Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐại biểu Quốc hội: Dự án cao tốc thêm tiền Nhà nước...

Đại biểu Quốc hội: Dự án cao tốc thêm tiền Nhà nước vẫn khó hút vốn tư nhân


Ngoài tăng vốn Nhà nước tại dự án giao thông đường bộ, cần có cơ chế để nhà đầu tư thấy được hiệu quả khi bỏ vốn, theo đại biểu Quốc hội.

Chiều 27/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù đầu tư dự án giao thông đường bộ. Theo dự thảo, tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công – tư (PPP) lên tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án, tức tăng 20% so với quy định hiện nay.

Tại tổ TP HCM, ông Trần Hoàng Ngân cho rằng việc tăng tỷ lệ vốn Nhà nước tại dự án giao thông theo hình thức PPP là hợp lý, vì số vốn thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư chiếm tỷ lệ rất cao. Do đó, việc tăng tỷ lệ vốn Nhà nước giúp dự án thu hút nguồn lực tốt hơn, giúp mở rộng không gian kinh tế, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội.

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) quy định, vốn Nhà nước tại các dự án PPP tối đa là 50%. Tuy nhiên từ khi luật này có hiệu lực (2020), nhiều dự án đầu tư cao tốc đều “tắc”, phải xem xét điều chuyển sang vốn đầu tư công.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế, nhận xét việc tăng vốn góp của Nhà nước tại dự án PPP lên 70% giải quyết được vướng mắc về huy động vốn của dự án, nhưng điều nhà đầu tư quan tâm là hiệu quả dự án. Theo ông, dự án hiệu quả thì tư nhân sẵn sàng đầu tư với tỷ lệ cao, nên ngoài tăng vốn Nhà nước, cần có cơ chế để nhà đầu tư thấy được hiệu quả khi bỏ vốn.

Ngoài ra, ông Hùng đề nghị Chính phủ làm rõ, tỷ lệ vốn Nhà nước tăng thêm tại dự án PPP có gồm tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng hay không.





Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế. Ảnh: Media Quốc hội

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế. Ảnh: Media Quốc hội

Ở điểm này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khi phát biểu tại tổ cho rằng, việc nâng tỷ lệ vốn Nhà nước tại dự án giao thông theo hình thức PPP lên tối đa 70% là cần thiết. Trước quan điểm, rằng việc nâng tỷ lệ này có tăng thu hút vốn đầu tư hay chưa, ông Thắng cho rằng “chưa thể đáp ứng”. Tuy nhiên, nếu chờ sửa Luật PPP sẽ mất thời gian, trong khi nhiều dự án hạ tầng giao thông cấp thiết cần đẩy nhanh để tạo động lực tăng trưởng kinh tế.

“Tăng tỷ lệ vốn Nhà nước trước mắt sẽ tạo sức hút tốt hơn với dự án PPP, còn nếu giữ tỷ lệ 50% như hiện nay đang là hạn chế”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói.

Ông giải thích thêm, nhà đầu tư thường quan tâm hai điều kiện khi quyết định rót vốn vào dự án đường giao thông, là hiệu quả dự án và tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Hiện các nước đã tách được dự án giải phóng mặt bằng ra thành dự án riêng, tức khi nhà đầu tư tham gia vào dự án PPP thì được giao mặt bằng sạch, có sẵn.

Bộ trưởng Thắng cho hay, hiện chỉ dự án đầu tư giao thông thuộc nhóm A (có vốn trên 2.300 tỷ đồng) thực hiện được do thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội. Với các dự án còn lại phải chờ sửa Luật PPP, mới có thể tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng.

Về trao quyền cho địa phương đầu tư các dự án cao tốc đi qua nhiều tỉnh và dùng ngân sách triển khai các dự án, theo các đại biểu, sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các dự án giao thông vào vận hành, cũng như khai thác hiệu quả quỹ đất, linh hoạt trong sử dụng ngân sách.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Toàn băn khoăn, dự thảo Nghị quyết chưa rõ trách nhiệm, tiêu chí đưa ra để một địa phương được chọn làm chủ quản đầu tư với trường hợp như vậy.

“Dự án đi qua nhiều địa phương mà nhiều tỉnh cùng bố trí ngân sách, chuyển dự toán “dồn” sang cùng một nơi thì sẽ xử lý ra sao, chưa rõ tiêu chí chọn, trách nhiệm lãnh đạo địa phương”, ông Toàn nói và đề nghị Chính phủ rà soát, đưa ra cơ chế đảm bảo khả thi.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó bí thư thường trực tỉnh Vĩnh Long, đề nghị Chính phủ đánh giá năng lực điều hành với một số địa phương, nhất là nơi có dự án giao thông quy mô lớn. Bà lưu ý, chủ đầu tư phải có đầy đủ kinh nghiệm, năng lực tốt nhất; các thủ tục hành chính cần được lược bỏ, tạo thuận lợi cho địa phương đầu tư ngân sách vào hạ tầng, liên kết vùng.

