Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Chương trình môn Sử ở THCS quá nặng'

‘Chương trình môn Sử ở THCS quá nặng’


Một lượng kiến thức Lịch sử lớn, gần như toàn bộ bậc THPT trước đây được dồn vào cấp THCS, khiến chương trình nặng nề, theo GS Sử học Đỗ Thanh Bình.

Tại Hội thảo quốc gia môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới, do trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày 26/8, GS Đỗ Thanh Bình, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cho rằng chương trình môn Sử còn nhiều hạn chế, cần khắc phục.

Thứ nhất, môn Lịch sử (thuộc môn tích hợp Lịch sử và Địa lý) cấp THCS còn khá nặng nề so với lứa tuổi học sinh. Theo ông Bình, học sinh THCS chưa phát triển ổn định, chưa vững vàng tâm – sinh lý, nhận thức còn non nớt, cảm tính, việc tiếp nhận kiến thức cũng chưa lý tính, có chiều sâu. Tuy nhiên, một khối lượng kiến thức Lịch sử lớn, gần như toàn bộ bậc THPT trước đây được dồn vào cấp THCS, khiến chương trình nặng nề, nhất ở ở lớp 9.

Hai là nhiều nội dung trùng lặp giữa các lớp. Ông Bình dẫn chứng: chương trình lớp 7 đề cập đến các cuộc phát kiến địa lý, sau đó nhắc lại trong phần chủ đề. Nhưng “đáng bàn nhất” là phần chủ đề chung lớp 8 và 9 về bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở biển Đông. Ông Bình cho rằng yêu cầu cần đạt ở hai bài học không cho thấy sự khác biệt.

Thứ ba, một số yêu cầu cần đạt quá khó với học sinh THCS, gây tranh cãi. Ví dụ, học sinh lớp 6 được yêu cầu mô tả và giải thích sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy ở phương Đông.

Chưa kể, có những điều “quá khó, không thực hiện được” như “đánh giá vai trò” của các nhân vật lịch sử, “nêu được diễn biến chính trị, kinh tế, văn hóa ở vùng đất phía Nam”…

Một số yêu cầu khiến cả tác giả viết sách lúng túng, mỗi người lại hiểu khác nhau. Ông Bình dẫn chứng bằng việc chương trình yêu cầu nêu phạm vi không gian của nước Văn Lang, Âu Lạc, Phù Nam trên bản đồ hoặc lược đồ; nói “châu Á từ năm 1918 tới năm 1945” nhưng không có gợi ý cần đề cập đến nước nào, khiến mỗi bộ sách nhắc một nước.





GS Đỗ Thanh Bình (đứng) đang chia sẻ quan điểm về chương trình, sách giáo khoa mới về môn Lịch sử, sáng 26/8. Ảnh: HNUE

GS Đỗ Thanh Bình (đứng) chia sẻ quan điểm về chương trình, sách giáo khoa mới về môn Lịch sử, sáng 26/8. Ảnh: HNUE

Ngoài những bất cập trên, GS Bình đánh giá chương trình môn Sử có nhiều điểm tích cực.

Đầu tiên là nội dung toàn diện, đề cập cả lịch sử văn minh, văn hóa, lịch sử chính trị, chiến tranh, quân sự, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, không chỉ nặng về lịch sử chính trị, chiến tranh như trước đây. Các bài học đi từ lịch sử thế giới rồi tới khu vực, dân tộc, không tách biệt như chương trình 2006. Theo GS Bình, điều này cho thấy chương trình mới xem lịch sử thế giới, khu vực như bối cảnh để nghiên cứu, học tập lịch sử dân tộc và ngược lại, diễn biến lịch sử dân tộc là mảnh ghép của khu vực, thế giới.

Ở từng cấp học, chương trình cũng được thiết kế tương đối phù hợp. Ở tiểu học, chương trình hướng tới thể hiện nội dung bằng các câu chuyện lịch sử, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh. Tới THCS, chương trình trang bị cho các em kiến thức cơ bản, làm nền tảng để học lên cao hơn. Môn Sử ở bậc THPT thiết kế theo chủ đề và chuyên đề vì học sinh đã có nền tảng và khả năng nhận thức các vấn đề bản chất của môn học.

“Có thể khẳng định hướng đi của chương trình là đúng, là đổi mới, đã khắc phục được những hạn chế của chương trình trước đó, giúp học sinh bớt cảm thấy nhàm chán khi học”, ông Bình nói.





Một nữ sinh đọc cuốn sách lịch sử về nhân vật Nam Phương Hoàng hậu tại đường sách Nguyễn Văn Bình, năm 2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Một nữ sinh đọc sách về Nam Phương Hoàng hậu tại đường sách Nguyễn Văn Bình, năm 2022. Ảnh: Quỳnh Trần

GS Đỗ Thanh Bình kiến nghị việc tổng kết kinh nghiệm thực tiễn song song với triển khai chương trình để có những điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, giáo viên cần được tăng cường bồi dưỡng và tập huấn về chương trình, sách giáo khoa, phương pháp và kỹ thuật dạy học Lịch sử; cách kiểm tra, đánh giá.

“Xây dựng và triển khai chương trình giáo dục là hành trình lâu dài, đòi hỏi phải có sự cập nhật, bám sát thực tiễn để tối ưu hóa hiệu quả dạy học”, ông Bình chia sẻ trong báo cáo tham luận.

Thanh Hằng




Source link

Cùng tác giả

Quốc hội thông qua danh sách 44 người được lấy phiếu tín nhiệm

Cuối giờ chiều 24/10, với 471/472 đại biểu có mặt đồng ý, Quốc hội khóa 15 thông qua danh sách 44 người được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6. Theo quy định, những người có thông báo...

Cẩm nang du lịch Măng Đen

Măng Đen là một thị trấn nhỏ, rộng 148,07 km2 trên cao nguyên, thuộc huyện Kon Plong, cách thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum khoảng 60 km. Măng Đen được mệnh danh là "Đà Lạt thu nhỏ" với...

Một ngày đi hết các điểm đến mới ở Măng Đen

KON TUM-Thanh Hằng gợi ý các địa điểm mới có khung cảnh thiên nhiên đẹp ở Măng Đen và lịch trình khám phá trong một ngày. Nguyễn Thanh Hằng, 24 tuổi, người Hà Nội, chuyển vào Măng Đen sinh sống và làm...

Khởi công cải tạo rạch Xuyên Tâm vào tháng 8/2024

TP HCMRạch Xuyên Tâm chảy qua nội đô thành phố sẽ được cải tạo từ tháng 8/2024, hoàn thành sau 4 năm nhằm giảm ô nhiễm, tạo diện mạo mới cho khu vực. Thông tin được ông Nguyễn Hoàng...

Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered vừa điều chỉnh dự báo tăng trưởng Việt Nam từ 5,4% xuống 5% so với 1 tháng trước. Trong Báo cáo cập nhật kinh tế công bố ngày 24/10, Standard Chartered nói, việc điều chỉnh dự báo phản...

Tin cùng chuyên mục

Giáo viên than khó dạy môn tích hợp, Bộ GD&ĐT hướng dẫn gỡ rối thế nào?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong việc dạy môn Khoa học tự nhiên (tích hợp môn Lý, Hóa, Sinh), Lịch sử và Địa lý.Khoa học tự nhiênTheo Bộ GD&ĐT, trong...

Thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mới nhất

Xin cho tôi hỏi hiện nay thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được quy định như thế nào? - Độc giả Nhật Hào

Lương kỹ sư ra trường 3,5 triệu đồng, thấp hơn lương công nhân vùng khó

Lương tăng mỗi năm nhưng chỉ là bù trượt giáThảo luận tổ tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến...

Bộ Giáo dục hướng dẫn dạy môn tích hợp

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường ưu tiên dạy môn Khoa học tự nhiên theo mạch chương trình, còn Lịch sử và Địa lý thì dạy đồng thời hai phân môn. Bộ Giáo dục và...

Hợp tác toàn diện, lâu dài giữa Liên minh Ulysseus với Đại học Đà Nẵng

Sáng 24/10, tại Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng đã tiếp và có buổi làm việc với Liên minh các trường đại học (ĐH) châu Âu Ulysseus. Dịp này, hai bên đã ký kết Biên bản cuộc họp...

Nuôi con siêu đẻ, 9X kiếm gần 200 triệu đồng/tháng

"Người khác làm được, mình cũng làm được"Cuối năm 2018, khi đang làm nhân viên kinh doanh với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng, anh Nguyễn Phú Vinh (32 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) bất ngờ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất