Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khắc phục hạn chế của xuất khẩu Việt Nam

VTV.vn - Dù xuất khẩu tăng mạnh, nhiều ngành vẫn phụ thuộc gia công, thiếu chủ động thị trường và chưa làm chủ thương hiệu, khiến giá trị gia tăng của hàng Việt còn thấp.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam10/12/2025

Dù xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế năm nay khi dự báo sẽ đạt trên 450 tỷ USD, nhưng thực tế phần lớn hàng hóa Việt Nam vẫn dựa vào gia công, giá trị gia tăng thấp và phụ thuộc mạnh vào thiết kế, thương hiệu, kênh phân phối của các đối tác nước ngoài.

Cùng lúc, nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu chủ động tiếp cận thị trường quốc tế, khiến Việt Nam thường đi sau trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Khắc phục những điểm này là yêu cầu cấp thiết nếu Việt Nam muốn nâng tầm xuất khẩu, không chỉ bán được hàng mà còn giành lấy giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Thủy sản một trong những mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam, nhưng sự thiếu chủ động của nhiều doanh nghiệp đang bộc lộ ngày càng rõ. Dù xuất khẩu đã vươn tới hàng trăm thị trường nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu chủ động khi tiếp cận thị trường, phụ thuộc vào đơn hàng của nhà nhập khẩu. Khi các thị trường khó tính, siết chặt tiêu chuẩn về dư lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, sự chậm thích ứng khiến doanh nghiệp dễ rơi vào thế bị động.

Nhìn vào một ví dụ điển hình khác như ngành hồ tiêu và cây gia vị. Năm nay kim ngạch xuất khẩu tuy đã vượt 2 tỷ USD, nhưng trên thực tế mức kỷ lục này chủ yếu dựa trên biến động giá và lý do khách quan nguồn cung các nước giảm. Sự bền vững trong tăng trưởng vẫn là điều mong manh, khi các thị trường lớn đang siết chặt tiêu chuẩn mà chất lượng hồ tiêu của Việt Nam lại chưa đồng đều, nhiều lô hàng từng bị cảnh báo.

27 tỷ USD mỗi năm là giá trị xuất khẩu của nhóm ngành da giày và túi xách - cũng là một trong những nhóm xuất lớn nhất. Nhưng đằng sau quy mô ấy thì giá trị thực chúng ta nhận được chỉ từ 8-12% trong toàn bộ giá trị của sản phẩm. Hơn 80% còn lại nằm trong thiết kế, chất liệu đến thương hiệu của các hãng nước ngoài.

Hàng Việt đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng không ít sản phẩm vẫn phải "núp bóng" thương hiệu của các nước khác khi bước vào những thị trường khó tính. Chỉ khi doanh nghiệp thay đổi tư duy, bắt kịp yêu cầu mới và làm chủ thị trường, hàng Việt mới có thể vươn lên, xuất hiện bằng chính tên mình, khẳng định vị thế và mang về giá trị bền vững cho nền kinh tế.

Nguồn: https://vtv.vn/khac-phuc-han-che-cua-xuat-khau-viet-nam-100251210160827314.htm


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm