Trang chủDu lịchKhám pháĐể du lịch MICE Việt Nam "cất cánh"

Để du lịch MICE Việt Nam “cất cánh”



Từ những điều kiện, tiềm năng vốn có, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn và “cất cánh”…

Để du lịch MICE Việt Nam 'cất cánh'
Việt Nam có nhiều tiềm năng để du lịch MICE phát triển. (Nguồn: Toquoc)

Nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE

Hiện nay, du lịch MICE tại Việt Nam ngày càng được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển. Nhiều công ty du lịch đã khai thác loại hình du lịch này. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục xác định phát triển du lịch MICE là một trong những mục tiêu của ngành.

Từ nhiều năm nay, du lịch MICE phát triển không chỉ về lượng mà còn cả về chất. Đại dịch Covid-19 đòi hỏi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhanh nhạy để thích ứng. Trong thời đại 4.0, các công ty chuyên về MICE cần áp dụng công nghệ để khai thác khách hiệu quả. Đây cũng là lĩnh vực được nhận định là “mảnh đất màu mỡ” của du lịch Việt Nam.

Số liệu của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho thấy, lượng khách MICE trong quý III năm 2023 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã phục vụ tổng cộng hơn 40.000 khách du lịch MICE trong và ngoài nước. Trong đó, lượng khách MICE trong nước đạt 32.180 khách.

Đánh giá về tiềm năng du lịch MICE của Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch cho hay, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu… là những địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch MICE. Các điều kiện, tiềm năng đều có thể biến Việt Nam trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn.

Việt Nam được xác định sẽ trở thành điểm đến du lịch MICE hàng đầu khu vực. Nước ta có cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú du lịch ở phân khúc cao cấp những năm gần đây, đặc biệt là với danh hiệu “Điểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á” từng được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới 2021. Đây chính là dư địa tiềm năng để du lịch MICE Việt Nam “cất cánh”.

Có thể nói, du lịch MICE hiệu quả không chỉ mang lại doanh thu trong lĩnh vực du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế – xã hội thông qua các sự kiện hội nghị, hội thảo mang tính quốc tế. Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, ấn tượng cùng văn hóa lịch sử đa dạng, lâu đời, Việt Nam có nhiều ưu thế đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này.

Còn nhiều thách thức

MICE là lĩnh vực bứt phá, dẫn dắt sự phát triển của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có chiến lược riêng về phát triển loại hình du lịch này cũng như chưa có các thống kê, nghiên cứu chuyên sâu về các loại hình du lịch, về thị trường du lịch MICE.

Trong một phát biểu, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, du lịch MICE là một hoạt động rất quan trọng trong ngành du lịch và đã phát triển từ lâu và đặc biệt phát triển những năm gần đây.

Tuy nhiên, ông Vũ Thế Bình cũng cho rằng, Việt Nam còn thiếu cơ sở vật chất để phát triển loại hình du lịch này. Đồng thời, phát triển du lịch MICE không dễ bởi đòi hỏi hai yếu tố, đó là phải có hạ tầng đủ để tổ chức được những sự kiện lớn hàng nghìn người, thứ hai là về công nghệ. Việc ứng dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0 được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, du lịch MICE phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ cao để có thể đẩy nhanh hiệu quả trong truyền thông về loại hình du lịch này.

Bên cạnh đó, phải đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ cho du lịch MICE. Tổ chức MICE không đơn giản là tổ chức một sự kiện, hội nghị. Người làm du lịch MICE cần biết cách khai thác khách đến dự MICE nhiều nhất có thể, từ ăn, nghỉ, tham quan, mua sắm, thưởng thức văn hóa… Ngoài ra, việc khai thác và phát triển dòng sản phẩm MICE còn đang đối mặt với không ít thách thức và cạnh tranh từ chính các nước trong khu vực ASEAN.

Do đó, để phát triển một cách bền vững thị trường khách du lịch quốc tế thì phải làm đồng bộ rất nhiều lĩnh vực như xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ của những người làm dịch vụ, đồng thời tăng cường xúc tiến du lịch. Nhưng thực tế, những vấn đề này hiện đang còn yếu ở Việt Nam.

Để du lịch MICE Việt Nam 'cất cánh'
Du khách quốc tế tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. (Nguồn: Tạp chí Du lịch)

Để MICE phát triển bền vững

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, du lịch MICE có thể mang lại doanh thu cao gấp 4 đến 6 lần so với các loại hình du lịch khác. Tổ chức Du lịch thế giới cũng đưa ra dự báo đến năm 2025, riêng ngành công nghiệp du lịch MICE sẽ thu được hơn 1.400 tỷ USD, tập trung ở hai khu vực châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.

