Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tìm ra thêm hướng đi cho cà phê Việt Nam vào Canada

Việt Nam đã xuất khẩu cà phê vào Canada từ nhiều năm qua với giá trị kim ngạch gia tăng 300%, lên tới 40 triệu USD sau khi hai bên có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa lọt vào tốp 10 nước xuất khẩu cà phê lớn nhất ở thị trường này, với thị phần chỉ khoảng 2%, chưa tương xứng với vị thế của cà phê Việt Nam.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức22/10/2025

Chú thích ảnh
Các sản phẩm cà phê Việt Nam tại sự kiện.

Trong lần xúc tiến thương mại và gặp gỡ các doanh nghiệp Việt kiều gần đây ở Toronto của đoàn Hiệp hội Cà phê Việt Nam, chúng ta dường như đã tìm được thêm hướng đi để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu vào địa bàn. Đó là kết nối với các doanh nghiệp kiều bào có sự tương đồng về văn hoá, đồng thời điều chỉnh các sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường để tận dụng triệt để việc Canada giảm nhập khẩu từ Hoa Kỳ do tranh chấp thương mại.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Canada Robert Carter cho biết thị trường Canada nói chung đang xuất hiện xu hướng sử dụng các sản phẩm cà phê có chất lượng hoặc cao cấp.

Ông cho rằng Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê có giá trị và đoàn xúc tiến thương mại đang làm rất tốt việc tiếp cận thị trường. Có rất nhiều sản phẩm sáng tạo từ Việt Nam có thể nhìn thấy tại sự kiện, trong đó yếu tố chất lượng rất được coi trọng.

Theo ông, điều quan trọng là phải giúp người Canada nhận biết và hiểu được khía cạnh chất lượng của cà phê Việt Nam thông qua các chứng nhận, sự minh bạch trong chuỗi cung ứng và sự đổi mới trên các sản phẩm.

Các sản phẩm cà phê Việt Nam mang tới Canada lần này được đánh giá là có nhiều đổi mới và sáng tạo cả về chất lượng và mẫu mã, điều mà người Canada đang háo hức tìm kiếm. Nhìn chung, người tiêu dùng trẻ tuổi ở quốc gia này khi tìm hiểu về cà phê, họ thường tìm tới những sản phẩm sáng tạo hoặc hướng tới các sản phẩm đặc biệt hơn. Điều này dường như đang tạo ra những cơ hội cho cà phê của Việt Nam khi tiến vào thị trường này.

Giám đốc Công ty nhân sâm Canadian Vita Eric Trần tiết lộ, những người trẻ tuổi ở Canada cảm thấy cà phê Việt Nam là một điều gì đó rất đặc biệt, không giống như các loại khác. Đó là thương hiệu "Vietnamese Coffee".

Eric Trần tham dự sự kiện này để tìm hiểu thêm thông tin về cà phê xuất khẩu của Việt Nam và cũng là để giới thiệu sản phẩm "Vietnamese Gingseng Coffee", một sự kết hợp giữa nhân sâm Canada và cà phê Việt Nam.

Tập đoàn nhượng quyền thương hiệu Accencis của người Việt cũng rất quan tâm tới sự kiện khi cử đại diện Ann Dương tới tìm hiểu và kết nối với các đối tác Việt Nam. Theo Ann Dương, Canada không sản xuất được cà phê nhưng người Canada lại rất thích uống cà phê. Họ luôn mong muốn có được các sản phẩm cà phê có chất lượng tốt và ổn định, nên tập đoàn mong muốn tìm kiếm được mối quan hệ từ các đối tác Việt Nam có thể mang lại những sản phẩm cà phê chất lượng tốt cho thị trường Canada.

Chú thích ảnh
Sản phẩm cà phê sáng tạo của Việt Nam thu hút mối quan tâm của khách hàng tại sự kiện.

Quy mô tiêu dùng cà phê tại thị trường Canada được đánh giá là rất lớn, đứng thứ 3 toàn cầu về mức tiêu thụ cà phê bình quân trên đầu người. Hàng năm, Canada nhập khẩu tới 225.000 tấn cà phê và chỉ riêng thị trường tiêu dùng cà phê tại các nhà hàng và quán cà phê đã đạt gần 4 tỷ đô la. Với những lần xúc tiến thương mại như lần này, cà phê Việt Nam có nhiều khả năng sẽ đạt được thứ hạng cao hơn trong số các đối tác thương mại của Canada.

Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh nói với phóng viên rằng đây là lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức được sự kiện đối thoại với các doanh nghiệp kiều bào và nhận được sự hưởng ứng rất mạnh mẽ của cộng đồng.

Bà Quỳnh đánh giá sự kiện rất thành công do cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp của kiều bào đều có chung tình yêu với ngành cà phê và với đất nước. Họ mong muốn cùng chung sức xây dựng được một thương hiệu cà phê Việt Nam không chỉ ở Canada mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam Đỗ Hà Nam thì cho rằng sự kiện gặp gỡ giữa hai bên là rất bổ ích bởi qua đó đoàn xúc tiến thương mại cũng hiểu thêm được nhu cầu của thị trường và khắc phục được những hạn chế để có thể đồng hành cùng nhau trong tương lai.

Sự kiện xúc tiến thương mại của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam và buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước và doanh nghiệp kiều bào tại Canada đã khép lại, nhưng nó sẽ mở ra một hướng đi mới, một tương lai hợp tác giữa cộng đồng người Việt trong nước và ở nước ngoài. Sự đoàn kết và cùng nhau đồng hành sẽ trở thành lợi thế để đưa cà phê xuất khẩu của Việt Nam đi xa hơn và thành công ở thị trường Canada.

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/tim-ra-them-huong-di-cho-ca-phe-viet-nam-vao-canada-20251022073101422.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Chim Yến và nghề khai thác tổ yến ở Cù Lao Chàm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm