước, chứ không nên đổ lỗi cho người khác.
Văn hóa Chân – Thiện – Nhẫn khó thực hành trong thời gian đầu, nhưng sau này, khi các nhân sự đã thấm nhuần, sẽ tạo thành một loại “enzyme” (chất xúc tác sinh học – PV) đặc trưng, giúp doanh nghiệp cải thiện sức mạnh nội tại và chuyển hóa thành kết quả.

Ai là thần tượng của anh trong kinh doanh?

Tôi thích những câu chuyện truyền cảm hứng của người xưa. Họ tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức rất cao trong kinh doanh. Ở AWING, chúng tôi không nói đến câu chuyện của những người kinh doanh giỏi, chúng tôi nói tới những người kinh doanh có đạo đức.

Ngày nay, nhiều doanh nhân giỏi, nhưng lại có phần bất chấp. Họ giỏi, nhưng tôi không đề cao sự giỏi giang ấy. Tôi hay tìm về câu chuyện của người xưa và ngưỡng mộ những tấm gương có nhân cách lớn, luôn thể hiện đạo đức trong kinh doanh.

Anh có lời khuyên nào cho những doanh nhân trẻ, mới bước chân vào hành trình khởi nghiệp?

Tôi không quen đưa lời khuyên cho mọi người, vì quan điểm, phương thức tôi dùng để xây dựng AWING sẽ rất khác với nhiều doanh nghiệp ngoài kia. Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, thời này, chúng ta nên làm việc chân chính, đúng đắn, đúng mực.

Mọi người thường nói nhiều về “growth” (tăng trưởng), còn tôi thì giả định, nếu doanh nghiệp của bạn giống như quả bóng, bạn bơm khí vừa phải thôi, đừng bơm quá, kẻo lại vỡ. Chúng ta nên nhìn nhận đúng đắn bản chất doanh nghiệp, từ đó mới có quyết định đúng đắn và những kết quả tốt đẹp, bền vững sẽ đến.





Nguồn

Cùng chủ đề

Cảnh giác khi sống giữa “thiên đường” WiFi miễn phí

Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam nổi tiếng bởi sự phổ biến của các mạng WiFi miễn phí. Từ những quán cà phê, sân bay, bệnh viện cho đến phố đi bộ, người dùng di động tại Việt Nam đều có thể tiếp cận với Internet miễn phí một cách dễ dàng.  Mới đây, trang web Electronics Hub có trụ sở tại Ấn Độ thậm chí còn đánh giá sân bay Nội Bài của Việt...

Với start-up, không bao giờ là quá sớm để tuyển dụng CFO

Vị trí giám đốc tài chính (CFO) mang lại nhiều giá trị quan trọng cho start-up. Theo chuyên gia, start-up nên tuyển dụng CFO càng sớm càng tốt. Theo Forbes, việc có riêng một nhân sự phụ trách vị trí CFO là điều tối quan trọng với start-up trong những ngày đầu thành lập, ngay cả khi người này chỉ làm việc bán thời gian. Một...

Start up Việt chỉ 35 người vừa được tập đoàn Nhật Bản rót chục triệu USD

Từ năm 2009, thuật ngữ "kinh tế chia sẻ" bắt đầu xuất hiện rộng rãi trên thế giới với sự ra đời của các start up công nghệ như Uber, Airbnb. Năm 2014, Việt Nam cho phép thí điểm mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ kết nối vận tải. Sau 10 năm, mô hình kinh tế này đã trở nên quen thuộc tại Việt Nam với start up như Grab, be."Ý tưởng của kinh tế chia sẻ...

Xuất khẩu nền tảng số Việt sang Thái Lan, Singapore nhờ cấp WiFi miễn phí

Nhà mạng Nhật Bản mua cổ phần startup Việt Nam  NTT e-Asia, công ty thành viên của Tập đoàn viễn thông NTT East (Nippon Telegraph and Telephone East Corporation, Nhật Bản) vừa công bố việc đầu tư chiến lược vào Awing. Đây là startup Việt sở hữu nền tảng quảng cáo trực tuyến trên mạng WiFi công cộng.  Awing là startup Việt được thành lập vào năm 2017. Nền tảng quảng cáo do Awing phát triển hoạt động dựa trên...

Luxstay, start up từng gọi được 6 triệu USD từ 3 shark, hiện ra sao?

Start up gọi được vốn nhiều nhất lịch sử Shark TankTính đến giờ, Luxstay là start up gọi được số vốn đầu tư nhiều nhất trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank). Xuất hiện tại mùa 3 năm 2019, nền tảng kết nối chủ nhà và người thuê ngắn hạn (mô hình homestay) này gọi vốn thành công 6 triệu USD từ shark Nguyễn Thanh Việt (Chủ tịch HĐQT tập đoàn Intracom), shark Phạm Thanh Hưng (Phó...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh: Chậm thu hồi nợ, kế hoạch dòng tiền bị ảnh hưởng

Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh: Chậm thu hồi nợ, kế hoạch dòng tiền bị ảnh hưởngViệc chậm thu hồi công nợ kéo dài khiến CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH) phải gia hạn trả cổ tức cho cổ đông, đồng thời tăng vay nợ từ công ty mẹ để đảm bảo dòng tiền trong năm 2024. Dự án Thủy...

Chọn mã khoẻ hơn thị trường để tham gia trading

Góc nhìn TTCK tuần 15-19/4: Chọn mã khoẻ hơn thị trường để tham gia tradingĐiểm tích cực là rủi ro chỉ số VN-Index quay đầu giảm xuống dưới mức 1.250 điểm trong ngắn hạn là thấp. Tuần qua, thị trường chứng khoán biến động điều chỉnh hẹp với thanh khoản thấp. Ngay đầu tuần, thị trường đón nhận thông tin kém khả quan, đó là tỷ giá...

Dự án PPP đường cao tốc Cam Lộ

Dự án PPP đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo: Cấn cá phương án đầu tưCó khá nhiều nội dung quan trọng cần được UBND tỉnh Quảng Trị làm rõ liên quan đề xuất áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư Dự án PPP đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Làm rõ quy mô đầu tư Sự cẩn...

Dự án Khu chung cư và thương mại Metro Star được gỡ vướng sau 3 năm ròng rã chờ đợi

Dự án Khu chung cư và thương mại Metro Star được gỡ vướng sau 3 năm ròng rã chờ đợiSau hơn 3 năm chờ đợi, nay UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã chấp thuận cập nhật chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận đầu tư Dự án Metro Star. UBND TP. Thủ Đức vừa có quyết định số 4498 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư,...

Sôi động Triển lãm Xúc tiến thương mại và đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam

Sôi động Triển lãm Xúc tiến thương mại và đầu tư doanh nhân trẻ Việt NamTriển lãm Xúc tiến thương mại và đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam sôi động ngay sau thời khắc bấm nút khai mạc bởi các phiên livestream tại các gian hàng. Tại nhiều cửa hàng, phiên livestream sáng 14/4 được bắt đầu chính bằng sự có mặt của các...

Bài đọc nhiều

TP.HCM vinh danh 11 nữ doanh nhân xuất sắc và nổi bật

Lễ vinh danh và trao giải thưởng “Nữ doanh nhân xuất sắc TP.HCM lần 1 năm 2024” cho 8 gương mặt đoạt giải nữ doanh nhân xuất sắc và 3 nữ doanh nhân nổi bật từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau trên địa bàn TP.HCM. Tối 22/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM và Hội Nữ doanh nhân TP.HCM tổ chức lễ vinh...
18:57:32

Bố Minh Tú dặn con ‘nhường nhịn để hạnh phúc’ lúc qua đời

Người mẫu Minh Tú nói khắc ghi lời dặn dò của bố khi ông qua đời, rằng phải biết nhường nhịn mới có hôn nhân bền chặt. Vnexpress.net  

Nữ sinh Lào xinh đẹp, bất ngờ gây sốt tại Việt Nam sau chỉ một video ở bệnh viện

Học giỏi, ngoại hình xinh xắn và nói thành thạo tiếng Việt, nữ sinh viên Lào đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đến Việt Nam chỉ vì lỡ "mê" một bộ phim Maysaa Bouavone Phanthaboouasy (SN 2001, quốc tịch Lào), thời gian gần đây, trở thành hiện tượng mạng thú vị. Cô nàng là một du học sinh nhưng nói thành thạo tiếng Việt và rất thành công khi phát triển nội dung trên nền tảng TikTok. Maysaa kể,...

Khởi động chương trình bình chọn doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024

Khởi động chương trình bình chọn doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024Chương trình nhằm tìm kiếm, vinh danh những doanh nhân trẻ suất sắc, tạo phong trào thi đua trong lực lượng doanh nhân trẻ Việt Nam. Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 đã chính thức khởi động. Đây là chương trình do...

Trên hành trình hội nhập ‘Going global’

Trong suốt chặng đường hơn 30 năm gây dựng và phát triển Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng nhất cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác. “Với tôi, danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc chính là nguồn động lực để tôi cống hiến và sẻ chia với cộng đồng nhiều hơn nữa”, nữ doanh nhân chia sẻ. Đối với cộng...

Cùng chuyên mục

‘Đằng nào tôi cũng hy sinh, các đồng chí phải tiến lên’

Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Chiến tranh đã lùi xa nhưng những ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt “súng bên súng, đầu sát bên đầu”… chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn luôn hiện hữu, vẹn nguyên trong ký ức của những người ở lại. Ở nơi ranh giới mong...

Nụ cười của nữ sinh nghèo từng rơi vào bế tắc

(Dân trí) - Từng có ý định phải bỏ học khi hoàn cảnh gia đình bế tắc, nhưng nữ sinh nghèo tại Đắk Lắk đã được bạn đọc báo Dân trí hiện thực hóa mong ước vào đại học.   Cuộc sống từng rơi vào bế tắc Chúng tôi gặp lại Trần Thị Thu Trinh (20 tuổi) trong một ngày nắng tháng 4 tại Trường Đại học Tây Nguyên, cô nữ sinh với nước da bánh mật, luôn gây ấn tượng cho...

Nữ sinh Lào xinh đẹp, bất ngờ gây sốt tại Việt Nam sau chỉ một video ở bệnh viện

Học giỏi, ngoại hình xinh xắn và nói thành thạo tiếng Việt, nữ sinh viên Lào đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đến Việt Nam chỉ vì lỡ "mê" một bộ phim Maysaa Bouavone Phanthaboouasy (SN 2001, quốc tịch Lào), thời gian gần đây, trở thành hiện tượng mạng thú vị. Cô nàng là một du học sinh nhưng nói thành thạo tiếng Việt và rất thành công khi phát triển nội dung trên nền tảng TikTok. Maysaa kể,...

Nữ sinh Lào xinh đẹp, bất ngờ gây sốt tại Việt Nam sau chỉ một video ở bệnh viện

Đến Việt Nam chỉ vì lỡ "mê" một bộ phim Maysaa Bouavone Phanthaboouasy (SN 2001, quốc tịch Lào), thời gian gần đây, trở thành hiện tượng mạng thú vị. Cô nàng là một du học sinh nhưng nói thành thạo tiếng Việt và rất thành công khi phát triển nội dung trên nền tảng TikTok. Maysaa kể, từ bé đã nghe rất nhiều về Việt Nam, đất nước láng giềng chưa từng được ghé thăm. Trước đây, anh họ của...

Mới nhất

Trường Đại học Y Dược TP.HCM tăng học phí, ngành cao nhất gần 85 triệu đồng/năm

Thông tin trên được đại diện Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết tại Ngày hội tư vấn xét tuyển do trường này tổ chức, ngày 14/4. Với sinh viên khoá 2024, trường dự kiến áp dụng mức thu học phí nhiều ngành tăng 10% so với sinh viên nhập học năm 2023:STTNgành họcNăm 2023(triệu VNĐ/năm)Năm 2024 (triệu...

Phát hiện một công ty ở Đà Nẵng xả khí thải ra môi trường vượt mức cho phép

Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) vừa phối hợp Ban quản lý hạ tầng Khu Công nghiệp Đà Nẵng kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường với chi nhánh Công ty cổ phần Long Khải (địa chỉ Lô 16 đường số 1 Khu Công nghiệp Đà Nẵng, phường...

Ngoại trưởng Argentina thăm Brazil

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Argentina Diana Mondino và người đồng cấp Brazil Mauro Vieira tại thủ đô Brasilia sẽ giải quyết "các vấn đề lợi ích chiến lược" của cả hai nước,

Việt Nam lên tiếng về vụ bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:"Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng hiện nay tại khu vực Trung Đông, nhất là các hành động vũ lực vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và gây tổn thất cho người dân.Chúng tôi kêu gọi các bên liên...

Vừa lên mạng xã hội, chó cưng của Jungkook đã có cả triệu người theo dõi

Bam cũng rất thân thiện và tình cảm với các thành viên khác khi cùng chạy nhảy và chơi đùa với họ. Được biết, trong số bảy thành viên, ngoài Jungkook còn có V, Suga, RM và J-Hope cũng nuôi chó. ...

Mới nhất