Cơ chế đặc thù khác được Chính phủ đề nghị là cho phép nhà đầu tư, nhà thầu thi công khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường để tránh giá bị đẩy lên cao, thiếu vật liệu xây dựng.

Chính sách này, theo bà Nguyễn Thị Sửu, Phó trưởng đoàn đại biểu Thừa Thiên Huế là mở thêm đối tượng áp dụng với nhà đầu tư, thay vì chỉ nhà thầu thi công như quy định hiện nay. Bà Sửu băn khoăn chưa rõ sự cần thiết bổ sung nhà đầu tư cũng được phép khai thác mỏ khoáng sản, có gì khác với nhà thầu thi công.

Mặt khác, việc quy định nhà đầu tư, nhà thầu thi công có trách nhiệm đánh giá tác động môi trường, cải tạo cảnh quan môi trường, theo Phó trưởng đoàn đại biểu Thừa Thiên Huế, là chưa đủ. Bởi, thực tế khai thác mỏ khoáng sản vừa qua để lại nhiều hệ lụy không tốt về môi trường.

“Ngoài yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu thực hiện các nghĩa vụ về bảo vệ, phục hồi môi trường thì cần thêm chế tài xử lý nếu họ không thực hiện cam kết. Việc này nhằm ràng buộc trách nhiệm của nhà đầu tư, nhà thầu trong bảo vệ môi trường”, bà Sửu đề nghị.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách, cùng quan điểm, vì cho rằng nhà đầu tư ở đây được hiểu là người bỏ tiền vào dự án khai thác mỏ, chọn nhà thầu thi công.

“Tại sao lại cho cơ chế với người bỏ tiền ra đi khai thác khoáng sản để làm vật liệu xây dựng, đắp đường? Không có cơ sở khi mở rộng đối tượng với nhà đầu tư”, ông Toản góp ý.

Quốc hội sẽ thảo luận dự thảo Nghị quyết này tại nghị trường vào ngày 23/11 và biểu quyết thông qua ngày 28/11.


Anh Minh



Source link

Cùng chủ đề

Các nút giao trên cao tốc Diễn Châu

Ngày 26/3, PV Báo Giao thông có mặt tại Dự án thành phần đầu...

Nhiều dự án lớn ở Đồng Nai vướng mặt bằng, ảnh hưởng đến thi công

Hàng loạt dự án chờ mặt bằng phía Nhơn TrạchTrên địa bàn huyện Nhơn...

Cần 18.489 tỷ đồng xây cao tốc Hữu Nghị

Cần 18.489 tỷ đồng xây cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đạt quy mô 6 làn xeHiện chính tuyến Dự án BOT cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đang được triển khai phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục. Ảnh minh hoạ. UBND tỉnh Lạng...

Phú Yên phấn đấu cuối tháng 4 bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc- Nam

Phú Yên phấn đấu cuối tháng 4 bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc- NamDự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc– Nam chạy qua địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn còn vướng mặt bằng, do đó, tỉnh đặt mục tiêu đến cuối tháng 4/2024 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. ...

Đề xuất phương án đầu tư đồng bộ cao tốc Đồng Đăng

Đề xuất phương án đầu tư đồng bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4 làn xeViệc mở rộng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đạt quy mô quy hoạch gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m được đề xuất triển khai thành một dự án độc lập với dự án giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư. Phối...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quế Trân khóc nhớ cha khi nhận danh hiệu NSND

TP HCMQuế Trân xúc động tưởng nhớ cha - "thống soái tuồng cổ" Thanh Tòng - khi nhận danh hiệu NSND ở tuổi 43. Trong 25 nghệ sĩ tại TP HCM được trao Nghệ sĩ Nhân dân, Quế Trân là người trẻ tuổi nhất. Cha cô - nghệ sĩ Thanh Tòng (1948-2016) - từng nhận danh hiệu này ở tuổi 61. Tại buổi lễ do Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức tối 28/3 để vinh danh các gương...

Xe buýt lao khỏi cầu ở Nam Phi, 45 người thiệt mạng

Một chiếc xe buýt lao khỏi cầu, rơi xuống khe núi rồi bốc cháy ở phía bắc Nam Phi, khiến 45 trong 46 người trên phương tiện thiệt mạng. Người sống sót duy nhất là một em bé 8 tháng tuổi. Tuy nhiên, nạn nhân bị thương nặng và đã được chuyển tới bệnh viện, Bộ Giao thông Nam Phi ngày 28/3 cho biết.Chiếc xe gặp tai nạn khi đi từ nước láng giềng Botswana đến thành phố Moria...

Alves mở tiệc đến thâu đêm sau khi ra tù

Tây Ban NhaCựu hậu vệ Barca Dani Alves mở tiệc cùng gia đình và bạn bè khi được tại ngoại sau 15 tháng ngồi tù vì vụ hiếp dâm. Alves được tại ngoại chờ kháng cáo và rời nhà tù Brians 2 ngày 25/3, sau khi nộp bảo lãnh 1,08 triệu USD. Một ngày sau đó, theo Diario Sport, cựu hậu vệ 40 tuổi đã mở tiệc đến 5h sáng cùng gia đình và bạn bè tại biệt thự...

