Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

‘Men tình’ Nguyễn Tuấn Cường, những thực thà cảm động

Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành nói ‘Men tình’ của Nguyễn Tuấn Cường là một triển lãm đẹp và xúc động. Căn nguyên xúc động ấy là bởi tình cảm thực tác giả trút vào tranh.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ25/10/2025

Nguyễn Tuấn Cường - Ảnh 5.

Men tình 42

Men tình với những bức tranh màu nước và bột màu trên giấy dó rực rỡ sắc màu của họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường đang diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Area 75 - Art & Auction (75 phố Hàng Bồ, Hà Nội).

Góc nhìn khác của Nguyễn Tuấn Cường

Là một giảng viên hội họa và là người thiết kế chương trình giáo dục mỹ thuật cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở (chủ biên bộ sách giáo khoa mỹ thuật từ lớp 1 đến lớp 9), tranh Nguyễn Tuấn Cường chất chứa chiều sâu cảm xúc và ký ức văn hóa của người dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc.

Hình tượng chai rượu, tấm vải đỏ, tấm gỗ nhuốm màu thời gian - những hình ảnh đời thường nhưng chứa đựng biểu tượng về tình yêu, ký ức và sự gắn kết của người dân tộc thiểu số, trở thành "mật mã" trở đi trở lại trong loạt trong Men tình.

Nguyễn Tuấn Cường - Ảnh 1.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường bên triển lãm Men tình - Ảnh: T.ĐIỂU

Nguyễn Tuấn Cường - Ảnh 8.

Men tình 49

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường kể năm 2008, trong một lần đi thực tế, anh bắt gặp một đám cưới của người dân tộc thiểu số.

Mọi người say sưa vẽ con người và các hoạt động trong khung cảnh rộn rã ấy. Riêng anh và đồng nghiệp chỉ chú tâm vào những chai rượu, ly chén đặt giữa nhà. Anh bảo chỉ nhìn vào đó, thấy hiện lên tất cả nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc thiểu số.

Và Nguyễn Tuấn Cường bắt tay vào vẽ chủ đề này từ đó. Anh chọn chất liệu giấy dó truyền thống, bởi bề mặt mộc mạc của giấy giúp hình tượng trở nên hư ảo, đậm dấu thời gian.

Nguyễn Tuấn Cường - Ảnh 7.

Men tình 16

Nguyễn Tuấn Cường - Ảnh 4.

Cái tình trong loạt Men tình của Nguyễn Tuấn Cường là thứ thu hút người xem - Ảnh: T.ĐIỂU

Duyên nợ với văn hóa của người dân tộc thiểu số

Trước khi vẽ đề tài dân tộc miền núi, Nguyễn Tuấn Cường đã thử vẽ phong cảnh nông thôn, vẽ "phố Phái", nhưng rồi anh đều từ bỏ vì không thấy thỏa mãn những xúc cảm sáng tạo.

Sinh ra ở Sa Pa và có vài năm ấu thơ ở đây, nên vẽ về chủ đề dân tộc luôn cho anh tình cảm đặc biệt, ngọn bút cũng bay hơn.

Được đánh giá là thành công với những tác phẩm chủ đề dân tộc thiểu số, nhưng phải đến loạt Men tình, Nguyễn Tuấn Cường mới ra được chất riêng của mình, nói được cái sâu thẳm của lòng mình khi suy nghĩ về người dân tộc.

Loạt tranh được anh vẽ từ 2008, nhưng mới hoàn thiện trong một năm trở lại đây, sau khi anh nghỉ hưu tại Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành nói có lẽ tuổi thơ gắn bó với vùng núi cao Sa Pa nên Nguyễn Tuấn Cường có được những ký ức không phai về mảnh đất này. 

"Khả năng hình họa tốt, thể hiện chỉn chu, tỉ mỉ từng chi tiết. Họa sĩ vẽ chi tiết mà không quên bố cục chung. Tranh nhiều chi tiết nhưng rất chắt lọc. Một chủ đề "Men tình" mà họa sĩ vẽ nhiều bố cục, vẫn không bị nhàm chán, không bị lẫn lộn, trùng lặp. Chính là nhờ cảm xúc chân thực", ông Nguyễn Xuân Thành nói.

Nguyễn Tuấn Cường - Ảnh 6.

Men tình 20

THIÊN ĐIỂU

Nguồn: https://tuoitre.vn/men-tinh-nguyen-tuan-cuong-nhung-thuc-tha-cam-dong-20251025035054823.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm