Ảnh: HOÀNG CƯỜNG
Đây là một trong 14 sáng kiến được UBND thành phố công nhận sáng kiến có tác dụng, ảnh hưởng với thành phố Đà Nẵng, vào giữa tháng 9/2025.
Sáng kiến này không chỉ giúp các bài học mỹ thuật trở nên sinh động, gần gũi hơn với học sinh, mà còn mở ra hướng tiếp cận mới trong giáo dục định hướng nghề nghiệp ở bậc trung học cơ sở.
Xuất phát từ thực tế giảng dạy, cô giáo Lương Anh Thư nhận thấy, đa phần giáo viên giảng dạy bộ môn mỹ thuật thiếu tư liệu và công cụ hỗ trợ dạy học phù hợp. Những nội dung hướng nghiệp còn khái quát, thời lượng ngắn, khiến học sinh chưa hiểu sâu về các ngành nghề liên quan đến mỹ thuật.
Trong khi đó, phụ huynh lại thiếu thông tin để hỗ trợ con em định hướng nghề nghiệp; ngành giáo dục cũng chưa có hệ thống tài liệu chuẩn hóa cho công tác hướng nghiệp môn mỹ thuật.
Từ những trăn trở ấy, cô Thư nghiên cứu, xây dựng “Cẩm nang điện tử giới thiệu ngành nghề mỹ thuật trong giảng dạy và học tập chủ đề hướng nghiệp”.
Cẩm nang này là kho tư liệu số được thiết kế khoa học, tích hợp mã QR để học sinh, giáo viên và phụ huynh có thể dễ dàng truy cập bằng điện thoại thông minh.
Theo đó, người dùng chỉ cần quét mã QR để tiếp cận thông tin tùy theo mục đích, yêu cầu bài học, bài giảng của giáo viên trong chương trình học.
Trong cẩm nang có thông tin về các ngành nghề, cơ sở đào tạo, yêu cầu tuyển sinh, lộ trình phát triển nghề nghiệp và những câu chuyện thực tế về ứng dụng mỹ thuật trong đời sống được trình bày dễ hiểu, dễ tiếp cận.
Đặc biệt, cẩm nang được trình bày đa phương tiện, kết hợp văn bản, hình ảnh, âm thanh... giúp người học có thể tiếp cận kiến thức “mọi lúc, mọi nơi”.
Nhờ vậy, giờ học mỹ thuật không còn bó hẹp trong 45 phút trên lớp, mà trở thành hành trình khám phá đầy hứng thú, giúp học sinh hiểu rõ vai trò của mỹ thuật trong nhiều lĩnh vực từ thiết kế, may mặc, kiến trúc, truyền thông đến công nghiệp sáng tạo…
“Việc áp dụng cẩm nang điện tử vào dạy học giúp giáo viên chủ động hơn trong việc đổi mới phương pháp, đồng thời giúp học sinh rèn luyện năng lực tự học, tự khám phá. Tôi mong rằng, thông qua công cụ này, học sinh có thể nhận ra năng lực, sở trường của mình, từ đó định hướng sớm con đường nghề nghiệp tương lai thay vì học một cách thụ động”, cô chia sẻ.
Theo cô giáo Lương Anh Thư, mỗi sự đổi mới nhỏ trong lớp học có thể tạo nên thay đổi lớn trong nhận thức và hành trình học tập của học sinh. Cẩm nang điện tử không chỉ là công cụ giảng dạy, mà còn là cầu nối giữa nhà trường - học sinh - phụ huynh trong định hướng nghề nghiệp.
Đây là giải pháp thiết thực, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
[VIDEO] - Ứng dụng cẩm nang điện tử vào giảng dạy mỹ thuật:
Em Trần Nguyễn Phương Quỳnh, học sinh lớp 9/2 chia sẻ, với cẩm nang điện tử giới thiệu ngành nghề trong chủ đề hướng nghiệp ở các tiết học mỹ thuật, em và các bạn được tìm hiểu những ngành nghề gắn liền với môn học.
Chỉ cần quét mã QR, học sinh chủ động khám phá những lĩnh vực sáng tạo như: thiết kế, kiến trúc, đồ họa, hội họa ứng dụng… mà trước đây chỉ biết qua trong sách.
Qua đó, hiểu hơn về cơ hội nghề nghiệp và những định hướng mà môn mỹ thuật có thể mở ra trong tương lai. Giờ học vì thế trở nên sinh động và gần gũi, mỗi bạn đều được tự do chia sẻ suy nghĩ, ước mơ của mình.
“Em rất hứng thú khi vừa học, vừa trải nghiệm, vừa được định hướng. Cẩm nang của cô giáo đã giúp chúng em nhìn thấy giá trị của môn học và nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp ngay từ hôm nay”, Phương Quỳnh chia sẻ.
Hội đồng sáng kiến nhà trường và các cấp đánh giá rất cao sáng kiến của cô giáo Lương Anh Thư bởi tính ứng dụng và hiệu quả thực tiễn. Cẩm nang điện tử không chỉ giúp học sinh yêu thích môn mỹ thuật hơn, mà còn hỗ trợ các em trong việc tìm hiểu ngành nghề, lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS. Đặc biệt, cẩm nang còn gợi mở cho học sinh hiểu thêm về các làng nghề truyền thống địa phương.
Thầy Huỳnh Tấn Lành, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai
Thầy giáo Huỳnh Tấn Lành, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ, phong trào nghiên cứu, viết và áp dụng sáng kiến tại trường thời gian qua tạo nên không khí thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và lan tỏa tinh thần đổi mới trong toàn ngành. Nhiều sáng kiến giúp nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Riêng năm học 2024 - 2025, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai có 23 sáng kiến, trong đó 16 sáng kiến đạt cấp quận. Đây là kết quả của tinh thần nghiên cứu, đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả giảng dạy của các thầy cô.
Quyết định số 1547/QĐ-UBND ngày 18/9/2025 của UBND thành phố công nhận 14 sáng kiến có tác dụng, ảnh hưởng đối với thành phố Đà Nẵng. Nổi bật như: Cẩm nang điện tử giới thiệu ngành nghề mỹ thuật trong giảng dạy và học tập chủ đề hướng nghiệp; Tích hợp giáo dục STEM/STEMS trong phát triển chương trình giáo dục mầm non trên địa bàn Liên Chiểu; Một số biện pháp chỉ đạo, quản lý hoạt động STEMS, ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả cao và có sức lan tỏa tại Trường Tiểu học Lý Công Uẩn…
Nguồn: https://baodanang.vn/ap-dung-sang-kien-de-nang-cao-hieu-qua-giang-day-mon-my-thuat-3308334.html






Bình luận (0)