Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đề xuất nâng cấp luồng vào cảng Tiên Sa

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng ủng hộ đề xuất về chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng Đà Nẵng vào cảng Tiên Sa nhằm tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 DWT của Công ty CP Cảng Đà Nẵng bằng nguồn vốn tự huy động.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng09/10/2025

dsc_0514.jpg
Bốc xếp hàng ở cảng Tiên Sa. Ảnh: THÀNH LÂN

Doanh nghiệp đề xuất tự huy động vốn

Trước đó, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đề xuất sử dụng nguồn vốn tự huy động để thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Đà Nẵng, đoạn từ phao số 0 đến cầu cảng số 4 bến Tiên Sa (chiều dài khoảng 6,1km), với thời gian triển khai giai đoạn 2025 - 2026.

Sau khi hoàn thành nạo vét, doanh nghiệp sẽ bàn giao lại đoạn luồng cho Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tổ chức quản lý, khai thác và duy tu để đảm bảo độ sâu luồng.

Công ty CP Cảng Đà Nẵng khẳng định sẽ thống nhất để các doanh nghiệp cảng thượng lưu cùng khai thác luồng mà không phải chi trả chi phí đầu tư nạo vét. Doanh nghiệp cũng không đề nghị Nhà nước hoàn vốn kể cả trong trường hợp bến Tiên Sa được chuyển đổi công năng thành cảng du lịch theo quy hoạch.

Ngoài ra, Công ty CP Cảng Đà Nẵng cam kết tuân thủ nghiêm quy định tại Nghị định số 57/2024/NĐCP ngày 5/7/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét vùng nước cảng biển và đường thủy nội địa; không tận thu sản phẩm nạo vét; đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, an ninh, môi trường và cảnh quan.

Được biết, toàn bộ chi phí, hiệu quả đầu tư sẽ do doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm, không yêu cầu Nhà nước bồi hoàn.

Theo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, trong bối cảnh nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng, việc doanh nghiệp logistics, xuất nhập khẩu và khai thác cảng đã chủ động đầu tư kinh phí để nạo vét, duy tu luồng hàng hải dẫn vào bến cảng sẽ mang lại lợi ích kép, vừa giúp doanh nghiệp đảm bảo hoạt động thông suốt, vừa giảm áp lực tài chính cho ngân sách nhà nước.

Một trong những lợi ích rõ rệt nhất là việc nạo vét giúp luồng cảng đạt độ sâu chuẩn, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền có trọng tải lớn ra vào. Với kênh luồng đủ chuẩn, các tàu khách, tàu container, tàu hàng rời trọng tải từ hàng chục nghìn tấn có thể cập cảng thuận lợi, qua đó giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp.

Đại diện Công ty CP Cảng Đà Nẵng chia sẻ, khi đơn vị tự đầu tư nạo vét, cảng có thể đón tàu trọng tải lớn hơn, sản lượng hàng hóa qua cảng sẽ tăng lên.

Việc doanh nghiệp bỏ vốn nạo vét luồng không chỉ mang lại lợi ích riêng mà còn góp phần đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện để huy động vốn ngoài ngân sách, thúc đẩy sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, từ đó góp phần hiện đại hóa hệ thống cảng biển.

Phù hợp với quy hoạch

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ Xây dựng (Bộ Giao thông vận tải cũ) đã chấp thuận để cầu cảng số 1 bến Tiên Sa (cảng Đà Nẵng) được đón tàu có trọng tải tới gần 50.000 DWT từ quý IV/2024. Theo đó, chấp thuận chủ trương cho phép cầu cảng số 1 bến cảng Tiên Sa (thuộc cảng biển Đà Nẵng) được đón tàu có trọng tải tới 49.999 DWT được vào, rời bến.

24.6.11-bai45a.jpg
Một dự án cầu cảng vừa được đưa vào sử dụng ở cảng Tiên Sa. Ảnh: THÀNH LÂN

Và căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu bến Tiên Sa thuộc cảng biển Đà Nẵng được quy hoạch cho cỡ tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn.

Được biết, khu bến Tiên Sa hiện có 1 bến cảng với 8 cầu cảng tổng hợp, container và khách, tổng chiều dài 1.837m. Cảng có thể tiếp nhận tàu container đến 4.000 TEU, tàu tổng hợp 50.000 DWT và tàu khách đến 225.000 GT.

Sau năm 2030, bến Tiên Sa sẽ từng bước chuyển đổi công năng thành cảng du lịch, phù hợp với lộ trình đầu tư và khai thác khu bến Liên Chiểu.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, đề xuất của Công ty CP Cảng Đà Nẵng về việc cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải cho tàu 50.000 DWT bằng nguồn vốn tự huy động là phù hợp với quy hoạch quy mô tàu tại khu bến Tiên Sa cũng như định hướng phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải đến năm 2030.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ủng hộ đề xuất này nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả hạ tầng bến cảng đã đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đầu tư 12 - 15 bến cảng thuộc hệ thống cảng biển Đà Nẵng

Ngày 31/3, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, gồm có các khu bến: Tiên Sa, Liên Chiểu, Thọ Quang, Mỹ Khê, bến cảng biển huyện đảo Hoàng Sa và các khu bến neo đậu, khu bến chuyển tải, khu bến tránh, trú bão...

Đầu tư từ 12 - 15 bến cảng với tổng số 20 - 23 cầu cảng có tổng chiều dài từ 4.220 - 5.745m, đáp ứng từ 23 -29 triệu tấn hàng hóa thông qua và tiếp nhận từ 532.300 - 597.000 lượt khách.
Về nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển khoảng 23.335 tỷ đồng, gồm có vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 6.505 tỷ đồng và vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 16.830 tỷ đồng.

Đồng thời, quy hoạch này đề xuất sau năm 2030 sẽ từng bước chuyển đổi công năng khu bến cảng Tiên Sa thành bến cảng du lịch; đến năm 2050, thành phố tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 - 5,5%/năm.

Trong giai đoạn này sẽ hoàn thành đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu có quy mô định hướng phát triển tổng thể 22 bến cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa gồm: 8 bến cảng hàng lỏng/khí; 8 bến cảng container; 6 bến cảng tổng hợp, hàng rời...

Nguồn: https://baodanang.vn/de-xuat-nang-cap-luong-vao-cang-tien-sa-3305789.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm