Đầu tháng 11.2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn gửi các bộ: Quốc phòng; Công an; Tài chính; GTVT; Khoa học và Công nghệ; Tài nguyên và Môi trường; Văn hoá, thể thao và Du lịch; UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để lấy ý kiến thẩm định về dự án đầu tư xây dựng sân bay Đất Đỏ.
Đây là dự án do Công ty TNHH dự án Hồ Tràm đề xuất, dự kiến triển khai trên địa phận xã Lộc An và xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Sân bay nằm cách trung tâm huyện Đất Đỏ về phía Đông khoảng 8,5km.
Theo đề xuất của Công ty TNHH Hồ Tràm, sân bay Đất Đỏ được đầu tư đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ; cấp hạng sân bay là 4C (theo ICAO) và sân bay quân sự cấp II; cấp hạng dẫn đường là CAT I (theo ICAO).
Dự án có tổng vốn đầu tư ước khoảng 3.305,868 tỉ đồng; thời gian hoạt động của dự án là 70 năm.
Cho ý kiến thẩm định dự án tại văn bản 230/BGTVT-KHĐT, ngày 9.1.2024 do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký đã đề nghị rà soát lại danh mục doanh nghiệp kinh doanh hàng không.
Theo Bộ GTVT, hiện nay các doanh nghiệp đã được Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh hàng không bao gồm 6 công ty.
Đó là công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA), công ty Cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh (HTX), Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (VNH), Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu (HAA), Công ty Cổ phần hàng không Bầu trời xanh (BTX) và Công ty TNHH Sun Air (SUN).
Như vậy công ty Công ty TNHH Hồ Tràm không thuộc danh mục doanh nghiệp đã được Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh hàng không.
Bộ GTVT cho biết thêm, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 7.6.2023 với phạm vi nghiên cứu bao gồm hệ thống các cảng hàng không dân dụng thường lệ.
Trong khi Sân bay Đất Đỏ được xác định là mô hình sân bay chuyên dùng trên mặt đất theo Quyết định số 3114/QĐ-BQP ngày 10.10.2020 của Bộ Quốc phòng với mục tiêu đầu tư nhằm khai thác hàng không chung. Vì vậy, đối với nội dung đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp ý kiến thẩm định của Bộ Quốc phòng.
Liên quan đến số liệu dự báo nhu cầu hàng không chung, Bộ GTVT cho biết: Hồ sơ dự án chưa bao gồm số liệu thống kê về hoạt động, số chuyến bay hàng không chung tại Việt Nam và số liệu hiện trạng các loại tàu bay khai thác hàng không chung trong các năm qua. Vì vậy, Bộ GTVT chưa đủ cơ sở để đánh giá, nhu cầu khai thác hàng không chung bằng tàu bay A321 và tương đương trở xuống.
Về dự báo các tuyến bay, theo Bộ GTVT, định hướng đầu tư phát triển hàng không chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 7.6.2023 đã xác định “hạn chế khai thác hoạt động hàng không chung tại các cảng hàng không có mật độ cất hạ cánh cao”.
Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cho biết là hồ sơ Dự án chỉ đưa ra tổng mức đầu tư là 3.305 tỉ đồng, tuy nhiên không kèm theo nội dung tính toán chi tiết. Do đó, Bộ GTVT đánh giá là chưa đủ cơ sở để tham gia ý kiến và đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung thuyết minh về phương pháp tính và dự toán chi tiết.