Nỗ lực hoàn thành đơn hàng
Tại một số doanh nghiệp may, không khí làm việc khẩn trương, tinh thần người lao động phấn chấn. Khí thế làm việc dịp cuối năm rộn ràng hơn hẳn. Nhiều doanh nghiệp nỗ lực mở rộng đơn hàng, cải thiện thu nhập, hướng tới mục tiêu tăng trưởng ổn định trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.
Tại Công ty TNHH May TBT (xã Hà Tây), công nhân, lao động đang hối hả sản xuất đồ may mặc cho kịp xuất khẩu chuyến hàng cuối cùng đi Mỹ. Cách đây khoảng 3 tháng, doanh nghiệp bước vào cao điểm sản xuất hàng hoá phục vụ xuất khẩu cuối năm. Thị trường tuy không mở rộng nhưng đơn hàng tăng đều theo hằng năm, có thời điểm công nhân phải tăng ca liên tục để kịp tiến độ công việc. Năm nay, doanh nghiệp xuất khẩu hơn 2 triệu sản phẩm sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc, EU, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ chiếm 80% sản lượng, tăng 20%; doanh thu đạt 2,5 triệu USD, tăng 10%.
Công ty TNHH May Formostar Việt Nam (phường Ái Quốc) có hơn 1.000 công nhân, lao động chuyên sản xuất hàng may mặc. Theo đại diện công ty, đơn hàng năm 2025 đến nay đã cơ bản hoàn thành và nhận đơn hàng đến hết quý 2/2026. Mỗi tháng, doanh nghiệp sản xuất khoảng 250.000 sản phẩm. Hiện sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu đi Mỹ (chiếm đến 80%), EU và châu Á. Để bảo đảm kịp tiến độ các đơn hàng dịp cuối năm, công ty bổ sung nhiều loại máy móc hiện đại, tự động như máy lập trình, ép là, cắt trải vải, cấp cúc, hệ thống chuyền treo…
Theo Thống kê thành phố Hải Phòng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của thành phố trong tháng 10/2025 ước tính tăng 3,81% so với tháng 9/2025. Một số ngành công nghiệp chủ lực đạt mức tăng trưởng khá cao, trong đó ngành sản xuất trang phục tăng 26,26%; ngành sản xuất các sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 16,02%...
Ông Lê Việt Thụ, Giám đốc Công ty TNHH May TBT cho biết: “Cuối năm luôn là thời điểm nóng nhất. Doanh nghiệp phải giao hàng đúng hẹn, giữ uy tín với đối tác, đồng thời tranh thủ cơ hội mở thêm đơn hàng mới cho năm sau. Anh em công nhân rất cố gắng, nhiều người đăng ký làm tăng ca để có thêm thu nhập”.
Giữ chân người lao động
Dịp cuối năm luôn đặt ra áp lực lớn về nhân lực. Nhằm ổn định sản xuất, nhiều doanh nghiệp may ở Hải Phòng quan tâm hơn tới chính sách phúc lợi, hỗ trợ để người lao động yên tâm làm việc. Bên cạnh tiền lương, các khoản phụ cấp đi lại, ăn ca, hỗ trợ chuyên cần… được duy trì, thậm chí nâng lên ở một số bộ phận sản xuất chủ chốt.
Anh Phạm Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May xuất khẩu Minh Thành (phường Hưng Đạo) cho biết, hiện nay thị trường lao động cạnh tranh rất mạnh mẽ. Vì thế, ngoài lương, thưởng, doanh nghiệp cũng chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, quan tâm hơn đời sống tinh thần để giữ chân công nhân. “Nếu công đoàn và doanh nghiệp làm không tốt, người lao động rất dễ rời đi”, anh Đức nói.
Bên cạnh nỗ lực mở rộng thị trường, nhiều doanh nghiệp may ở Hải Phòng tiếp tục đầu tư đổi mới dây chuyền, ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Một số doanh nghiệp đưa vào các hệ thống máy cắt, máy trải vải tự động, phần mềm quản lý tiến độ và kiểm soát chất lượng. Nhờ vậy, năng suất được cải thiện, giảm chi phí lỗi hỏng, tiết kiệm thời gian khâu hoàn thiện sản phẩm.
Đại diện Công ty TNHH May Trấn An (phường Thành Đông) cho biết, từ khi chuyển đổi máy móc sang cắt may tự động đã khắc phục được các hạn chế của máy may cơ, nâng cao chất lượng, giảm sản phẩm lỗi hỏng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đến nay công ty thay thế được 100% số máy may chạy cơ.
Năm 2025 nhiều doanh nghiệp dệt may ở Hải Phòng tăng cường đào tạo tay nghề cho công nhân. Các lớp tập huấn ngắn hạn được tổ chức ngay tại nhà máy giúp người lao động nhanh chóng làm chủ máy móc, nâng kỹ năng vận hành.
Theo báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng về tình hình thực hiện Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 tại thành phố, sản xuất dệt may và da giày tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP của đất nước. Đây là ngành sử dụng nhiều lao động, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số lao động của ngành công nghiệp, chiếm 20% tổng số lao động.
Bước sang nhiệm kỳ 7 (2025 - 2030), với định hướng phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 64,5 tỷ USD vào năm 2030; tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5 - 7%/năm; phát triển thị trường nội địa đạt quy mô 8 - 9 tỷ USD. Trọng tâm chiến lược là "Xanh hóa - Số hóa", tăng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 60% và xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam lớn mạnh.
Năm 2024 -2025, ngành dệt may trong nước nói chung và Hải Phòng nói riêng tiếp tục đối mặt nhiều thách thức. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp may trên địa bàn thành phố vẫn duy trì đơn hàng tương đối ổn định nhờ sự chủ động trong liên kết sản xuất, tìm kiếm khách hàng mới và nâng chất lượng sản phẩm.
MINH NGUYÊNNguồn: https://baohaiphong.vn/doanh-nghiep-det-may-o-hai-phong-tang-toc-dip-cuoi-nam-529238.html






Bình luận (0)