Hai cảng hàng không lớn nhất Việt Nam, Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đã bước vào mùa đông với một chiến lược điều hành mới: tái phân bổ nguồn lực, tối ưu công suất và dịch chuyển khái niệm "giờ vàng" nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng vượt ngưỡng về lưu lượng hành khách và hoạt động hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả xác nhận slot (giờ cất/hạ cánh) cho lịch bay mùa Đông 2025/2026, kéo dài từ ngày 26/10/2025 đến 28/3/2026. Với nhu cầu đi lại tăng cao đột biến dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ, hầu hết các hãng hàng không đều có điều chỉnh tăng chuyến rõ rệt.
Tân Sơn Nhất: Mở rộng công suất tiệm cận giới hạn kỹ thuật
Tân Sơn Nhất tăng slot bay trong hầu hết các khung giờ trong lịch bay mùa Đông 2025.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào mùa Đông 2025 với nền công suất cao nhất từng ghi nhận. Điều này thể hiện nỗ lực tối ưu hạ tầng đầy áp lực từ cơ quan điều phối slot trong bối cảnh nhu cầu liên tục vượt ngưỡng khai thác.
Dữ liệu xác nhận slot mùa Đông 2025/2026 (W25) cho thấy, hầu hết các dải giờ trong ngày đều được nới rộng so với mùa trước (W24), với mức tăng trưởng bình quân đáng kể từ 3 đến 5 slot mỗi giờ. Nhờ đó, công suất tại một số thời điểm cao điểm nhất đã chạm ngưỡng 45-46 chuyến/giờ, mức gần sát giới hạn kỹ thuật của sân bay đông đúc nhất cả nước.
Đặc biệt, trong dải giờ 4 - 10h UTC (tức 11-17h giờ Việt Nam), vốn là trục xương sống của các chuyến bay Bắc – Nam và quốc tế tầm trung, Tân Sơn Nhất ghi nhận công suất 44-46 slot/giờ, tăng mạnh so với mức 40-42 slot/giờ của mùa trước.
Công suất tại một số thời điểm cao điểm nhất của Tân Sơn Nhất, nhất là cao điểm Tết Nguyên đán 2026, đã chạm ngưỡng 45-46 chuyến/giờ, mức gần sát giới hạn kỹ thuật của sân bay đông đúc nhất Việt Nam.
Theo phân tích của một chuyên gia hàng không, mức tăng này đến từ hai động lực chính. Một là, các hạng mục tối ưu điều hành như sử dụng hiệu quả đường lăn song song, phân đoạn thời gian cất/hạ cánh, và tái thiết kế luồng đường bay nội địa đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Hai là, sự gia tăng mạnh mẽ đăng ký slot của các hãng hàng không quốc tế, đặc biệt từ thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Singapore khi bước vào mùa cao điểm du lịch cuối năm và Tết dương lịch.
Điểm đáng chú ý, ngay cả các khung giờ "trũng" nhất, từ 20 - 23h UTC (3 - 6h sáng Việt Nam), cũng được tăng công suất rõ rệt. Nếu như năm 2024 có giờ chỉ còn dưới 10 slot/giờ, thì mùa Đông 2025 mức phân bổ đã ổn định hơn nhiều, dao động từ 17 - 25 slot. Ngoài ra, sự đồng đều trong phân bổ slot giữa các ngày trong tuần cũng được ghi nhận; các dải giờ 44–46 slot/giờ được kéo dài liên tục, khắc phục tình trạng dao động mạnh giữa đầu tuần và cuối tuần như trong W24.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng liên tục này cũng đặt ra nhiều thách thức lớn. Với đặc tính là sân bay có mật độ khai thác lớn nhất cả nước, quỹ đất hạn chế, và hệ thống nhà ga, sân đỗ thường xuyên quá tải, Tân Sơn Nhất luôn phải đối diện với rủi ro vận hành ở ngưỡng tối đa.
Nội Bài: Tái cấu trúc giờ bay, tạo "giờ vàng thứ hai" vào ban đêm và đầu trưa
Ngoài tăng chuyến bay đêm, Nội Bài còn mở rộng đáng kể khả năng khai thác vào hai khung chuyển tiếp là sáng sớm và đầu trưa trong lịch bay mùa Đông 2025/2026.
Nếu Tân Sơn Nhất chọn chiến lược mở rộng đồng đều, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lại bước vào mùa Đông 2025/2026 (W25) với chiến lược điều chỉnh slot mang tính "tái cấu trúc" rõ rệt. Thay vì tập trung tăng mạnh giờ cao điểm, cơ quan điều phối đã chuyển trọng tâm vào các khung giờ từng được xem là "giờ trũng", tạo ra nguồn công suất mới giúp giảm tải và tối ưu năng lực khai thác 24/7.
Tổng số slot tại Nội Bài đã tăng từ 658 slot/ngày (W24) lên 706 slot/ngày (W25), tương đương mức tăng khoảng 7,34%.
Sự bứt phá rõ rệt nhất nằm ở nhóm giờ đêm từ 20h - 3h sáng. Khung giờ 21h hằng ngày tăng đến 49,42%, là mức tăng mạnh nhất trong toàn bộ 24 giờ. Tiếp theo đó, khung 00h tăng 43,13%, khung 01h tăng 37,52% và khung 2h tăng 34%. Việc đẩy mạnh khai thác ban đêm không chỉ phân tán áp lực khỏi giờ sáng và chiều, mà còn phù hợp với quy luật vận hành của các sân bay quốc tế lớn, tận dụng công suất đêm cho những chuyến bay nối chuyến đường dài.
Không dừng lại ở đó, Nội Bài còn mở rộng đáng kể khả năng khai thác vào hai khung chuyển tiếp là sáng sớm và đầu trưa. Khung 5h sáng, chủ yếu phục vụ các chuyến nội địa khởi hành sớm, đã có mức tăng tới 30,11% trong W25. Đáng chú ý, nhóm giờ 13 - 14h, vốn là khoảng trống do hoạt động mặt đất cần nghỉ nhịp, nay cũng tăng lần lượt 43,13% và 34,71%, biến thời điểm trưa thành "giờ vàng thứ hai" trong ngày khai thác.
Riêng khung 23h hằng ngày có mức giảm mạnh slot bay, ở mức khoảng 29,33%. Các chuyên gia nhận định, khoảng trống này được tạo ra để sân bay dành thời gian cho hoạt động bảo trì kỹ thuật cuối ngày, đồng thời tránh tình trạng dồn tải vào thời điểm giao ngày.
Theo đánh giá, sự dịch chuyển từ "mở rộng giờ cao điểm" sang "khai thác tối đa giờ thấp điểm" ở Nội Bài giúp các hãng hàng không có thêm nhiều lựa chọn giờ bay phù hợp. Điều này giúp mô hình vận hành của Nội Bài dần tiệm cận các sân bay trung chuyển trong khu vực như Changi hay Incheon, những cảng hàng không hoạt động 24/7 với biểu đồ lưu lượng phẳng và hiệu suất cao. Sự thay đổi này không chỉ tối ưu hóa hạ tầng, giảm áp lực giờ cao điểm, và cải thiện chỉ số đúng giờ, mà còn tạo dư địa mở thêm đường bay, nhất là đường bay quốc tế.
Nguồn: https://vtv.vn/nhu-cau-vuot-nguong-noi-bai-va-tan-son-nhat-dieu-chinh-slot-bay-gio-vang-100251119133143072.htm






Bình luận (0)