Trang chủDu lịchKhám phá"Cú huých" mới đối với ngành Du lịch

“Cú huých” mới đối với ngành Du lịch



Để tạo sự đột phá của ngành Du lịch, cần có các chiến dịch truyền cảm hứng, tập trung vào các phân khúc chiến lược, tránh tình trạng quảng bá, xúc tiến du lịch dàn trải, chung chung.

'Cú hích' mới đối với ngành Du lịch
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh nêu quan điểm, để tạo đột phá cho ngành Du lịch, cần các chiến dịch truyền cảm hứng và tập trung vào các phân khúc chiến lược.

Tiền đề để du lịch Việt “bứt phá”

Năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu khách du lịch quốc tế, vượt xa so với mục tiêu 8 triệu khách ban đầu. Lượng khách du lịch trong nước cũng đạt 108 triệu người, vượt 5,8% so với kế hoạch. Mặc dù chưa trở về được mức như trước đại dịch Covid-19 nhưng kết quả này khá là ấn tượng, cho thấy sự hồi phục nhanh chóng cũng như khả năng thích ứng với điều kiện thay đổi của Việt Nam.

Một số thị trường đã trở lại như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và một số thị trường có dấu hiệu tăng trưởng hấp dẫn như Thái Lan hay Ấn Độ. Tuy vậy, thị trường truyền thống là Trung Quốc vẫn dưới tiềm năng vì một số lý do. Nhìn chung, chúng ta có thể tự tin vào sự tăng trưởng tốt trong năm 2024. Một số hoạt động đáng kể, thu hút khách du lịch như Lễ hội Sông nước ở TP. Hồ Chí Minh hay Lễ hội Pháo hoa ở Đà Nẵng.

Trong năm qua, một số khách sạn, resort mới được khai trương, hoặc trở lại hoạt động nhộn nhịp sau thời gian trầm lắng vì khủng hoảng kinh tế và đại dịch. Các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ lưu trú và hàng không làm khá nhiều hoạt động kích cầu cho du lịch.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần cải thiện. Ví dụ, các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn đến các biện pháp hạ giá để cạnh tranh, trong khi ít đầu tư nâng cấp chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Dịch vụ cao cấp dành cho khách có khả năng chi trả cao chưa nhiều, hoặc chưa thu hút được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn còn dàn trải, thiếu các chiến dịch truyền cảm hứng và tập trung vào các phân khúc chiến lược nên chưa tạo ra đột phá.

Các doanh nghiệp chưa có cơ hội phối hợp với nhà nước trong các hoạt động truyền thông, quảng bá, nên vẫn lãng phí nhiều nguồn lực. Vấn đề visa hy vọng sẽ được cải thiện rất nhiều trong năm nay. Việc áp dụng chính sách visa điện tử rộng rãi sẽ giảm đáng kể các rào cản tâm lý đối với khách du lịch nước ngoài. Đó sẽ là “cú hích” mới đối với ngành du lịch Việt Nam.

Với sự bứt tốc ấn tượng của ngành Du lịch từ cuối năm 2023, đặc biệt là những tín hiệu khởi sắc trong đầu năm mới 2024 là tiền đề để du lịch Việt Nam “bứt phá” trong năm 2024. Tuy vậy, trong hành trình hồi phục, du lịch Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức và những khoảng trống về chính sách cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa.

“Cú hích” mới đối với ngành Du lịch
Du khách quốc tế tham quan khu vực phố cổ Hà Nội bằng xe xích lô. (Nguồn: Hanoimoi)

Cần đổi mới trong chiến dịch quảng bá

2024 sẽ có rất nhiều lý do để thu hút người nước ngoài đến Việt Nam, như kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, giải phóng Thủ đô, là năm bản lề tiến tới kỷ niệm 50 năm hoà bình, thống nhất đất nước. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng tôi tin rằng nhu cầu du lịch hướng đến Việt Nam sẽ gia tăng. Ngay cả du lịch nội địa cũng sẽ có những đột phá mới.

Tuy nhiên, để đạt được kỳ vọng tăng trưởng, công tác xúc tiến du lịch phải có sự đổi mới, trong đó nguồn lực cần tập trung vào những thị trường trọng điểm, theo từng chiến dịch marketing sâu sắc. Ví dụ, chúng ta biết rõ thị trường Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược tăng tốc du lịch, thì cần phải có hẳn một chiến dịch quảng bá xúc tiến hướng vào thị trường này và nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình và cao.

Thị trường châu Âu và Hoa Kỳ cũng được kỳ vọng sẽ có đột phá mạnh và cũng cần có những chiến dịch marketing riêng cho họ. Theo tôi, cần phải giảm các hoạt động quảng bá chung chung, tràn lan, thiếu trọng tâm. Chúng ta không nên quảng bá du lịch qua hình ảnh đất nước, con người một cách chung chung nữa. Thay vào đó, phải tập trung vào giá trị nổi bật trong một chiến lược xây dựng thương hiệu lâu dài. Đồng thời, lựa chọn những đặc trưng riêng biệt cho từng chiến dịch ngắn hạn, đánh vào từng phân khúc khách hàng tiềm năng. Chiến dịch truyền thông phải có trọng tâm, với một thông điệp đơn giản, quảng bá cho một giá trị đơn nhất và khác biệt, để tạo hiệu ứng thu hút lớn.

Đặc biệt, các vùng du lịch, mỗi nơi sẽ có một thế mạnh riêng. Do vậy, cần tìm hiểu xem thế mạnh đó giải quyết vấn đề của ai, ở đâu, như thế nào và thiết kế những sản phẩm du lịch cụ thể, phục vụ cho mục đích đó. Tất nhiên, các sản phẩm mới đó phải là một phần trong hệ sinh thái du lịch hiện hữu, làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch đã là thế mạnh.

Thực tế, nhu cầu, sở thích của du khách hiện nay đã thay đổi, vậy nên ngành du lịch cũng phải thay đổi theo, tạo ra các sản phẩm thích hợp hơn nữa để. Du lịch của nước ta muốn tăng tỉ lệ quay lại của du khách cần phải hiểu và tận dụng các lợi thế về di sản văn hóa, ẩm thực cũng như vẻ đẹp thiên nhiên, từ đó xây dựng nên các điểm đến chất lượng. Tôi nhận thấy, các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia… có hệ thống xúc tiến du lịch hiện đại, bài bản và liên tục đổi mới. Họ linh hoạt đưa ra quyết định nhanh chóng và triển khai trực tiếp đến các thị trường mục tiêu. Vậy nên, ngành du lịch Việt Nam cần phải nhanh chóng đổi mới, tận dụng cơ hội để bứt phá.

Năm 2024, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với các nước trong khu vực, do vậy sản phẩm du lịch cũng sẽ cần có điều chỉnh chiến lược. Trong đó, tôi có niềm tin là các sản phẩm hướng vào phân khúc có khả năng chi trả cao sẽ mang lại những hiệu quả lớn. Đối với thị trường trong nước, các sự kiện văn hóa, thể thao sẽ là động lực cho khách du lịch trẻ.

'Cú hích' mới đối với ngành Du lịch
Phố cổ Hội An – thành phố du lịch thuộc top di sản văn hóa thế giới. (Nguồn: VGP)

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, để có nguồn khách chúng ta phải làm việc nhiều hơn, xúc tiến mạnh hơn nữa. Nhu cầu của du khách trước đại dịch Covid-19 khác với nhu cầu hiện nay, sở thích của du khách cũng thay đổi, nên ngành du lịch cũng phải chuyển đổi theo, tức là phải tạo ra nhiều sản phẩm thích hợp hơn nữa. Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh nhiều hơn nữa để xúc tiến các sản phẩm có thể bán được nhiều hơn ra thị trường nước ngoài.

Đồng thời, theo ông Bình, hiện nay liên kết du lịch giữa các đơn vị, doanh nghiệp hàng không, lữ hành, điểm đến không còn chặt chẽ như trước. Điều này khiến các sản phẩm du lịch của Việt Nam dần kém hấp dẫn, nhiều tuyến du lịch nội địa giá dịch vụ cao hơn du lịch quốc tế. Do vậy, để tạo tăng sức cạnh tranh, rất cần sự liên minh, liên kết nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, giá tốt, tăng sức hút với cả khách quốc tế và nội địa.

Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Flamigo Redtours chia sẻ: “Hình ảnh đất nước con người Việt Nam rất thanh bình, rất đẹp và rất an toàn. Đấy là những yếu tố thuận lợi để Việt Nam quảng bá, thu hút du khách và là những điều kiện cần. Còn để đạt được mục tiêu hơn 20 triệu lượt khách, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Từ công tác xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá cũng như việc tích cực triển khai các biện pháp tốt hơn trong công tác xuất nhập cảnh, hay việc chúng ta kết nối thúc đẩy kích cầu hàng không. Để thu hút du khách, bên cạnh thu hút khách quốc tế, chúng ta vẫn phải tập trung thu hút khách du lịch trong nước vì thị trường khách nội địa được đánh giá là thị trường nền tảng, bệ đỡ rất quan trọng của ngành du lịch Việt Nam”.





Nguồn

Cùng chủ đề

Báo Ấn Độ gợi ý những điểm du lịch hàng đầu miền Trung Việt Nam không thể bỏ qua

Trang web du lịch Hindustan Times của Ấn Độ gợi ý du khách nên khám phá những điểm đến du lịch mang tính biểu tượng hàng đầu trên khắp miền Trung Việt Nam như Hội An, khu di tích Mỹ Sơn...

TPHCM đề xuất ‘hồi sinh’ sân khấu Sen Hồng vào dịp 1/6

TPO - Theo thông tin từ Sở Văn hoá- Thể thao (VH-TT) TPHCM, Sở vừa có đề xuất với UBND TPHCM về việc hồi sinh sân khấu Sen Hồng (Công viên 23/9, quận 1). Nếu đề xuất sớm được thông qua, sân khấu Sen Hồng sẽ tập trung sửa chữa, trang trí để phục vụ người dân, du khách đúng vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2024. Sở VH-TT đánh giá việc hồi sinh sân khấu Sen...

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Có tuổi đời lên tới 1600 năm, Hang đá Mạc Cao (Cam Túc, Trung Quốc) nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.

Ngày hội du lịch văn hoá Sơn La – Hủa Phăn năm 2024

Điểm nhấn của Ngày hội là đêm khai mạc diễn ra tối 21/3, với Chương trình nghệ thuật có chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Hủa Phăn”. Tập thể nghệ sĩ, diễn viên của tỉnh Sơn La và tỉnh Hủa Phăn đã đem đến những tiết mục ấn tượng, ca ngợi truyền thống cách mạng, truyền thống hữu nghị, gắn bó thủy chung giữa 2 tỉnh Sơn La và Hủa Phăn nói riêng, hai nước Việt Nam...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tiếng nói của kinh tế châu Á

Kể từ khi thành lập đến nay, Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú “sốc” tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler (1928-2016) có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng “sốc” do nhịp độ sống gấp, cập rập, phải cố gắng theo cho kịp sự việc. Công nghệ thay đổi cuộc sống hàng ngày như vũ bão (lò viba, video, máy fax, máy vi tính…phổ biến).

Số người thiệt mạng đang gia tăng; Iran, Triều Tiên lên tiếng; nhóm Hamas bày tỏ quan điểm

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 23/3 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động nghiêm khắc trừng phạt các thủ phạm trong vụ tấn công khủng bố diễn ra ngày 22/3 gần thủ đô Moscow của Nga. Hiện số người thiệt mạng đã lên tới 143 người.

Bài đọc nhiều

Du khách suýt mất mạng vì check in ở mỏm đá

Trung QuốcBất chấp cảnh báo nguy hiểm, nữ du khách vẫn trèo lên mỏm đá Rùa trên đỉnh núi Pai Ya ở Thâm Quyến để chụp hình và bị trượt chân té ngã. Sự việc xảy ra hôm 18/3, trên núi Pai Ya ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Một số người đi cùng nữ du khách đã vô tình quay lại đoạn video và đăng tải lên mạng xã hội. Trong video, nữ du khách này...

48 giờ ở Bình Thuận

Bình Thuận có bờ biển đẹp, đồ ăn ngon và nhiều trải nghiệm độc đáo thích hợp du lịch cuối tuần và dịp lễ. Bình Thuận có nhiều điểm du lịch trải đều trên toàn tỉnh, nhưng tập trung nhiều tại thành phố Phan Thiết và vùng lân cận. Trong đó, được biết đến nhiều là khu du lịch Mũi Né và đồi cát trắng (Bàu Trắng). Di chuyển từ TP HCM đến Bình Thuận hiện nay thuận tiện...

ScaleUP được quỹ Nextrans đầu tư | Doanh nhân | Tài Chính

ScaleUP được thành lập năm 2023 bởi đội ngũ nhân lực là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử có quy mô lớn ở Việt Nam - là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp Growth-as -a Service (tăng trưởng như một dịch vụ) ở thị trường Việt Nam.Cụ thể, với nhiều giải pháp bán hàng...

Cảng Quốc tế Long An được đánh giá cao khi là diễn giả tại hội nghị Philippine Ports and Logistics 2024 | Dự án...

Ngày 21-3, nhân Hội nghị và Triển lãm Cảng biển & Logistics Philippines 2024, Cảng Quốc tế Long An, Việt Nam và Oriental Port and Allied Services Corporation (OPASCOR), Philippines đã nhận diện cơ hội hợp tác cùng phát triển và đã ký kết Ý định Thư, chính thức hóa mối quan hệ hợp tác.Là một cảng mới trong cộng đồng cảng biển, tuy nhiên Cảng...

Chuyên gia: Thị trường nhà ở qua giai đoạn khó khăn nhất | Thị trường | Tài Chính

Báo cáo ngành bất động sản nhà ở của Chứng khoán VnDirect vừa phát hành đánh giá "giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua và đang từng bước đi lên từ năm 2024". Nhận định dựa trên tín hiệu giao dịch gần đây và tình hình lãi suất.Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ tại hai thị trường chính là Hà Nội và TP...

Cùng chuyên mục

Du khách suýt mất mạng vì check in ở mỏm đá

Trung QuốcBất chấp cảnh báo nguy hiểm, nữ du khách vẫn trèo lên mỏm đá Rùa trên đỉnh núi Pai Ya ở Thâm Quyến để chụp hình và bị trượt chân té ngã. Sự việc xảy ra hôm 18/3, trên núi Pai Ya ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Một số người đi cùng nữ du khách đã vô tình quay lại đoạn video và đăng tải lên mạng xã hội. Trong video, nữ du khách này...

ScaleUP được quỹ Nextrans đầu tư | Doanh nhân | Tài Chính

ScaleUP được thành lập năm 2023 bởi đội ngũ nhân lực là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử có quy mô lớn ở Việt Nam - là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp Growth-as -a Service (tăng trưởng như một dịch vụ) ở thị trường Việt Nam.Cụ thể, với nhiều giải pháp bán hàng...

Chuyên gia: Thị trường nhà ở qua giai đoạn khó khăn nhất | Thị trường | Tài Chính

Báo cáo ngành bất động sản nhà ở của Chứng khoán VnDirect vừa phát hành đánh giá "giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua và đang từng bước đi lên từ năm 2024". Nhận định dựa trên tín hiệu giao dịch gần đây và tình hình lãi suất.Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ tại hai thị trường chính là Hà Nội và TP...

Một mình đi khắp thế giới để chữa lành sau khi hủy hôn

Sau khi hủy hôn, nữ du khách Mỹ tìm cách chữa lành bản thân và quyết định thực hiện chuyến du lịch quốc tế một mình đầu tiên trong đời. Angela, nữ thạc sĩ ngoài 40 tuổi, chưa từng đi du lịch một mình ngoài hành trình từ Mỹ về Trung Quốc thăm gia đình năm 2018. Tháng 11/2023, Angela quyết định thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Đan Mạch và Thụy Điển để chữa lành tâm hồn...

Cảng Quốc tế Long An được đánh giá cao khi là diễn giả tại hội nghị Philippine Ports and Logistics 2024 | Dự án...

Ngày 21-3, nhân Hội nghị và Triển lãm Cảng biển & Logistics Philippines 2024, Cảng Quốc tế Long An, Việt Nam và Oriental Port and Allied Services Corporation (OPASCOR), Philippines đã nhận diện cơ hội hợp tác cùng phát triển và đã ký kết Ý định Thư, chính thức hóa mối quan hệ hợp tác.Là một cảng mới trong cộng đồng cảng biển, tuy nhiên Cảng...

Mới nhất

JICA hỗ trợ nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An

Lễ khánh thành dự án “Khôi phục, Nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An” đã diễn ra vừa qua tại công trình đầu mối, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. 2. Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại công trình hệ thống thủy lợi Bắc...

Điểm tin kinh tế – thị trường ngày 24/3/2024: Giá vàng trồi sụt; đồng USD tiếp đà tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/3/2024: Sáng nay cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều mất giá Giá vàng hôm nay 24/3/2024: Vàng SJC đảo chiều tăng nhẹ trong phiên cuối tuần Giá vàng hôm nay Thị trường vàng dường như đang bị chi phối bởi Cục Dự...

Kim Soo Hyun bất ngờ lộ ảnh tình cảm với nữ diễn viên từng gây tai nạn khi say rượu

Dù hình ảnh thân mật của Kim Sae Ron và Kim Soo Hyun đã bị xóa, nhưng nó vẫn gây ảnh hưởng đến nam diễn viên. Đặc biệt là khi bộ phim của anh với Kim Ji Won đang rất được yêu thích.Sự chênh lệch tuổi tác giữa hai người cũng gây bất ngờ. Kim Soo Hyun sinh...

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú “sốc” tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler (1928-2016) có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng “sốc” do nhịp độ sống gấp, cập rập, phải cố gắng theo cho kịp sự việc. Công nghệ thay đổi cuộc sống hàng ngày như vũ bão (lò viba, video, máy fax, máy vi tính…phổ biến).

Thiếu điện là trở ngại lớn với nhà đầu tư nước ngoài

Doanh nghiệp Hàn Quốc tin tưởng vào triển vọng tại Việt Nam trong hiện tại, nhưng quan ngại khi nhắc đến câu chuyện tương lai khi Việt Nam đi qua thời điểm dân số vàng và vấn đề thiếu điện không được xử lý sớm. ...

Mới nhất