Trang chủNewsKinh tếKhoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt


LTS: Mặc dù đạt được những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, nhưng đến 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác.

80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu và bán ở thị trường nước ngoài dưới thương hiệu không phải của doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu đòi hỏi tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ trong giai đoạn tới.

Xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị nông sản

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm giai đoạn 2021 – 2030 của Việt Nam đã nhấn mạnh hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh. Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị; phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng nông thôn miền núi, vùng dân tộc thiểu số; đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hoà, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế.

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt
Gạo – một trong những nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Xác định xây dựng thương hiệu cho nông sản có vai trò rất lớn trong việc gia tăng giá trị và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cộng đồng của sản phẩm truyền thống, sản phẩm bản địa, góp phần nâng cao vị thế và giá trị của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Với chủ trương, định hướng đó, vấn đề phát triển thương hiệu nông sản cũng đã được cụ thể hóa trong một số văn bản của Chính phủ như “tập trung phát triển thương hiệu ngành hàng, sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu” (Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 10/5/2017); “tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu sản phẩm xuất khẩu và thương hiệu doanh nghiệp” (Quyết định số 1137/QĐ-TTg ngày 03/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030); “Hỗ trợ năng lực tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ nông dân (xây dựng chỉ dẫn địa lý, thiết lập mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo hộ bản quyền thương hiệu,…)” (Quyết định 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 phê duyệt Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050) và một số chương trình lớn khác.

Sự phát triển về sản xuất, thương mại nông sản đã góp phần tích cực cho sự phát triển nông nghiệp – nông thôn Việt Nam trong thời gian qua. Theo đó, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn liên tục đổi mới, phương thức sản xuất chuyển biến tích cực, cấu trúc thị trường nông sản được củng cố và từng bước hội nhập sâu rộng, sản phẩm nông nghiệp được cải thiện cả về số lượng và chất lượng. Một số nông sản chủ lực đã khẳng định được vị thế và khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, như gạo, cà phê, hồ tiêu, các loại thủy sản,…

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi Quốc hội mới đây về việc thực hiện Nghị quyết số 44/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV về hoạt động chất vấn có nêu khá chi tiết câu chuyện xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Cụ thể như, với mặt hàng gạo, thương hiệu quốc gia Gạo Việt Nam đã được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu GẠO VIỆT NAM/VIETNAM RICE; tổ chức công bố logo thương hiệu quốc gia Gạo Việt Nam và ban hành Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam.

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng thương hiệu cà phê chất lượng cao, thương hiệu các mặt hàng thủy sản (tôm, cá tra) đang được chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt. Tuy vậy, những hoạt động nói trên chỉ mới thực hiện được một số mặt hàng nông sản, chưa bao quát được các sản phẩm thế mạnh của toàn ngành “nông nghiệp”. Xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản chủ lực cũng đã có chủ trương, song kết quả chưa được bao nhiêu.

Thương hiệu gạo Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Canada là nước nhập khẩu gạo phục vụ khoảng 7 triệu người gốc châu Á. Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu gạo quan trọng vào Canada, sau Hoa Kỳ, Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan, tuy nhiên chỉ có thị phần rất nhỏ bé (1,6%, trước khi Hiệp định CPTPP được ký kết).

Xuất khẩu gạo
Thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Canada tăng từ 1,6%, trước khi Hiệp định CPTPP được ký kết lên con số gần 2,9% năm 2023

Trong năm 2023, Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng sản phẩm gạo lên tới 56,4% vào thị trường này, là nước có tốc độ tăng trưởng kim ngạch đứng Top 3, góp phần đưa Việt Nam mở rộng thị phần lên đến gần 2,9%.

Gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada chủ yếu là gạo trắng xay xát, lượng gạo lứt và gạo tấm xuất khẩu không đáng kể. Gạo Việt Nam thời gian gần đây được các nhà nhập khẩu đánh giá cao về chất lượng. Một số đối tác nhập khẩu Canada bắt đầu nhận thấy chất lượng gạo Việt Nam không thua kém gạo Thái Lan. Tuy nhiên, một số nhà nhập khẩu chưa hài lòng về hàm lượng tấm (vẫn còn khoảng 5%) trong khi các quốc gia khác như Thái Lan có chất lượng xay xát tốt hơn, tỷ lệ tấm gần như 0%.

Bên cạnh gạo trắng dài (jasmine), hiện nay, gạo tròn giống Nhật trồng ở Việt Nam đang được Canada tăng nhập khẩu khá mạnh, là một trong những nguyên nhân thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch gạo sang thị trường trong năm 2023. Tuy nhiên, cũng giống như gạo trắng jasmine, gạo tròn shushi đều được đóng gói dưới bao bì và thương hiệu của các tập đoàn nước ngoài.

Triển vọng xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường thời gian tới sẽ vẫn rất tích cực nhờ lợi thế về giá so với các mặt hàng cùng loại của các đối thủ cạnh tranh. Mạng lưới doanh nhân kiều bào đang là những đối tác tích cực hỗ trợ tăng thị phần gạo của Việt Nam tại Canada, đặc biệt là đưa mặt hàng gạo chất lượng cao ST25 vào thị trường.

Tuy nhiên, khó khăn đáng kể cho xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn là việc không có thương hiệu nên người tiêu dùng không nhận biết được để lựa chọn. Quyết định lựa chọn mua gạo của Việt Nam chủ yếu vẫn dựa vào yếu tố giá chứ không phải sự trung thành với thương hiệu.

Không chỉ thị trường Canada, Philippines đang là thị trường nhập khẩu gạo số 1 của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp gạo của Việt Nam đã có quan hệ bạn hàng lâu năm với các nhà nhập khẩu gạo của Philippines, đã tạo được uy tín, lòng tin trong xuất khẩu gạo với các bạn hàng Philippines.

Gạo của Việt Nam có phẩm cấp chất lượng vừa phải, phù hợp với thị hiếu, thói quen tiêu dùng và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Philippines, từ số lượng lớn dân số có thu nhập trung bình và thấp cho đến các tầng lớp giàu có, giá cả phải chăng nên có tính cạnh tranh.

Nguồn cung gạo của Việt Nam ổn định, cả về số lượng và giá cả, có thể đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu hàng năm của Philippines, khoảng cách địa lý nên chi phí và thuận tiện trong chuyên trở. Việt Nam cũng tận dụng được ưu thế trong các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai bên tham gia, trong khi các đối tác ngoài ASEAN của Philippines như Ấn Độ, Pakistan không có.

Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, “nốt trầm” của ngành lúa gạo Việt Nam tại thị trường này chính là thiếu bóng dáng thương hiệu gạo Việt.

Ông Phùng Văn Thành – Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines – thông tin, dù Việt Nam xuất khẩu gạo sang Philippines rất nhiều, người dân Philippines sử dụng gạo Việt Nam cũng rất nhiều nhưng dường như các nhà nhập khẩu Philippines “không tin tưởng lắm” nên những bao gạo Việt Nam không bao giờ họ làm nhãn mác to như của Nhật Bản hay Thái Lan.

Cũng theo ông Phùng Văn Thành, trước đây, người tiêu dùng Philippines nói đến gạo là nghĩ đến gạo Thái Lan và Nhật Bản, mặc dù họ tiêu dùng gạo Việt Nam nhưng chưa đánh giá cao. Điều này đặt ra bài toán làm thương hiệu để khi hạt gạo Việt vào các kênh siêu thị của Philippines, hay tại các cửa hàng bán gạo sỉ, bán lẻ tại Philippines để họ tự hào cắm biển “Product of Vietnam” hay “Gạo Việt Nam”. Việc này sẽ tốt hơn cho ngành sản xuất, kinh doanh lúa gạo Việt Nam.

“Năm 2022, Hiệp hội Lương thực Việt Nam có tổ chức đoàn doanh nghiệp xúc tiến thương mại và khảo sát tại hệ thống siêu thị. Tất cả gạo Thái Lan và Nhật Bản khi đóng gói đều có chữ như “Thai Rice”, “Japan Rice” rất to và đẹp trên bao bì; còn gạo Việt Nam tìm mãi không thấy xuất xứ Việt Nam. Sau khi chúng tôi tìm mãi thì mới nhìn thấy chữ “Product of Vietnam” rất nhỏ in ở dưới đáy bao bì”, ông Thành dẫn chứng.

Vì vậy, ông Thành khuyến nghị, ngoài đẩy mạnh về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo, nâng cao chất lượng, nâng cao uy tín của doanh nghiệp, thì doanh nghiệp cũng như nhà quản lý cố gắng xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam.

Nhận diện thương hiệu gạo Việt Nam tại các thị trường chưa thực sự rõ nét

Hà Lan là cửa ngõ giao thương hàng hóa vào thị trường châu Âu, trong đó có hoạt động thương mại gạo. Hà Lan nhập khẩu gạo từ 241 quốc và vùng lãnh thổ trên thế giới. Giá trị gạo nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 2,6% tổng giá trị gạo nhập khẩu vào thị trường này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, người Hà Lan chủ yếu ăn khoai tây và bánh mỳ nên gạo không phải là thực phẩm chính. Bên cạnh đó văn hoá ẩm thực của Hà Lan bị ảnh hưởng sâu sắc từ Indonesia, Surinam và Ấn Độ nên gạo họ sử dụng trong nấu ăn là gạo Basmati, không phải gạo dẻo thơm.

Gạo Việt Nam được nhập khẩu và phân phối chủ yếu tại các siêu thị Á châu do người gốc Việt làm chủ, một số ít vào các siêu thị của Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, chưa tiếp cận được các siêu thị lớn của Hà Lan.

Giá gạo Việt Nam bán lẻ tại các siêu thị Á châu cao hơn gạo nhập từ Thái Lan, Campuchia, dao động từ 3,85 – 4 euro/kg trong khi giá gạo thơm của Thái Lan từ 3,65-3,85 euro/kg; gạo Campuchia có giá rẻ hơn, dao động từ 3,5 – 3,65 euro/kg.

“Gạo Thái Lan, Ấn Độ đã tiếp cận thị trường từ rất sớm, được chứng minh về chất lượng ổn định trong một thời gian dài nên đã có chỗ đứng khá vững tại thị trường. Gạo Việt Nam được chính người tiêu dùng Việt tại Hà Lan phản ánh là có chất lượng không ổn định, giá lại cao hơn gạo Thái, Campuchia nên rất nhiều trường hợp sau khi dùng một hai lần, họ quay lại dùng gạo Thái Lan với chất lượng ổn định, giá tốt hơn”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan chia sẻ.

Việt Nam nằm trong Top 3 các nhà cung cấp gạo hàng đầu cho thị trường Indonesia, tuy nhiên, theo ông Phạm Thế Cường – Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia – thông tin, gạo Việt Nam sẽ phải đối diện với những thách thức không hề nhỏ tại thị trường này. Trong đó, nhận diện thương hiệu gạo của Việt Nam tại thị trường này chưa thực sự rõ nét. Tại nhiều siêu thị của Indonesia, gạo Thái Lan đã có thương hiệu và dễ nhận biết đối với người tiêu dùng.

Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): “Thương hiệu là một dấu hiệu đặc biệt (hữu hình hoặc vô hình) để nhận biết một sản phẩm, một hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất, cung cấp bởi một tổ chức hay một cá nhân”.

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Vướng ở đâu?





Nguồn

Cùng chủ đề

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), nửa đầu tháng 3/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada đạt 2,3 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện Canada vẫn duy trì là thị trường lớn thứ 2 trong khối CPTPP về...

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU Trong liên kết chuỗi giá trị, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp vừa đóng vai trò thúc đẩy liên kết ngang giữa các hộ nông dân để tổ chức sản xuất, vừa thúc đẩy liên kết dọc với...

Giá gạo tăng 200 – 300 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh tăng mạnh với gạo, trong khi giữ ổn định với lúa. Theo đó, giá gạo hôm nay đồng loạt điều chỉnh tăng. Cụ thể, giá gạo nguyên liệu IR 504 dao động quanh mốc 11.200 - 11.300 đồng/kg, tăng 250 đồng/kg; gạo thành phẩm IR 504 duy trì ổn định quanh mức 13.650 - 13.750 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg. Với...

Hết quý I/2024, xuất khẩu gạo thu về gần 1,4 tỷ USD

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Điểm tên 5 mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu tỷ USD trong quý I/2024 Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hết quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 2,1 triệu tấn gạo, trị giá gần 1,4 tỷ USD, tăng khoảng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. ...

Tăng giảm trái chiều giữa lúa và gạo

Giá lúa gạo hôm nay ngày 7/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chững lại và đi ngang sau phiên biến động. Theo đó, tại các địa phương như Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp… bình quân giá lúa dao động quanh mốc 7.200 - 8.000 đồng/kg. Tại Long An nhu cầu mua lúa tươi khá. Lượng lúa còn lại khá ít. Giá lúa neo cao, nông dân chào giá lúa gần cắt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng

Giá cà phê thế giới rạng sáng ngày 17/4/2024, lúc 4 giờ 12 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với các sàn giao dịch trên thế giới, là kênh duy nhất ở Việt Nam cập nhật liên tục liên kết với các sàn giao dịch trên thế giới). Giá cà phê trực tuyến hôm nay...

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp tìm cách xoay sở trước biến động tỷ giá Giá cà phê leo đỉnh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lo không có hàng để bán Sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel khiến tình hình ở khu vực Trung Đông thêm căng thẳng, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến xung đột cũng như những tác động sau đó...

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2024 cả nước nhập khẩu 468.999 tấn lúa mì, tương đương 131,4 triệu USD, giá trung bình 280,2 USD/tấn, giảm 6,9% về lượng và giảm 1,9% kim ngạch so với tháng 2/2024 nhưng giá tăng 5,3%. So với tháng 3/2023 cũng giảm 20,9% về lượng, giảm 39% kim ngạch và giảm 22,8% giá. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng lúa mì nhập khẩu của...

Lo ngại giá vàng “tụt dốc”, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Thời điểm 16h chiều ngày 16/4/2024, giá vàng SJC trong nước giảm mạnh so với rạng sáng cùng ngày. Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết ở mức 81,5 triệu đồng/lượng mua vào và 83,5 triệu đồng/lượng bán ra. So với rạng sáng cùng ngày, giá vàng SJC tại đơn vị này được điều chỉnh giảm 600.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 620.000 đồng/lượng ở chiều bán ra....

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Cụ thể, Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 889/QĐ-BCT về Chương trình hành động của ngành Công Thương thực hiện Nghị quyết 178/NQ-CP ngày 31 tháng 10 năm 2023 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn...

Bài đọc nhiều

Tháng 5/2023: Mitsubishi Xpander thống trị phân khúc MPV 7 chỗ

Đến thời điểm hiện tại, Mitsubishi Xpander vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam và tốt hơn 3 mẫu xe nhà Toyota cộng lại, là mẫu xe MPV duy nhất góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất trong tháng qua. Mitsubishi Xpander 2023 Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, thị trường ô tô Việt Nam tháng 5 đã có chiều hướng khởi...

Thời trang YODY đánh dấu cột mốc 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam

Đại tiệc "YODY 10 năm khát vọng - Triệu lời tri ân""YODY 10 năm khát vọng - Triệu lời tri ân" không chỉ là một sự kiện thể thao, mà còn là một dịp đặc biệt để gửi lời tri ân sâu sắc đến tất cả quý khách hàng đã đồng hành với YODY suốt chặng đường 10 năm vừa qua.Hành trình 10 năm, 1000 bước chân, 10.000 km không chỉ là một chuỗi con số, mà còn...

Con gái Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai

Con gái Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu Hoàng Anh Gia LaiVừa bán ra 2 triệu cổ phiếu, con gái Chủ tịch Đoàn Nguyễn Đức đã quay lại đăng ký mua vào lượng cổ phiếu CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG - sàn HoSE) vừa bán ra. Bà Đoàn Hoàng Anh, con gái ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ...

Nguy cơ tăng tốc đà giảm giá của Yen Nhật

Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 15/4/2024 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng ngày 15/4/2024 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 158,21 VND/JPY và tỷ giá bán là 167,45 VND/JPY, giảm 1,44 đồng ở chiều mua và giảm 0,47 đồng ở chiều bán. Tại Ngân hàng Vietinbank, tỷ giá Yen tăng 0,34 đồng ở chiều mua và chiều...

Phát triển thị trường carbon ở Việt Nam: Xu thế tất yếu khi hội nhập

Phát triển thị trường carbon đang trở thành một xu thế tất yếu trên thế giới. Đây là cơ hội để các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, hướng tới thực hiện mục tiêu trung hòa carbon và chủ động ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ khó khăn và khá tốn kém nhưng Việt Nam phải thực hiện nếu không muốn tụt hậu so với thế...

Cùng chuyên mục

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng

Giá cà phê thế giới rạng sáng ngày 17/4/2024, lúc 4 giờ 12 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với các sàn giao dịch trên thế giới, là kênh duy nhất ở Việt Nam cập nhật liên tục liên kết với các sàn giao dịch trên thế giới). Giá cà phê trực tuyến hôm nay...

Đến năm 2030, Đà Nẵng phát triển 12 cụm công nghiệp

Đến năm 2030, Đà Nẵng phát triển 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 532,89 ha và sau năm 2030 gồm 15 cụm công nghiệp với tổng diện tích 757,89 ha, phân bổ trên địa bàn các quận: Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hoà Vang. Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ảnh: P.V Phó giám đốc Sở Công thương Thành...

Sau tái cấu trúc, doanh nghiệp địa ốc tự tin tăng tốc

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đề ra mục tiêu kinh doanh năm 2024 khá cao, thậm chí, có doanh nghiệp phấn đấu tăng trưởng gấp vài lần năm ngoái. Ảnh minh họa. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua Novaland trải qua năm 2023 với kết quả kinh doanh tụt dốc kể từ khi lên sàn đến nay. Đây cũng là năm mà Công ty phải căng...

Nhà nhập khẩu Bắc Âu lựa chọn doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bền vững

Nhà nhập khẩu Bắc Âu lựa chọn doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bền vữngNgoài các tiêu chuẩn thông thường, sản phẩm của doanh nghiệp Việt sẽ được nhà nhập khẩu Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội… Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham...

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu  ...

Mới nhất

Hình ảnh hoang tàn sau cháy lớn tại công ty bao bì ở Bình Dương

Diện tích khu vực chứa giấy phế liệu khoảng 500m², trong đó diện tích cháy khoảng 300m²; chất cháy chủ yếu là giấy phế liệu. Sáng nay (14-4), lực lượng PCCC & CNCH- Công an tỉnh Bình Dương vẫn đang phối hợp với lực lượng PCCC & CNCH cơ sở,...

Hiện tượng bóng nắng kỳ lạ trong thời gian xảy ra Nhật thực ở Bắc Mỹ

Nga phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng đầu tiên từ Viễn Đông TPO - Ngày 11/4, Nga đã phóng thành công tên lửa đẩy Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny, tỉnh Amur, vùng Viễn Đông của nước này, sau 2 ngày liên tiếp...

U23 Thái Lan đánh bại U23 Iraq

U23 Iraq 0-2 U23 Thái Lan.U23 Iraq là một trong những ứng viên vô địch của giải đấu và được đánh giá mạnh nhất bảng. Tuy nhiên, U23 Thái Lan gây ra bất ngờ khi đánh bại đội bóng Tây Á 2 bàn không gỡ. Đây là trận đấu đội bóng xứ chùa vàng chỉ đạt tỷ lệ kiểm...

Mới nhất