Quyết liệt gỡ “nút thắt”
Dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Vôi (nay là xã Lạng Giang) đi Nghĩa Hưng - Tiên Lục - Dương Đức (thuộc xã Mỹ Thái và Tiên Lục) là công trình giao thông trọng điểm, được người dân kỳ vọng là “đòn bẩy” mở rộng không gian phát triển, liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của các xã. Công trình dài 5,68 km với mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2027. Hết tháng 8 năm nay, dự án đã giải phóng mặt bằng 5,2 km, tương ứng gần 92% trong tổng diện tích được giao. Các xã đã vận động hàng chục hộ dân bàn giao đất sớm hơn so với kế hoạch từ 1-2 tháng.
Công trình cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu kết nối tỉnh Bắc Ninh với thành phố Hải Phòng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. |
Tuy nhiên, dự án vẫn còn 0,8 km chưa giải phóng xong mặt bằng thuộc các xã Lạng Giang, Mỹ Thái do chưa xác minh được nguồn gốc đất nông nghiệp; người dân chưa nhất trí phương án tái định cư, tranh chấp tiền bồi thường… Ông Nghiêm Phú Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Lạng Giang cho biết: “Xác định giải phóng mặt bằng là khâu then chốt quyết định tiến độ của dự án nên ngay sau khi sáp nhập, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng để từng bước tháo gỡ vướng mắc. Đối với diện tích đất nông nghiệp của 25 hộ dân chưa rõ nguồn gốc, cuối tháng 9 năm nay, qua thu thập tài liệu, hồ sơ liên quan, địa phương đã xác minh được diện tích đất của tất cả các hộ trên là đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa. Xã đã tiến hành kiểm kê, quy chủ, hoàn thành phương án bồi thường, dự kiến giải phóng mặt bằng xong trước ngày 20/10 năm nay”.
Trong tháng 9 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc kiểm tra tra tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng tại một số công trình giao thông trọng điểm. Theo đó, các đồng chí yêu cầu các xã, phường khẩn trương phối hợp giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng theo lộ trình. UBND xã, phường quan tâm đối thoại, vận dụng tối đa chính sách bồi thường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các hộ dân. |
Tương tự, xã Mỹ Thái đang tập trung cao tuyên truyền, giải thích, vận động người dân đồng thuận để sớm bàn giao mặt bằng, không làm ảnh hưởng tiến độ thi công của dự án. Được biết, đến thời điểm này, nhà thầu đã thi công đào nền đường, đắp đất nền, cấp phối đá dăm đạt 5,2/5,68 km; thảm bê tông nhựa đạt 5/5,68 km, khối lượng công việc thực hiện toàn dự án đạt gần 75%.
Dự án xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu kết nối tỉnh Bắc Ninh với thành phố Hải Phòng được xây dựng trên địa bàn xã Gia Bình và xã Lương Tài là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy giao thương. Cầu và đường dẫn dài 13,4 km, tổng kinh phí hơn 2,1 nghìn tỷ đồng. Dự kiến, dự án hoàn thành trong năm 2027. Tuy nhiên, khi triển khai còn vướng mặt bằng thuộc địa bàn 2 xã với diện tích gần 10 ha. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền xã Gia Bình và xã Lương Tài thành lập tổ công tác đặc biệt, trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với hàng trăm hộ dân. Đến cuối tháng 9, đã có hơn 95% diện tích được bàn giao. Nhờ đó, nhà thầu tập trung máy móc, thi công trụ cầu chính, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2026.
Theo đại diện lãnh đạo UBND xã Gia Bình, ban đầu, nhiều hộ dân còn băn khoăn về đơn giá bồi thường đất nông nghiệp. Xã đã thành lập các tổ công tác đặc biệt để giải thích thấu đáo, công khai minh bạch, tạo sự đồng thuận. Hầu hết người dân đều ủng hộ, sẵn sàng nhường đất cho công trình.
Không chỉ 2 công trình trên, nhiều dự án giao thông trọng điểm trong tỉnh đã và đang được các địa phương tập trung cao giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh) đi các phường: Thuận Thành, Quế Võ và xã Gia Bình; dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh 295C, 285B, 277B thuộc địa bàn phường Kinh Bắc, các xã Tam Giang, Yên Phong, Yên Trung; tuyến đường kết nối từ đường tỉnh 292 qua Khu công nghiệp An Hà, xã Tiên Lục đến đường vành đai Đông Bắc, phường Bắc Giang…
Chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở
Thực tế cho thấy, khâu giải phóng mặt bằng vẫn là “điểm nghẽn” lớn nhất trong quá trình thực hiện các dự án xây dựng đường giao thông. Ở nhiều địa phương, diện tích đất nông nghiệp, đất ở nằm trong phạm vi dự án khá lớn, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của hàng trăm hộ dân.
Ngay sau khi có mặt bằng, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô. |
Xác định được điều này, ngay từ đầu năm nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các xã, phường cơ quan chức năng tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đồng thời, tỉnh kịp thời khen thưởng tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Địa phương nào chậm trễ trong công tác thu hồi đất, bồi thường sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, trực tiếp tháo gỡ khó khăn tại cơ sở. Song song, tỉnh cũng quan tâm hỗ trợ tái định cư, bảo đảm quyền lợi của người dân.
Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, các xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng đồng chí lãnh đạo trực tiếp phụ trách thôn, tổ dân phố để gặp gỡ hộ dân, tuyên truyền giải thích rõ chính sách đền bù; chú trọng làm tốt công tác đối thoại trực tiếp với từng hộ. Quan điểm xuyên suốt là công khai, minh bạch, bảo đảm người dân được hưởng quyền lợi đúng quy định. Chính sách rõ ràng, người dân đồng thuận, tiến độ giải phóng mặt bằng đã được đẩy nhanh.
Đặc biệt, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất trong toàn tỉnh tích cực phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn các xã, phường xác minh nguồn gốc đất, tháo gỡ vướng mắc về đất đai, bảo đảm chính xác để có căn cứ lập phương án thu hồi đất. Ví dụ, cuối tháng 9, xã Lạng Giang đã hoàn thành xác minh diện tích đất của người dân tại thôn Hoành Sơn thuộc dự án tuyến đường kết nối từ đường tỉnh 292 qua Khu công nghiệp An Hà, xã Tiên Lục đến đường vành đai Đông Bắc (phường Bắc Giang)… Qua đó, xác định diện tích chưa được cấp sổ đỏ là đất rừng, làm cơ sở xây dựng phương án bồi thường, tránh tình trạng giải phóng mặt bằng “xôi đỗ” gây chậm tiến độ dự án.
Được biết, mới đây, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc kiểm tra thực tế tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng tại một số công trình giao thông trọng điểm; yêu cầu những xã, phường có công trình đi qua khẩn trương phối hợp giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng theo kế hoạch đề ra. UBND xã, phường tăng cường đối thoại, vận dụng tối đa chính sách bồi thường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các hộ dân. Các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu huy động tối đa máy móc, vật lực, đồng loạt thi công bù tiến độ trên toàn tuyến ngay sau khi có mặt bằng.
Với chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, các địa phương tích cực gỡ vướng cùng sự đồng thuận của Nhân dân, tin tưởng rằng các dự án giao thông trọng điểm sẽ hoàn thành đúng, thậm chí vượt tiến độ, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng, mở rộng không gian phát triển cho tỉnh trong thời gian tới.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/bac-ninh-dua-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-can-dich-dung-han-postid427981.bbg
댓글 (0)