Sáng 26/4, Sở GTVT TP Đà Nẵng và Sở GTVT tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá kết nối hai địa phương. Các tuyến xe buýt được trang bị camera, GPS, Wifi, thuộc hệ thống Danabus và Quangnambus.

Cụ thể, tuyến buýt số 21 có lộ trình từ bến xe trung tâm Đà Nẵng – công viên 29 Tháng 3 – bến xe phía Nam. Tuyến buýt liền kề LK21 lộ trình từ bến xe phía Nam (Đà Nẵng) đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Tuyến buýt 02 có lộ trình từ bến xe trung tâm Đà Nẵng – Đại học Việt Hàn; tuyến LK02 với lộ trình Đà Nẵng (Đại học Việt Hàn) – Hội An (Cửa Đại).

Tùy cự ly tuyến, giá vé xe buýt thấp nhất là 8.000 đồng/hành khách, cao nhất là 30.000 đồng/hành khách.

Danabus cấp thẻ miễn phí, vé ưu tiên đối với những hành khách là cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; Anh hùng lực lượng vũ trang; Anh hùng lao động; cha mẹ, vợ, con liệt sĩ; người khuyết tật nặng. 

Riêng trẻ em dưới 6 tuổi, chiều cao dưới 1,3m được miễn vé ngay tại xe.

W-xe-buyt-1.jpg
Việc mở lại tuyến xe buýt tạo điều kiện cho người dân Đà Nẵng và Quảng Nam đi lại thuận tiện.

Trước đây, Đà Nẵng và Quảng Nam từng có tuyến xe buýt kết nối. Đến tháng 8/2020, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt phương án điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến buýt liền kề Đà Nẵng- Quảng Nam theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng vì thành phố đã phủ sóng 12 tuyến buýt nội thành, hoạt động theo phương thức trợ giá.

Như vậy, sau nhiều năm tạm dừng, các tuyến xe buýt liên tỉnh Đà Nẵng – Quảng Nam đã được khôi phục.

Ông Bùi Hồng Trung – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, việc khai trương tuyến buýt không chỉ góp phần tạo điều kiện cho người dân đi lại và giao thương giữa hai địa phương, mà còn khắc phục tình trạng kinh doanh vận tải không đúng quy định, hạn chế ùn tắc giao thông nội đô TP Đà Nẵng. Đồng thời, tuyến buýt Đà Nẵng – Quảng Nam có tiềm năng rất lớn trong phát triển du lịch.

Theo ông Trung, trước đây đã có tuyến xe buýt kết nối giữa Đà Nẵng – Quảng Nam nhưng chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng theo yêu cầu và còn tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông trên địa bàn hai địa phương, điều này dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông, ngoài ra chất lượng xe chưa đáp ứng.

Nhìn nhận những nhược điểm trước đây, hai địa phương đã xây dựng tuyến buýt có điều kiện tốt nhất là Đà Nẵng – Tam Kỳ và Đà Nẵng – Hội An.

“Bên cạnh những tiêu chí thông thường của xe buýt công cộng thì lần này sẽ ưu tiên thêm những tiện ích khác để phục vụ cả du khách nước ngoài như hỗ trợ song ngữ, nhân viên có trình độ ngoại ngữ và am hiểu văn hóa hai địa phương”, ông Trung cho hay.