Trang chủNewsThời sựChuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe


Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 1.

Màn đêm buông xuống, thêm một ngày nữa của tháng 3 dần khép lại, đích thông xe chỉ còn cách chưa đầy 50 ngày. Lưng chừng núi Thần Vũ, tiếng máy móc trở nên dồn dập hơn. Những tổ công nhân thay ca từ 18h tối vẫn chưa ngơi tay, dù đôi phần thấm mệt.

Từ cửa hầm phía Bắc trở về căn phòng quây tôn chưa đầy 10m2 lọt thỏm phía cuối khu lán công nhân, kỹ sư Bùi Văn Toàn, Chỉ huy trưởng thi công hầm Thần Vũ thuộc Tập đoàn Cienco4 cởi chiếc áo bảo hộ đầy bụi bặm, khẽ đi ra phía bàn uống nước ngoài sân để không làm mất giấc ngủ của đồng nghiệp giường kế bên.

“Nhiều khó khăn lắm. Nhưng điều mình nghĩ không thể làm cũng gần đến đích”, anh Toàn nói.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 2.

Kỹ sư Bùi Văn Toàn phổ biến kế hoạch tới các công nhân trước khi vào ca làm việc

Tham gia phụ trách thi công 567m nhánh hầm trái phía Bắc, anh kể, nếu hầu hết công trình hầm khác, cửa hầm thường được mở dưới chân núi thì điểm xuất phát của cửa hầm Thần Vũ lại ở lưng chừng ngọn núi đi qua.

Địa chất thay đổi liên tục, đánh giá khảo sát chưa được chính xác, có những phân đoạn đánh giá là đá cứng, thực tế là đá dễ rơi.

Căng thẳng nhất là lúc đào đến đoạn giữa hầm (khoảng tháng 6/2023), nhiều công nhân tâm lý yếu nhất định không chịu vào gia cố vòm hầm khi tận thấy một số trường hợp đá rơi dù không có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra.

Đại tá Lê Minh Đức kiểm tra kỹ thuật thi công cốt thép trước khi đổ bê tông bản mặt cầu Thần Vũ

Đại tá Lê Minh Đức kiểm tra kỹ thuật thi công cốt thép trước khi đổ bê tông bản mặt cầu Thần Vũ.

“Họ đúng khi yêu cầu đủ an toàn mới làm việc. Nhưng thế nào là an toàn tuyệt đối? Phải giải thích với họ thế nào đây? Với cương vị cao nhất ở hiện trường, tôi đứng ra làm biên bản cam kết nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”, anh Toàn kể và cho biết, nhờ đó công nhân dần trở lại các vị trí thi công.

Các bước đào cũng cẩn trọng, tỉ mỉ hơn. Theo kế hoạch ban đầu, nếu thuận lợi, mỗi ngày nhà thầu đào được 3m nhưng địa chất khó khăn, tốc độ trung bình chỉ được khoảng 1m/ngày. Đến ngày 5/10/2023, phát mìn cuối cùng nổ an toàn, tất cả như trút được gánh nặng, chấm dứt chuỗi ngày nơm nớp, không biết rủi ro ập tới lúc nào.

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thuộc Công ty TNHH Hòa Hiệp cũng thừa nhận, thi công qua khu vực nền đất yếu là khoảng thời gian cân não nhất: “Có trường hợp anh em đang làm vòm, vừa lùi vài bước thì hòn đá to rơi xuống, may mắn là người không sao nhưng ước khoảng 10% nhân lực đã xin nghỉ sau đó vì quá sợ”.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 4.
Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 5.

Địa chất yếu cũng là nút thắt từng khiến công tác thi công hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (tuyến hầm dài nhất trong 6 hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1) phải liên tục dừng thi công trong khoảng thời gian từ tháng 12/2022 – 6/2023.

Quá trình thi công hầm Núi Vung gặp phải địa chất yếu, trong 4 tháng liên tục, việc thi công nhiều lần phải tạm dừng để tối ưu giải pháp thi công, bảo đảm an toàn

Quá trình thi công hầm Núi Vung gặp phải địa chất yếu, trong 4 tháng liên tục, việc thi công nhiều lần phải tạm dừng để tối ưu giải pháp thi công, bảo đảm an toàn

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho hay, địa chất ở ống hầm phía Nam phức tạp đến nỗi kết thúc bước đào, có những vị trí nước phun ra như “vòi rồng”, thùng sơn 18 lít tràn đầy nước chỉ trong tích tắc.

“Khó khăn đó buộc chúng tôi phải lựa chọn: dừng thi công, chậm tiến độ hoặc đào tiếp hoặc chấp nhận rủi ro. Vừa làm vừa dò giải pháp, tiến độ đào hầm phía Nam bị chùng xuống. Nếu hầm cửa Bắc mỗi ngày đào được 3m thì phía Nam 3 ngày chỉ đào được 1m”, ông Thắng kể và cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hầm phía Bắc.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 7.

Bước đào được tính toán dài hơn, chu trình thực hiện được tối ưu. Nếu thông thường các bước là khoan, nổ, bốc xúc, gia cố, vận chuyển ra ngoài mất khoảng 24 giờ thì tất cả phải tăng tốc rút xuống 20 giờ. Trước đây, một chu kỳ chỉ khoan nổ được 100m3, thời điểm tăng tốc phải tính toán tăng thêm vài chục khối.

Khi hợp long, phía Nam đào được khoảng 350m thì phía Bắc đào được khoảng 1.800m thay vì mỗi đầu thi công đào một nửa chiều dài hầm như phương án ban đầu. Nhờ giải pháp đó, đến tháng 8/2023, hầm Núi Vung được đào thông.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 8.
Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 9.

“Nếu viết hồi ký, chắc tôi sẽ mất khoảng 6 tháng để kể về hành trình thi công tại cao tốc đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo”, vừa chầm chậm bước trên con đường dẫn về trụ sở ban điều hành, ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194) vừa thổ lộ.

Tiếp cận dự án từ những ngày đầu, ông Ngợi ấn tượng với khoảng thời gian thi công hai cây cầu vượt địa hình lớn nhất dự án. “Đây là cầu Km55+982”, chỉ tay về phía trụ giữa cầu, ông Ngợi cho biết, thi công cọc khoan nhồi là hạng mục cực kỳ căng thẳng.

Ở khu vực này đều là đá cứng, thời gian đầu thi công, cách khoan thông thường chỉ làm được một lúc là gãy mũi khoan. Không dưới 5 đơn vị vào khoan được một cọc là bỏ, nhà đầu tư có trả thêm tiền cũng không làm tiếp. Mất đến 3 tháng loay hoay đủ các giải pháp, thành công mới đến với giải pháp sử dụng máy khoan lớn hơn, vòng tua cao hơn, mũi khoan đặc biệt hơn.

Với ông Trần Nam Trung, Tổng giám đốc Công ty 194, kỷ niệm đáng nhớ nhất là cây cầu Km60. Cây cầu nằm giữa thung lũng giữa hai ngọn núi cao. Theo biện pháp thi công được duyệt (lao dầm dọc), thời gian hoàn thành 1 nhịp phải mất 1 tháng, tức là sẽ mất đến 22 tháng để thi công 22 nhịp cầu và đến khoảng tháng 6/2024, cây cầu mới được làm xong.

Tối ưu tiến độ, Công ty 194 đã chuyển giải pháp lao dọc sang lao ngang. Nhà thầu đã mở rộng đường công vụ, đưa những nhịp dầm 60 – 70 tấn xuống khu vực trụ cầu, dùng hai cẩu loại 350 và 450 tấn nâng lên, tốc độ trung bình 3 ngày/nhịp. Nhờ đó, chưa đầy 18 tháng, cây cầu đã về đích, đáp ứng thời gian thông xe dịp 30/4/2024.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 10.

Cầu vượt Km 60+552 có trụ cao nhất (hơn 47m) trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được thiết kế với chiều dài 883m, 21 trụ, 22 nhịp hiện đã hoàn thành

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 11.

Táo bạo trong chuyển đổi giải pháp thi công cũng là hướng đi giúp Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tối ưu thời gian thi công 2/4 cầu vượt địa hình lớn nhất dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Đứng trên cầu Thần Vũ 2 – cây cầu vượt địa hình dài nhất dự án (1.300m), Đại tá Lê Minh Đức, Giám đốc điều hành gói thầu XL2 cho biết, theo phương án ban đầu, việc thi công dầm, mặt cầu sẽ triển khai từ giữa ra hai đầu.

Quá trình thi công, nhận thấy đầu phía hầm Thần Vũ có chiều dài thi công lớn hơn, nhà thầu đã cải tiến phương pháp, tăng gấp đôi dây chuyền thi công thay vì chỉ một dây chuyền.

Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất (gần 1.3000m) cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt gồm 31 trụ, 2 mố với 32 nhịp, 224 dầm

Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất (gần 1.3000m) cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt gồm 31 trụ, 2 mố với 32 nhịp, 224 dầm.

Những phiến dầm 70 – 80 tấn không vận chuyển trên đường mà được nâng lên từ bãi đúc phía dưới, dịch chuyển trên mặt cầu. Công suất làm việc tăng lên 5 nhịp/tháng so với 2,5 nhịp/tháng so với biện pháp ban đầu.

“Nếu không sớm tính toán, thời gian thi công có thể kéo dài thêm ít nhất 1,5 tháng nữa, tức là đến tháng 5 hoặc tháng 6/2024 mới hoàn thành. Với đặc điểm là cầu cao, dài, khối lượng lớn, ban đầu, cầu Thần Vũ 2 là công trình mà nhiều đơn vị không dám nhận”, đại tá Đức cho biết

Ở cầu Thần Vũ 2, 346 cọc khoan nhồi với tổng chiều dài khoảng 6.000m thi công trên địa chất toàn đá là một thách thức rất lớn. Có những cọc dài 7m phải làm 7 ngày mới xong. Đó là lý do mục tiêu hoàn thành cọc khoan nhồi trong 6 tháng được đặt ra là điều không ai dám tin.

Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 13.
Chuyện xây cầu, làm hầm trên hai cao tốc sắp thông xe- Ảnh 14.

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Phú Yên phấn đấu cuối tháng 4 bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc- Nam

Phú Yên phấn đấu cuối tháng 4 bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc- NamDự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc– Nam chạy qua địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn còn vướng mặt bằng, do đó, tỉnh đặt mục tiêu đến cuối tháng 4/2024 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. ...

Hình dáng cầu vượt dài nhất cao tốc Bắc Nam sau hợp long

NGHỆ AN-Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh, là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc Nam, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5. Đức Hùng - Đỗ Nam Vnexpress.net Nguồn

Hợp long cầu cạn dài nhất cao tốc Diễn Châu

Cầu Thần Vũ 2 có tổng chiều dài gần 1.300m, là cầu vượt địa...

Kiên Giang: Cưỡng chế thêm 3 hộ giao đất cho dự án cao tốc Bắc

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Thuận...

Vì sao không dùng vật liệu thay thế cát tự nhiên?

Nguồn cát tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long thiếu hụt, việc sử dụng cát nhân tạo thay thế cũng không hiệu quả vì giá thành cao, thiếu mỏ nguyên liệu. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến nay trữ lượng cát tự nhiên dùng để san lấp của đồng bằng sông Cửu Long khoảng 37 triệu m3. Trong khi đó, riêng về hạ tầng giao thông, 6 tuyến cao tốc triển khai giai đoạn 2022-2025 ở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nguyên nhân Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn

Chậm hơn 10% kế hoạchBộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng...

Phó giám đốc Công an Thanh Hóa làm Giám đốc Công an Nam Định

Chiều 26/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức thông báo Quyết định của...

Dự án đường nghìn tỷ kết nối Ninh Thuận

Dự án đường liên vùng Tân Sơn (Ninh Thuận) - Đức Trọng (Lâm Đồng)...

Vành đai 4 đoạn qua huyện Đan Phượng đang thi công đến đâu?

Đánh giá về công tác thi công toàn bộ dự án đường Vành đai...

Hàng trăm sản phẩm hấp dẫn tại Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Ngày 26/3, Sở Du lịch TP.HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố...

Bài đọc nhiều

Hành trình 20 năm lột xác của Phú Quốc: Trái ngọt từ công cuộc ‘kéo đại bàng về làm tổ’

Được ví như "đảo thiên đường" với quần thể 28 hòn đảo lớn nhỏ, nhưng những năm 2000, người ta vẫn chỉ biết tới Phú Quốc là một trong 20 bãi biển hoang sơ đẹp nhất châu Á (đánh giá của CNN). Chỉ đến khi có sự xuất hiện của hàng loạt nhà đầu tư lớn với chiến lược phát triển hạ tầng du lịch bài bản, Phú Quốc mới thật sự lột xác. Định hình một "điểm đến mới...

Đề xuất đường sắt tốc độ cao 350 km/h chuyên chở khách

Hà NộiBộ Giao thông vận tải đề xuất đường sắt tốc độ cao 350 km/h được dùng để chở hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu, còn tuyến hiện hữu chuyển hết sang chở hàng. Thông tin được nêu trong cuộc họp thứ hai của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan...

Diễu hành xe hoa trước Lễ hội Quán Thế Âm

7 xe hoa được trang trí hình rồng, hoa sen, phía trên đặt tượng Phật Quan Âm diễu hành qua nhiều tuyến phố chính của Đà Nẵng, tối 25/3. Hơn 18h, đoàn xe khởi hành từ khu di tích - danh thắng Ngũ Hành Sơn, di chuyển trên các đại lộ Lê Văn Hiến, Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền, cầu Rồng, sau đó vòng xuống Bạch Đằng ven sông Hàn và nhiều tuyến phố trung tâm Đà Nẵng.Đi đầu...

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Houthi của Yemen vào các tàu chở hàng đã ảnh hưởng đến sự ổn định của tuyến đường Biển Đỏ và giá cước vận tải container. Rủi ro an ninh của tuyến đường này đã truyền sang các tuyến khác, dẫn đến phản ứng dây chuyền, làm gián đoạn vận chuyển toàn cầu. Với việc Mỹ và phương Tây tấn công vào các mục tiêu của lực lượng...

Niềm tin của cử tri, nhân dân từ hội nghị thường niên

Với những người gắn bó với cơ quan dân cử địa phương thì hội nghị thường niên này đã thực sự trở thành “Ngôi nhà chung Hội đồng nhân dân”, là nơi để trở về, để chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm hay, những bài học quý; qua đó, lắng nghe...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Nâng cao kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức

Thông qua khóa bồi dưỡng, các học viên sẽ được cập nhật, trang bị kiến thức về dân tộc, văn hóa DTTS, chính sách dân tộc, góp phần nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Chưa bao giờ công tác dân tộc được quan tâm như...

Hỗ trợ đầu tư dự án cho địa bàn khó khăn trong cân đối ngân sách

Sáng 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề xem xét, cho ý kiến về các nội dung quan trọng; trong đó có việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 và cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp thành phố. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn trình bày báo cáo tóm tắt điều chỉnh...

Hà Nội hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C

 Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/3, ở khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C như: Đồng Phú (Bình Phước) 38.6 độ C, Tây Ninh 38.3 độ C, Biên Hòa (Đồng Nai) 38.2 độ C, Thủ Dầu Một (Bình Dương) 38.7 độ C,…; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%. Ở khu vực...

Ông Zelensky sa thải giám đốc an ninh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cách chức người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (SNBO), ông Aleksey Danilov, vào hôm 26/3. Quan chức này được biết đến là người thường xuyên sử dụng những lời lẽ gây hấn.Văn bản liên quan đã được công bố trên trang web chính thức của Tổng thống Ukraine nhưng không rõ lý do cho quyết định này.Ông Aleksandr Litvinenko kể từ đó đã được bổ nhiệm...

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Mua bán xăng dầu tại một điểm kinh doanh xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công...

Mới nhất

Sở Y tế tỉnh Bà Rịa

TPO - Ông Nguyễn Thanh Phước, nguyên Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu được điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Giám định y khoa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 26/3, ông Phạm Minh An - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký quyết định...

Hồ Gươm đẹp mờ ảo khi tắt hết đèn điện trong Giờ Trái đất

Hồ Gươm chìm trong bóng tối khi diễn ra Giờ Trái đất 2024, tuy vậy những công trình kiến trúc vẫn được nhận ra trong không gian mờ ảo, quen thuộc. Giờ Trái đất 2024 bắt đầu lúc 20h30 đến 21h30 ngày 23/3, tất cả các loại...

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực Chốt ngày, chỉ số MXV-Index của 3/4 nhóm mặt hàng trong sắc đỏ kéo chỉ số...

AgileOps trở thành đối tác phân phối Google Workspace

Sau khi trở thành đối tác của Google Cloud, AgileOps đã có thể mang tới giải pháp Enterprise Service Management (ESM) toàn diện cho các doanh nghiệp Việt. Trước đó, đơn vị này cũng liên tiếp được chấp nhận là đối tác của một số “ông lớn” công nghệ thế giới như Atlanssian và HubSpot. “ESM giúp tối ưu...

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động "Về với Điện Biên" tại tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Vĩnh Phúc), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động "Về với Điện Biên." Hơn 1.000 diễn viên, tuyên truyền viên của 37 đội tuyên truyền lưu động thuộc...

Mới nhất

Sở Y tế tỉnh Bà Rịa