Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đột phá hạ tầng giao thông, mở ra không gian phát triển mới cho Cần Thơ

Cần Thơ TP. Cần Thơ đang tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối mạnh mẽ với vùng ĐBSCL, hướng đến vai trò cực tăng trưởng quốc gia.

Báo Tài nguyên Môi trườngBáo Tài nguyên Môi trường11/12/2025

Kết cấu hạ tầng giao thông được xem là “mạch máu” của nền kinh tế. Với tầm nhìn đó, TP. Cần Thơ xác định, hạ tầng giao thông tốt sẽ tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển đô thị và công nghiệp, tạo sức bật tăng trưởng mới.

Về đường bộ, hàng loạt dự án quy mô lớn đang được Bộ Xây dựng cùng với địa phương vùng ĐBSCL khẩn trương triển khai, hướng tới mục tiêu hoàn thành 600km đường cao tốc vào năm 2026.

Trong đó, nhiều tuyến có ý nghĩa đặc biệt đối với Cần Thơ sẽ cán đích ngay trong năm 2025 như Cần Thơ – Cà Mau, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi. Khi hoàn thành, các dự án này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mở ra không gian phát triển rộng lớn, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và du lịch của thành phố.

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông của Cần Thơ có bước chuyển mạnh mẽ, hình thành mạng lưới khá đồng bộ từ đường bộ, đường thủy, đường biển đến đường hàng không. Ảnh: Kim Anh.

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông của Cần Thơ có bước chuyển mạnh mẽ, hình thành mạng lưới khá đồng bộ từ đường bộ, đường thủy, đường biển đến đường hàng không. Ảnh: Kim Anh.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, thành phố hiện có 9 tuyến quốc lộ, chiều dài khoảng 565km, trải đều khắp địa bàn. Trong đó có những tuyến huyết mạch liên kết vùng, tạo động lực phát triển như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 60, quốc lộ 61C, Quốc lộ 80...

Ông Mai Văn Tân - Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết, thời gian qua, ngành đã đồng hành cùng với Bộ Xây dựng đầu tư, nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến quốc lộ quan trọng. Đến nay, các tuyến quốc lộ chính yếu đã cơ bản được mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, mạng lưới 40 tuyến đường tỉnh, chiều dài khoảng 817km tiếp tục phát huy vai trò “cầu nối” giữa các địa phương trong thành phố và các tỉnh trong vùng ĐBSCL.

Không chỉ mạnh về hạ tầng giao thông đường bộ, Cần Thơ còn sở hữu lợi thế lớn về giao thông thủy. Thành phố hiện có 16 tuyến đường thủy do Trung ương quản lý với chiều dài 344km. Trong đó, 2 tuyến có lưu lượng vận tải cao, kết nối TP. Hồ Chí Minh - Cà Mau (qua rạch Cần Thơ và kênh Xà No) và TP. Hồ Chí Minh - Kiên Lương (qua kênh Rạch Sỏi - Hậu Giang).

Ông Mai Văn Tân - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ đánh giá, hạ tầng giao thông của thành phố sẽ phát triển nhanh và bền vững trong tương lai gần. Ảnh: Kim Anh.

Ông Mai Văn Tân - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ đánh giá, hạ tầng giao thông của thành phố sẽ phát triển nhanh và bền vững trong tương lai gần. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông thủy do địa phương quản lý lên đến 678 tuyến, dài hơn 3.600 km, đóng vai trò trung chuyển hàng hóa quan trọng, đặc biệt đối với ngành nông nghiệp và logistics.

Về đường biển, sau sáp nhập TP. Cần Thơ sở hữu 72km đường bờ biển và 177km tuyến hàng hải sông Hậu, được kết nối thông ra biển Đông qua 2 luồng tàu biển chính gồm: Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố) và Luồng hàng hải Định An - Sông Hậu.

Giám đốc Sở Xây dựng thành phố khẳng định, đây là 2 tuyến vận tải biển quan trọng của vùng, phục vụ nhu cầu vận tải từ Vương quốc Campuchia ra biển Đông. Trong tương lai gần, các tuyến này sẽ kết nối với cảng biển quốc tế Trần Đề. Lợi thế sẽ được nhân đôi, tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển của Cần Thơ và khu vực.

Hiện, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cần Thơ (năm 2024) đạt khoảng 12 triệu tấn/năm, cho thấy nhu cầu vận tải và năng lực khai thác lớn của hệ thống cảng.

Thời gian tới, TP. Cần Thơ sẽ đầu tư một số nút giao thông trọng điểm, mở rộng hạ tầng giao thông đô thị và phương tiện công cộng, giao thông thông minh. Ảnh: Kim Anh.

Thời gian tới, TP. Cần Thơ sẽ đầu tư một số nút giao thông trọng điểm, mở rộng hạ tầng giao thông đô thị và phương tiện công cộng, giao thông thông minh. Ảnh: Kim Anh.

Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ với quy mô 268ha, với 6 vị trí sân đỗ dành cho máy bay, đường băng dài 3.000m, nối TP. Cần Thơ với các nước trong khu vực và trên thế giới. Thành phố định hướng nâng công suất sân bay lên 7 triệu lượt khách/năm, đáp ứng nhu cầu giao thương, du lịch và đầu tư trong giai đoạn mới.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định rõ: “Đến năm 2030, TP. Cần Thơ trở thành một cực tăng trưởng của quốc gia, giữ vai trò động lực phát triển, lan tỏa, dẫn dắt cả vùng”. Hiện thực hóa tầm nhìn này, ngành Xây dựng đang tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông theo tiêu chí đồng bộ – hiện đại – liên kết vùng.

Một số giải pháp trọng tâm ông Tân đưa ra là hoàn thành các tuyến cao tốc nói trên; đầu tư cầu Cần Thơ 2; tuyến đường bộ ven biển; đường vành đai và các tuyến tránh trung tâm đô thị…nhằm hình thành mạng lưới khung về đường bộ liên kết Cần Thơ với các tỉnh ĐBSCL.

Từng bước đầu tư nâng cấp hệ thống đường tỉnh, xóa toàn bộ cầu yếu, để hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông cơ sở. Đồng thời, Sở Xây dựng TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục đầu tư mạng lưới đường xã phục vụ nhu cầu kết nối và phát triển nông thôn mới nâng cao.

Ngoài ra, ngành sẽ nghiên cứu đầu tư cảng biển Trần Đề, quy mô tiếp nhận tàu từ 100.000-200.000 tấn; nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia đạt chuẩn cấp III; xây dựng hạ tầng giao thông cảng, bến thủy hiện đại gắn với trục vận tải đa phương thức.

Phát triển hạ tầng giao thông là điều kiện tiên quyết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Ảnh: Kim Anh.

Phát triển hạ tầng giao thông là điều kiện tiên quyết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Ảnh: Kim Anh.

Đặc biệt, Cần Thơ sẽ tính đến việc triển khai đầu tư xây dựng dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174km, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa cho cả vùng ĐBSCL, kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các khu vực khác trên cả nước.

Giám đốc Sở Xây dựng Mai Văn Tân nhấn mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Ông tin tưởng, với mạng lưới kết cấu hạ tầng đã và sẽ hình thành trong tương lai gần, thành phố sẽ phát triển nhanh và bền vững theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu liên kết vùng để phát triển không gian của thành phố.

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/dot-pha-ha-tang-giao-thong-mo-ra-khong-gian-phat-trien-moi-cho-can-tho-d788827.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm