Hiện nay, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố như Trường THPT Trần Phú và THPT Thanh Khê... đã chủ động đầu tư, khuyến khích học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ quy mô ngoài địa phương và đạt kết quả đáng ghi nhận.
Tại Kỳ thi Olympic bậc THPT, Đại học Quốc gia Hà Nội môn Ngoại ngữ năm học 2025 - 2026, học sinh Trường THPT Trần Phú đã để lại ấn tượng mạnh với phong thái tự tin, tư duy ngôn ngữ linh hoạt và khả năng xử lý tình huống tốt.
Trong sân chơi vốn quy tụ nhiều học sinh xuất sắc từ các trường chuyên trên cả nước, ba em Tân Phương Khánh (11/15), Nguyễn Viết Hiền An (12/12) và Phạm Minh Hoài An (12/2) đã đạt kết quả đáng trân trọng, thể hiện sự trưởng thành trong kiến thức và tinh thần thi đấu.
Không chỉ ở lĩnh vực ngoại ngữ, các em còn khẳng định năng lực ở các môn khoa học xã hội. Tại kỳ thi Olympic khác của Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra tháng 10, em Đỗ Nguyễn Nam Phong (12/14) đạt thành tích cao ở môn Lịch sử; em Phạm Nguyễn Khánh Huyền (12/13) gây ấn tượng ở môn Ngữ văn. Kết quả này phản ánh sự phát triển đồng đều giữa các khối môn và cho thấy quá trình bồi dưỡng nghiêm túc, liên tục của thầy và trò nhà trường.
Chia sẻ sau kỳ thi, Nam Phong cho biết việc tham gia sân chơi học thuật giúp em rèn luyện tư duy phản biện, củng cố phương pháp học và đặc biệt là nuôi dưỡng đam mê Lịch sử.
“Mỗi buổi bồi dưỡng là một hành trình mới, em học cách nhìn vấn đề nhiều chiều và tự tin hơn khi bày tỏ quan điểm”, Phong chia sẻ.
Tinh thần khám phá ấy tiếp tục được nối dài ở các sân chơi khác, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Tại Ngày hội Công nghệ số 2025 - TDF Annual Tech Camp do Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuối tháng 11, học sinh Trường THPT Trần Phú góp mặt với hai đề tài nghiên cứu ứng dụng: đèn giao thông thông minh sử dụng AI hỗ trợ giảm ùn tắc và hệ thống phân loại sắc màu. Các sản phẩm đều được đánh giá cao nhờ tính thực tiễn và khả năng giải quyết vấn đề.
Theo thầy Nguyễn Cửu Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, việc tham gia các sân chơi học thuật và hoạt động trải nghiệm không nhằm chạy theo thành tích, mà hướng đến xây dựng môi trường giáo dục mở, nơi học sinh có cơ hội phát huy tối đa khả năng.
“Khi được tiếp xúc với thực tế, với các cuộc thi, các em sẽ biết tự học, biết vượt áp lực và khám phá bản thân. Đó là hành trang quan trọng để bước vào tương lai”, thầy Huy nhấn mạnh.
Song song với các sân chơi học thuật, học sinh Đà Nẵng còn được tham gia những dự án mang giá trị cộng đồng. Trong khuôn khổ chương trình hợp tác với UNICEF tại Việt Nam, Thành đoàn Đà Nẵng triển khai dự án “Xây dựng mô hình thư viện xanh” năm 2025, hướng đến nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường học đường và thúc đẩy văn hóa đọc.
Dự án gồm nhiều giai đoạn từ lập nhóm, đào tạo kỹ năng đến workshop và triển khai thực tế tại thư viện các trường.
"Điều chúng tôi thấy rõ nhất là học sinh cực kỳ hào hứng khi được tự tạo nên một thư viện mang dấu ấn của chính các em. Từ thiết kế không gian xanh, phân khu đọc sách, đến ứng dụng công nghệ để quản lý, mọi bước đều do chính học sinh đề xuất. Đây là cơ hội để các em rèn tính chủ động, kỹ năng làm việc nhóm và cả trách nhiệm cộng đồng”, anh Lê Thế Toàn, Bí thư đoàn Trường THPT Sơn Trà chia sẻ.
Điều đó cho thấy giáo dục phổ thông Đà Nẵng đang chuyển động theo hướng khuyến khích sáng tạo, chủ động và trải nghiệm.
Các sân chơi trí tuệ không chỉ là nơi đánh giá năng lực, mà còn là môi trường giúp học sinh mở rộng góc nhìn, nuôi dưỡng cảm hứng học tập bền vững và xây dựng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh tri thức thay đổi nhanh chóng.
Khi nhà trường mạnh dạn đổi mới, thầy cô truyền cảm hứng và học sinh được trao cơ hội, những giá trị tốt đẹp sẽ nở hoa. Từ phòng học nhỏ đến sân chơi lớn, từ kỳ thi trí tuệ đến dự án cộng đồng, câu chuyện của học sinh phổ thông hôm nay không chỉ là thành tích, mà là hành trình khát vọng và trưởng thành trong kỷ nguyên hội nhập.
"Thư viện xanh là cách để chúng tôi đưa các bạn trẻ đến gần hơn với văn hóa đọc và trách nhiệm công dân trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt. Mục tiêu quan trọng là tạo sự thay đổi bền vững về nhận thức từ việc yêu sách, trân trọng cây xanh đến khả năng đề xuất các giải pháp môi trường phù hợp với từng trường học”, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Lê Công Hùng nói.
Nguồn: https://baodanang.vn/san-choi-tri-thuc-noi-hinh-thanh-tu-duy-sang-tao-cho-hoc-sinh-3313674.html










Bình luận (0)