Người tiêu dùng Mỹ đang phải chịu phần lớn gánh nặng từ thuế quan với hàng hóa nhập khẩu trong năm nay - đó là phân tích từ báo cáo mới đây của ngân hàng Goldman Sachs. Tính đến cuối năm, người tiêu dùng Mỹ sẽ phải gánh 55% chi phí thuế quan, con số này với giới doanh nghiệp Mỹ là 22% và các nhà xuất khẩu nước ngoài chịu 18%.
Hiện chi phí thuế quan chưa được phản ánh đầy đủ vào giá bán lẻ, do một số mức thuế vừa có hiệu lực và các doanh nghiệp đang chờ đợi khả năng thay đổi trong chính sách thuế, cũng như cần có thời gian để đàm phán với đối tác và thiết lập giá bán lẻ mới.
Báo cáo mới cũng dự báo thuế quan sẽ kéo lạm phát đi lên, chỉ số giá cả tiêu dùng cá nhân PCE có thể tăng 3% vào cuối năm.
Thương mại toàn cầu cũng không ngoại lệ
Và đương nhiên, phần còn lại của thế giới cũng chẳng thể “ngồi yên” trước tác động của thuế quan Mỹ. Khi người tiêu dùng Mỹ chật vật vì giá cả leo thang, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ các nước khác được dự báo sẽ chững lại.
Theo khảo sát của S&P Global, lượng đơn hàng xuất khẩu mới trên toàn cầu đã giảm liên tục kể từ tháng 6. Xuất khẩu của Liên minh châu Âu sang Mỹ trong tháng 7 cũng giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng Đức giảm tới 20,1% trong tháng 8.
Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2026 xuống chỉ còn 0,5%, do tác động trễ của các mức thuế mới của Mỹ.
Theo Viện Kiel (Đức), dữ liệu vận chuyển hàng hóa của Mỹ cũng cho thấy xu hướng giảm rõ rệt. Ngân hàng ING (Hà Lan) cũng dự báo xuất khẩu hàng hóa của EU sang Mỹ có thể giảm 17% trong hai năm tới, khiến GDP của khối giảm 0,3 điểm phần trăm.
Nhà kinh tế Ruben Dewitte của ING cảnh báo: “Tác động thực sự của thuế Mỹ vẫn chưa bộc lộ hoàn toàn. Những tháng tới hệ quả của chúng sẽ càng rõ rệt hơn”.
Nguồn: https://vtv.vn/nguoi-tieu-dung-my-phai-ganh-hon-50-chi-phi-tu-thue-quan-100251015061811431.htm
Bình luận (0)