Dù hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn và giảm tầm nhìn, các sân bay khu vực miền Bắc vẫn duy trì hoạt động khai thác một cách an toàn và ổn định. Sự chủ động phòng ngừa và ứng phó linh hoạt đã giúp ngành hàng không khu vực này vượt qua thách thức thời tiết, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách và tài sản.
Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Bắc, tính đến 15 giờ ngày 7/10, cơn bão số 11 chưa gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào đối với các cảng hàng không, sân bay trong khu vực. Phần lớn các hoạt động khai thác vẫn diễn ra bình thường, chỉ ghi nhận một vài điều chỉnh nhỏ do thời tiết xấu.
Chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn khai thác
Trước diễn biến phức tạp của bão và hoàn lưu bão, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã kịp thời triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống theo chỉ đạo sát sao của Cục Hàng không Việt Nam. Công tác này được đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Hoạt động hàng không miền Bắc diễn ra bình thường trong ngày 7/10.
Các đơn vị tại sân bay đã chủ động theo dõi sát sao tình hình, duy trì lực lượng ứng trực 24/24 giờ. Công tác kiểm tra, gia cố các công trình mặt đất và phương tiện phục vụ cũng được đẩy mạnh. Các nhà ga hành khách, đài trạm, thiết bị kỹ thuật và hệ thống thoát nước tại các sân bay đều được rà soát và hoạt động ổn định. Việc duy trì thông tin liên lạc, thường xuyên cập nhật tình hình bão giúp các đơn vị chủ động ứng phó, sẵn sàng hạn chế tối đa mọi thiệt hại nếu thời tiết tiếp tục diễn biến xấu.
Các sân bay như Vân Đồn, Cát Bi, Điện Biên, Đồng Hới và Thọ Xuân vẫn ghi nhận hoạt động bay diễn ra thông suốt.

Sân bay quốc tế Nội Bài ngày 7/10, một số thời điểm trong buổi sáng,sân bay này chỉ có thể tiếp nhận 5 tàu bay/giờ.
Tuy nhiên, tại sân bay quốc tế Nội Bài, một trường hợp điều chỉnh bay đã được ghi nhận vào sáng 7/10. Chuyến bay VJ518 từ Đà Nẵng đến Hà Nội đã buộc phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Nguyên nhân là do điều kiện thời tiết tại Nội Bài không đảm bảo an toàn khai thác, với tầm nhìn giảm mạnh xuống chỉ còn 1.500 - 5.000m, kèm theo mưa rào và dông. Quyết định chuyển hướng này là minh chứng cho nguyên tắc đặt an toàn lên trên hết của các hãng hàng không. Sau khi tiếp nhiên liệu tại Cát Bi, chuyến bay đã cất cánh trở lại và hạ cánh an toàn tại Nội Bài lúc 9h43.
Trong khi đó, sân bay Vinh vẫn tạm dừng khai thác theo kế hoạch để phục vụ dự án thi công, nâng cấp đường cất hạ cánh và sân đỗ tàu bay.
Thách thức lớn từ thời tiết cực đoan
Theo đánh giá của các hãng hàng không, thời tiết cực đoan trong những tháng gần đây đang là một thách thức lớn đối với ngành hàng không nội địa. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) và buộc các hãng phải duy trì sự linh hoạt cao độ, đặt an toàn làm ưu tiên số một trong mọi quyết định khai thác.
Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2025, nhiều sân bay khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã chứng kiến tình trạng mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của hoàn lưu bão.
Tại Nội Bài, mưa dày đặc cùng gió đứt và tầm nhìn có lúc giảm xuống dưới 1km đã khiến hàng loạt chuyến bay phải bay vòng chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay lân cận.
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành hàng không nội địa đã khai thác tổng cộng 210.341 chuyến bay. Đáng chú ý, có 1.380 chuyến bay bị hủy, tương đương với tỷ lệ 0,7%. Riêng ngày 30/9, điều kiện thời tiết xấu đã gây ra 194 chuyến bay bị chậm và 34 chuyến phải chuyển hướng, cho thấy rõ ràng tác động lớn của yếu tố thiên tai đến hoạt động bay.
Dù đối mặt với những thách thức không nhỏ, sự chủ động và chuyên nghiệp trong công tác phòng, chống bão lũ đã giúp ngành hàng không miền Bắc tiếp tục khẳng định được khả năng duy trì hoạt động an toàn và ổn định, bảo vệ tốt nhất quyền lợi và sự an toàn của hành khách.
Nguồn: https://vtv.vn/hang-khong-mien-bac-hoat-dong-on-dinh-truoc-thoi-tiet-xau-100251008142352713.htm
Bình luận (0)