(QBĐT) - Thời gian qua, với nhiều nỗ lực của các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể, các lớp tập huấn về nhiều lĩnh vực, nội dung đa dạng đã bám sát thực tiễn, nhu cầu của học viên để đổi mới hình thức, lựa chọn chuyên đề phù hợp, khả năng ứng dụng thực tế cao.
Báo Quảng Bình•26/06/2025
1. Thời gian qua, với nhiều nỗ lực của các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể, các lớp tập huấn về nhiều lĩnh vực, nội dung đa dạng đã bám sát thực tiễn, nhu cầu của học viên để đổi mới hình thức, lựa chọn chuyên đề phù hợp, khả năng ứng dụng thực tế cao. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các lớp tập huấn. Đặc biệt, nhiều lớp tập huấn không chỉ tổ chức trong không gian lớp học, mà mở rộng đi tìm hiểu thực tế, cầm tay chỉ việc, nhờ vậy, học viên có thể ứng dụng ngay sau khi kết thúc khóa học. Không ít lớp được tổ chức ngay tại địa bàn, giảm chi phí về đi lại, ăn ở, tạo điều kiện tối đa cho người học.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, chất lượng tập huấn vẫn là điều đáng bàn. Một số lớp tập huấn người học chỉ đông được buổi đầu tiên, về sau lại thưa thớt dần, thậm chí khi nhận chứng chỉ cũng chỉ được lèo tèo vài học viên. Có lớp tập huấn về bảo tồn văn hóa truyền thống khi báo cáo biểu diễn kết quả, chất lượng lại không như mong muốn, có khi “không gắn micro cho học viên biểu diễn, vì hát chưa ổn” (?!). Và còn không ít chuyện khó nói khác từ các lớp tập huấn trên địa bàn tỉnh.
2. Gần đây, tập huấn về trí tuệ nhân tạo (AI) đang rất được nhiều cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai trong bối cảnh thực hiện sâu rộng, toàn diện Nghị quyết số 57/NQ-TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đây là điều rất đáng mừng, giúp người học được mở mang thêm nhiều kiến thức quý, có thể ứng dụng vào thực tiễn công việc. Thế nhưng, không phải lớp tập huấn nào cũng đạt hiệu quả như mong muốn.
Có lớp tập huấn mời giảng viên nhiều kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn, nhưng cách truyền đạt lại gây khó hiểu cho người nghe, nhất là với những vấn đề cần được nói rõ, nói kỹ như AI. Một số nội dung tập huấn ở lớp sau đã được truyền đạt ở lớp trước đó, sự trùng lặp khiến mất đi sự hứng thú với học viên. Nhiều học viên tham gia lớp với tâm thế “lo ngại nếu không học sẽ tụt hậu”, nhưng học được vài buổi đầu, lại mất kiên nhẫn và có thể do bận công việc ở cơ quan nên đành nghỉ. Thậm chí, có khi giảng viên phải đợi gần cả tiếng đồng hồ mới có thể bắt đầu lớp học. Sau tập huấn, tại một số nhóm zalo của lớp, giảng viên quan tâm cập nhật thông tin về AI, nhưng đáp lại là sự thờ ơ, chẳng mấy quan tâm của học viên.
3. Tập huấn là một trong những giải pháp hiệu quả để vừa bồi dưỡng thêm các kiến thức, trau dồi kỹ năng, vừa tạo điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa giảng viên và người học, giữa người học với người học. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp triển khai hiệu quả thì không ít lớp tập huấn chỉ mang tính hình thức, hiệu quả thấp, lại tốn kém kinh phí tổ chức.
Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch tập huấn sát thực tiễn, phù hợp người học, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, đơn vị triển khai cần quan tâm lựa chọn giảng viên phù hợp, tham khảo chuyên đề tập huấn, tránh trùng lặp, không cần thiết. Trong quá trình triển khai, cần xem đây như một nhiệm vụ chuyên môn của người học, theo dõi, giám sát, nhắc nhở để chất lượng lớp học được bảo đảm. Về bản thân người học, thái độ học tập luôn đi kèm chất lượng kiến thức tiếp thu. Do đó, cần một tinh thần học tập nghiêm túc, “đến để học, về để ứng dụng”. Sau tập huấn, cần có sự xem xét, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm cho những lớp học tiếp theo; đồng thời, sự kết nối giữa giảng viên và người học cũng cần được quan tâm, duy trì. Các cơ quan, đơn vị cử học viên tham gia tập huấn cần tạo điều kiện tối đa, tránh “ngồi trong lớp, tâm hồn đặt ở cơ quan”. Có như vậy, các khóa tập huấn mới thực sự hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Bình luận (0)