Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nữ sinh phát hiện mình mắc căn bệnh kỳ lạ sau khi nhận điểm 2 môn Vật lý

Nakamura có thính giác bình thường và có thể trò chuyện với bạn bè và gia đình. Nhưng cô không thể hiểu được giáo viên Vật lý nói gì, chỉ nghe được giọng điệu và âm lượng giọng nói của ông ấy.

VietnamPlusVietnamPlus11/12/2025

Khi nữ sinh Nhật Bản Tomoko Nakamura bước vào trường trung học vào tháng 4/ 2024, cô tự tin về việc đạt điểm cao, vì luôn nằm trong top 5 học sinh giỏi nhất ở trường trung học cơ sở.

Nhưng vấn đề của cô bắt đầu khi cô nhận ra rằng mình thực sự không thể hiểu giáo viên Vật lý của mình nói gì.

Nakamura, (tên giả), có thính giác bình thường và có thể trò chuyện với bạn bè và gia đình. Nhưng cô không thể hiểu được giáo viên Vật lý nói gì, chỉ nghe được giọng điệu và âm lượng giọng nói của ông ấy.

Cô gái 17 tuổi sống ở tỉnh Hyogo, miền tây Nhật Bản, được chẩn đoán mắc chứng "khó khăn về thính giác," một tình trạng mà các hướng dẫn chẩn đoán chỉ mới bắt đầu được thiết lập ở Nhật Bản vào tháng 3/2024.

Theo một số ước tính, những người gặp khó khăn trong việc hiểu lời nói có thể chiếm tới 1% dân số.

Nakamura vẫn có thể hiểu các giáo viên khác của mình. Chỉ có giáo viên Vật lý của cô - một người đàn ông khoảng cuối 50 đến đầu 60 tuổi – là người mà “giọng nói dường như biến mất” ngay khi cô nghe thấy.

“Tôi nghe thấy âm thanh nhưng không thể hiểu được bất kỳ từ nào,” cô nói.

Sau khi chỉ đạt được 2 điểm trên 100 trong kỳ thi cuối kỳ môn Vật lý học kỳ hai, cô ấy đã rất bối rối. “Tôi không biết phải làm gì. Chẳng có gì để làm cả.”

Khoảng thời gian này, cô đọc được trên mạng về các triệu chứng khó nghe. Nakamura đã hỏi ý kiến ​​mẹ và đến gặp một chuyên gia, người đã chẩn đoán cô mắc chứng bệnh này, còn được gọi là rối loạn xử lý thính giác.

Những người gặp khó khăn về nghe có kết quả kiểm tra thính lực bình thường nhưng lại gặp khó khăn trong việc hiểu các cuộc hội thoại có tiếng ồn, nói nhanh hoặc nhiều người tham gia. Người ta cho rằng một số loại suy giảm xảy ra trong não khi xử lý ngôn ngữ, nhưng nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết.

Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào từng người, và cách cảm nhận âm thanh cũng thay đổi tùy thuộc vào môi trường.

Ví dụ, một số người nghe thấy tiếng ồn xung quanh lẫn vào những gì họ nghe được, những người khác chỉ nghe được những đoạn hội thoại rời rạc, và một số người, như Nakamura, không thể hiểu được một số giọng nói nhất định.

Nakamura thỉnh thoảng gặp khó khăn trong việc hiểu các cuộc hội thoại. Trong hầu hết các trường hợp, điều đó xảy ra khi cô đang trò chuyện với bạn bè, vì vậy cô ấy chỉ cần yêu cầu họ lặp lại. Khi nói chuyện với nhiều người, đôi khi cô ấy cảm thấy bị bỏ rơi, nhưng cô ấy sẽ cười xòa và nói, "Thính giác của tôi giống như của một bà già vậy."

Nếu cô ấy cố gắng hết sức để tập trung khi giáo viên Vật lý đang nói, đôi khi cô ấy có thể hiểu được. Nhưng khi làm như vậy, cô ấy không thể ghi chép lại bất cứ điều gì. Và khả năng bù đắp điều này thông qua bài tập về nhà và đọc sách giáo khoa cũng có giới hạn.

