Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hướng đến trung tâm du lịch tàu biển khu vực

Vào mùa khách du lịch tàu biển, ngành du lịch thành phố kết nối tour, tuyến, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, hợp tác với các hãng tàu quốc tế. Qua đó đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn, đón đầu dòng khách tàu biển cao cấp, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển bền vững.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng14/10/2025

z7100964122036_d122569307cb869b2ad08bc84423721e.jpg
Đà Nẵng là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển và khai thác khách tàu biển. Ảnh: NHẬT HẠ

Hành trình ngắn, trải nghiệm sâu

Đầu tháng 10 vừa qua, 2 tàu biển lớn là Adora Mediterranea do Công ty TNHH Du lịch Khang Huy Holiday Việt Nam khai thác đưa 2.500 khách và tàu biển Star Voyager do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, chi nhánh Đà Nẵng khai thác đưa 1.200 khách từ thị trường Trung Quốc cập cảng Tiên Sa, tạo ra không khí nhộn nhịp tại các khu, điểm du lịch.

Mùa khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng thường bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Đa số các tàu cập cảng từ 8 giờ sáng và rời đi lúc 19-20 giờ cùng ngày.

Du khách sẽ có khoảng 10-12 tiếng để tham quan, mua sắm tại các khu điểm du lịch của thành phố như khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng (Sơn Trà), phố cổ Hội An, trải nghiệm nấu ăn, trải nghiệm làng rau Trà Quế, thánh địa Mỹ Sơn, các bảo tàng, mua sắm tại chợ Hàn, các trung tâm thương mại…

Ngoài các tour được đơn vị khai thác tàu biển giới thiệu sẵn trên tàu, du khách có thể tự chọn tham quan các điểm trên địa bàn sau khi được xe trung chuyển đưa từ cảng vào trung tâm thành phố.

Có mặt trên chuyến tàu đến Đà Nẵng, anh Michael Thompson (du khách Canada) bày tỏ ấn tượng với cách Đà Nẵng chào đón du khách đầy niềm nở, thân thiện; các điểm tham quan của thành phố thật đẹp, nhất là nét cổ kính của Hội An. Anh còn được trải nghiệm phong cảnh làng quê với nhiều hoạt động văn hóa bản địa như học nấu các món ăn địa phương và thưởng thức, tham quan làng rau.

Ông Lê Thiên Tư, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch V.E.I cho biết, mỗi chuyến tàu biển thường có lượng khách rất lớn và đa quốc tịch, nhu cầu của khách khác nhau nên các doanh nghiệp thường xây dựng các sản phẩm tour khác nhau để khách lựa chọn. Đặc thù của dòng khách này là thời gian dừng chân ngắn nên thường ưu tiên các điểm tham quan nổi tiếng; riêng thị trường khách Âu, Mỹ thường thích trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương.

Nâng tầm dịch vụ, hạ tầng để đón khách

Là một trong những doanh nghiệp chuyên khai thác khách tàu biển, ông Nguyễn Đắc Nam, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Khang Huy Holiday Việt Nam cho hay, mùa tàu biển năm nay công ty dự kiến đón khoảng 15-20 chuyến tàu.

Theo ông Nam, thị trường khách tàu biển hiện có thay đổi so với trước Covid-19. Trước dịch, khách tàu biển thị trường nói tiếng Hoa do công ty khai thác chủ yếu là khách MICE (du lịch kết hợp khen thưởng, nghỉ dưỡng, hội thảo, hội nghị) nhưng hiện nay chủ yếu là khách lẻ, khách gia đình.

z7100964012942_38720c290d6603e722abd4aeeef911e0.jpg
Du khách nước ngoài trải nghiệm làng nghề truyền thống tại Hội An. Ảnh: NHẬT HẠ

Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để khai thác du lịch tàu biển như daily tour (tour trong ngày) vượt trội, có chiều sâu so với các địa phương khác, bao gồm du lịch văn hóa, lịch sử, vui chơi giải trí, trải nghiệm, ẩm thực, sinh thái…

“Tuy nhiên hiện cảng Đà Nẵng đang là cảng tổng hợp, phục vụ cả khai thác hàng hóa lẫn khách du lịch quốc tế. Doanh nghiệp rất mong thành phố sớm hoàn thiện cảng Liên Chiểu để giảm tải cho cảng Tiên Sa, dành nhiều không gian hơn cho khai thác tàu du lịch. Bên cạnh đó, cũng cần thêm các trung tâm mua sắm quy mô lớn để kích thích chi tiêu của dòng khách chất lượng cao này”, ông Nam gợi ý.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng năm 2025, khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường biển đạt 40.175 lượt khách, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2024, với 35 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa. Dự kiến năm 2025, thành phố đón 48 chuyến tàu, với hơn 57.000 lượt khách tàu biển, tăng 35,7% so với năm 2024.

Theo ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau khi cập cảng Tiên Sa, du khách sẽ tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch của thành phố theo lịch trình.

Tại khu vực công viên vườn tượng APEC (đường 2/9, phường Hải Châu), thành phố bố trí điểm đón - trả khách bằng xe trung chuyển (shuttle bus), có quầy thông tin du lịch giới thiệu Đà Nẵng phục vụ khách. Du khách sẽ được tư vấn, cung cấp miễn phí thông tin điểm đến và hướng dẫn tham quan các địa danh nổi tiếng như Bảo tàng Điêu khắc Chăm, chợ Hàn, nhà thờ Chính tòa (con Gà), chùa Linh Ứng (Sơn Trà), bãi biển Mỹ Khê…

Bên cạnh đó, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và môi trường du lịch, sở phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp hỗ trợ đảm bảo công tác an ninh, trật tự, môi trường du lịch, chống đeo bám chèo kéo khách nhằm giữ gìn hình ảnh điểm đến Đà Nẵng thân thiện, văn minh.

Nguồn: https://baodanang.vn/huong-den-trung-tam-du-lich-tau-bien-khu-vuc-3306265.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International
Cốm làng Vòng - vị thu Hà Nội
Ngôi chợ 'ngăn nắp' nhất Việt Nam
Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Về miền Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh: "Chạm" an nhiên kết nối tâm hồn

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm