Trang chủNewsDu lịchNhững chiêu trò giúp 'tour 0 đồng' nở rộ ở Quảng Ninh

Những chiêu trò giúp ‘tour 0 đồng’ nở rộ ở Quảng Ninh


Vì sao ‘tour 0 đồng’ dậy sóng vùng biên?

Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng khách Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam đi du lịch tăng đột biến. Trong số này, chủ yếu là người cao tuổi, họ được đưa đến các cửa hàng đã định sẵn và không được rẽ ngang hành trình.

Những chiêu trò giúp 'tour 0 đồng' nở rộ ở Quảng Ninh- Ảnh 1.

Hàng nghìn người cao tuổi Trung Quốc nhập cảnh Quảng Ninh mỗi ngày qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để tới các cửa hàng mua sắm

Ông Nguyễn Văn Tạo, một người chuyên kinh doanh trong lĩnh vực đón khách Trung Quốc, cho biết “tour 0 đồng” tại Quảng Ninh trỗi dậy do hệ sinh thái của thị trường này đã trở lại, đó chính là các cửa hàng mua sắm quanh Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã mở cửa trở lại sau một thời gian im tiếng.

Cũng theo ông Tạo, các ông chủ các cửa hàng đã có sự thỏa thuận “ngầm” với công ty lữ hành về việc đón khách nên tạo ra đợt sóng “tour 0 đồng” tại TP.Móng Cái thời gian qua. Chính nguồn thu của các cửa hàng là nơi để bù đắp chi phí tour du lịch tai tiếng này.

Những chiêu trò giúp 'tour 0 đồng' nở rộ ở Quảng Ninh- Ảnh 2.

Các cửa hàng mua sắm chuyên phục vụ “tour 0 đồng” luôn nườm nượp người cao tuổi Trung Quốc

Ghi nhận của PV trong nhiều ngày qua tại khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho thấy, từ 8 giờ sáng, du khách thay vì được đưa đến các trung tâm văn hóa, di tích thắng cảnh thì được đưa vào các cửa hàng mua sắm được chỉ định sẵn.

Trong khi các trung tâm mua sắm hoành tránh, chợ thương mại vắng bóng người thì các cửa hàng chuyên phục vụ “tour 0 đồng” lại đón hàng nghìn người mỗi ngày.

Những chiêu trò giúp 'tour 0 đồng' nở rộ ở Quảng Ninh- Ảnh 3.

Nhân viên các cửa hàng cầm cả xấp tiền chi cho lái xe, hướng dẫn viên

Theo tìm hiểu của PV, dòng khách này vào Quảng Ninh không phải theo tour “thuần du lịch” nên hồi đầu tháng 3, gần 100 người Trung Quốc bị một công ty du lịch bỏ rơi và phải tự về nước.

Hiện nay, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã lập biên bản và hoàn tất hồ sơ để xử lý vụ việc.

Tấm thẻ “quyền lực” và thiết bị thuyết minh lạ

Trong những ngày tìm hiểu về dòng khách “tour 0 đồng” tại TP.Móng Cái, chúng tôi dễ dàng thấy các vị khách cao tuổi ai cũng đeo trên mình một tấm thẻ có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc, được dịch ra là “Thông quan nghỉ ngơi”. Ngoài ra, trên thẻ còn đánh số thứ tự để các công ty kiểm soát khách.

Những chiêu trò giúp 'tour 0 đồng' nở rộ ở Quảng Ninh- Ảnh 4.

Du khách được phát thẻ, đeo thiết bị thuyết minh riêng ngay khi sang Việt Nam

Trao đổi với PV, anh Dương Quốc Dũng – một hướng dẫn viên dẫn khách Trung Quốc cho biết, du khách bắt buộc phải đeo tấm thẻ này mới được vào bên trong các cửa các hàng để mua sắm.

“Các hướng dẫn viên sẽ nói với khách Trung Quốc rằng khi đeo tấm thẻ này thì trong phạm vi cửa khẩu, mình đang hưởng đặc quyền của người trong quá trình xuất nhập cảnh. Vì thế, du khách ai cũng vui vẻ đeo chiếc thẻ này để vào cửa hàng mua sắm”, anh Dũng nói.

Những chiêu trò giúp 'tour 0 đồng' nở rộ ở Quảng Ninh- Ảnh 5.

Khách Trung Quốc vào Việt Nam bắt buộc phải đeo thẻ cùng thiết bị thuyết minh riêng

Theo quan sát của PV, các hướng dẫn viên ai cũng cầm trên tay một bọc lớn thẻ có dây đeo để phát cho du khách trước khi sang Việt Nam.

Ngoài tấm thẻ nói trên, khách Trung Quốc còn đeo trên cổ một thiết bị thuyết minh. Các công ty lữ hành đã soạn sẵn nội dung để khi khách đi đến đâu, họ sẽ phát lời thuyết minh và âm thanh được truyền riêng đến tai du khách. Với cách làm này, lời thuyết minh của hướng dẫn viên sẽ không gây ồn và các cơ quan chức năng sẽ khó khăn trong việc kiểm soát nội dung.

Công khai bày bán sản phẩm có thông tin bịa đặt

Để lôi kéo được khách du lịch Trung Quốc theo “tour 0 đồng” vào mua sắm, các cửa hàng đã đưa ra nhiều sản phẩm có thông tin bịa đặt.

Những chiêu trò giúp 'tour 0 đồng' nở rộ ở Quảng Ninh- Ảnh 6.

Bảng thông tin về người cao tuổi sinh sống tại Việt Nam thọ trên 100 tuổi nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra thì đây là thông tin bịa đặt

Điển hình như cửa hàng mua sắm Hùng Cường tại P.Hải Hòa (TP.Móng Cái). Cơ sở này chuyên bán các mặt hàng liên quan đến dầu cá, sụn vi cá mập…

Phía ngoài sảnh, cửa hàng treo bảng thông tin về tuổi thọ người già sinh sống tại các tỉnh, thành ở Việt Nam. Theo bảng thông tin, do sử dụng dầu cá của cửa hàng nên những người này đều có tuổi thọ trên 100 tuổi; thậm chí có cụ ở tỉnh Điện Biên thọ tới…116 tuổi. Tuy nhiên, qua kiểm tra của đoàn liên ngành TP.Móng Cái, đây là thông tin không đúng sự thật.

Những chiêu trò giúp 'tour 0 đồng' nở rộ ở Quảng Ninh- Ảnh 7.

Sau phản ánh của Thanh Niên, đoàn liên ngành của TP.Móng Cái kiểm tra các cửa hàng và phát hiện hàng loạt các lỗi vi phạm

Thực tế, mỗi khi các cơ quan chức năng của TP.Móng Cái tiến hành kiểm tra đều phát hiện những cửa hàng này bán các mặt hàng giả nhiều nhãn hiệu thời trang quốc tế nổi tiếng như: Gucci, Louis Vuitton, Dior, Chanel… hay bày bán hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Gần đây nhất, chiều qua 28.3, chỉ trong vòng 1 giờ, đoàn liên ngành của TP.Móng Cái đã yêu cầu dừng hoạt động 2 cửa hàng chuyên phục vụ “tour 0 đồng” do vi phạm các điều kiện về kinh doanh.

Lý giải về “tour 0 đồng”, tiến sĩ Trần Nhuận Vinh, một người làm du lịch lâu năm tại Quảng Ninh, cho hay “tour 0 đồng” được hiểu là “Phí tham quan bằng không”, là loại dịch vụ du lịch do công ty du lịch cung cấp, trong đó công ty du lịch chỉ thu phí rất thấp hoặc miễn phí cho khách du lịch, thường bao gồm phí vận chuyển khứ hồi và phí vé tham quan. Các công ty du lịch có thể bù đắp cho việc thiếu hụt kinh phí bằng cách kiếm lợi nhuận từ việc mua sắm của khách du lịch và các hoạt động tự thanh toán khác tại điểm đến du lịch. 

Tiến sĩ Trần Nhuận Vinh cho biết thêm, với mô hình này, hướng dẫn viên du lịch thường sử dụng nhiều phương thức khác nhau để khuyến khích khách du lịch mua sắm các mặt hàng đắt tiền, đặc biệt là đồ trang sức vàng bạc, đá quý, hàng xa xỉ, thực phẩm chăm sóc sức khoẻ, thiết bị công nghệ và các mặt hàng khác… 

Hành vi này không chỉ bị coi là một hình thức “lừa đảo” mà còn tác động tiêu cực đến trải nghiệm của khách du lịch trong chuyến đi. Để điều tiết thị trường du lịch, nhiều quốc gia và khu vực đã bắt đầu chấn chỉnh hiện tượng “không phí tham quan du lịch” và yêu cầu các công ty du lịch cung cấp thông tin về giá tour minh bạch hơn với dịch vụ tốt hơn.



Source link

Cùng chủ đề

Vì sao chưa dỡ trạm barie kiểm soát người dân trên đường nối Bắc Giang

Phương tiện lưu thông vẫn bị kiểm traLiên quan đến trạm barie kiểm soát...

