Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiChống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không...

Chống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không còn vô can


Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn vô can như luật cũ - Ảnh: T.T.

Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn vô can như luật cũ – Ảnh: T.T.

Những điểm mới này trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi mà Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của bộ, được kỳ vọng sẽ khiến hoạt động quảng cáo lành mạnh hơn, loại bỏ quảng cáo sai sự thật.

Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn vô can như luật cũ. Nhưng để có những quy định chặt chẽ hơn trong luật sửa đổi là điều cần bàn.

Sửa luật để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn

Theo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, nhiều người lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của mạng xã hội, lợi dụng người có ảnh hưởng (KOL) để đưa các nội dung quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Thời gian qua, không ít các KOL giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc cho người tiêu dùng.

Luật Quảng cáo hiện chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Do đó, chưa có chế tài hoặc ràng buộc với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo sai sự thật.

Luật cũng chưa yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải tìm hiểu, sử dụng sản phẩm và có trách nhiệm về các nội dung cung cấp.

Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đã tìm cách lấp những khoảng trống này. Theo đó, các KOL tham gia quảng cáo phải đảm bảo ba yêu cầu.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Ông Nguyễn Hồng Sơn – chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Trong đó đáng chú ý là khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Dự thảo cũng bổ sung thêm điều 15a quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo, liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; cũng như yêu cầu phải thẩm định sản phẩm quảng cáo.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về dự thảo sửa đổi này, ông Nguyễn Hồng Sơn – chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, thành viên ban soạn thảo dự thảo – nói tiêu chí xây dựng luật là đảm bảo ngăn chặn quảng cáo sai sự thật, bảo vệ người tiêu dùng.

Luật Quảng cáo hiện hành còn lỗ hổng dẫn đến thực tế vừa qua một số KOL quảng cáo không đúng sự thật nhưng cơ quan chức năng không xử phạt được vì chưa có quy định.

Ông Sơn cũng lưu ý bên cạnh luật thì vẫn cần tới dư luận xã hội để đấu tranh loại bỏ những hành vi quảng cáo sai trái.

Về những quy định của dự thảo có vẻ “khắt khe” với những người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, các KOL tham gia quảng cáo, ông Sơn nói những quy định mới ban đầu có thể gây tranh cãi nhưng những sửa đổi không nằm ngoài mục đích dẫn dắt hoạt động quảng cáo phát triển đúng đắn, không quảng cáo sai sự thật, bảo vệ người tiêu dùng.

Cần chặt chẽ và các bộ tiêu chuẩn nghề

Ở góc độ chuyên gia chính sách công, bà Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông – IPS, lại có một số lưu ý.

Bà Phương nói cơ quan quản lý mong muốn giải quyết tình trạng nội dung quảng cáo không đúng với chất lượng sản phẩm trên thực tế qua quy trách nhiệm cho người chuyển tải quảng cáo.

Tuy nhiên, cần phân biệt hai loại: nội dung quảng cáo sản phẩm do đơn vị sản xuất, kinh doanh chuẩn bị để KOL chuyển tải và nội dung do KOL tự sản xuất dựa trên trải nghiệm cá nhân.

Đối với loại thứ nhất, KOL không có khả năng kiểm soát sản phẩm và nội dung quảng cáo so với chất lượng thực tế.

KOL chỉ có khả năng yêu cầu đơn vị sản xuất, kinh doanh cung cấp bằng chứng (nếu có) về chất lượng sản phẩm. Trong trường hợp này KOL không phải chịu trách nhiệm cho hành vi mà mình không có khả năng bảo đảm thực hiện.

Bà Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông - IPS

Bà Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông – IPS

Bên cạnh đó, theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023, KOL quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được coi là “bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng”.

Theo đó, bên thứ ba không phải chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ trong trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ.

Đối với loại nội dung thứ hai, KOL không có khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm nhưng có khả năng kiểm soát nội dung quảng cáo so với chất lượng thực tế dựa trên trải nghiệm cá nhân.

Trong trường hợp này, KOL có khả năng phải chịu trách nhiệm với nội dung quảng cáo mà mình đăng tải, thể hiện.

Nếu KOL đăng nội dung quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng, người này có thể phải chịu trách nhiệm dân sự, hành chính hoặc hình sự theo quy định pháp luật.

Bà Phương nói các quy định mới trong dự thảo cần làm rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng nói riêng, tránh đánh đồng hai trường hợp.

Bà Lan Phương cũng chia sẻ kinh nghiệm một số nước để đảm bảo quảng cáo của KOL trên mạng xã hội giữ được tính minh bạch, trung thực, chống lại các quảng cáo lừa đảo khách hàng, ngoài Luật Quảng cáo thì còn có những bộ tiêu chuẩn của ngành.

Như Hướng dẫn tiêu chuẩn quảng cáo cho KOL của Hiệp hội Quảng cáo Úc, Công bố 101 tiêu chuẩn dành cho KOL trên mạng xã hội của Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ (FTC), Hướng dẫn KOL thực hiện quảng cáo một cách rõ ràng do ba cơ quan Anh quốc là Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo (ASA), Cơ quan Thị trường và cạnh tranh (CMA), Ủy ban Thực thi quảng cáo (CAP) ban hành.

Ngoài ra, ở cấp độ quốc tế, Phòng Thương mại quốc tế (ICC) đưa ra Quy tắc truyền thông tiếp thị và quảng cáo…

Luật Quảng cáo phải thật chi tiết

Thường các đơn vị ký hợp đồng với nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm theo nhiều hình thức khác nhau. Ngoài quảng cáo trên các phương tiện truyền thông thì nghệ sĩ còn viết bài đăng trên mạng, đưa đường link sản phẩm vào, quay clip…

Diễn viên Quang Sự

Diễn viên Quang Sự

Tôi vừa từ chối hợp tác với một số cửa hàng để quảng cáo vì họ không đưa ra được giấy tờ pháp lý cho sản phẩm này.

Tiền thì ai chẳng thích nhưng quan điểm của tôi khi được mời quảng cáo cho sản phẩm nào thì trước tiên phải tìm hiểu sản phẩm đó là gì, thuộc công ty nào, đã có đủ giấy phép, xuất xứ nguồn gốc, được cấp phép lưu hành ra thị trường chưa rồi mới dám nhận.

Theo tôi Luật Quảng cáo cần phân loại rõ ràng về lĩnh vực sản phẩm nữa thì khách quan hơn. Nếu quảng cáo một bộ quần áo, chai nước hoa, ta không khó để cảm nhận ngay được.

Còn món ăn, nước uống, sản phẩm sức khỏe cần có một quá trình dài mới có thể biết tốt xấu thế nào. Và tùy từng cơ địa của mỗi người cũng cho kết quả khác nhau. Vì vậy, luật cần chi tiết hơn và phân biệt rõ sản phẩm về sức khỏe, đồ ăn thức uống với những sản phẩm khác.

Mặt khác, nếu phải trải nghiệm sản phẩm thì mất một thời gian dài mới có kết quả. Lâu như vậy nhưng các nhãn hàng cần quảng cáo gấp. Vậy quy định có cần thiết khi những đơn vị liên quan đã kiểm duyệt và cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết?

Diễn viên Quang Sự

Nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm

Khi nghệ sĩ quảng bá rộng rãi một nhãn hàng nào đó để công chúng biết đến chính là nhờ danh tiếng của người nghệ sĩ.

Chống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không còn vô can- Ảnh 6.

Đã là người của công chúng, khi nhận quảng cáo thì sản phẩm đó phải tốt, có ích lợi cho người dùng, người hâm mộ.

Tôi luôn yêu cầu nhà sản xuất, đơn vị quảng cáo phải đưa giấy phép của cơ quan chức năng, tư cách pháp nhân của sản phẩm.

Kiểm tra kỹ và đủ thông tin tôi mới nhận lời, tôi rất kỹ trong vấn đề này.

Tất cả các sản phẩm nhận lời quảng cáo, tôi đều đã dùng và cảm nhận hiệu quả.

Nói ra sợ đụng chạm, nếu không có bệnh thì tôi không bao giờ nhận lời quảng cáo loại thuốc bổ, thuốc hỗ trợ điều trị bệnh đó.

Tôi ủng hộ quy định người quảng cáo, nhất là nghệ sĩ, phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng của hàng hóa, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đặc biệt là người hâm mộ.

Tuy nhiên, những quy định này phải hợp tình hợp lý trong văn bản pháp luật. Cần chế tài đủ sức răn đe để không tiếp tục xảy ra tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

Nghệ sĩ Kim Xuân



Nguồn

Cùng chủ đề

Vào vai gã chồng tệ nhất màn ảnh Việt, Quang Sự liên tục trấn an khán giả

Trong phim Trạm cứu hộ trái tim, Quang Sự vào vai Nghĩa - chồng của nữ chính Ngân Hà (Hồng Diễm). Theo kịch bản, Nghĩa có mối thù sâu nặng với ông Trọng - bố Ngân Hà nên mới tìm cách tiếp cận cô.Để thực hiện kế hoạch báo thù của mình, Nghĩa không ngần ngại hi sinh cuộc sống êm ấm. Dù đã có vợ con, nhân vật này vẫn quyết cưới Ngân Hà sau đó lén...

Khán giả chê Nghĩa Trạm cứu hộ trái tim giả nhân giả nghĩa, Quang Sự nói chưa chắc

Khi nghe đạo diễn và biên kịch nói về nhân vật Nghĩa, Quang Sự đã xác định đây là "một vai diễn tâm lý và nội tâm vô cùng phức tạp". "Mỗi một lần xuất hiện, tôi đều mong vai diễn của mình có một màu sắc mới. Đây là một vai quan trọng với tôi", anh nói.Trong phim này, anh và...

Hồng Diễm vẫn nói không với cảnh nóng, muốn kết hợp với Thanh Sơn

 Trailer bộ phim "Trạm cứu hộ trái tim".Áp lực làm mới mình- Hồng Diễm chia sẻ "Trạm cứu hộ trái tim" chưa lên sóng mà đã thấy áp lực. Phải chăng vai Ngân Hà lại theo mô típ quen thuộc nên chị lo lắng?Chính vì áp lực nên Diễm mới nói như vậy. Trước khi nhận dự án này Diễm suy nghĩ khá nhiều. Với Trạm cứu hộ trái tim, tôi được gặp ê-kíp từng làm nên bộ phim Hoa hồng...

‘Phản diện’ Lương Thu Trang sẵn sàng nhận ‘rổ’ gạch đá trong phim Trạm cứu hộ trái tim

Quang Sự có lẽ là một "ẩn số" của phim khi được xây dựng như hình mẫu một người đàn ông hoàn hảo nhưng bản thân đầy mâu thuẫn.Anh là chồng Ngân Hà nhưng có mối quan hệ ngoài luồng với An Nhiên (Lương Thu Trang thủ vai).Vào vai một chuyên gia tâm lý nhưng lại mang một vết thương tâm lý...

Minh Dự: “Tôi không chạnh lòng khi cha mẹ làm nghề sửa ti vi, tạp vụ”

Trò chuyện với phóng viên Dân trí, Minh Dự cho biết Tết là dịp trong lòng anh chất chứa nhiều cảm xúc. Những năm trước, khi còn nặng lòng "cơm áo gạo tiền", anh phải đi diễn xa trong đêm giao thừa. Những khoảnh khắc lẽ ra phải ở cạnh gia đình, nam diễn viên lại rong ruổi ngoài đường khiến bản thân cảm thấy chạnh lòng."Các tỉnh miền Tây thường bắn pháo bông đón giao thừa sớm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đến tận nơi đăng ký tuyển sinh Nhanh như chớp nhí vì sợ bị lừa

"Đây là con số đăng ký trên online. Ngày hôm nay có khá nhiều phụ huynh đến đăng ký tuyển sinh trực tiếp luôn", đại diện đơn vị sản xuất Nhanh như chớp nhí mùa 5 cho Tuổi Trẻ Online biết.Có lẽ đây là tâm lý ngại đăng ký sau rất nhiều sự cố lừa đảo phụ huynh trên các trang fanpage...

Cận cảnh những cuộc rượt đuổi mô tô nước hấp dẫn trên đầm Thị Nại

Kết quả thi đấu mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship, chặng đua Grand Prix of Binh DinhGiải Slalom Paralell: Hạng mục Ski Ladies:...

Sản phụ được hàng trăm người xếp hàng hiến máu ở Phú Quốc đã không qua khỏi

Tối 24-3, Trung tâm Y tế TP Phú Quốc cho biết khoảng 16h30 chiều cùng ngày, người thân đã làm thủ tục cần thiết để đưa sản phụ H.T.M. (39 tuổi, tạm trú ở xã Cửa Dương) về nhà lo hậu sự. Bác sĩ Đống Nguyễn Công Quốc - khoa hồi sức tích cực Trung tâm Y tế TP Phú Quốc -...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Đến tận nơi đăng ký tuyển sinh Nhanh như chớp nhí vì sợ bị lừa

"Đây là con số đăng ký trên online. Ngày hôm nay có khá nhiều phụ huynh đến đăng ký tuyển sinh trực tiếp luôn", đại diện đơn vị sản xuất Nhanh như chớp nhí mùa 5 cho Tuổi Trẻ Online biết.Có lẽ đây là tâm lý ngại đăng ký sau rất nhiều sự cố lừa đảo phụ huynh trên các trang fanpage...

Nuôi cá ngoại quốc thành công ở khe nước lạnh của Quảng Ninh, bán 200.000 đồng/kg, thu tiền tỷ

Thôn Khe Tiền thuộc xã Đồng Văn là nơi đầu tiên của huyện Bình Liêu cũng như toàn tỉnh Quảng Ninh triển khai mô hình nuôi cá nước lạnh, trong đó có loại cá tầm Siberi.Năm 2015, HTX Phát triển nông nghiệp và thuỷ sản Đông...

Liên tục mua vé số ở một cửa hàng, chàng thợ mộc trúng giải độc đắc

Đầu năm nay, anh Deivson Alves Martins, người thợ mộc ở Massachusetts, Mỹ, đến một cửa hàng bán vé số để thử vận may. Sau khi lựa chọn, Deivson quyết định mua vé cào Billion Dollar...

Bé An ‘Đất rừng phương Nam’ thử vai phim ‘Kính vạn hoa’

Hạo Khang - đóng bé An "Đất rừng phương Nam" - đi thử vai Quý Ròm cho "Kính vạn hoa" bản điện ảnh. Êkíp giới thiệu video hậu trường buổi casting của Hạo Khang, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên mạng xã hội. Khi đăng ký hồ sơ, sao nhí cho biết hướng đến vai Quý Ròm, xem trước một số tập của Kính vạn hoa bản truyền hình để nghiên cứu lối diễn, trong đó có...

“Quật mộ trùng ma” làm nên lịch sử khi cán mốc 10 triệu khán giả ở Hàn Quốc

"Quật mộ trùng ma" do Jang Jae Hyun đạo diễn (người từng chỉ đạo “Svaha: The Sixth Finger”, “The Priests”), làm sáng tỏ những sự kiện kỳ ​​quái, siêu nhiên, liên quan đến 1 thầy phong thủy (Choi Min Sik), 1 người làm nghề mai táng (Yoo Hae Jin) và 2 pháp sư (Kim Go Eun, Lee Do Hyun) khi họ di dời những ngôi mộ bí ẩn để đổi lấy một khoản tiền kếch xù.Với “Quật mộ...

Mới nhất

Triển vọng tích cực của kinh tế Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam được các chuyên gia nhận định đi đúng hướng với triển vọng dài hạn tích cực. ...
14:02:20

Ngây ngất trước non nước như tiên cảnh của Tràng An – Ninh Bình

Nếu có dịp đi du lịch Ninh Bình, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá khu du lịch Tràng An - nơi được mệnh danh là tiên cảnh chốn nhân gian. Laodong.vn Nguồn

Chuyên gia chỉ cách ăn an toàn

Lòng lợn là món ăn dân dã nhưng lại được rất nhiều người Việt Nam yêu thích. Lòng...

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế...

Chân dung nhà lãnh đạo trẻ về kinh tế tham gia Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024

Diễn đàn năm nay sẽ xoay quanh chủ đề bao quát "Việt Nam phát triển mạnh trong sự thay đổi", tập trung vào ba câu hỏi chính: Thứ nhất, phương tiện để đoàn kết nguồn lực để đánh thức tiềm năng quốc gia và hỗ trợ tăng trưởng. Thứ hai là làm thế nào để nâng cao vị...

Mới nhất