Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhXây dựng nền móng thương hiệu bằng sự tôn trọng khách hàng

Xây dựng nền móng thương hiệu bằng sự tôn trọng khách hàng


Việt kiều Nhật Bản Nigita Hạnh có cuộc trao đổi với về vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia, trong đó có lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và chia sẻ những kinh nghiệm của xứ sở Mặt trời mọc.

Xây dựng nền móng thương hiệu bằng sự tôn trọng khách hàng
Việt kiều Nigita Hạnh chia sẻ về kinh nghiệm người Nhật xây dựng nền móng thương hiệu. (Ảnh: NVCC)

Bà đánh giá thế nào về các sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam?

Theo cách nhìn của tôi thì các thương hiệu của Việt Nam nói chung trong giai đoạn này tương đối tốt về chất lượng, về tính thẩm mỹ… Tuy nhiên, chúng ta nên có những sản phẩm chất lượng tốt hơn nữa và cách quảng bá thương hiệu cũng cần tinh tế và hấp dẫn hơn vì chúng ta không chỉ bán hàng trong nước mà hướng tới thị trường quốc tế.

Chính vì vậy, những sản phẩm thương hiệu quốc gia chính là bộ mặt, là tinh thần, là văn hóa của quốc gia thể hiện ở đó. Khi khách hàng tiếp cận với những sản phẩm quốc gia của Việt Nam, chúng ta phải khiến họ cảm nhận được văn hóa, tinh thần của đất nước, con người Việt Nam trên đó. Làm được như vậy thì chúng ta sẽ thành công. Nên sản phẩm thương hiệu của quốc gia là bộ mặt và văn hóa tinh thần của quốc gia được thể hiện ở đó! Nên chúng ta cần trau chuốt cho bài bản, mang thẩm mỹ và văn hoá, để người dùng cảm nhận được hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

Nhật Bản là một trong những đất nước làm thương hiệu sản phẩm quốc gia rất tốt với các tên tuổi lớn như Toyota, Sony, Uniqlo, Panasonic, Nintendo… Là Việt kiều Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, xin bà cho biết kinh nghiệm làm thương hiệu của các doanh nghiệp Nhật Bản?

Ở Nhật Bản có những thương hiệu nổi tiếng bởi điều đầu tiên mà người Nhật làm khi sản xuất một sản phẩm phục vụ xã hội là họ đặt cái tâm của mình lên hàng đầu. Người Nhật quan niệm, một sản phẩm tốt phục vụ cho xã hội thành công khi người tiêu dùng đánh giá sản phẩm đó xứng đáng với đồng tiền mà họ bỏ ra mua về. Các nhà sản xuất Nhật Bản cũng tự hào vì họ đã đem lại hạnh phúc cho người tiêu dùng bằng giá trị thực của sản phẩm.

Người Nhật hết sức tôn trọng người tiêu dùng và để khẳng định được thương hiệu của mình, họ rất chú trọng nâng cao tối đa chất lượng sản phẩm, và đó cũng chính là tính cách, là văn hóa của đất nước – con người và đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản. Người Nhật cũng quan niệm, có doanh nghiệp thì mới có sự thành công, có sự cạnh tranh mới xây dựng được một xã hội phồn vinh cho đất nước.

Đặc biệt người Nhật có tinh thần ái quốc vô cùng cao nên họ rất muốn làm mọi sản phẩm đều có chất lượng trí tuệ. Họ bán hàng cho người tiêu dùng thực sự cần và có hướng dẫn chu đáo, cẩn thận.

Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Xin bà chia sẻ vài ví dụ về cách làm thương hiệu của các doanh nghiệp nhỏ tại Nhật mà Việt Nam có thể tham khảo?

Cá nhân tôi thấy, quy mô sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam đa số còn nhỏ và vẫn mang tính thủ công nhiều. Vì vậy chúng ta chưa áp dụng được những loại máy mọc hiện đại và quy mô nhà xưởng cũng nhỏ hẹp. Với tình hình kinh tế hiện nay thì điều đó có thể hiểu bởi ít có doanh nghiệp nào không đi lên từ quy mô nhỏ, nhưng chúng ta vẫn phải luôn chú trọng về chất lượng trong tất cả các công đoạn của sản phẩm. Nếu làm được như vậy thì dù sản xuất nhỏ nhưng thương hiệu sản phẩm vẫn cứ lan tỏa, vẫn làm nên nên tên tuổi của doanh nghiệp trên thương trường.

Hơn nữa, để cho cái tên và thương hiệu của mình luôn gắn liền với đạo đức của người sản xuất, với cái tâm của người sản xuất ra sản phẩm phục vụ xã hội thì dù sản xuất nhỏ cũng vẫn sẽ có chỗ đứng trên thương trường.

Văn hóa, nghệ thuật là một lĩnh vực tưởng như không khó mà lại không dễ quảng bá. Theo bà, chúng ta có thể học được gì từ cách người Nhật làm thương hiệu trong lĩnh vực này?

Người Nhật Bản rất chú trọng đến quảng bá văn hóa và lịch sử của đất nước. Bạn có thể nhận thấy những hình ảnh mang dấu ấn thời gian của cả con người và phong cảnh! Họ không màu mè mà rất thực tế khi làm các chương trình phim lịch sử về các triều đại gắn liền với dòng sản phẩm mà thời đó người Nhật đã sáng tạo ra. Bên cảnh đó, họ vẫn gìn giữ được nét văn hoá cổ xưa trong bối cảnh văn hoá hiện đại luôn phát triển và tìm cách dung hòa truyền thống và hiện đại. Điều này khiến văn hóa Nhật Bản trở nên đa dạng và được bảo tồn rất tốt.

Người Nhật gìn giữ rất tốt các khu đền đài cổ xưa. Thậm chí, họ còn có giữ gìn được cả khu vực làm nghề của tổ tiên. Phong cảnh Nhật đẹp và rất đặc trưng, không thể pha trộn với bất cứ nơi nào. Họ có cách ứng xử rất thân thiện, chu đáo và ấm áp. Điều này khiến cho khách thập phương đến với Nhật một lần là sẽ muốn đến nhiều lần nữa. Cách họ đề cao sự tôn trọng trong mọi mặt cả đời sống xã hội, tôn trọng nguồn cội, tôn trọng văn hóa, tôn trọng người tiêu dùng, tôn trọng khách du lịch… chính là cách người Nhật đưa văn hóa của mình cứ thế lan tỏa không ngừng.

Việt kiều Nigita Hạnh – Ngô Thị Bích Hạnh:

– Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản.

– Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ cao Nhật Bản Nigita

(Nigita Japan Tecnology Investmenat JSC)

– Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần ANNA PROBIO VIETNAM JSC.

– Cố vấn Điều hành Cấp cao Hội Doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản

– Cố vấn Cấp cao của Hiệp hội Văn hóa và Sức khỏe Nhật Bản

Bà nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen, Thư cảm ơn của nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Bà đã tổ chức và kết nối thành công nhiều sự kiện. Sự kiện lớn gần đây nhất là “Giao lưu Văn hóa Kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản vào tháng 3/2023 tại Nhà hát lớn.





Nguồn

Cùng chủ đề

Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024 Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Thực hiện Quyết định số 1320/QĐ-TTg và Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, năm 2024, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp...

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024 Báo cáo về việc thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 của Bộ Công Thương cho thấy, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm...

Đề nghị Trung Quốc hỗ trợ doanh nghiệp Việt xây dựng kênh phân phối

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đề nghị Trung Quốc hỗ trợ doanh nghiệp đạt "Thương hiệu quốc gia" của Việt Nam xây dựng kênh phân phối tại nước này, khi hội đàm với Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Nông Dung. Trong hội đàm hôm nay tại TP HCM, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Nông Dung thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ đối...

May 10 – Thương hiệu quốc gia về thời trang từ trong nước đến quốc tế

Trải qua gần 8 thập kỷ liên tục phát triển và đổi mới, May 10 - thương hiệu thời trang hàng đầu trong ngành dệt may Việt Nam - đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành dệt may Việt Nam và quốc tế.

Gạo Việt Nam vượt Ấn Độ, Campuchia thắng giải cao nhất ở Cuộc thi gạo ngon nhất thế giới năm 2023

Trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại lúa gạo toàn cầu năm 2023 do The Rice Trader tổ chức tại Philippines, gạo Việt Nam đã được vinh danh giải Nhất "gạo ngon Nhất thế giới" (World’s Best Rice). Giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về gạo Campuchia và gạo Ấn Độ.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Số người thiệt mạng đang gia tăng; Iran, Triều Tiên lên tiếng; nhóm Hamas bày tỏ quan điểm

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 23/3 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động nghiêm khắc trừng phạt các thủ phạm trong vụ tấn công khủng bố diễn ra ngày 22/3 gần thủ đô Moscow của Nga. Hiện số người thiệt mạng đã lên tới 143 người.

Đa dạng và đầy sức sống

Liên hoan phim Pháp ngữ lần thứ 14 tại Việt Nam diễn ra từ 22-27/3 và mở cửa tự do cho công chúng. Đây là một trong chuỗi các sự kiện nhằm kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ (20/3).

IS thừa nhận đứng sau, bất ngờ công bố ảnh những tay súng thực hiện vụ khủng bố ở Nga

Hãng tin Amaq của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng trên Telegram ngày 23/3 cho biết IS đã công bố một bức ảnh chụp những người mà chúng nói là 4 kẻ tấn công đứng sau vụ xả súng điên cuồng khiến ít nhất 143 người thiệt mạng tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở thủ đô Moscow tối 22/3.

Bài đọc nhiều

Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông nghiệp, thương mại, du lịch tỉnh Vĩnh Long. Ngành Ngân hàng Vĩnh Long tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp Vốn tín dụng sẽ được đẩy mạnh hơn nữa vào nông nghiệp, nông thôn ...

Gửi tiết kiệm 6 tháng, top 5 ngân hàng có lãi suất cao nhất hôm nay

Bạn có thể tính nhanh tiền lãi gửi ngân hàng qua công thức sau:Tiền lãi = Tiền gửi x lãi suất (%)/12 tháng x số tháng gửiVí dụ, bạn gửi 1 tỉ đồng vào Ngân hàng A, với lãi suất 4,6% ở kì hạn 6 tháng. Tiền lãi bạn nhận được ước tính bằng:1 tỉ đồng x 4,6%/12 x 6 tháng = 23 triệu đồng.Như vậy, trước khi gửi tiết kiệm, bạn nên so sánh lãi suất tiết...

Lý do vàng trong nước biến động mạnh

Giá vàng thế giới không có nhiều thay đổi trong bối cảnh chỉ số USD tăng mạnh. Ghi nhận lúc 19h ngày 23.3, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt ở ngưỡng 104,115 điểm (tăng 0,43%).Dự báo giá vàngÔng Daniel Ghali - chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities cho rằng, động lực mua vào dường như tạm thời cạn kiệt. Giá vàng đang điều...

Quay đầu hồi phục, nên mua hay bán?

Dự báo giá vàngGiá vàng thế giới giảm khi chỉ số USD tăng mạnh. Ghi nhận lúc 9h00, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt ở ngưỡng 104,115 điểm (tăng 0,43%).Sự phục hồi mạnh mẽ của đồng USD đã gây áp lực mạnh lên vàng. Kim loại quý này cũng đối diện làn sóng chốt lời và không thể trụ ở ngưỡng kỷ lục.Ông Daniel Ghali...

Tài khoản bỏ không có thể bị thu những phí nào?

Không chỉ thẻ, ngay cả tài khoản thanh toán, khách cũng có thể bị tính phí quản lý và duy trì từ hàng chục đến hàng trăm nghìn đồng mỗi tháng. Sở hữu một hoặc nhiều tài khoản ngân hàng là thực trạng phổ biến với nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, sau sự việc nhiều khách nợ phí ngân hàng tiền triệu dù tài khoản không sử dụng, một số người vỡ lẽ rằng không chỉ thẻ ngân...

Cùng chuyên mục

Tuần trái chiều đầu tiên của giá dầu thế giới trong năm

Theo nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB Research, giá dầu Brent có thể sẽ giao dịch ở mức 80 - 90 USD/thùng trong năm nay.Quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% của Fed đã đẩy giá dầu trượt dốc ở phiên giao dịch ngày 21.3 (giờ Việt Nam).Giá dầu tiếp tục giảm trong phiên ngày 22.3 (giờ Việt Nam) bởi nhu cầu xăng dầu yếu hơn. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ...

Đường tìm động lực tăng trưởng mới của Trung Quốc

Để đạt mục tiêu tăng trưởng, Trung Quốc muốn ổn định bất động sản, cơ sở hạ tầng, đồng thời đầu tư vào sản xuất, công nghệ. Từ năm 2000, tốc độ tăng trưởng GDP trung bình của Trung Quốc trên 8% mỗi năm, mở ra thời kỳ mức sống cải thiện đáng kể, nghèo cùng cực gần như không còn. Nhờ mở cửa thị trường và cải cách thương mại, Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn...

Lý do vàng trong nước biến động mạnh

Giá vàng thế giới không có nhiều thay đổi trong bối cảnh chỉ số USD tăng mạnh. Ghi nhận lúc 19h ngày 23.3, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt ở ngưỡng 104,115 điểm (tăng 0,43%).Dự báo giá vàngÔng Daniel Ghali - chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities cho rằng, động lực mua vào dường như tạm thời cạn kiệt. Giá vàng đang điều...

Hải Phòng có thêm 926 tỷ đồng vì thu vượt ngân sách

Do thu từ xuất nhập khẩu năm 2022 vượt hơn 20%, Hải Phòng được thưởng và bổ sung hơn 926 tỷ đồng để đầu tư trở lại cho thành phố. Theo UBND TP Hải Phòng, năm 2022, thành phố thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 67.806 tỷ đồng, vượt 11.876 tỷ đồng so với chỉ tiêu được giao. Theo nghị định về cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù với Hải...

Kinh tế sáng tạo – tiềm năng không giới hạn

Kinh tế sáng tạo dù là khái niệm khá mới, nhưng tại Việt Nam tiềm năng phát triển gần như không có giới hạn và dự báo sẽ mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho nền kinh tế.Chuyện của “bình mới, rượu cũ” Theo nghiên cứu về phát triển kinh tế sáng tạo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức...

Mới nhất

Khẳng định sự phát triển

Khẳng định sự lớn mạnh sau 20 năm tái lập tỉnh Tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024), có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành...

Số 50 trên biển báo có ý nghĩa gì?

Số 50 trên biển báo giao thông này có ý nghĩa gì?ATốc độ tối đa các xe cơ giới được phép chạy.Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển báo "tốc độ tối đa cho phép" (được ký hiệu là P.127) dùng để báo hiệu tốc độ tối đa cho phép...

HLV Shin Tae-yong: Một số cầu thủ Indonesia bị ốm nghiêm trọng

"Tình trạng của các cầu thủ không tốt lắm. Một số người bị ốm nghiêm trọng. Tôi không biết họ dính virus gì", HLV Shin Tae-yong chia sẻ sau khi có mặt ở Hà Nội. Đội tuyển Indonesia đến Việt Nam chiều ngày 23/3 để chuẩn bị cho trận lượt về gặp tuyển Việt Nam tại vòng loại World...

Bé nhỏ tuổi bị nhồi máu não, cha mẹ cần chú ý biểu hiện

Mới đây, các bác sĩ khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa điều trị thành công một trường hợp bé trai 7 tuổi bị nhồi máu não. Bệnh nhi H.Đ.H. được đưa vào...

Tuần trái chiều đầu tiên của giá dầu thế giới trong năm

Theo nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB Research, giá dầu Brent có thể sẽ giao dịch ở mức 80 - 90 USD/thùng trong năm nay.Quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% của Fed đã đẩy giá dầu trượt dốc ở phiên giao dịch ngày 21.3 (giờ Việt Nam).Giá dầu tiếp tục giảm trong...

Mới nhất

Hết rồi con ơi!