Sáng 11/12/2025, trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV, với 86,68% đại biểu bấm nút tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Gia Bình
Hạ tầng hàng không bước vào giai đoạn triển khai mới
Năm 2025-2026 được xác định là giai đoạn nhiều dự án hạ tầng hàng không quan trọng của Việt Nam bắt đầu triển khai. Trong số đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại Bắc Ninh là dự án nổi bật sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Đây là sân bay đầu tiên trong khu vực Bắc Ninh được định hướng xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không đang gia tăng nhanh chóng trong khu vực.
Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, lĩnh vực giao thông - hạ tầng tiếp tục được chú trọng với các dự án quy mô lớn thuộc nhiều lĩnh vực như đường sắt, cảng biển và hàng không. Nhu cầu đầu tư mới xuất phát từ tình trạng tăng trưởng nhanh của vận tải hàng không trong hơn một thập kỷ qua, khiến năng lực hạ tầng hiện hữu chịu áp lực ngày càng lớn.
Trong giai đoạn 10 năm gần đây, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng trung bình khoảng 18% mỗi năm. Việt Nam cũng nằm trong nhóm thị trường hàng không tăng trưởng nhanh của khu vực. Lưu lượng hành khách qua các cảng hàng không tăng liên tục, dẫn đến nhu cầu mở rộng hoặc bổ sung cảng mới để đáp ứng tiêu chuẩn vận tải và an ninh an toàn.
Trên cơ sở đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại Bắc Ninh. Dự án được đưa vào quy hoạch nhằm bổ sung năng lực cho hệ thống cảng hàng không vùng Thủ đô theo mô hình phân bổ hợp lý giữa các sân bay. Hệ thống hạ tầng liên quan của dự án, bao gồm kết nối giao thông và các khu chức năng phục vụ vận tải hàng không, được nhà đầu tư cam kết thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Trong quá trình thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Ninh Bình) cho biết Bắc Ninh là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp điện tử quy mô lớn. Theo ông Khải, việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tạo thêm lựa chọn kết nối trực tiếp từ địa phương đến các thị trường quốc tế. Đại biểu cũng nêu quan điểm về cơ chế huy động nguồn lực tư nhân giúp giảm áp lực cho ngân sách nhà nước trong triển khai các dự án hạ tầng.
Dự án Gia Bình được đặt trong tổng thể quy hoạch phát triển không gian kinh tế của vùng Thủ đô, bao gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương và Hưng Yên. Vị trí của sân bay gần các khu công nghiệp công nghệ cao giúp gắn kết hoạt động sản xuất và vận tải hàng hóa. Ngoài ra, dự án còn được định hướng đầu tư các hạng mục công nghệ theo tiêu chuẩn hiện đại như hệ thống tự động hóa và sinh trắc học trong quy trình vận hành.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cũng được quy hoạch hướng đến tiêu chí môi trường - xã hội - quản trị (ESG) theo xu hướng chung của ngành hàng không. Một số hạng mục dịch vụ bổ trợ như khu thương mại, khu phục vụ hành khách và khu chức năng logistics sẽ được bố trí theo tiêu chuẩn hiện hành. Sân bay này sẽ được đầu tư theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị cấp cao APEC năm 2027.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cũng được quy hoạch hướng đến tiêu chí môi trường – xã hội – quản trị (ESG) theo xu hướng chung của ngành hàng không
Bổ sung năng lực cho mạng lưới hàng không quốc gia
Trước đó, tại lễ khởi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cuối năm 2024, lãnh đạo Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu khai thác hiệu quả các loại hình không gian, bao gồm không gian vũ trụ trong ý nghĩa phát triển kinh tế hàng không, không gian biển và không gian ngầm. Theo lãnh đạo Chính phủ, việc nâng cấp và bổ sung hạ tầng hàng không là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mật độ dân cư tăng và nhu cầu di chuyển ngày càng lớn.
Ở góc độ quy hoạch, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, việc thiết lập thêm một sân bay trong vùng Thủ đô sẽ hỗ trợ kết nối giao thương giữa các địa phương, phục vụ tăng trưởng, đồng thời phục vụ lưỡng dụng khi cần thiết.
Masterise Group - nhà đầu tư được lựa chọn có năng lực cao trong quản trị, phát triển dự án cùng những kinh nghiệm hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới, sẽ góp phần kiến tạo Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo chuẩn mực toàn cầu, nâng tầm hạ tầng hàng không Việt Nam. Vì dự án sử dụng cả nguồn vốn tư nhân, theo đó giúp giảm áp lực đối với nguồn vốn đầu tư công trong giai đoạn nhiều dự án hạ tầng đồng loạt triển khai. Trong quá trình xây dựng, dự án phải tuân thủ đầy đủ quy hoạch được duyệt và các tiêu chuẩn kỹ thuật của hàng không dân dụng.
Cùng với đó, Quốc hội đang xem xét Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), trong đó có các quy định liên quan đến cơ chế thu hút đầu tư xã hội hóa lĩnh vực hạ tầng hàng không. Lãnh đạo Quốc hội cho rằng cần có quy định tạo điều kiện để mở rộng mô hình hợp tác công - tư đối với các sân bay, nhằm huy động thêm nguồn lực phục vụ phát triển hạ tầng.
Các dự án như Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai, cùng với Gia Bình, được đặt trong tổng thể chiến lược hoàn thiện hệ thống hạ tầng hàng không quốc gia. Việc bổ sung sân bay mới nhằm bảo đảm tính đồng bộ của mạng lưới vận tải, tăng khả năng kết nối vùng và phục vụ các sự kiện đối ngoại khi có yêu cầu.
Theo định hướng của Chính phủ cho giai đoạn 2026 và những năm sau đó, mục tiêu tăng trưởng cao đòi hỏi hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng không, phải đáp ứng nhu cầu vận tải và xu hướng mở rộng thị trường. Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, khi đi vào vận hành, sẽ cùng các cảng hàng không hiện hữu tạo nên mạng lưới phân bổ hợp lý, hỗ trợ phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng Thủ đô và các địa phương lân cận.
Anh Minh
Nguồn: https://baochinhphu.vn/cang-hang-khong-quoc-te-gia-binh-mo-khong-gian-ket-noi-ho-tro-tang-truong-102251211111500394.htm






Bình luận (0)