Robot biết múa hát, dạy tiếng Anh của giảng viên trường quân đội

Bonbon - robot cao 1,27m và nặng 40 kg của nhóm giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự có thể hỗ trợ dạy tiếng Anh, giao tiếp và múa hát với học sinh tiểu học. Robot thông minh hình dáng giống người hỗ trợ dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học (Bonbon) là đề tài nghiên cứu thuộc Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia đến năm 2025.Đề tài do Học viện Kỹ...

‘Thư cho em’ – mối tình vượt hai thế kỷ của thiếu tướng Hoàng Đan

Tình yêu, nỗi nhớ và khát vọng đoàn tụ của vợ chồng thiếu tướng Hoàng Đan trong chiến tranh được gửi gắm qua hơn 400 lá thư. Chuyện tình thiếu tướng Hoàng Đan và bà Nguyễn Thị An Vinh được con trai út của họ - doanh nhân Hoàng Nam Tiến - tái hiện trong cuốn Thư cho em. Sách gồm bốn phần: Đi Điện Biên Phủ về, ta cưới!; Hương gây mùi nhớ; Thư cho em giữa hai...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

55% nhà bán hàng vừa bán trực tiếp, vừa bán online

29/01/2024 12:45 Vân Hằng In bài ANTD.VN - Kết quả khảo sát 15.000 khách hàng của Sapo- nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh cho biết, 55,4% nhà bán hàng hiện tại lựa chọn hình thức vừa trực tiếp, vừa qua thương mại điện tử. Bán lẻ giảm sút trong năm 2023 Sapo cho biết,...

Trương Mỹ Lan – ‘bà trùm’ dựng lên hệ sinh thái khủng vươn vòi hút chục tỷ USD

Hệ sinh thái 'khủng' của Vạn Thịnh Phát Bà Trương Mỹ Lan (1956) thành lập Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát từ năm 1992, ban đầu hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng - khách sạn. Sau này, công ty mở rộng thành Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với nhiều nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng và cao ốc căn hộ. Sau nhiều...

Mục sở thị ‘thương cảng’ The Venice long lanh trước ngày khai trương Mega Grand World Hà Nội

31/10/2023 21:28 P.V In bài ANTD.VN - Chỉ còn gần hai tháng nữa Mega Grand World Hà Nội sẽ chính thức khai trương. Theo thông tin cập nhật mới nhất từ công trường, các hạng mục cuối cùng đang được tăng tốc, gấp rút hoàn thiện. Trong đó, diện mạo của “thương cảng” The Venice đang dần thành hình và được đánh giá là long lanh hơn cả phối cảnh. ...

35 năm chủ động thu hút FDI

Trong 35 năm qua, Việt Nam từ một nền kinh tế mở cửa đón vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trở thành một quốc gia đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Tiền tỷ gửi ngân hàng đột ngột “bốc hơi”: Xử lý thế nào?

Những ngày gần đây, một số vụ việc “bốc hơi” tiền gửi của khách hàng tại ngân hàng khiến dư luận liên tục đặt ra dấu hỏi lớn đối với sự an toàn trong quy trình giao dịch gửi, rút tiền. Mới đây nhất là sự việc một khách hàng đã gửi hơn 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Ngày 12/10/2023, vị khách đến chi nhánh MSB tại Hà Nội yêu cầu...

Quỹ bình ổn dư cả nghìn tỉ đồng vẫn để giá xăng dầu tăng liên tiếp

Giá xăng tiếp tục tăngTheo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, chiều 28.3, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng 530 đồng, lên 24.810 đồng một lít; E5 RON 92 thêm 410 đồng, lên 23.620 đồng một lít. Tuy nhiên, các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm, trong đó dầu diesel là 21.690 đồng một lít (giảm 320/lít); dầu hỏa có mức giá mới là 20.870 đồng (giảm 390 đồng/lít).Tính...

Bộ Công Thương đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu

Các doanh nghiệp đầu mối có thể được tự quyết giá bán xăng dầu, Nhà nước chỉ công bố giá thế giới bình quân 15 ngày, theo đề xuất của Bộ Công Thương. Đề xuất được Bộ Công Thương nêu tại tờ trình Chính phủ dự thảo nghị định mới, thay thế các nghị định trước đây về kinh doanh xăng dầu.Theo quy định hiện hành, Nhà nước đưa ra giá cơ sở để làm căn cứ điều hành...

Hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).Cụ...

Doanh nghiệp Canada muốn đầu tư vào năng lượng, nông nghiệp ở Việt Nam

Canada muốn hợp tác, đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, công nghệ xanh - sạch với Việt Nam, theo Bộ trưởng Mary Ng. Theo Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng, các doanh nghiệp Canada nhìn thấy cơ hội hợp tác ở Việt Nam. Vì thế, đi cùng bà trong chuyến thăm, làm việc lần này có Phái đoàn thương mại Canada gồm 168 công ty...

Mới nhất

Mới nhất