Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao...

‘Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?’


'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?'- Ảnh 1.

Trẻ mẫu giáo tại các góc chơi

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, nói như vậy tại buổi tập huấn sáng 4.1 diễn ra tại sở này, với sự tham gia của đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên mầm non các quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Buổi tập huấn tập trung vào các nội dung hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng, dạy trẻ về sức khỏe, bảo đảm an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo.

Bà Điệp nhấn mạnh tới các thầy cô giáo trực tiếp nuôi dạy trẻ hãy làm tốt từ những việc rất nhỏ để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em. Như cho trẻ biết cách rửa tay sạch sẽ ra sao, biết soi gương, đánh răng, rửa mặt thế nào để sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng như thế nào, biết đóng nút áo ra sao, khi ăn cơm thì không để hạt cơm rơi vãi như thế nào…

'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?'- Ảnh 2.

Bác bảo vệ một trường học được nhiều học sinh yêu mến

“Chúng ta đưa các nội dung nghề nghiệp vào giáo dục cho trẻ, chúng ta dạy trẻ về trường học của mình to đẹp như thế nào, nghề nghiệp cô hiệu trưởng ra sao. Thế nhưng chúng ta có bao giờ dạy cho trẻ nghề nghiệp của các cô lao công, bác bảo vệ chưa?”, bà Điệp nêu câu hỏi.

“Chỉ cần một buổi dạy trẻ về nghề nghiệp của các cô, các bác thôi mà dạy cho trẻ được nhiều cái hay lắm. Như bước vào cổng trường, các con cần chào bác bảo vệ như thế nào. Thấy cô lao công đang lau nhà, con cần bước đi ra sao để sàn nhà không bị dơ, không ảnh hưởng công việc của các cô. Dạy kỹ năng sống có những cái rất nhỏ, nhưng mang lại hiệu quả lớn. Các thầy cô không cần đao to búa lớn, đau đầu tìm những chủ đề to tát, mà hãy dạy các con từ những điều nhỏ nhất”, bà Điệp nói.

'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?'- Ảnh 3.

Bà Lương Thị Hồng Điệp chia sẻ trong sáng nay, 4.1

Bà Điệp cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non truyền thông nội dung buổi tập huấn hôm nay tới tất cả giáo viên, đồng thời đăng tải trên trang web chính thức để tuyên truyền tới phụ huynh. Đây cũng là một cách để tương tác, giúp phụ huynh biết các thầy cô giáo đang quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ an toàn như thế nào.

Những sai lầm khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo

Tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Đoan Trang, chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, chỉ ra một số sai lầm thường mắc của giáo viên, phụ huynh khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo.

Những sai lầm thường gặp là coi nhẹ việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo; luôn cho rằng trẻ mẫu giáo còn quá nhỏ để hình thành các kỹ năng; không kiên nhẫn khi hình thành kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo.

Nhiều phụ huynh còn cho rằng giáo dục kỹ năng sống là trách nhiệm của nhà trường; có tâm lý e ngại việc mất an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động trải nghiệm ngoài trời. Hay điển hình là nhiều người lớn áp đặt kỹ năng của mình lên kinh nghiệm và kỹ năng thực tại của trẻ mẫu giáo.

Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo thì cần thường xuyên giao tiếp với trẻ; cùng trẻ xây dựng quy tắc, quy định và cùng thực hiện; cần kiên trì hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ. Đồng thời, cần khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể, tự do, tự thực hiện, người lớn không thể làm thay.

'Có bao giờ chúng ta dạy trẻ công việc của cô lao công, bác bảo vệ?'- Ảnh 4.

Trẻ mẫu giáo trong vai người bán hàng, mua hàng tại góc chơi phân vai

Giáo viên cần thống nhất giữa lời nói, hành vi của người lớn xung quanh trẻ trong quá trình giáo dục kỹ năng sống; người lớn phải là tấm gương tốt đối với trẻ… Chẳng hạn, nếu dạy trẻ xếp giày dép ngay ngắn khi bước vào lớp, vào nhà, thì đi đến đâu, thầy cô giáo cũng không thể nào bỏ dép của mình bừa bãi, không đúng nơi quy định…

Giáo dục kỹ năng sống có thể lồng ghép trong các hoạt động cho trẻ như trò chuyện đầu giờ, trò chuyện khi đón, trả trẻ. Giáo viên có thể cho trẻ thực hành trong các tình huống có sẵn hoặc giả định. Các tình huống cần phải tự nhiên, không khiên cưỡng, và phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho trẻ,

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về các chương trình kỹ năng sống

Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết hiện nay có nhiều trung tâm giáo dục kỹ năng sống muốn xin phép vào các trường để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ nhỏ. Về điều này, Bộ GD-ĐT đã có Thông tư 04 năm 2014 quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, cần phải tuân thủ. Hiệu trưởng các trường phải chịu trách nhiệm phê duyệt chương trình và phải tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ năng lực, thời gian giấy phép hiệu lực, tính hợp pháp của chương trình được phê duyệt, nhân sự…



Source link

Cùng chủ đề

Tháo gỡ khó khăn về quỹ đất và vốn đầu tư cho các cơ sở ngoài công lập tại TPHCM

Đau đầu hồ sơ thủ tục và quỹ đất Buổi đối thoại có sự tham dự của Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, lãnh đạo UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện cùng đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố. Mở đầu buổi đối thoại, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, buổi đối thoại có sự tham dự của 108 doanh nghiệp đang hoạt động...

Tách bạch hoạt động của doanh nghiệp và trường học

SGGP 30/09/2023 06:40 Ngày 29-9, tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các cơ sở giáo dục ngoài công lập tách bạch hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động của trường học. Từ năm học 2023-2024,...

Hải Phòng đề nghị tăng cường quản lý hoạt động dạy liên kết trong nhà trường

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ; Tin học; Kỹ năng sống; Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Theo đó, các trung tâm thực hiện liên kết với các cơ sở giáo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

‘Nhiều giảng viên đại học Việt Nam chạy sô như ca sĩ’

Sáng 22-3 tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Trong đó có các tiêu chí về tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, phòng làm việc cho giảng viên.Ông Vũ Văn...

Hà Nội yêu cầu trường học không thu tiền giữ chỗ

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không thu tiền giữ chỗ, trong khi khoản này lên đến 10-20 triệu đồng ở các cơ sở ngoài công lập. Thông tin được nêu trong thông báo của Sở ngày 22/3. Sở cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều phản ánh về công tác tuyển sinh đầu cấp, trong đó nhiều trường yêu cầu phụ huynh nộp tiền giữ chỗ hoặc thu, giữ hồ...

Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Thời gian qua, câu chuyện đặt cọc giữ chỗ khi đi đăng ký học cho con đã trở nên quen thuộc với phụ huynh Thủ đô. Để có suất cho con đi học trường tư, có người phải bỏ ra vài triệu, thậm chí 10-20 triệu đồng. Điều này tạo ra hình ảnh không đẹp trong giáo dục, khiến nhiều người phản đối.Trong văn bản ngày 22/3 về việc thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đầu cấp...

Cùng chuyên mục

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm song không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ.Học sinh, sinh viên được trả tiền làm thêm giờ theo thỏa thuận với người sử...

Thần đồng 8 tuổi phát triển 3 app công nghệ thu hút sự chú ý cả thế giới

Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng...

Bất ngờ ‘tiết học’ liên môn đặc biệt, học sinh làm ra 500 sản phẩm

Vì sao là Dấu ấn rồng bay?"Dấu ấn rồng bay" là một dự án học tập liên môn (toán -...

Mới nhất

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của...

Mới nhất