Khoảng 10-15 xe được bố trí tại trạm 19/8 để người dân trải nghiệm, đánh dấu lần đầu Hà Nội triển khai mô hình xe điện hai bánh công cộng và mở rộng hệ sinh thái giao thông thân thiện môi trường.
Theo đại diện Công ty Trí Nam, chương trình thí điểm là bước cụ thể hóa định hướng đa dạng hóa phương tiện giao thông công cộng, phù hợp quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và các cam kết quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính tại COP26. Trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp triển khai 500 xe tại 130 vị trí trạm trong khu vực Vành đai 1; đồng thời xây dựng lộ trình mở rộng sang Vành đai 2 và Vành đai 3 nhằm tăng khả năng tiếp cận, đáp ứng nhu cầu di chuyển linh hoạt của người dân nội đô.

Khoảng 10-15 xe được bố trí tại trạm 19/8 để người dân trải nghiệm, đánh dấu lần đầu Hà Nội triển khai mô hình xe điện hai bánh công cộng.
Trải nghiệm thực tế cho thấy phương tiện vận hành ổn định, gọn nhẹ và dễ thao tác. Anh Hưng Bình (32 tuổi, phường Đại Mỗ) chia sẻ, mô hình mới đã mở ra một lựa chọn di chuyển tiện lợi, góp phần giảm áp lực lên hệ thống giao thông hiện hữu. “Xe chạy êm, nhỏ gọn; thao tác trên ứng dụng nhanh và dễ hiểu, ngay cả người lớn tuổi cũng có thể sử dụng”, anh cho biết.
Về thông số kỹ thuật, mẫu xe điện hai bánh do TNG phát triển được trang bị bàn đạp, động cơ điện và bộ pin có thể tháo rời. Điểm khác biệt so với các dòng xe điện truyền thống là pin của phương tiện có thể đổi trực tiếp tại các trạm sạc công cộng do TNG vận hành, giúp người dùng không phải mang xe về nhà để sạc.
Sau mỗi lần đổi pin, xe có thể vận hành quãng đường khoảng 90km, đạt tốc độ tối đa 25km/giờ, tải trọng cho phép tới 130kg và được bố trí giỏ đựng đồ phía trước. Khi cạn pin, xe vẫn có thể sử dụng như một xe đạp thông thường. Theo đơn vị khai thác, với nhu cầu di chuyển trong nội đô, người dùng chỉ cần đổi pin khoảng một lần mỗi tuần.
Theo kế hoạch được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận, từ tháng 12/2024 đến quý I/2026, Công ty Trí Nam dự kiến đưa vào vận hành hơn 5.000 xe điện hai bánh trong khu vực nội đô; các sở, ngành được giao nhiệm vụ bảo đảm hạ tầng trạm, an toàn kỹ thuật và kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông công cộng.
Nhiều chuyên gia giao thông nhìn nhận việc đưa xe đạp điện công cộng vào hoạt động không chỉ mở rộng thêm một loại hình dịch vụ, mà còn là giải pháp quan trọng tăng tính kết nối trong hệ thống vận tải công cộng. Ông Đinh Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Địa môi trường và Tổ chức lãnh thổ (Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam), phân tích: dịch vụ xe đạp - xe điện công cộng “góp phần đa dạng hóa mạng lưới vận tải, thúc đẩy thói quen di chuyển xanh, hỗ trợ giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí đô thị”. Theo ông, loại hình này đóng vai trò “mắt xích kết nối cuối chặng” giữa người dân với các tuyến buýt, đường sắt đô thị, qua đó đóng góp thiết thực vào mục tiêu nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng lên 30-35% trong những năm tới.
Về thông số kỹ thuật, mẫu xe điện hai bánh do TNG phát triển được trang bị bàn đạp, động cơ điện và bộ pin có thể tháo rời. Điểm khác biệt so với các dòng xe điện truyền thống là pin của phương tiện có thể đổi trực tiếp tại các trạm sạc công cộng do TNG vận hành, giúp người dùng không phải mang xe về nhà để sạc.
Sau mỗi lần đổi pin, xe có thể vận hành quãng đường khoảng 90km, đạt tốc độ tối đa 25km/giờ, tải trọng cho phép tới 130kg và được bố trí giỏ đựng đồ phía trước. Khi cạn pin, xe vẫn có thể sử dụng như một xe đạp thông thường. Theo đơn vị khai thác, với nhu cầu di chuyển trong nội đô, người dùng chỉ cần đổi pin khoảng một lần mỗi tuần.
Việc Hà Nội tiên phong thí điểm xe đạp điện công cộng được xem là bước đi phù hợp trong lộ trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, xanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị Việt Nam. Đây cũng là tiền đề quan trọng để từng bước khôi phục “văn hóa xe đạp đô thị”, góp phần định hình mô hình giao thông phát thải thấp, nâng cao chất lượng sống và tạo dựng không gian đô thị thân thiện cho cộng đồng.

Công ty Trí Nam dự kiến đưa vào vận hành hơn 5.000 xe điện hai bánh trong khu vực nội đô; trong giai đoạn đầu,doanh nghiệp triển khai 500 xe tại 130 vị trí trạm trong khu vực Vành đai 1.

Mẫu xe điện mới tại khu vực trạm xe đạp công cộng.

Dịch vụ hướng tới sự thuận tiện cho người dân, đặc biệt phù hợp với xu hướng giao thông tiết kiệm và thân thiện môi trường.

Hiện nay, người dùng chỉ cần tải ứng dụng, đăng ký tài khoản, nạp tiền và quét mã QR để mở khóa xe.

Mỗi xe chỉ đi được 1 người và được bố trí 1 mũ bảo hiểm đi cùng xe.

Có hướng dẫn chi tiết khi sử dụng xe đạp công cộng.

Các bạn trẻ háo hức trải nghiệm loại hình phương tiện công cộng mới.
THÙY LINH-KHÁNH HƯƠNG






Bình luận (0)