Dừng hoạt động nhiều cửa hàng bán đồ cho khách Trung Quốc tại Móng Cái

Ngày 28/3, đoàn liên ngành của UBND TP. Móng Cái đồng loạt kiểm tra đột xuất các cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn. Thời điểm kiểm tra vào chiều cùng ngày, những cửa hàng này không thấy có khách mặc dù buổi sáng thì tấp nập người ra vào. Đơn cử, lực lượng chức năng của địa phương đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Đại Dương Quốc Tế (số 31, Đại lộ Hòa Bình,...

33 học sinh nhập viện sau bữa cơm trưa

Quảng Ninh33 học sinh trường Tiểu học Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, nhập viện với dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, nghi ngộ độc thực phẩm. Vụ việc xảy ra vào khoảng 11h ngày 27/3 sau khi các học sinh ăn bữa cơm trưa ở trường, UBND TP Cẩm Phả thông tin.Chiều cùng ngày, sức khỏe các bệnh nhi ổn định, không có dấu hiệu nguy hiểm nhưng vẫn tiếp tục ở lại Bệnh viện đa khoa thành...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Việt Nam đón hơn 1 triệu khách quốc tế tháng thứ tư liên tiếp

Bốn tháng liên tiếp Việt Nam đón hơn một triệu lượt khách quốc tế, đạt gần 10 triệu lượt khách trong 10 tháng đầu năm. Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia và Tổng cục Thống kê hôm 29/10, tháng 10 Việt Nam đón hơn 1,1 triệu lượt khách và là tháng thứ tư liên tiếp đón hơn một triệu lượt khách quốc tế. Trong 10 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu...

Trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I- 2022 và công bố giai đoạn II - 2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”. Với sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới,...

Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh 2024 đánh dấu 10 năm phát triển

Lễ hội Áo dài Thành Phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” diễn từ ngày 7 đến 17/3 tại các địa điểm: Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Lam Sơn, Nhà Văn hóa Thanh niên, Bảo tàng Áo dài, Quảng trường QT4 (Công viên Bờ sông Sài Gòn, thành phố Thủ Đức)... và tại các di...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Cùng chuyên mục

Hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2024

Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội quý I/2024 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/3 cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2024 đạt gần 1,6 triệu lượt người, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung quý I/2024, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so...

Đặc sắc Lễ hội văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang năm 2024

Từ 29-31/3/2024, tại Hà Giang diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ Nhất với 65 gian hàng từ 22 tỉnh thành trong cả nước và 17 gian hàng ẩm thực đại diện một số quốc gia.Khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang năm 2024Hà Giang: Phát triển du lịch cộng đồng để bảo tồn văn hóa bản địaBà con vùng cao Hà...

Bất ngờ những sản phẩm tinh xảo trong ngôi nhà tre độc nhất vô nhị ở Hội An

Tất cả được khách đặt hàng và làm trong nhiều tháng, kích thước từ nhỏ đến lớn, có món đồ nặng hàng chục ký, to 2-3 người ôm. Giá trị những món đồ này có khi lên tới hàng chục triệu đồng.Theo ông Tân, tre là một loài cây gắn liền với đời sống người dân Việt Nam....

Ấn tượng tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

Điểm nhấn của tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 là Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024 bao gồm Giải Vô địch Thế giới mô tô nước ABP Aquabike và Giải Vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O. ...

Mới nhất

Người đẹp Bờ Biển Ngà gây chú ý ở Hoa hậu Siêu quốc gia 2024

28/03/2024 | 11:38 TPO - Người đẹp Bờ Biển Ngà - Marie-Louise Maitre - đang gây chú ý tại cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2024 với...

Đặc sắc Lễ hội văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang năm 2024

Từ 29-31/3/2024, tại Hà Giang diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ Nhất với 65 gian hàng từ 22 tỉnh thành trong cả nước và 17 gian hàng ẩm thực đại diện một số quốc gia.Khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang...

Nhà đầu tư sẽ được giải quyết vướng mắc nhanh nhất

Chiều 29/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2024. Hội...

Hà Nội thông qua Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2024

Theo đó, đối với phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công, sau khi xem xét tờ trình của UBND TP, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP và ý kiến của các đại biểu tại Kỳ họp, HĐND TP quyết nghị...

Tạo môi trường đầu tư hấp dẫn để đón “đại bàng”

Với khát vọng đưa kinh tế địa phương phát triển mạnh mẽ, huyện Gia Viễn tạo lập môi trường đầu tư lành mạnh, hấp dẫn, “trải chiếu hoa" đón nhà đầu tư, doanh nghiệp. Khu công nghiệp Gián Khẩu là khu công nghiệp trọng điểm...

Mới nhất