Khó khăn về thính giác không phải là một tình trạng nghiêm trọng, nhưng cũng không có phương pháp điều trị dứt điểm. Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là phải tạo ra môi trường thuận lợi cho giao tiếp trong khi học cách quản lý chứng rối loạn này một cách hiệu quả.

Các chiến lược bao gồm sử dụng tai nghe chống ồn để giảm tiếng ồn gây nhiễu, hoặc các ứng dụng chuyển đổi cuộc hội thoại thành văn bản.

Ngay cả khi không sử dụng công nghệ, chỉ cần nói chậm hoặc giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện cũng có thể giúp những người gặp khó khăn về thính giác dễ hiểu hơn, các chuyên gia cho biết.

Vào tháng 11/2024, Nakamura đã yêu cầu được ghi âm bài giảng của giáo viên Vật lý để có thể chép lại bằng ứng dụng. Nhưng trường học của cô đã từ chối, giáo viên chủ nhiệm nói rằng điều đó sẽ vi phạm quyền riêng tư của các học sinh đặt câu hỏi.

Nakamura và mẹ cô bắt đầu khiếu nại lên trường, giải thích các triệu chứng khó khăn về thính giác, các phương pháp đối phó và cách thức hoạt động của các ứng dụng chép lại bài giảng. Họ cũng đã đến gặp sở giáo dục.

Phải mất khoảng năm tháng. Dần dần, các giáo viên bắt đầu hiểu, tự tìm hiểu về chứng khó nghe thông qua các video và bài báo do các chuyên gia viết. Cuối cùng, Nakamura được phép ghi âm giờ học Vật lý và sử dụng ứng dụng chép lại bài giảng.

Cô rất hài lòng với kết quả khi sử dụng nó vào tháng 3/2025. "Tôi đã nghe được tất cả những gì giáo viên Vật lý của tôi nói!"

Lần đầu tiên sau một năm, cô ấy có thể hiểu được các bài học, nhưng cô ấy tiếc nuối năm tháng đã mất.

“Đó là vì chứng khó nghe chưa được nhiều người biết đến, và vì thoạt nhìn tôi không có vẻ gì là người khuyết tật cả,” cô ấy nói. “Chắc hẳn cũng có những người khác đang gặp khó khăn giống như tôi.”

Những người gặp khó khăn về thính giác đã thành lập các nhóm hỗ trợ trên khắp Nhật Bản từ khoảng năm 2018. Hiện nay có 10 nhóm trên toàn quốc.

Được chẩn đoán mắc chứng rối loạn này vào năm 2018, Yoshitada Watanabe là đại diện của một nhóm ở vùng Kinki, bao gồm Osaka và Hyogo.

“Các cơ quan chính phủ và trường học quá chú trọng đến tiền lệ,” Watanabe nói. “Nhưng chứng khó nghe chỉ mới có tiêu chuẩn chẩn đoán vào năm ngoái, vì vậy tất nhiên sẽ không có tiền lệ nào cả.”

Các triệu chứng thường không được nhận biết. Vào tháng 3, hãng tin Kyodo News đã thực hiện một cuộc khảo sát với 147 cá nhân cho biết họ hoặc người thân trong gia đình gặp khó khăn trong việc nghe.

Cuộc khảo sát cho thấy trong năm qua, 29 người – chiếm 20% tổng số – đã gặp khó khăn trong công việc hoặc học tập.

"Nhiều người chỉ nhận ra điều đó sau khi bắt đầu công việc. Họ gia nhập công ty vào tháng Tư và bị sếp hoặc đồng nghiệp cấp cao khiển trách vì 'chậm tiếp thu' hoặc 'không chịu lắng nghe'. Đó là lúc họ bắt đầu tìm hiểu và phát hiện ra mình gặp khó khăn về khả năng nghe," Watanabe nói.

Tuy nhiên, có rất ít cơ sở y tế có thể chẩn đoán bệnh nhân khó khăn về khả năng nghe, và việc chẩn đoán có thể mất vài tháng.

"Trong thời gian đó, các vấn đề do khó khăn về khả năng nghe gây ra vẫn tiếp diễn hàng ngày. Đã có trường hợp người ta phải nghỉ việc vì lý do này," Watanabe nói./.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nu-sinh-phat-hien-minh-mac-can-benh-ky-la-sau-khi-nhan-diem-2-mon-vat-ly-post1082382.vnp


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm