Đến Hà Nội, uống bia Hà Nội

Tiền thân của HABECO là Nhà máy Bia Hommel, được người Pháp xây dựng vào năm 1890. Sau khi hòa bình lập lại tại miền Bắc, đầu năm 1957, theo chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ, Nhà máy Bia Hà Nội (nay là HABECO) ra đời trên cơ sở sản xuất cũ của Nhà máy Bia Hommel. Ngày 15-8-1958, chai bia đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời, đánh dấu mốc lịch sử trong ngành công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam. Ngày 15-8 hằng năm được chọn là Ngày truyền thống của HABECO. Thương hiệu HABECO ngày nay trở thành thương hiệu quốc gia, một biểu tượng văn hóa của Thủ đô Hà Nội và đất nước.

Trưa 3-6-2023, khách trong quán bia trên phố Đường Thành (Hà Nội) rất ngạc nhiên khi Thủ tướng Australia Anthony Albanese bất ngờ xuất hiện tại đây. Thủ tướng Anthony Albanese đã ngồi uống bia hơi Hà Nội, hô: “1… 2… 3… dô…” rồi uống cạn rất sảng khoái cùng tất cả thực khách trong quán. Ông khen bia Hà Nội rất ngon. Trước đó, năm 2016, trong chuyến thăm Việt Nam với cương vị là Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã tới một quán bún chả và uống bia chai Hà Nội. 

Thủ tướng Australia Anthony Albanese uống bia hơi Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam đầu tháng 6-2023.Ảnh do HABECO cung cấp

Công nghệ hiện đại cho vị bia hảo hạng

Những người sành bia đều cho rằng, vị bia Hà Nội có chất riêng rất đặc biệt, mang phong vị Hà Nội. Có người nói đó là do nguồn nước tại vị trí đặt nhà máy bia ở đường Hoàng Hoa Thám…

Thực tế là để có chất lượng bia Hà Nội hảo hạng, cùng với những bí quyết truyền thống, công nghệ làm bia của HABECO đã liên tục được đầu tư hiện đại. Dù có được sản xuất ở các công ty con tại nhiều tỉnh, thành phố thì chất lượng bia của HABECO vẫn ổn định. Tất cả dây chuyền thiết bị mới của Tổng công ty đã được tự động hóa hoàn toàn, từ khâu nhập nguyên liệu đến các khâu nấu, lên men, lọc, chiết… với những phần mềm điều khiển tiên tiến. Ngoài việc đầu tư cho sản xuất, HABECO cũng chú trọng đầu tư các thiết bị kiểm tra, phân tích chất lượng, kiểm soát tốt hơn chất lượng sản phẩm ở mọi công đoạn và kiểm tra được nhiều hơn các thông số kỹ thuật như thiết bị phân tích bia tự động, thiết bị phân tích độ xốp của malt… HABECO cũng đã áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2000 từ năm 2002.

Năm 2016, Tổng công ty đã chính thức cho đi vào hoạt động Viện Kỹ thuật Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội tại Nhà máy Bia Hà Nội-Mê Linh. HABECO cũng đầu tư xây dựng hệ thống Pilot Plant phục vụ công tác nghiên cứu sản phẩm mới.

Nhờ đó, HABECO liên tục cho ra đời các dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu thị trường, nhất là giới trẻ. Những sản phẩm nổi tiếng mang thương hiệu HABECO như bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium, bia hơi Hà Nội, bia chai và lon Hà Nội, bia Hanoi Bold&Light… được người sành bia trong và ngoài nước ưa chuộng.

Những bước phát triển vượt bậc

Sau khi đưa hệ thống xử lý nước thải vào hoạt động, chất lượng nước thải của hệ thống sản xuất của HABECO bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn TCVN 5945-1995. Tổng công ty đã thực hiện quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 từ đầu năm 2005, góp phần làm thay đổi bộ mặt doanh nghiệp và môi trường làm việc, được tổ chức TUV NORD của Cộng hòa Liên bang Đức chứng nhận và khẳng định sự phù hợp.

Năm 2010, với việc hoàn thành dự án đầu tư xây dựng nhà máy bia công suất 200 triệu lít bia/năm tại Mê Linh, Hà Nội, hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á đã đưa Tổng công ty đạt công suất gần 400 triệu lít bia/năm. HABECO trở thành một trong hai Tổng công ty sản xuất bia lớn nhất của Việt Nam. Cũng trong năm 2010, sản phẩm bia Trúc Bạch được khôi phục. Đến năm 2012, sản lượng bia Hà Nội đã chạm mốc 456 triệu lít/năm. 

Sau hai năm nền kinh tế-xã hội của đất nước chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, HABECO phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Lũy kế nửa đầu năm 2023, HABECO đã đạt doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.251 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 184,6 tỷ đồng. Riêng với công ty mẹ HABECO, doanh thu thuần sau nửa đầu năm đạt 2.236 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế lũy kế đạt 181,7 tỷ đồng, tăng 2,9% so với nửa đầu năm 2022. Qua đó hoàn thành 81,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm mà Đại hội đồng cổ đông thường niên đã đề ra. Hằng năm, HABECO nộp ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

Uy tín, trách nhiệm với cộng đồng

Theo ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HABECO, hằng năm, Công đoàn HABECO phối hợp với ban lãnh đạo triển khai nhiều văn bản vận động các đơn vị, công đoàn cơ sở, kêu gọi toàn thể công nhân, viên chức, người lao động tham gia ủng hộ, đóng góp cho các quỹ từ thiện xã hội như: Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”, Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam…

Trong giai đoạn cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, HABECO đã góp sức mình cho cộng đồng với những hoạt động thiết thực như: Trao tặng các vật phẩm thiết yếu tới các lực lượng chống dịch ở tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh nguy hiểm, giữ gìn sức khỏe cho người dân; hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa và trao quà tặng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Đoàn Thanh niên HABECO tổ chức hiến máu nhân đạo ủng hộ kho dự trữ máu quốc gia thiếu hụt trong giai đoạn dịch bệnh. Bằng những hành động tích cực trong công tác hoạt động xã hội, HABECO đã nhận được sự ủng hộ của đối tác, người tiêu dùng.

HABECO được vinh dự góp mặt 6 năm liên tiếp trong danh sách những thương hiệu Việt tiêu biểu được vinh danh “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”. Trong những năm qua, HABECO cũng vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm-đồ uống Việt Nam qua nhiều năm, Top 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam, Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc, “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt…

Lịch sử HABECO rất đáng tự hào và trân trọng, tuy nhiên, thách thức trước mắt cũng rất lớn. Sự cạnh tranh gay gắt của các hãng bia ngoại khiến cho đến nay, chỉ còn duy nhất HABECO là thương hiệu bia của Việt Nam trụ lại trên thị trường. Ông Ngô Quế Lâm, Tổng giám đốc HABECO nhìn nhận rằng: “Thách thức lớn đòi hỏi HABECO phải tạo lối đi riêng, trong đó có việc đẩy mạnh đầu tư thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng, thay đổi nhãn mác, bao bì… để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Cùng với đó, HABECO sẽ tiếp tục theo đuổi tôn chỉ phát triển bền vững, chú trọng các công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng, vì môi trường”.

Tin rằng, HABECO sẽ chủ động và có chiến lược phù hợp, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển hơn nữa trong giai đoạn tới, xứng đáng là niềm tự hào của thương hiệu bia Việt Nam.

QUỲNH DƯƠNG

 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.