Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ GD-ĐT giải thích gì về lương giáo viên cao nhất?

Bộ GD-ĐT giải thích gì về lương giáo viên cao nhất?


Chiều 17.5, Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm với các nhà báo theo dõi mảng giáo dục về dự thảo luật Nhà giáo mới được công bố xin ý kiến góp ý.

KHÔNG MUỐN “MỪNG HỤT” VỀ LƯƠNG CAO NHẤT

Một trong những nội dung được quan tâm nhất trong dự thảo luật Nhà giáo là quy định: “Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Tại buổi tọa đàm, PV Thanh Niên đặt vấn đề: “Lương nhà giáo cao nhất” không phải là chủ trương mới, Nghị quyết 29 từ hơn 10 năm qua đã nêu; khi xây dựng luật Giáo dục 2019 nội dung này cũng được đưa vào dự thảo nhưng trước khi trình Quốc hội thông qua đã phải rút quy định này lại với lý do không đủ nguồn lực để thực hiện. Do đó, lần này ban soạn thảo quyết định đưa vào luật Nhà giáo thì đã tính đến tính khả thi về nguồn lực hay không. Điều này cần làm rõ bởi nhà giáo chia sẻ họ đã nhiều lần “mừng hụt” về chủ trương “lương cao nhất” rồi. Ý kiến khác cũng nêu tâm tư của nhà giáo khi từ 1.7 tới lương nhà giáo được tính toán tăng nhưng lại cắt bỏ phụ cấp thâm niên mà lâu nay nhà giáo vẫn được hưởng. Như vậy, lương tăng cao nhất mà phụ cấp thâm niên không còn thì cũng không bù đắp được.

Dự thảo luật Nhà giáo quy định tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Dự thảo luật Nhà giáo quy định tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết hiện nay, thực hiện Nghị quyết 27 của Quốc hội, các cơ quan chức năng đang xây dựng chính sách tiền lương mới để thực hiện từ ngày 1.7. Trong đó tiền lương cơ bản chiếm 70% và phụ cấp ưu đãi chiếm 30% tổng tiền lương. Tinh thần là ngành giáo dục được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề ngoài tiền lương và mức phụ cấp ưu đãi theo nghề của nhà giáo là cao nhất trong các ngành nghề được hưởng phụ cấp.

Vẫn theo ông Đức, nguyên tắc trong thực hiện Nghị quyết 27 là tiền lương mới không thấp hơn tiền lương cũ. Trong trường hợp sắp xếp tiền lương mới mà thấp hơn tiền lương các thầy cô đang được hưởng thì các thầy cô được quyền bảo lưu tiền lương cũ. “Do vậy, các thầy cô yên tâm là tiền lương mới từ 1.7 chắc chắn sẽ cao hơn tiền lương cũ”, ông Đức nói.

Các thầy cô yên tâm là tiền lương mới từ 1.7 chắc chắn sẽ cao hơn tiền lương cũ.

Ông Vũ Minh Đức (Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục – Bộ GD-ĐT)

Về nguồn lực tăng lương, ông Vũ Minh Đức cho rằng Ban Soạn thảo luật Nhà giáo cũng như Bộ GD-ĐT không thể trả lời chính xác về vấn đề này vì Bộ GD-ĐT không nắm về ngân sách nhà nước. “Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng Đảng đã có Nghị quyết 29, Quốc hội có Nghị quyết 27 về tiền lương đều chủ trương lương nhà giáo cao nhất thì đều đã có tính toán dựa trên cơ sở báo cáo của cơ quan chức năng. Do vậy, chúng ta có thể hy vọng việc này sẽ thực hiện được trong luật Nhà giáo”, ông Đức chia sẻ.

Trả lời thêm vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng (chủ trì tọa đàm) cho rằng không phải mọi vấn đề báo chí hỏi Bộ có thể trả lời ngay. Bộ sẽ lắng nghe, tiếp thu để nghiên cứu và tiếp tục có những đề xuất phù hợp.

Nhà giáo đà ĐƯỢC TUYỂN DỤNG KHÔNG CẦN SÁT HẠCH ĐỂ CẤP CHỨNG CHỈ

Liên quan đến quy định mỗi nhà giáo sẽ phải có ít nhất một chứng chỉ hành nghề, ông Vũ Minh Đức khẳng định để không gây xáo trộn khi áp dụng quy định về chứng chỉ hành nghề, dự thảo luật Nhà giáo đã tính toán phương án chuyển tiếp thuận lợi cho 1,6 triệu nhà giáo đã được tuyển dụng vào ngành trước khi luật có hiệu lực sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề mà không cần đánh giá sát hạch. Những nhà giáo đã nghỉ hưu nếu có nguyện vọng cũng được cấp chứng chỉ hành nghề để ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp. Cũng theo ông Đức, Bộ GD-ĐT dự kiến khi có chứng chỉ hành nghề, sẽ điều chỉnh bỏ quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh:

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: “Chứng chỉ hành nghề không phải nhằm tăng cường quản lý nhà giáo, tăng thêm sức ép về văn bằng, chứng chỉ đối với nhà giáo mà để phát triển nhà giáo”.

PV Thanh Niên tiếp tục đặt câu hỏi: sinh viên tốt nghiệp CĐ sư phạm (mẫu giáo) hoặc ĐH sư phạm (giáo dục phổ thông)… có bằng cử nhân sư phạm vẫn chưa đủ điều kiện hành nghề nhà giáo? Vậy tại sao không để trường sư phạm làm nốt “kỳ sát hạch chứng chỉ hành nghề” cho trọn vẹn khâu đào tạo nhà giáo?

Cục trưởng Vũ Minh Đức cho rằng muốn trở thành nhà giáo, cần có 3 yếu tố: thứ nhất, kiến thức chuyên môn đối với những môn học mình sẽ giảng dạy. Thứ hai, nghiệp vụ sư phạm, hiểu rõ về phương pháp giảng dạy, tâm sinh lý của người học và nghiệp vụ sư phạm. Thứ ba, kỹ năng giảng dạy – yếu tố này rất là quan trọng. Có những người đủ bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nhưng kỹ năng giảng dạy không có.

Cũng theo ông Đức, có 2 nguồn để trở thành giáo viên: thứ nhất, sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm. Thứ hai, người tốt nghiệp trường khác đạt trình độ đào tạo theo quy định và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì được tuyển dụng làm nhà giáo. Tất cả các đối tượng trên đều phải thực hiện tập sự trong thời gian 1 năm, sau đó được đánh giá, nếu hoàn thành việc thực tập thì được cơ quan tuyển dụng.

Theo ông Đức, kể cả người tốt nghiệp sư phạm và người chưa tốt nghiệp sư phạm, trước khi hành nghề cần có một quá trình đào tạo, tạm gọi là đào tạo nghề. Đối với những nội dung đào tạo nghề, cấu trúc của mô đun đào tạo nghề sẽ có những mô đun đã được giảng dạy trong trường đại học.

Nếu là sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm tham gia khóa đào tạo nghề, thì những nội dung đã được đào tạo trong chương trình ở các trường sư phạm sẽ không phải học và sẽ rút ngắn thời gian đào tạo nghề để có thể sớm được cấp chứng chỉ hành nghề. Như vậy, có sự phân biệt giữa sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm và không tốt nghiệp các trường sư phạm trong quá trình cấp giấy chứng nhận hành nghề.

CÓ QUẢN LÝ ĐƯỢC “NHÀ GIÁO TỰ XƯNG” ?

Một số ý kiến cho rằng, hiện nay những người tự xưng là nhà giáo và giảng dạy trên các nền tảng mạng xã hội rất nhiều, thu hút nhiều học sinh với mức thu nhập cao hơn nhiều so với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục. Vậy, Bộ GD-ĐT có tính đến đưa vào luật để quản lý những đối tượng này và liệu những nhà giáo không hoạt động trong các cơ sở giáo dục có được cấp chứng chỉ hành nghề hay không?

Ông Vũ Minh Đức cho rằng về nguyên tắc nếu có nhu cầu thì họ vẫn được cấp giấy phép. Còn việc quản lý đối tượng này thì trong quá trình soạn thảo dự luật, ban soạn thảo cũng đã tính đến. Song, đối tượng này khá phức tạp và biến đổi rất nhanh, đặc biệt là những người giảng dạy trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Do vậy, Bộ GD-ĐT cũng có đề xuất là sẽ thí điểm thực hiện quản lý một số đối tượng này, trên cơ sở đó sẽ có nghiên cứu và hoàn thiện dự luật trong thời gian tiếp theo.

“Như vậy, chứng chỉ hành nghề này sẽ giúp nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo, nhằm phân biệt những người đủ tư cách dạy học với người không đủ tiêu chuẩn để dạy học nhưng tự xưng là nhà giáo trên mạng xã hội”, ông Đức nói.

Ngoài ra, chứng chỉ hành nghề cũng sẽ tạo thuận lợi cho nhà giáo nếu có những thay đổi về nơi công tác vì có giá trị sử dụng toàn quốc. Nhờ đó, cho dù nhà giáo dạy học ở đâu cũng không cần phải thực hiện lại chế độ tập sự, giảm thủ tục khi thuyên chuyển và ký hợp đồng làm việc…

Một nhà giáo có thể có nhiều chứng chỉ hành nghề

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhấn mạnh: “Chứng chỉ hành nghề không phải nhằm tăng cường quản lý nhà giáo, tăng thêm sức ép về văn bằng, chứng chỉ đối với nhà giáo mà để phát triển nhà giáo. Một nhà giáo có nhiều chứng chỉ theo nhu cầu và năng lực của nhà giáo đó. Ví dụ, một nhà giáo đủ điều kiện thì có thể không chỉ có chứng chỉ dạy ở bậc mầm non mà có thể dạy ở cấp học cao hơn và ngược lại. Trong lúc chúng ta đang tinh giản đội ngũ công chức, viên chức thì một người có thể làm được nhiều việc nếu họ có năng lực và đáp ứng đủ điều kiện”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-gd-dt-giai-thich-gi-ve-luong-giao-vien-cao-nhat-185240517205355645.htm

Cùng chủ đề

Chứng chỉ hành nghề của nhà giáo: ‘Chỉ được thêm chứ không mất gì!’

Nhà giáo đang làm nghề sẽ đương nhiên được cấp chứng chỉ hành nghềTheo dự thảo, chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo có giá trị sử dụng trong toàn quốc và quốc gia khác theo chương trình hợp tác quốc tế với Việt Nam. Mỗi nhà giáo sẽ được cấp một hoặc hơn một chứng chỉ hành nghề đối với...

Trường đại học Đà Lạt lập cổng thông tin việc làm

Ông Lê Minh Chiến, hiệu trưởng Trường đại học Đà Lạt, cho biết việc kết nối việc làm được xem là nội dung đào tạo của trường. Dữ liệu kết nối sẽ cho nhà trường biết cần đào tạo gì, sinh viên biết họ cần học gì, và doanh nghiệp biết cần tham gia hoạt động đào tạo ở khâu nào. Về...

THACO AGRI hợp tác với các trường Đại học để phát triển nguồn nhân lực

Với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, THACO AGRI đã và đang đẩy mạnh liên kết với các trường đại học uy tín trên cả nước về đào tạo, tuyển dụng nhằm đáp ứng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trên quy mô lớn. Ký kết đào tạo với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long Tại Hội chợ Việc làm 2024 - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE),...

Dự thảo quy định cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo

Theo dự thảo, chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo có giá trị sử dụng trong toàn quốc và quốc gia khác theo chương trình hợp tác quốc tế với Việt Nam. Mỗi nhà giáo sẽ được cấp một hoặc hơn một chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo.Các trường hợp được cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo gồm:Nhà...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Những nhà giáo nào được cấp chứng chỉ hành nghề?

Bộ GDĐT đang lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, đoàn thể về dự thảo Luật Nhà giáo.Một trong những điểm mới được quan tâm trong dự thảo Luật Nhà...

Tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024. ...

Cơ hội việc làm trong ngành chứng khoán ra sao?

Nhiều ngành nghề trong lĩnh vực chứng khoánÔng Nguyễn Thế Minh - giám đốc khối nghiên cứu và phát triển sản phẩm, khách hàng cá nhân, Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam - cho biết nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực chứng khoán cực kỳ lớn so với những năm trước."Có nhiều ngành nghề như môi giới và tư...

Cùng chuyên mục

Thi viết thư quốc tế UPU đã gắn liền với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam

Chiều ngày 17/5, tại thành phố Ninh Bình, đã diễn ra lễ Tổng kết và trao giải quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024. Đây là Cuộc thi lần thứ 36 được tổ chức ở Việt Nam do các cơ quan: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt...

Kết hợp khoa học và đổi mới sáng tạo là đòn bẩy cạnh tranh của sản xuất, kinh doanh

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Ngọc Hương - phó giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt - cho rằng: "Doanh nghiệp chắc chắn phải nâng cấp mình bằng cách thực hiện chuyển đổi số. Điều này thể hiện rõ nhất trong khâu bán hàng và sản xuất của doanh nghiệp chúng tôi. Nếu không chuyển đổi số, doanh...

Công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2, Ba Đình, Hà Nội

Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng. ...

Mới nhất

Sóc Trăng đề nghị các tỉnh, thành phố đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển làm đường cao tốc

Sóc Trăng đề nghị các tỉnh, thành phố đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển làm đường cao tốcKết quả bước đầu đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng có thể đáp ứng nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây...

Giải pháp chống nóng, “hạ nhiệt” cho nhà ở vào mùa hè

Sử dụng ô gạch thông giá, sơn cách nhiệt, trồng cây xanh… đây là ba trong số nhiều giải pháp để giảm nhiệt căn nhà trong mùa hè oi bức. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình tháng 1,2,3/2024...

Xuất khẩu cá tra dần hồi phục dù tín hiệu còn chậm

Thủy sản Trường Giang: Xuất khẩu cá tra dần hồi phục dù tín hiệu còn chậmTrong quý I/2024, sản lượng xuất khẩu cá tra của Công ty cổ phần Thủy sản Trường Giang tăng trưởng 5-7% so với cùng kỳ nhưng vẫn mới chỉ lấy lại đà của năm 2023. ...

Hội thảo khoa học “Vai trò của Bộ đội Trường Sơn trong các chiến dịch của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước từ...

(Bqp.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh - Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024), sáng 17/5, tại Hà Nội, Viện Lịch sử quân sự (Bộ Tổng Tham mưu) chủ trì, phối hợp với Binh đoàn 12 và Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh...

Tổ chức Cuộc thi ảnh đẹp du lịch Thái Nguyên năm 2024

Nhằm quảng bá, tuyên truyền hình ảnh đất và người Thái Nguyên đến với du khách trong và ngoài nước; tìm kiếm, lựa chọn các bức ảnh đẹp, chất lượng, tạo nguồn tư liệu cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du...

Mới nhất

Xin chào Việt Nam