Tiến độ thi công đến nay, với hầm số 1, đang đào mái cơ, dọn dẹp, phát quang mặt bằng, làm đường lên rãnh đỉnh cửa hầm phía Nam. San lấp mặt bằng, đổ bê tông lót móng trạm trộn bê tông, trạm nghiền cửa hầm phía Bắc. Với hầm số 2, đã nghiệm thu cao độ mái cơ số 1, 2, 3 và đào san lấp mặt bằng trạm trộn bê tông. Đang đào mái cơ số 4, 5 ở phía Bắc và mái cơ số 5 ở phía Nam hầm. Hầm số 3, đã đào được 120/390m rãnh đỉnh và 2.000/17.000 m2 mái cơ.

Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà thầu thi công, để thi công hầm số 2, hầm số 3 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cần làm tuyến đường công vụ, trong đó có đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo hồ sơ thiết kế được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, để tiếp cận thi công các hầm này phải mở mới đường công vụ dài 4,5km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2. Khi triển khai thi công, nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

Tuyến đường công vụ được mở để thi công hầm số 2, hầm số 3 của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Bình Định). Ảnh: BẢO LINH 

Trên cơ sở tìm hiểu thông tin và khảo sát thực địa, nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản, có thể cải tạo làm đường công vụ. Việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.

Đơn vị thi công cho biết, tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.

Theo Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11-7-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, trong phần phụ lục số 02, tổng diện tích đất rừng của tỉnh Quảng Ngãi cần chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án là 43,74ha, toàn bộ đều là đất rừng sản xuất.

Ban điều hành dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cho biết, công tác giải phóng mặt bằng của dự án còn nhiều vướng mắc, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các mũi thi công. Một số đoạn nhận mặt bằng bàn giao chưa liên tục, chưa có đường tiếp cận, nhiều đoạn đã bàn giao nhưng chưa đưa thiết bị vào thi công được.

 

Thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Bình Định) thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: THANH XUÂN

Đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng được 73,3km trên tổng chiều dài 88km, đạt 83,3%. Mặt bằng nhà thầu tiếp nhận là 58,63km/88km, đạt 66,6%. Mặt bằng có thể tiếp cận thi công được là 51,42/88km, đạt 58,4%.

Nhà thầu đã tập trung nguồn lực để thực hiện dự án ngay sau khi khởi công. Hiện nay, nhà thầu đã triển khai 39 mũi thi công trên hiện trường với hơn 1.000 nhân sự và hơn 440 thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án. Đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 3 hầm xuyên núi, được xác định là đường găng tiến độ của dự án, đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, trong đó, hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2km.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào quý 3-2026. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

MẠNH HƯNG