Đưa ra giải pháp, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, du lịch MICE Việt Nam hiện nay cần có sự đồng bộ về chính sách, chiến lược riêng về phát triển du lịch MICE. Ông Tuấn cũng đưa ra dẫn chứng Thái Lan, Singapore hiện đều có chiến lược phát triển riêng cho loại hình MICE. Trong khi đó, tại Việt Nam, hầu như các doanh nghiệp vẫn đang tự làm, tự tìm tòi. Do đó, cần sớm có định hướng chiến lược cho phát triển MICE toàn ngành. Cần sự kết nối đồng bộ, sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng.

Để phát triển du lịch MICE, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, cần đầu tư hạ tầng như trung tâm tổ chức sự kiện hội thảo, hội nghị tầm cỡ quốc tế, quy mô lớn. Chất lượng sản phẩm dịch vụ đòi hỏi ngày càng cao, đẳng cấp, cần nắm bắt thị trường để có các sản phẩm phù hợp; đầu tư nguồn nhân lực chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ, giữa các bộ, ngành với doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp.

Cùng với sự tăng trưởng về lượng khách, quy mô và yêu cầu về chất lượng, tính sáng tạo của các đoàn MICE ngày càng cao. Vì thế, để phát triển du lịch MICE một cách lâu dài, bền vững, Việt Nam phải có chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá.

Cũng theo các chuyên gia, nhân lực là vấn đề khó khăn nhất của ngành du lịch không chỉ đối với MICE mà còn ở tất cả các lĩnh vực khác. Vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch MICE, bổ túc nghề nghiệp cũng cần được đầu tư đúng mức. Du lịch MICE cũng thay đổi liên tục theo nhu cầu thị trường, vì vậy với sự trợ giúp của công nghệ, những doanh nghiệp làm MICE sẽ thích ứng kịp thời hơn.

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE là viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition/Event (triển lãm/sự kiện). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở nhiều quốc gia.





Nguồn

Cùng chủ đề

Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Nhân dịp chuyến thăm 3 nước Đông Nam Á của Ngoại trưởng Ấn Độ, Phó Giáo sư Rahul Mishra tại Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Đại học Jawaharlal Nehru, New Delhi đã có bài viết bình luận trên Hindustan Times khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng về chính sách của chuyến thăm này. TG&VN lược dịch bài phân tích.

TP HCM được khách châu Á quan tâm nhất tại Việt Nam

3 tháng đầu năm, TP HCM là điểm đến được du khách châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp theo là Đà Nẵng và Hà Nội. Ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hà Lan Booking hôm 25/3 công bố danh sách 10 điểm đến tại Việt Nam được khách APAC (châu Á - Thái Bình Dương) tìm kiếm nhiều trong 3 tháng đầu năm. Thời gian...

Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Nhân dịp chuyến thăm 3 nước Đông Nam Á của Ngoại trưởng Ấn Độ, Phó Giáo sư Rahul Mishra tại Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Đại học Jawaharlal Nehru, New Delhi đã có bài viết bình luận trên Hindustan Times khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng về chính sách của chuyến thăm này. TG&VN lược dịch bài phân tích.

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất (2023-2025) là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam.

Ấn Độ nói về mối quan hệ với Nga, tại sao không chọn Moscow cho nhiệm vụ quốc phòng “tham vọng”?

Ngày 24/3, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar khẳng định, Nga là quốc gia mà Ấn Độ luôn có mối quan hệ tích cực và cả hai nước đều hết sức quan tâm đến lợi ích của nhau.

Bài đọc nhiều

Biệt thự bỏ hoang giữa rừng thành điểm du lịch khám phá

Biệt thự đỏ hay "nhà đỏ" là công trình bỏ hoang tồn tại gần một thế kỷ, do người Pháp xây dựng ở xóm Phia Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Địa điểm này nằm trong hành trình "Khám phá Phia Oắc - vùng núi của những đổi thay" thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao Bằng. Khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ, 18 - 25 độ C. Căn biệt thự nằm biệt lập trên...

Trải nghiệm club ven biển lớn nhất Việt Nam

Beach club là nơi tổ chức tiệc ven biển, có quầy bar phục vụ đồ uống, kết hợp các hoạt động giải trí như âm nhạc, thường thấy ở các thiên đường du lịch biển trên thế giới. Mô hình câu lạc bộ bãi biển ở Việt Nam chưa phổ biến với nhiều nhóm khách, thường xuất hiện trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển nơi nhiều khách quốc tế như Phú Quốc, Nha Trang, Đà...

Đi du lịch để vượt qua nỗi đau, cô gái tìm được tình yêu

Trải qua những ngày buồn bã sau khi mẹ mất, nữ du khách Mỹ quyết định đến Hawaii du lịch để nguôi ngoai và tại đây cô đã tìm được định mệnh đời mình. Mùa hè năm 2015, Christian Friese đang dán mắt vào bản đồ để tìm đường đến điểm nối chuyến tại sân bay Honolulu, Hawaii, một người đàn ông mặc đồng phục của hãng Hawaiian Airlines tới bắt chuyện. Anh tươi cười và hỏi cô có...

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi tiết sắp đặt, phía trên nóc là bầu trời hòa bình. Toàn bộ bức tranh là lời tri ân những người...

Cùng chuyên mục

TP HCM được khách châu Á quan tâm nhất tại Việt Nam

3 tháng đầu năm, TP HCM là điểm đến được du khách châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp theo là Đà Nẵng và Hà Nội. Ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hà Lan Booking hôm 25/3 công bố danh sách 10 điểm đến tại Việt Nam được khách APAC (châu Á - Thái Bình Dương) tìm kiếm nhiều trong 3 tháng đầu năm. Thời gian...

Trải nghiệm club ven biển lớn nhất Việt Nam

Beach club là nơi tổ chức tiệc ven biển, có quầy bar phục vụ đồ uống, kết hợp các hoạt động giải trí như âm nhạc, thường thấy ở các thiên đường du lịch biển trên thế giới. Mô hình câu lạc bộ bãi biển ở Việt Nam chưa phổ biến với nhiều nhóm khách, thường xuất hiện trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển nơi nhiều khách quốc tế như Phú Quốc, Nha Trang, Đà...

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi tiết sắp đặt, phía trên nóc là bầu trời hòa bình. Toàn bộ bức tranh là lời tri ân những người...

Đi du lịch để vượt qua nỗi đau, cô gái tìm được tình yêu

Trải qua những ngày buồn bã sau khi mẹ mất, nữ du khách Mỹ quyết định đến Hawaii du lịch để nguôi ngoai và tại đây cô đã tìm được định mệnh đời mình. Mùa hè năm 2015, Christian Friese đang dán mắt vào bản đồ để tìm đường đến điểm nối chuyến tại sân bay Honolulu, Hawaii, một người đàn ông mặc đồng phục của hãng Hawaiian Airlines tới bắt chuyện. Anh tươi cười và hỏi cô có...

Biệt thự bỏ hoang giữa rừng thành điểm du lịch khám phá

Biệt thự đỏ hay "nhà đỏ" là công trình bỏ hoang tồn tại gần một thế kỷ, do người Pháp xây dựng ở xóm Phia Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Địa điểm này nằm trong hành trình "Khám phá Phia Oắc - vùng núi của những đổi thay" thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao Bằng. Khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ, 18 - 25 độ C. Căn biệt thự nằm biệt lập trên...

Mới nhất

40 năm đổi mới và tầm nhìn 2045

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng hơn 200 đại biểu từ các cơ quan của Đảng, các bộ, ngành, các viện nghiên cứu và đào tạo, đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt...

Quảng bá vẻ đẹp của “hòn ngọc xanh” Cô Tô trên nền tảng số

Đây là hoạt động tiếp nối triển khai chương trình truyền thông du lịch trên nền tảng số “Việt Nam: Đi Để Yêu!”, đồng thời thiết thực kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Cô Tô (23/3/1994-23/3/2024) và khai mạc Du lịch Cô Tô năm 2024. Với độ dài gần 2 phút, video clip “Cô Tô...

TP HCM trùng tu, xây dựng nhiều công trình biểu tượng

Theo đó, nhiều dự án đã được Sở VHTT đưa vào kế hoạch lập chủ trương đầu tư nâng cấp. Trong đó, dự án đang thu hút sự chú ý...

Bảo tàng mong muốn xã hội hóa đầu tư nhà di tích em trai Ngô Đình Diệm

Hằng năm, có rất đông các trường, hội cựu chiến binh, tổ chức đoàn thể trong và ngoài tỉnh về tổ chức dâng hương, dâng hoa, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và nghe thuyết minh về “địa ngục trần gian Chín Hầm".Còn nhà Ngô Đình Cẩn đã xuống cấp nên có thể gây nguy hiểm cho...

Mới nhất