Tiềm năng lớn nhưng hạ tầng chưa tương xứng
Tại diễn đàn "Logistics vùng lần VI với chủ đề "Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung" ngày 22/8 tại Huế, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập, thương mại quốc tế ngày càng phát triển, logistics ngày càng trở thành át chủ bài để nâng cao sức cạnh tranh của mỗi quốc gia.
Kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc, gắn liền với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nhân lực, đang đặt ra những yêu cầu mới và tạo điều kiện thúc đẩy ngành logistics. Ngành logistics phải đón đầu các xu hướng này để không chỉ giảm chi phí mà còn phát triển bền vững.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Huế cho rằng, logistics là "mạch máu của nền kinh tế". Việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực này không chỉ nâng cao năng suất mà còn giảm thiểu tác động đến môi trường.
Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sở hữu vị trí chiến lược "ngã tư" của các hành lang vận tải Bắc - Nam và Đông - Tây, với hệ thống cảng biển nước sâu, sân bay và đường sắt hiện đại. Quy hoạch vùng đến năm 2030, tầm nhìn 2050 cũng đặt mục tiêu đưa khu vực này trở thành vùng phát triển năng động, mạnh về kinh tế biển, với các trung tâm logistics cấp quốc gia.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương, tiềm năng lớn của logistics vẫn chưa được khai thác hết do những hạn chế cố hữu.
Trong đó, hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ. Lết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao.
Bên cạnh đó, cơ chế chính sách đặc thù còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu nguồn lực công nghệ và nhân lực chất lượng cao cũng là những rào cản lớn.
Cầu nối khơi thông dòng chảy kinh tế
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, nhấn mạnh, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc, logistics xuyên biên giới chính là cầu nối quan trọng để khơi thông dòng chảy hàng hóa, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Với vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, đây chính là động lực chủ yếu để trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN và tiểu vùng Mekong mở rộng.
Để logistics xuyên biên giới thực sự trở thành sức bật tăng trưởng, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp chiến lược.
Ông Nguyễn Đức Hiển đề xuất 5 giải pháp trọng tâm: kiến tạo không gian phát triển mới theo quy hoạch tích hợp; bảo đảm hạ tầng đồng bộ và kết nối liên quốc gia; đón đầu xu hướng logistics xanh và thông minh; hoàn thiện thể chế với mô hình khu thương mại tự do thế hệ mới tại Chân Mây - Lăng Cô; đầu tư vào hai yếu tố nền tảng là nhân lực chất lượng cao và logistics số.
Từ góc độ hiệp hội, ông Nguyễn Duy Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đề xuất chiến lược "kiềng ba chân". Đó là xây dựng các khu thương mại tự do (FTZ) liền kề cảng biển, sân bay, cửa khẩu; phát triển cảng trung chuyển quốc tế để giảm chi phí vận tải; phát triển vận tải kết nối quốc tế với đội tàu container và các hãng vận tải đa phương thức.
Ông Minh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút nhà đầu tư chiến lược, tránh "bài toán con gà - quả trứng", để tạo ra những cực tăng trưởng mới cho toàn vùng.
Đại diện doanh nghiệp, ông Đỗ Thái Dương - Giám đốc Dự án LEC Group, kiến nghị các cơ chế ưu đãi đặc thù về thuế, tiền thuê đất; xây dựng tuyến giao thông kết nối Khu kinh tế Chân Mây với cao tốc La Sơn - Túy Loan. Đồng thời mở lại cửa khẩu quốc tế A Đớt để tạo động lực xuất khẩu hàng hóa từ Lào và Thái Lan qua cảng Chân Mây.
Về nguồn vốn, ông Hoàng Văn Phúc - Phó Tổng Giám đốc BSL, chỉ ra tiềm năng to lớn của cho thuê tài chính - một giải pháp vốn linh hoạt, không cần tài sản thế chấp, rất phù hợp cho các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa để đầu tư vào phương tiện và công nghệ hiện đại. Mặc dù quy mô thị trường còn khiêm tốn, chưa tới 0,4% GDP, đây là một kênh tài chính quan trọng cần được tận dụng để thúc đẩy ngành logistics phát triển.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/logistics-xuyen-bien-gioi-cau-noi-khoi-thong-dong-chay-kinh-te-mien-trung/20250822053038921
Bình luận (0)