Ngày 10/12, tại Kỳ họp thứ sáu HĐND TP. Hồ Chí Minh Khoá X, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND Thành phố về giải pháp thúc đẩy đầu tư trạm sạc cho xe điện.
Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Thành phố rất quan tâm đến công tác chuyển đổi xanh. Để phát triển giao thông xanh, cần có các điểm sạc điện cho các phương tiện, với khuyến cáo chung của thế giới là khoảng 10 ô tô/trụ sạc và 50 xe máy/trụ sạc, Thành phố cần khoảng 3.960 trụ sạc cho ô tô và khoảng 1.740 trụ sạc cho xe máy điện.
Hiện, Thành phố có khoảng 1.000 vị trí sạc điện ô tô và đang rà soát các vị trí đất công cộng như công viên, đất trống, bãi đỗ xe, vỉa hè có mặt bằng để lắp đặt các trụ sạc điện/tủ đổi pin. Trước mắt, Thành phố có 19 bến xe buýt lớn, đáp ứng gần 2.000 xe buýt (sạc ban đêm), và các phương tiện khác vào ban ngày.
Cũng tại phiên chất vấn, các đại biểu đặt vấn đề với Giám đốc Sở Xây dựng về các dự án giao thông trọng điểm, mở rộng các cửa ngõ để giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt sau khi hợp nhất với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo Giám đốc Sở Xây dựng, TP. Hồ Chí Minh đã nhận diện được các vướng mắc về kết nối vùng, liên vùng, thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm và đã có kế hoạch cụ thể để tháo gỡ.
Đối với việc mở rộng giao thông các cửa ngõ của Thành phố, tuyến Quốc lộ 13 đã có kế hoạch mở rộng, các bước đang được chuẩn bị, giải phóng mặt bằng, dự kiến tháng 6/2026 khởi công mở rộng. Ngoài ra sẽ có đường trên cao, xây thêm cầu Bình Triệu 3…
Đối với giao thông khu vực sân bay, Thành phố đã có các nhóm giải pháp để xử lý các bất cập. Khu vực trung tâm có khoảng 2.000 nút giao có đèn tín hiệu giao thông sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đưa dữ liệu về trung tâm, xử lý theo thời gian thực.
Thành phố sẽ mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, đường Trường Chinh, khởi công tuyến Metro số 2. Các tuyến đường kết nối tại cửa ngõ về miền Tây dự kiến cũng sẽ được khởi công trong năm 2026.
Các công trình trọng điểm như vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, cơ bản trong năm 2025 sẽ hoàn thành và năm 2026 sẽ khai thác chính thức. Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đang triển khai, đoạn qua Bình Dương (cũ) đã khởi công, các đoạn còn lại sẽ khởi công trong năm tới. Với những cơ chế đã được tháo gỡ, sẽ thúc đẩy rất nhanh các dự án.
Về cách thức, cơ chế và nguồn lực để đẩy nhanh các công trình trọng điểm, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết Nghị quyết 188 của Quốc hội về đường sắt và Nghị quyết 98 (đang sửa đổi) áp dụng các cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh.
Các dự án lớn sẽ được rút gọn rất lớn về thủ tục. Nguồn vốn cũng được khơi thông khi được áp dụng nhiều phương thức, không chỉ vốn ngân sách mà còn thu hút được vốn đầu tư xã hội.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-ra-soat-vi-tri-lap-dat-tram-sac-cho-xe-dien-10400081.html






Bình luận (0)