Tiềm ẩn mất an toàn giao thông
Những ngày này, di chuyển trên tuyến quốc lộ 14B, đoạn từ nút giao Túy Loan đến giáp xã Đại Lộc trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, chi chít ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn bị băm nát, nước đọng sâu, phương tiện phải né tránh liên tục, trong khi xe tải, xe ben, xe container chạy liên tục, khiến người dân bức xúc và lo sợ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
Nhiều điểm hư hỏng nặng như điểm giao với cầu Quảng Đà, ngã tư Hòa Khương, cầu Túy Loan, cầu Lồng… Đặc biệt, nút giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mặt đường xuất hiện hàng trăm ổ gà lớn nhỏ. Nhiều đoạn mặt đường mất hoàn toàn lớp nhựa, lộ ra đá dăm sắc cạnh. Mỗi khi xe lớn đi qua, nước văng tung tóe, bụi mù trời lúc nắng ráo, còn khi trời mưa, nước đọng thành từng vệt dài gây trơn trượt.
“Đi xe máy mà lơ là một chút là sập ổ gà, té ngã như chơi. Nguy hiểm hơn, xe lớn chạy nhanh làm người đi xe máy hoảng sợ, dễ loạng choạng khi phải né ổ gà hay tránh nước đọng. Chỉ cần một cú thắng gấp hoặc một pha đánh lái hụt là tai nạn có thể xảy ra”, ông Nguyễn Thành Tiến, người dân xã Hòa Vang nói.
Ông Tiến cho biết đoạn đường trước nhà mình từng có ít nhất 3 vụ người đi xe máy trượt ngã chỉ trong vòng một tháng, tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
Một trong những lý do khiến đoạn tuyến xuống cấp nhanh chóng là tuyến quốc lộ 14B đóng vai trò huyết mạch nối thành phố Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên. Bên cạnh lưu lượng lớn xe tải, xe container chở hàng thì xe ben chở đất đá, vật liệu phục vụ cho dự án cải tạo, nâng cấp đang triển khai trên tuyến, khiến nền đường vốn yếu càng bị cày xới nặng nề hơn.
Đáng nói, dọc tuyến quốc lộ, từng đoạn thi công dang dở, mặt bằng ngổn ngang máy móc, vật liệu, các bãi tập kết cát đá lấn ra sát mép phần đường xe chạy. Rào chắn có nơi được dựng sơ sài, có nơi bị xô lệch hoặc biến dạng do va chạm, khiến ranh giới giữa khu vực thi công và khu vực giao thông gần như không rõ ràng.
Ở nhiều đoạn, đơn vị thi công đã đào xới mặt đường nhưng chưa kịp hoàn thiện, để lại những rãnh sâu và phần mặt đường chênh lệch cao độ, khiến người đi xe máy dễ trượt bánh. Một số đoạn có cọc tiêu cảnh báo nhưng ban đêm thiếu ánh sáng cũng khá nguy hiểm.
Anh Đỗ Văn Hưng, tài xế chạy tuyến Đại Lộc - Đà Nẵng cho biết, bình thường chạy 40 phút là tới nơi. Từ ngày đường hư và thi công dở dang, phải mất hơn 1 giờ, đặc biệt ban đêm rất dễ gặp tình huống bất ngờ.
Người dân mong sớm hoàn thành dự án
Nhiều người dân cho biết đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng mặt đường xuống cấp và nguy cơ tai nạn nhưng vẫn chưa được giải quyết. Việc sửa chữa tạm thời cũng chỉ vá víu trong thời gian ngắn rồi lại hư hỏng khi xe tải nặng tiếp tục lưu thông.
Tiểu thương hai bên đường cũng chịu ảnh hưởng vì bụi mù, tiếng ồn, khách ngại đi lại. Một số hộ kinh doanh phải đóng cửa sớm hoặc giăng bạt che bụi, vừa mất vệ sinh vừa mất mỹ quan.
Bà Lê Thị Luyến, có nhà mặt tiền trên tuyến cho hay: “Cả nhà tôi, mỗi ngày phải qua lại đoạn đường này rất nhiều lần, lúc nào tôi cũng phập phồng lo sợ. Chỉ mong lực lượng chức năng sớm khắc phục để chúng tôi an tâm”.
Còn ông Nguyễn Tư, xã Bà Nà đề nghị: “Người dân chúng tôi mong muốn ba giải pháp cấp bách: vá, sửa mặt đường tạm thời trên những đoạn hư hỏng nặng; hạn chế tốc độ và kiểm soát xe tải, xe ben, các loại xe ben chở vật liệu phải được yêu cầu chạy đúng tốc độ, che chắn kỹ càng, không chạy ẩu và giảm chạy ban đêm. Có thể lắp thêm biển cảnh báo, đặt chốt kiểm tra vào giờ cao điểm. Và thi công đồng bộ, tránh để mặt bằng đào rồi để đó”.
Theo UBND xã Hòa Vang, đoạn đường đang thi công nên rất mong các đơn vị làm dự án phải ưu tiên đảm bảo an toàn. Đây là tuyến có mật độ xe lớn, lại đông dân cư và trường học, chỉ cần chủ quan là có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
Được biết dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B qua thành phố Đà Nẵng (cũ) khởi công vào tháng 11/2023 và được Bộ Giao thông vận tải (cũ) phê duyệt tổng mức đầu tư hơn 788 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Tuy nhiên, hiện nay các hạng mục thi công còn ngổn ngang, dang dở… Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 12 của UBND thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hà Nam cho biết, về tiến độ dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B, dù dài 7km nhưng giải phóng mặt bằng phức tạp, với 1.182 hồ sơ liên quan tại các xã tại huyện Hòa Vang cũ, hiện còn khoảng 75 hồ sơ chưa bàn giao, dự kiến cuối năm sẽ hoàn tất.
Nguyên nhân chậm trễ gồm: vướng mặt bằng, năng lực nhà thầu còn hạn chế, nhu cầu đất đắp mở rộng cao. Sở đã tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà thầu về vật liệu và phối hợp với Bộ Xây dựng để đánh giá tiến độ.
“Sở Tài chính đã tăng thu để bổ sung vốn khoảng 187 tỷ đồng, được Bộ Xây dựng cơ bản đồng ý”, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm.
Nguồn: https://baodanang.vn/mat-duong-quoc-lo-14b-hu-hong-nang-3313809.html










Bình luận (0)