Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát huy bản sắc ẩm thực Đà Nẵng để định vị điểm đến

ĐNO - Ẩm thực Đà Nẵng được nhiều du khách ví là “kho báu sống” của thành phố, bởi sự đa dạng nguyên liệu từ hải sản tươi ngon đến những món quà quê mộc mạc. Song, để biến những món ăn này thành điểm nhấn du lịch, thành phố cần nâng cao chất lượng, chuẩn hóa trải nghiệm và xây dựng một hệ sinh thái ẩm thực bền vững.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng15/11/2025

lxd_0595.jpg
Thành phố phối hợp cùng các hiệp hội tổ chức nhiều hoạt động quảng bá ẩm thực Đà Nẵng - Miền Trung và tôn vinh các đầu bếp tài năng. Ảnh: HOÀNG DŨNG

Giá trị cốt lõi và bản sắc ẩm thực

Theo các chuyên gia ngành Du lịch - Khách sạn, ẩm thực Đà Nẵng không chỉ là món ăn mà còn là tinh thần và câu chuyện của vùng đất miền Trung.

Ông Lê Đình Nam, Chủ tịch lâm thời Chi hội Điểm đến và Sự kiện Đà Nẵng nhìn nhận ẩm thực Đà Nẵng sở hữu chất riêng với sự kết hợp độc đáo của đa dạng nguyên liệu từ vùng biển, vùng núi, đồng bằng... Vì lẽ đó, món ăn ở Đà Nẵng không chỉ ngon mà còn kể được câu chuyện về văn hóa, vùng đất, con người và nghề truyền thống.

“Thế mạnh lớn nhất là những món ăn mang hồn quê, kiểu “món mẹ nấu” như mì Quảng, bún mắm, bún chả cá… Những món ăn này tuy giản dị nhưng sâu sắc, có khả năng gợi nhớ và để lại dấu ấn trong lòng du khách thập phương”, ông Nam chia sẻ.

lxd_0550.jpg
Các đầu bếp tham gia tranh tài tại Cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng lần thứ 5 - năm 2025. Ảnh: HOÀNG DŨNG

Đồng quan điểm, đầu bếp Đặng Xuân Toàn, Pullman DaNang Beach Resort cho rằng, ẩm thực Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung có đặc trưng gia vị đậm đà, cân bằng giữa ngọt, mặn, chua, cay. Mỗi món ăn đều phản ánh tính cách con người nơi đây - chất phác, mặn mà, thẳng thắn và giàu cảm xúc.

Tại Pullman DaNang Beach Resort, nhà hàng kết hợp phục vụ cả món địa phương và quốc tế. Các món như mỳ Quảng, phở được biến tấu, kết hợp với nguyên liệu nhập khẩu nhưng vẫn được nêm nếm bảo đảm giữ nguyên hương vị gốc.

“Khi nấu các món địa phương, chúng tôi luôn nghĩ đến việc giữ nguyên hồn vị nhưng vẫn sáng tạo trong nguyên liệu, cách trình bày, để đáp ứng cả khẩu vị của khách Việt lẫn quốc tế. Đồng thời, luôn sử dụng thực phẩm xanh, sạch (organic) nên được du khách quốc tế rất ưa thích”, đầu bếp Xuân Toàn chia sẻ.

Xây dựng hệ sinh thái ẩm thực bền vững

Theo ông Lê Đình Nam, việc giữ gìn bản sắc và phát huy giá trị cốt lõi của ẩm thực Đà Nẵng sẽ góp phần thu hút khách du lịch. Những món ăn phục vụ du khách phải vừa giữ hồn truyền thống, vừa kết hợp với các xu hướng hiện đại, ưu tiên thực phẩm sạch, rau sạch và các sản phẩm từ nông trại.

Cùng với đó, thành phố cần tăng cường công tác quảng bá văn hóa ẩm thực đến du khách; thường xuyên tổ chức những cuộc thi đầu bếp, lễ hội ẩm thực, tạo cơ hội để các đầu bếp, nhà hàng, khách sạn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng.

Ông Lý Đình Quân, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng cho rằng, muốn phát huy bản sắc ẩm thực xứ Quảng để hút khách, không thể chỉ dựa vào vài món nổi tiếng hay vài doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống (Food and Beverage - F&B).

Thành phố cần một cách tiếp cận hệ sinh thái, kết nối đầu bếp, làng nghề, startup, doanh nghiệp F&B, hiệp hội và các tổ chức liên quan.

[VIDEO] - Định vị thương hiệu ẩm thực để thu hút du khách:

Trong đó, điều đầu tiên và quan trọng nhất là cần xác định bộ gen thương hiệu (Brand DNA) ẩm thực Đà Nẵng và miền Trung: đậm đà - tinh tế - chân thật từ biển và làng.

Từ đây, có thể chuẩn hóa nhóm món trụ cột: mì Quảng, bún mắm, bánh tráng cuốn thịt heo, các món biển theo mùa, rau rừng, món chay và ẩm thực dược liệu.

Cũng theo ông Quân, mỗi món cần phải có câu chuyện rõ ràng, quy trình chuẩn và trải nghiệm nhất quán. Du khách không chỉ quan tâm đến món ăn mà còn bị thu hút bởi không gian sạch đẹp, dịch vụ thân thiện, menu minh bạch và đa ngôn ngữ, cùng nhân viên biết kể câu chuyện về món ăn

Khi những yếu tố này được chuẩn hóa, Đà Nẵng có thể xây dựng tuyến food tour, lễ hội ẩm thực, trải nghiệm nấu ăn, kết hợp du lịch biển, núi, làng nghề để trở thành hành trình cảm xúc trọn vẹn.

Bên cạnh đó, cần hình thành mạng lưới đầu bếp, làng nghề, startup và doanh nghiệp F&B, hiệp hội để tạo sức bật cho toàn ngành; số hóa bản đồ ẩm thực, thúc đẩy truyền thông đa ngôn ngữ, phát triển sản phẩm mang về như gia vị, trà thảo mộc, đồ khô… sẽ giúp ẩm thực miền Trung có “sức sống” vượt khỏi phạm vi địa phương.

Khi món ngon chuẩn hóa, trải nghiệm nâng cấp, câu chuyện được kể đúng cách và hệ sinh thái được vận hành đồng bộ, ẩm thực Đà Nẵng - miền Trung hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu văn hóa mạnh, góp phần thúc đẩy du lịch, tạo dấu ấn trong lòng du khách quốc tế và nâng tầm vị thế của thành phố.

Ông Lý Đình Quân, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng

Nguồn: https://baodanang.vn/phat-huy-ban-sac-am-thuc-da-nang-de-dinh-vi-diem-den-3310162.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm bình minh trên đảo Cô Tô
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách
'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm