Kể từ giữa năm ngoái, số lượng người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài đã liên tục tăng sau những ngày dài bị hạn chế bởi các biện pháp phòng dịch COVID-19. Và một trong những điểm đến yêu thích của các du khách Hàn Quốc trong thời gian gần đây là Việt Nam. Vậy đâu là lý do các du khách Hàn Quốc lại lựa chọn Việt Nam làm điểm đến yêu thích cho chuyến đi của mình?
Số lượng du khách đến từ Hàn Quốc tăng đột biến
Các số liệu thống kê mới nhất của Cục Du lịch Quốc gia cho thấy trong 11 tháng năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 11,2 triệu lượt khách quốc tế, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước và bằng 68,9% so với cùng kỳ năm 2019 – năm chưa xảy ra dịch COVID-19, trong đó số lượt khách đến từ Hàn Quốc lên tới 3,2 triệu, chiếm 28,5% trong tổng số lượt khách quốc tế tới Việt Nam.
Trước đó, với gần 770.000 lượt du khách tới Việt Nam trong năm 2022, Hàn Quốc cũng chiếm vị trí thứ nhất trong số các thị trường du lịch chủ chốt của Việt Nam, chiếm gần 21,04% trong tổng số 3,66 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta.
Về phía Hàn Quốc, theo thống kê của cơ quan nhập cư nước này, trong 9 tháng đầu năm 2023, người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài tăng đột biến, và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các điểm du lịch yêu thích của các du khách nước này.
Cụ thể, trong kỳ báo cáo, gần 16,23 triệu người Hàn Quốc đã đi du lịch nước ngoài bằng đường hàng không, tăng 382,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong top 5 điểm đến yêu thích của người Hàn Quốc, Nhật Bản là quốc gia được các du khách Hàn Quốc ghé thăm nhiều nhất vì có vị trí địa lý khá gần và đồng tiền mất giá.
Việt Nam đứng ở vị trí thứ 2 khi đón gần 2,58 triệu du khách tới từ “xứ sở Kim chi”, tăng 389,7% so với cùng kỳ năm 2022 và gấp hơn 2,36 lần so với các điểm đến đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 là Thái Lan (gần 1,09 triệu người), Philippines (hơn 1,086 triệu người). Đặc biệt, Thành phố Đà Nẵng đang là điểm đến thu hút nhiều du khách Hàn Quốc nhất.
Những lợi thế của Việt Nam
Theo các chuyên gia lữ hành quốc tế, một trong nguyên nhân quan trọng khiến Việt Nam nổi lên như điểm đến hàng đầu của du khách Hàn Quốc là do quốc gia Đông Nam Á này có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều món ăn ngon, chi phí du lịch (ăn ở, lưu trú và mua sắm) phải chăng và đặc biệt là người dân rất thân thiện. Bên cạnh đó, do thời gian bay giữa Hàn Quốc và Việt Nam khá ngắn (chỉ khoảng 5-6 giờ) nên Việt Nam là điểm đến khá phù hợp cho các chuyến đi ngắn ngày.
Mặt khác, các chuyên gia lữ hành quốc tế cũng đánh giá việc Việt Nam đơn phương miễn thị thực cho các du khách quốc tế, trong đó có các du khách đến từ Hàn Quốc, cũng góp phần không nhỏ vào sự gia tăng trong số lượng du khách đến từ “xứ sở Kim chi”. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, khẳng định chính sách thị thực mới là một trong những động lực góp phần phát triển thị trường khách quốc tế, tăng năng lực cạnh tranh của điểm đến Việt Nam.
Hơn thế nữa, các chiến dịch quảng bá, tiếp thị du lịch của các doanh nghiệp lữ hành và hàng không Việt Nam cũng góp phần làm cho ngày càng nhiều người Hàn Quốc biết tới Việt Nam. Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng chia sẻ Việt Nam đã đẩy mạnh việc quảng bá, tiếp thị du lịch tới khách hàng Hàn Quốc thông qua nhiều chiến dịch truyền thông. Bên cạnh đó, các chương trình truyền hình thực tế hút khách tại Hàn Quốc nhiều lần nhắc đến Việt Nam. Đây là yếu tố thúc đẩy người Hàn đến Việt Nam du lịch.
Ngoài ra, sự bùng nổ của các hoạt động giao lưu kinh tế-văn hóa giữa nhân dân hai nước đã không chỉ góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của người dân hai nước, mà còn giúp thu hút du khách Hàn Quốc tới Việt Nam. Bà Vũ Bích Huệ, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Flamingo Redtours, nói: “Ngày càng có nhiều doanh nhân, chuyên gia Hàn Quốc đầu tư, làm việc tại Việt Nam. Họ gián tiếp trở thành những đại sứ quảng bá cho ngành du lịch nước ta”./.
Mai Hương