Mận hậu chính vụ giá siêu hấp dẫn
Vào thời điểm cuối tháng 5, mận hậu Sơn La bước vào chính vụ, mang đến những trái mận tươi ngon, căng mọng với mức giá hợp lý, thu hút đông đảo người tiêu dùng trên cả nước.
Nhờ áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến như "hạ cành tạo tán" và tuân thủ quy trình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, mận hậu Sơn La năm nay có chất lượng vượt trội. Quả mận có vị ngọt thanh, giòn, mọng nước và màu sắc bắt mắt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, không khó để bắt gặp những xe hàng chất đầy mận hậu với màu tím ánh xanh đặc trưng, được bày bán cả thùng lớn lẫn chia nhỏ theo túi 1 - 2kg. Tiểu thương đẩy mạnh khâu chọn lọc, sơ chế, thậm chí trưng bảng “mận chính gốc Sơn La”, “ăn thử miễn phí” để hút khách.
Mận hậu Sơn La đang vào mùa chính vụ. Ảnh: NVCC |
Giá mận hậu tại các chợ truyền thống hiện đang dao động từ 65.000 - 100.000 đồng/kg, tùy kích thước và chất lượng. Loại mận kích thước nhỏ, từ 40 - 50 quả/kg, có giá bán dao động từ 65.000 - 80.000 đồng/kg; loại quả to hơn có giá từ 85.000 - 100.000 đồng/kg.
Chị Nguyễn Thị Lệ (tiểu thương chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tuần này hàng mận về nhiều hơn, quả cũng đẹp hơn hẳn so với đầu vụ. Mận to, căng mọng, vỏ không bị dập nát, ăn ngọt mát nên khách mua rất đều tay. Tôi bán khoảng 80.000 đồng/kg loại trung bình, còn loại to đẹp thì 100.000 đồng/kg, có hôm hết sớm từ trưa".
Trong khi đó, nhiều xe đẩy bán trái cây dạo rao bán giá mận hậu chỉ 30.000 đồng/kg. "Mận tôi bán chủ yếu là hàng loại nhỏ, gom từ các mối ở chợ đầu mối hoặc nhập qua trung gian. Giá rẻ nên dễ bán, khách đi đường thường mua 1-2 cân ăn chơi. Loại này không ngọt lắm, đôi khi bị chua, nhưng được cái rẻ nên người ta vẫn mua nhiều", người phụ nữ bán mận trên đường Nguyễn Cơ Thạch (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dí dỏm nói. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Công Thương, mận hậu có giá rẻ do trái nhỏ, héo, nhiều quả xanh và chua...
Không chỉ các chợ truyền thống, tại các hệ thống siêu thị lớn, mận hậu Sơn La cũng được bày bán rộng rãi với mức giá khuyến mãi chỉ từ 70.000 đồng/kg. Trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, mận hậu cũng được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 50.000 - 90.000 đồng/kg tùy vào mẫu mã.
Anh Nguyễn Tuấn Dũng (chủ shop trái cây online tại Hà Đông) chia sẻ: “Khách hàng chuộng mận hậu vì độ tươi và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi nhập hàng mỗi ngày từ Mộc Châu, bán online với giá khoảng 120.000 đồng/kg, giao hàng trong ngày. Có hôm, khách đặt trước cả 30 - 40 đơn chỉ riêng mận”.
Tiểu thương thu lời lớn, khách đua nhau săn hàng
Mùa mận hậu Sơn La chính vụ không chỉ mang lại niềm vui cho nhà vườn, mà còn giúp các tiểu thương thu lời đậm nhờ sức tiêu thụ tăng mạnh. Nhu cầu mua mận hậu tăng đột biến trong những ngày đầu hè khiến nhiều điểm bán không kịp “trở tay” vì "cháy hàng", đặc biệt với hàng loại 1 có nguồn gốc rõ ràng từ các vườn Mộc Châu, Yên Châu (Sơn La).
Chị Nguyễn Thị Lệ (tiểu thương chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho biết: “Tôi nhập trực tiếp từ một hộ trồng mận ở Mộc Châu, loại đẹp, đều quả, mỗi kg giá nhập khoảng 45.000 đồng, bán ra 85.000 - 95.000 đồng/kg, khách vẫn mua rất nhanh. Có hôm chỉ 3 - 4 tiếng là hết sạch 40kg”.
Không chỉ các chợ dân sinh, các cửa hàng trái cây cao cấp cũng ghi nhận doanh số tăng đột biến trong 2 tuần gần đây. Mận hậu được đóng gói kỹ càng, gắn nhãn truy xuất nguồn gốc và bán ra với giá cao hơn, song vẫn được khách tin chọn vì đảm bảo an toàn.
Anh Lưu Minh Tuấn (chủ một cửa hàng trái cây sạch ở quận Ba Đình) chia sẻ: “Khách hàng sẵn sàng chi hơn 100.000 đồng/kg nếu biết chắc đây là mận Sơn La, không lẫn hàng Trung Quốc. Trung bình mỗi ngày tôi bán hơn 70kg, chưa kể khách đặt trước qua fanpage. Có doanh nghiệp còn mua theo thùng để biếu tặng”.
Mận hậu Sơn La được rao bán trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình |
Trên các sàn thương mại điện tử hay qua nền tảng mạng xã hội, từ khóa “mận hậu Sơn La” liên tục nằm trong top tìm kiếm mùa này. Các shop online linh hoạt tung combo 2kg, 5kg, kèm ưu đãi vận chuyển, livestream ăn thử ngay tại vườn để tạo độ tin cậy.
Chị Trần Thị Lan (chủ shop trái cây online có hơn 25.000 lượt theo dõi trên Facebook) cho biết: “Tôi liên kết trực tiếp với hợp tác xã tại huyện Yên Châu. Mỗi đợt gom khoảng 300 - 400kg, giao hàng toàn quốc trong 1 - 2 ngày. Mận có giấy kiểm định, nên khách yên tâm. Doanh thu riêng từ mận hậu năm nay tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái”.
Chị Vũ Thị Hà (nhân viên văn phòng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, đến mùa mận, tôi đều mua, vì mận hậu Sơn La ăn giòn, chua nhẹ, rất hợp làm món tráng miệng hoặc ngâm muối ớt. Tôi thường đặt online qua bạn bán quen trên Facebook, giá khoảng 85.000 đồng/kg, giao đến tận nhà, rất tiện”.
Trong khi đó, phân khúc mận giá rẻ cũng tiêu thụ mạnh không kém. Nhiều xe đẩy bán mận dọc tuyến phố Trần Khát Chân, Giải Phóng, Nguyễn Trãi quảng cáo “mận Sơn La 30.000 đồng/kg” thu hút đông người dừng xe mua. Tuy nhiên, không ít loại trong số đó là hàng loại xô, quả nhỏ, không rõ nguồn gốc, hoặc được nhập từ các đầu mối không chính thức.
Anh Phạm Quang Khải (tiểu thương tại chợ Phùng Khoang) thẳng thắn: “Không phải cứ gắn mác Sơn La là mận chuẩn. Nhiều nơi nhập hàng trôi nổi, trộn cả hàng Trung Quốc giá rẻ, quả to nhưng ăn nhạt, không thơm. Người tiêu dùng nên chọn nơi có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua nhầm”.
Dù ở phân khúc cao cấp hay phổ thông, có thể thấy rõ: Mùa mận hậu năm nay đang tạo một "cơn sốt nhỏ" trong thị trường trái cây nội địa. Giá hợp lý, chất lượng cải thiện và yếu tố mùa vụ ngắn (chỉ khoảng 5 - 6 tuần cao điểm) khiến người tiêu dùng đua nhau tranh thủ mua mận “chuẩn” trước khi hết mùa.
Trong bối cảnh người dân ngày càng ưu tiên nông sản nội địa, có thể kỳ vọng, mận hậu Sơn La sẽ tiếp tục mở rộng thị phần, không chỉ qua chợ truyền thống mà còn trên các kênh tiêu dùng số, tạo nên chuỗi giá trị hiệu quả cho cả người trồng và người bán.
Mận hậu Sơn La đang vào chính vụ với chất lượng vượt trội và giá hấp dẫn, thu hút đông đảo người tiêu dùng trên cả nước. Sự kết hợp giữa kỹ thuật canh tác tiên tiến, chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả và đa dạng hóa sản phẩm sau thu hoạch đã giúp mận hậu Sơn La khẳng định vị thế trên thị trường nội địa và quốc tế. |
Nguồn: https://congthuong.vn/man-hau-chinh-vu-hut-khach-tieu-thuong-dua-nhau-hot-bac-388850.html
Kommentar (0)