Trang chủNewsKinh tếLên kịch bản nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ

Lên kịch bản nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ


Do nguồn lực có hạn, nên trước mắt, sẽ chỉ có 4 tuyến cao tốc phân kỳ theo quy mô 2 làn xe và 1 tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe được đề xuất ưu tiên dồn vốn để đầu tư nâng cấp lên quy mô 4 – 6 làn xe.





Cao tốc Cam Lộ – La Sơn

Thứ tự ưu tiên

Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa có Tờ trình số 3790/BGTVT-CĐCTVN gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.

Trước đó, tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải. Trong đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe; đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ…); báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2024.

Mặc dù không hoàn thành được theo đúng tiến độ chỉ đạo của Thủ tướng, nhưng Bộ GTVT đã thể hiện sự cố gắng lớn, bởi đây là công việc khá phức tạp, liên quan đến nhiều địa phương, chủ đầu tư/nhà đầu tư các tuyến cao tốc đã và đang triển khai trên khắp cả nước.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, tính đến tháng 4/2024, cả nước có 748 km cao tốc đang khai thác được phân kỳ đầu tư với quy mô 2 – 4 làn xe; 1.666 km cao tốc đang xây dựng được phân kỳ đầu tư với quy mô 2 – 4 làn xe; 404 km cao tốc đang chuẩn bị đầu tư thực hiện phân kỳ đầu tư với quy mô 2 – 4 làn xe. Trong đó, nhiều đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe, nhưng làn dừng khẩn cấp bố trí không liên tục, nên hạn chế năng lực thông hành và an toàn giao thông.         

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trường hợp cân đối đủ nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp ngay các tuyến cao tốc phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư, hiệu quả khai thác và năng lực thông hành. Trong đó, cần tới 76.520 tỷ đồng ngân sách nhà nước để nâng cấp cao tốc phân kỳ 2 làn xe; 410.572 tỷ đồng ngân sách nhà nước để nâng cấp cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế và khoảng 7.500 tỷ đồng ngân sách nhà nước để nâng cấp cao tốc đoạn Phan Thiết – Dầu Giây (đang khai thác 4 làn xe hoàn chỉnh) lên quy mô 6 làn xe.

“Trong điều kiện nguồn vốn nhà nước còn khó khăn, việc cân đối ngay 494.592 tỷ đồng ngân sách nhà nước để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ trong giai đoạn hiện nay là khó khả thi, ảnh hưởng tới mục tiêu hoàn thành 5.000 km theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra”, ông Nguyễn Duy Lâm đánh giá.

Chính vì vậy, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, tại Tờ trình số 3790/BGTVT-CĐCTVN, Bộ GTVT đề xuất một số nguyên tắc, tiêu chí xác định thứ tự ưu tiên đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ. Cụ thể, đối với cao tốc đã phân kỳ 2 làn xe, nguyên tắc chung là khi nâng cấp phải đạt quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn, quy chuẩn; đối với cao tốc đã phân kỳ 4 làn xe, khi nâng cấp phải đạt quy mô theo quy mô quy hoạch được phê duyệt.

Về đối tượng được lựa chọn đầu tư, thứ tự ưu tiên được Bộ GTVT đề xuất gồm: các đoạn tuyến trên trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đặc biệt là một số đoạn nhu cầu vận tải có xu hướng tăng nhanh; các tuyến đường cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ 2 làn xe nhu cầu vận tải có xu hướng tăng nhanh; một số đoạn tuyến cần đầu tư nâng cấp để khai thác đồng bộ với các đoạn liền kề đã mở rộng; các tuyến đường cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ (2 làn xe hoặc hoặc 4 làn xe hạn chế) có nhu cầu vận tải chưa quá lớn.

Về thủ tục đầu tư, thứ tự ưu tiên lần lượt là các dự án đã xác định khả năng cân đối vốn (một phần hoặc toàn bộ), bao gồm các dự án PPP; các tuyến cao tốc đã thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh; các dự án có thủ tục đầu tư thuận lợi, không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch giải ngân, hoàn thành công trình theo tiến độ yêu cầu.

Căn cứ các tiêu chí nói trên, Bộ GTVT chia các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư theo 4 nhóm, trong đó nhóm ưu tiên số 1 gồm 4 đoạn cao tốc đang có quy mô 2 làn xe, 1 đoạn tuyến có quy mô 4 làn xe.




Sớm thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Tại Tờ trình số 3790/BGTVT-CĐCTVN, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ bố trí khoảng 7.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương để triển khai đầu tư nâng cấp đoạn Cam Lộ – La Sơn đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành cuối năm 2025.

Bộ GTVT cũng kiến nghị sớm thông qua, trình Quốc hội xem xét, quyết định giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông theo kiến nghị của Bộ GTVT tại Tờ trình số 2451/TTr-BGTVT ngày 8/3/2024, làm cơ sở nghiên cứu đầu tư, nâng cấp đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét, thanh toán chi phí đầu tư xây dựng khoảng 2.287 tỷ đồng và khoảng 563 tỷ đồng chi phí vận hành khai thác, bảo trì, chi phí lãi vay, lợi nhuận trong giai đoạn khai thác từ nguồn ngân sách Nhà nước để chấm dứt Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km100 hiện có quy mô 2 làn xe.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT bố trí khoảng 18.683 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp các đoạn Yên Bái – Lào Cai, Thái Nguyên – Chợ Mới, Thái Bình – Hải Phòng thuộc nhóm ưu tiên 1 đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Cũng tại Tờ trình số 3790/BGTVT-CĐCTVN, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao bộ này phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND TP. Hải Phòng trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc Yên Bái – Lào Cai, Ninh Bình – Hải Phòng qua địa phận TP. Hải Phòng.

Đối với các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe còn lại, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, nghiên cứu đầu tư bổ sung đồng bộ các công trình phục vụ khai thác; lựa chọn phương án tổ chức giao thông phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và bảo đảm an toàn giao thông.

“Với các dự án đầu tư công, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu phương án thu phí dịch vụ theo quy định; trường hợp chưa thu phí, cần nghiên cứu phương án phân luồng, điều tiết giao thông phù hợp để bảo đảm khai thác hiệu quả và an toàn. Việc đầu tư, nâng cấp đạt quy mô hoàn chỉnh sẽ nghiên cứu trong giai đoạn 2026 – 2030 khi cân đối được nguồn vốn”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Đối với các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế còn lại, Bộ GTVT cho biết, sẽ khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể biện pháp tổ chức giao thông đối với các tuyến đang khai thác đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn, hiệu quả, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông trên đường cao tốc.

Trong giai đoạn trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh đầu tư đồng bộ Hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc nhằm kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông trên đường cao tốc, phục vụ nhu cầu của người tham gia giao thông, nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác đường cao tốc; lắp đặt hệ thống kiểm tra tải trọng xe, từ chối phục vụ nếu phát hiện phương tiện vượt quá tải trọng quy định.

“Bộ GTVT sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết, xây dựng phương án để triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư ngay sau khi Luật Đường bộ được thông qua để tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, điều tiết hợp lý lưu lượng giao thông giữa đường cao tốc và các tuyến quốc lộ song hành, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên đường cao tốc”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình đường bộ, việc đề ra các tiêu chí ưu tiên như Bộ GTVT đề xuất là phù hợp với khả năng bố trí vốn cũng như nhu cầu khai thác thực tế. Đối với việc nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ, nguồn vốn đóng vai trò rất quan trọng, nhưng chưa phải là tất cả.

“Các cơ quan quản lý cần chú ý đến việc tổ chức giao thông hợp lý, khoa học. Đối với các tuyến chưa có điều kiện phân kỳ, cần liên tục đánh giá, xem xét các điều kiện khai thác, áp dụng công nghệ kiểm soát giao thông thông minh nhằm vận hành công trình thông suốt, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Chủng kiến nghị.

Đề xuất thứ tự ưu tiên đầu tư các tuyến cao tốc phân kỳ

Nhóm 1: Đầu tư nâng cấp 5 tuyến cao tốc có nhu cầu cấp bách: gồm: La Sơn – Hòa Liên, Cam Lộ – La Sơn, Cao Bồ – Mai Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận (đều thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông) và Hoà Lạc – Hoà Bình. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 55.318 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước khoảng 15.034 tỷ đồng (ngân sách địa phương đã cân đối 3.028 tỷ đồng; ngân sách trung ương đã cân đối 5.006 tỷ đồng, còn thiếu 7.000 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư huy động khoảng 40.284 tỷ đồng.

Nhóm 2: đầu tư nâng cấp 3 tuyến cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và khai thác đồng bộ với các đoạn cao tốc liền kề đã khai thác, đang đầu tư quy mô 4 làn xe gồm: Yên Bái – Lào Cai; Thái Nguyên – Chợ Mới; cao tốc Hải Phòng – Thái Bình. Tổng nhu cầu vốn nhà nước khoảng 18.683 tỷ đồng.

Nhóm 3: Nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe còn lại đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh gồm: Tuyên Quang – Hà Giang; Hoà Bình – Mộc Châu giai đoạn I; Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn I; tuyến nối cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cộc Nam; đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành – Đức Hoà. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 50.837 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương.

Nhóm 4: Nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế còn lại. Theo tính toán sơ bộ, phương án nâng cấp theo quy mô quy hoạch, nhu cầu vốn nhà nước cần bổ sung khoảng 410.572 tỷ đồng.





Nguồn

Cùng chủ đề

Đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ nâng cấp các cao tốc phân kỳ đầu tư, trong đó mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải ngày 9/4 đề xuất phương án chia cao tốc phân kỳ thành các nhóm theo mức độ ưu tiên nâng cấp.Nhóm 1 gồm 5 tuyến cao tốc cần nâng cấp, mở rộng ngay gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (Thừa...

Tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư phải có tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư phải có tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnhViệc đầu tư các tuyến cao tốc giai đoạn phân kỳ trong thời gian tới phải đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác. Một đoạn cao tốc...

Thu phí sử dụng cao tốc Nhà nước đầu tư ‘là phù hợp’

Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư giúp người dân lựa chọn dịch vụ tốt hơn, không gây "phí chồng phí". Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách (ngày 26-27/3) quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý...

Đề xuất phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua Bà Rịa

Đề xuất phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua Bà Rịa - Vũng TàuDự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23 km được đầu tư theo phương thức PPP với thời gian hoàn vốn dự kiến là 20 năm. Ảnh minh hoạ. UBND tỉnh Bà Rịa –...

Lên dần kịch bản nâng đời cao tốc phân kỳ

Dù mới dừng ở những thông tin ban đầu, nhưng nhu cầu vốn, cơ chế chính sách cần thiết để thực hiện nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ lên quy mô 4 làn xe đã được nhiều địa phương làm rõ. Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai Sốt sắng lên đời Cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ước tính các quỹ bán 48,2 triệu cổ phiếu MWG

Tâm điểm mùa cơ cấu danh mục ETF: Ước tính các quỹ bán 48,2 triệu cổ phiếu MWGNhư dự báo của nhiều CTCK trước đó, cổ phiếu MWG chính thức bị loại khỏi rổ danh mục VN Diamond do không thỏa mãn yêu cầu về hệ số P/E. Ước tính các quỹ bán 48,2 triệu cổ phiếu MWG trong đợt cơ cấu danh mục lần này. ...

Đến năm 2030, Đà Nẵng phát triển 12 cụm công nghiệp

Đến năm 2030, Đà Nẵng phát triển 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 532,89 ha và sau năm 2030 gồm 15 cụm công nghiệp với tổng diện tích 757,89 ha, phân bổ trên địa bàn các quận: Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hoà Vang. Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ảnh: P.V Phó giám đốc Sở Công thương Thành...

Sau tái cấu trúc, doanh nghiệp địa ốc tự tin tăng tốc

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đề ra mục tiêu kinh doanh năm 2024 khá cao, thậm chí, có doanh nghiệp phấn đấu tăng trưởng gấp vài lần năm ngoái. Ảnh minh họa. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua Novaland trải qua năm 2023 với kết quả kinh doanh tụt dốc kể từ khi lên sàn đến nay. Đây cũng là năm mà Công ty phải căng...

Nhà nhập khẩu Bắc Âu lựa chọn doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bền vững

Nhà nhập khẩu Bắc Âu lựa chọn doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bền vữngNgoài các tiêu chuẩn thông thường, sản phẩm của doanh nghiệp Việt sẽ được nhà nhập khẩu Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội… Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham...

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sắp dứt cảnh cao tốc… cụt

Theo kế hoạch, ngày 20/4, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ cùng nhà đầu tư tổ chức khởi công Dự án PPP cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, từng bước chấm dứt cảnh cao tốc “cụt” của tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn. Phối cảnh tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Sau gần 5 năm đưa vào vận hành khai...

Bài đọc nhiều

Tháng 5/2023: Mitsubishi Xpander thống trị phân khúc MPV 7 chỗ

Đến thời điểm hiện tại, Mitsubishi Xpander vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam và tốt hơn 3 mẫu xe nhà Toyota cộng lại, là mẫu xe MPV duy nhất góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất trong tháng qua. Mitsubishi Xpander 2023 Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, thị trường ô tô Việt Nam tháng 5 đã có chiều hướng khởi...

Tăng như ‘lên đồng’, giá vàng được dự báo còn phi mã, đạt đỉnh vào cuối 2025

Đầu giờ sáng 4/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới lần đầu đạt mức cao không tưởng 2.300 USD/ounce, tăng 18 USD/ounce so với kỷ lục cũ 2.282 USD/ounce vừa lập trước đó 1 ngày.Giá kim loại quý liên tục tăng thời gian gần đây và xô đổ các kỷ lục khiến nhiều người ngỡ ngàng. Mặc dù vậy, theo tờ Cbsnews, phần lớn các chuyên gia vẫn rất lạc quan về kim loại quý và đều...

Phát triển thị trường carbon ở Việt Nam: Xu thế tất yếu khi hội nhập

Phát triển thị trường carbon đang trở thành một xu thế tất yếu trên thế giới. Đây là cơ hội để các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, hướng tới thực hiện mục tiêu trung hòa carbon và chủ động ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ khó khăn và khá tốn kém nhưng Việt Nam phải thực hiện nếu không muốn tụt hậu so với thế...

Con gái Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai

Con gái Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu Hoàng Anh Gia LaiVừa bán ra 2 triệu cổ phiếu, con gái Chủ tịch Đoàn Nguyễn Đức đã quay lại đăng ký mua vào lượng cổ phiếu CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG - sàn HoSE) vừa bán ra. Bà Đoàn Hoàng Anh, con gái ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ...

Thời trang YODY đánh dấu cột mốc 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam

Đại tiệc "YODY 10 năm khát vọng - Triệu lời tri ân""YODY 10 năm khát vọng - Triệu lời tri ân" không chỉ là một sự kiện thể thao, mà còn là một dịp đặc biệt để gửi lời tri ân sâu sắc đến tất cả quý khách hàng đã đồng hành với YODY suốt chặng đường 10 năm vừa qua.Hành trình 10 năm, 1000 bước chân, 10.000 km không chỉ là một chuỗi con số, mà còn...

Cùng chuyên mục

Ước tính các quỹ bán 48,2 triệu cổ phiếu MWG

Tâm điểm mùa cơ cấu danh mục ETF: Ước tính các quỹ bán 48,2 triệu cổ phiếu MWGNhư dự báo của nhiều CTCK trước đó, cổ phiếu MWG chính thức bị loại khỏi rổ danh mục VN Diamond do không thỏa mãn yêu cầu về hệ số P/E. Ước tính các quỹ bán 48,2 triệu cổ phiếu MWG trong đợt cơ cấu danh mục lần này. ...

Giá xăng dầu hôm nay 17/4/2024: Thế giới đi lên, trong nước có thể trái chiều

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 17/4/2024 Tại thị trường trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu vào chiều nay (17/4) sẽ được áp dụng theo mức giá mới. Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho hay giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều nay được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu. Nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì...

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng

Giá cà phê thế giới rạng sáng ngày 17/4/2024, lúc 4 giờ 12 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với các sàn giao dịch trên thế giới, là kênh duy nhất ở Việt Nam cập nhật liên tục liên kết với các sàn giao dịch trên thế giới). Giá cà phê trực tuyến hôm nay...

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2

 Ảnh minh họa. (Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh) ...

Mới nhất

Đội hình dự kiến U23 Việt Nam vs U23 Kuwait: Chọn Văn Tùng hay Nguyên Hoàng?

U23 Việt Nam bắt đầu hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á 2024 bằng trận đấu với U23 Kuwait. Sau 2 tuần chuẩn bị, U23 Việt Nam phiên bản của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ ra mắt các cổ động viên. Đội hình mà nhà cầm quân người Khánh Hòa lựa chọn nhiều khả...

Thói quen tốt về dinh dưỡng, lối sống giúp tăng cường trí nhớ 

Trí nhớ là khả năng lưu giữ thông tin từ môi trường ngoài tác động lên cơ thể qua các giác quan, được cơ thể ghi nhận và lưu trữ lại. Nơi lưu trữ thông tin chủ yếu là ở các cấu trúc não, những thông tin này sẽ được cơ thể tái hiện, khai thác, sử dụng...

Đảm bảo mạch máu giao thông cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Với khẩu hiệu "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng", trên 26 vạn dân công trong cả nước đã thầm lặng vận chuyển số lượng lớn vũ khí, lương thực và các vật chất khác cho chiến trường.Trong kháng chiến, các tuyến đường ở Tây Bắc đã trở thành huyết mạch giao thông nối đồng...

Phương Tây khuyên Israel không tấn công Iran, chỉ trừng phạt kinh tế

Trước đó, Tham mưu trưởng quân đội Herzi Halevi của Israel đã hứa rằng vụ phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái từ Iran vào lãnh...

Mới nhất